CHIA SẺ 12h đêm tại biên giới Việt Nam - Cambodia

Các thớt khác của huuquynh
Tôi lấy tiêu đề này khi ngồi nghĩ lại để viết bài này chia sẻ với mọi người về hành trình tìm kiếm, mua một chiếc xe second/third-hand vừa để đánh dấu đạt một mục tiêu, vừa để phục vụ các mục đích tiếp theo khi bài viết này hoàn thành. 12h đêm tại biên giới Việt Nam - Cambodia: đây là thời điểm có thể nói là tâm trạng hứng khởi nhất trong lúc mệt mỏi nhất của một hành trình dài, không chỉ là hành trình trong ngày, mà còn là hành trình của cả một quãng thời gian ít nhất trong 6 tháng tìm kiếm và mua xe cũ.

Trước khi bắt đầu, tôi xin lưu ý mọi người rằng đây là một trải nghiệm của cá nhân, theo quan điểm và suy nghĩ mang tính cá nhân, và chỉ là tổng hợp lại để kể với mọi người một câu chuyện mà có thể mang lại ít nhiều thông tin khác có thể dùng lại được trong một mục đích khác. Hoàn toàn tôi không có ý xem đây như là một kinh nghiệm để chia sẻ, vì mỗi chúng ta đều có những cách thực hiện riêng, và đối với cá nhân tôi thì chúng đều đúng cả! ;-)

Phần 1 - Mới hay Cũ?

Tham khảo nhiều ý kiến, thấy rằng mọi người hay bắt đầu bằng việc xem mình có bao nhiêu tiền. Khi có ý định mua xe, chắc chắn cùng số tiền đó sẽ có 2 lựa chọn: Mua xe mới mà đa số là các dòng xe tương đối phổ thông của Hàn xẻng, Nhật Bản; Mua xe cũ của các thương hiệu cao cấp hơn: BMW, Mercedes. Các thương hiệu khác theo tôi có lẽ sẽ còn mất rất nhiều thời gian nữa mới có chỗ đứng trong lựa chọn của đại đa số người dùng, các kết quả tìm kiếm được là căn cứ chính cho nhận định này.

Với hai lựa chọn trên, tôi tìm thông tin trên internet, thật là nhan nhản các ý kiến khác nhau, trái chiều và không có nhiều thông tin thuyết phục ở cả hai lựa chọn. Thật là khó để thực hiện mục đích khi tiền và mong muốn luôn là bất đẳng thức.

Mua xe mới, lựa chọn này không được cá nhân tôi đánh giá cao và chọn lựa, vì tuy trong quá trình sử dụng sẽ được an toàn (bảo hành), được đi xe mới. Nhưng có các vấn đề tôi thấy không được: với số tiền không nhiều dành cho xe, tôi chỉ chọn được những chiếc như Vios, City… với hệ số an toàn không cao - Gần đây nhiều vụ tai nạn với chứng cứ túi khí không nổ, xe bẹp dúm… Giá trị thực của chiếc xe chỉ được 1/2 do phải chịu quá nhiều các loại thuế, dẫn đến việc giá trị của xe nằm hết ở các mục đóng góp xây dựng, chỉ còn một nửa cho người sử dụng. Điều này viết ra đây kể ra hơi khó nghe, nhưng sự thật là điều này chỉ phù hợp với những người giàu có, còn tôi chỉ mới đủ khả năng mang lại cho gia đình một sự tiện nghi, an toàn trong giá trị giới hạn.

Chính vì thế, tôi lựa chọn hướng mua xe cũ (second/third-hand). Với suy tính về giá trị tương đối mình có thể nhận được của một chiếc xe cũ đạt tỉ lệ cao nhất, mà vẫn có phần đóng góp xây dựng các mục tiêu xã hội cao cả… trong khả năng của mình. Ngoài ra, một điều mà tôi thấy khá thú vị, đặc biệt dành cho những người thích tìm hiểu, khám phá… hay "tự sướng” là có cơ hội tìm hiểu chiếc xe của mình qua các nhu cầu tìm hiểu, và yêu cầu phải sửa chữa, thay thế, bảo trì, bảo dưỡng. Có thể xem đây như là một “may mắn” của những người đi xe cũ nếu so với những người mua xe mới. Tất nhiên, “may mắn” quá là điều hết sức tồi tệ, đặc biệt với những người mới bắt đầu sở hữu và sử dụng xe, cái gì cũng có giới hạn của nó, và để tránh tối đa rủi ro có thể xảy ra, tôi sẽ nói thêm chi tiết ở phần 3: tìm kiếm xe phù hợp với khả năng và nhu cầu.

Việc lựa chọn xe Mới hay Cũ một phần không nhỏ bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm ở quá khứ; và trực tiếp từ bạn bè, những người đã từng sở hữu và thực tế sử dụng, chăm bẵm những chiếc xe cũ mang thương hiệu “sang”. Họ là những người giúp tôi có thêm sự tự tin và yên tâm khi chọn lựa con đường mua xe Cũ.

Phần 2 - So sánh lựa chọn BMW và Mercedes

Tại Việt Nam, BMW và Mercedes là hai thương hiệu xe “sang” được ưa chuộng, điều này không có gì là lạ thường, vì là là chuyện quá quen trên thế giới. Mặc dù gần đây có nhiều thương hiệu “sang” khác: Audi, Porches, Range Rover... nhưng các thương hiệu đó chỉ thể hiện ở sự khác biệt về số lượng ít người sở hữu là chính - không đụng hàng. Các yếu tố về độ sang của các thương hiệu mới so với BMW và Mercedes có thể có, nhưng không phải là quá ghê gớm; và sự lựa chọn BMW hay Mercedes không phải ở sự sang trọng, độ độc... mà là vấn đề hết sức cơ bản: tính phổ biến của thương hiệu/model.

Tôi đặt tiêu chí tính phổ biến của thương hiệu/model lên hàng đầu và là duy nhất đối với mình vì nhiều lý do:
  • Các vấn đề về lỗi có thể xảy ra, phụ tùng có thể thay thế sẽ rất dễ dàng tìm kiếm, và khi sản phẩm phổ biến, số lượng nhiều… thì giá sẽ rẻ. Nguyên tắc cơ bản của kinh tế: hài hoà cung & cầu.
  • Một thương hiệu/model phổ biến sẽ giúp tôi tìm hiểu về chiếc xe của mình dễ dàng hơn.
  • Thương hiệu BMW và Mercedes luôn bảo đảm vấn đề an toàn lên hàng đầu, và mang lại sự tiện nghi tương ứng với mong muốn của tôi.
Tôi thấy dễ dàng tìm kiếm các thông tin các dòng xe của BMW và Mercedes trên toàn cầu, rất nhiều website được lập ra chỉ để những người chủ xe hai thương hiệu trên trao đổi, tìm hiểu, chia sẻ và giúp đỡ nhau khi sử dụng. Hơn nữa, thiết kế của những chiếc BMW và Mercedes luôn là những hình mẫu cho đến hôm nay, cho dù những thiết kế đó có thể cách đây hàng thập kỷ.

Cá nhân tôi cũng tìm hiểu và đều thấy việc lựa chọn BMW hay Mercedes là như nhau, một em chín lạng rưỡi, một em tròn cân. Nhưng sau một hồi tham khảo các ý kiến của các anh em đã từng lái cả hai, và do điều kiện địa lý… cuối cùng tôi chọn Mercedes sẽ là dòng xe mà tôi sẽ tìm kiếm và… cưỡi. Nhưng thú thật, trong quá trình tìm kiếm một nàng Mercedes, không ít lần tôi vẫn thấy lưu luyến những chiếc BMW đầy sức mạnh.

Ở đây, một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh quan điểm của cá nhân tôi khi viết bài này: lựa chọn BMW hay Mercedes đều là như nhau. Giá trị nhất của một chiếc xe cũ không phải nằm ở thương hiệu của nó, mà chính là nằm ở việc người chủ “hiểu" chiếc xe của mình như thế nào.

Phần 3 - Tìm kiếm xe phù hợp với nhu cầu và khả năng

Mua một chiếc xe cũ, nhãn hiệu “sang”. Lựa chọn này đồng nghĩa với việc khởi đầu một cuộc phiêu lưu mang mùi Đồng. Tìm kiếm quanh quanh ở Việt Nam, rất nhiều ý kiến khuyến cáo không nên, và trong đó có khá nhiều ý kiến đại loại kiểu “nghe nói” vì chưa sở hữu hay đi dòng xe đấy bao giờ… quả thật những người bạn đã từng sở hữu và nuôi xe đã giúp tôi yên tâm hơn rất nhiều trước những chia sẻ kiểu “nghe nói”.

Nhưng một chiếc xe cũ, khả năng cao về chi phí là một nhận định rõ ràng. Chỉ một hy vọng mong manh: là xe “sang” nên chủ xe cũ sẽ chăm bẵm em í cẩn thận, vì dù gì một chiếc xe mới là cả một gia tài nếu quy thành thóc. Điều này sẽ là ác mộng thật sự nếu lựa chọn sai, tôi xin gom lại đây một số kinh nghiệm của bản thân để hạn chế tối đa các rủi ro có thể, giúp giấc mơ trở thành hiện thực, tránh gặp phải ác mộng giữa ban ngày.
  • Xác định thời gian tìm được xe ưng ý mình sẽ tốn ít nhất 6 tháng, không nên máu quá sẽ dẫn đến sai lầm lớn.
  • Một khi xác định, cần có sự kiên định với mục tiêu, tránh tuyệt đối việc đứng núi này trông núi nọ, so sánh luẩn quẩn dẫn đến một sự bùng nhùng, rối rắm… chẳng đi đến đâu.
  • Tìm hiểu kỹ các đời xe cũ của thương hiệu được lựa chọn, và chọn cho mình model phù hợp với nhu cầu và túi tiền.
  • Động cơ và hộp số là đánh giá duy nhất có giá trị nhất đối với xe cũ, và cần có sự đánh giá khách quan của các chuyên gia. Các vấn đề nội/ngoại thất chúng ta có thể đánh giá được bằng mắt bằng tay mình, nhưng chỉ là “muỗi”, không đáng ngại.
  • Chia sẻ quan điểm của mình với người thân trong nhà để hiểu và sẽ đồng thuận với quyết định của mình. Ở Việt Nam, xe oto được xem là 1 tài sản của gia đình, do đó nó là một mắt xích quan trọng trong gia đình, chỉ mua nếu người thân cũng đồng tình với quan điểm của mình.
Sau khi chọn Mercedes thay vì BMW, tôi lập bộ lọc của mình như sau:
  • Động cơ tăng áp, tuy tiết kiệm nhiên liệu nhưng khả năng lớn là sẽ phải trả giá cho độ bền, các lỗi liên quan đến động cơ, và sức mạnh của loại động cơ này sẽ bị ảnh hưởng lớn sau vài năm. Do đó loại động cơ này không nằm trong lựa chọn của tôi.
  • Động cơ không tăng áp, chỉ có 2 lựa chọn các dòng C240 hoặc E240-E280 từ các năm 2003-2008; và C230-C300 từ 2007-2010. Tất nhiên, có nhiều lựa chọn khác, nhưng xét trong tầm tiền của một chiếc City hoặc Vios thì không có lựa chọn mới hơn.
  • Hộp số tự động 7 cấp để mang lại sự êm ái cần thiết, cũng chỉ còn có 2 lựa chọn E280 từ các năm 2005-2008; và C230-C300 từ 2007-2010. Thiết kế, nội/ngoại thất không phải đáng suy nghĩ với các dòng xe này.
  • Cuối cùng tôi chọn series C 2007-2010. Series này hội đủ các yếu tố quan trọng về động cơ và hộp số, cụ thể là C230. Động cơ V6, hộp số tự động 7 cấp, năm sinh gần đây sẽ giúp chiếc xe có thời gian dài sát cánh với tôi hơn.
Tôi thấy rằng động cơ V6 quả thực là một thành tựu của Mercedes, nhưng được giới thiệu đầu tiên ở series E đời 2005-2008 cùng với hộp số 7 cấp. Đây là đời đầu của động cơ V6, do đó vẫn còn có nhiều vấn đề đáng bàn với động cơ này, đặc biệt với đời đầu 2005-2006. Sự hoàn thiện của nó chỉ có ở bản facelift 2007-2008. Và điều đặc biệt là series C vòng đời tiếp theo - W204 - được thừa hưởng sự hoàn thiện đó của phiên bản E facelift đời trước - W211 (2007-2008).

Động cơ và hộp số của chiếc C230 không chỉ được thừa hưởng sự hoàn thiện về thiết kế… mà phiên bản này là E25 (2.5L) không phải E30 (3.0L), do đó vẫn có đủ sức mạnh cần thiết trên lộ, và tiết kiệm một chút xíu để có thể an ủi mỗi khi mở ví trả tiền đổ xăng (joked).

Việc kiểm tra những thứ như động cơ, hộp số… tốt nhất bằng cách lái thử và trả tiền cho dịch vụ kiểm tra chính hãng. Bất cứ sự từ chối nào của chủ xe cũ khi đề xuất mang ra hãng kiểm tra, thì tốt nhất là quên luôn không cần nhìn lại. Tất nhiên, khi mua xe cũ, phải nhờ bạn bè hoặc người nào tin cậy có thể kiểm tra sơ bộ và đánh giá sơ bộ được chất xe. Các thành phần khác tôi cảm nhận và đánh giá bằng mắt và tay của mình.

Có một số tip tôi không muốn chia sẻ lên đây, tuy là nhỏ nhưng nó giúp tôi khá nhiều khi xem xét và lựa chọn. Việc chia sẻ lên đây đôi khi lợi bất cập hại những người muốn mua xe cũ. Nếu có điều kiện, chúng ta có thể chia sẻ qua các buổi offline hoặc cafe giao lưu để tránh việc lợi dụng hoặc lái xe sử dụng làm mánh khoé bán xe.

Kết quả là chiếc xe tôi chọn được không chỉ mỗi bản thân mình thích, mọi người trong gia đình đều thích. Có người không biết gì về xe cộ, cũng khen chiếc xe tôi chọn mua rất cứng cáp và đáng giá ngon và chắc chắn quá khi so với một chiếc xe Hàn thương hiệu Mỹ của nhà đối diện, mặc dù quy ra thóc là như nhau... đôi khi tôi có cảm giác họ ghen tị với chiếc xe cũ của mình, mặc dù họ mua mới.

Phần 4 - Xuống tiền và tiếp tục…

Với khoảng thời gian xác định ít nhất 6 tháng, tôi nghĩ chắc chắn bạn sẽ tìm được chiếc xe ưng ý của mình. Tôi đã đi qua chặng đường đó, băn khoăn khi bỏ mặc một vài em, xem xét và chia tay không ít các em đạt yêu cầu trong bộ lọc nhưng thực chất chất xe không như mong muốn khi gặp mặt nhau… đôi khi phải tự an ủi mình mỗi khi chia tay là ko rước em í thì tiền càng còn; nhưng cũng có lúc luyến tiếc vì có những em theo chồng mới mà chưa kịp xem mắt hoặc ngỏ lời.

Nhưng rồi sẽ có một em dường như chỉ dành cho mình, một khi đã xác định giới hạn nhu cầu/tiêu chuẩn (mua xe cũ, không thể là xe mới, nhưng cũng phải tương đối), và vô tình điều kiện khách quan lại như chỉ riêng cho mình. Thì việc xuống tiền chỉ trong tích tắc.
2.png

1h sáng tại Buôn Ma Thuột
Mọi việc đều trở nên hết sức bất ngờ và máu lửa!

Không chỉ nhanh gọn trong việc mua/bán, mà các quyết định khác cũng đến trong bất ngờ. Chỉ trong vòng 2h đi xem thế nào, quyết định gom tiền và làm thủ tục trong sáng hôm sau. Ngay khi xuống tiền, tiếng tin nhắn điện thoại tít tít như tiếng báo hiệu xuất phát cho chuyến đi hơn 800km về nhà. Mấy anh em đi công tác cùng cũng bất ngờ trước quyết định đó, và đề nghị đi cùng vì lo lắng một mình tôi trên đường thiên lý. Các bạn đối tác tại FPT cũng lo lắng khi chia tay vì quá bất ngờ và e ngại do chưa từng trải nghiệm cảm giác đi xa như vậy… Chủ xe trước cũng choáng vì quyết định quá máu của tôi, nhưng xin cảm ơn anh vì anh vẫn luôn tin tưởng vào chiếc xe của mình, mặc dù bản thân anh cũng cho biết đây là chặng đường dài nhất mà chiếc Mercedes này lần đầu vượt qua.

Google Maps, Apple Maps, Here Maps được mang ra so sánh để chọn cung đường hợp lý, kết hợp với các thông tin chia sẻ của các anh em trên OS đã giúp tôi hoạch định khá chính xác cung đường và thời gian về nhà. Xuất phát từ 15:20 phút tại Q7, dự tính 12h đêm tôi có mặt trên tuyến biên giới giữa Việt Nam và Cambodia, và đúng chính xác như thế. Trong cái không gian đêm tối, gió, và trời mưa tầm tã, một chiếc Mercedes phi trên quốc lộ 14 với tốc độ trung bình 80km, ánh đèn pha như một tia cắt vào bóng tối âm u với núi rừng vây quanh, ngay tại cung đường có thể khiến nhiều người ái ngại đến vấn đề an ninh và phức tạp nơi biên giới nhiều hơn là những vấn đề giao thông khác… một tay lái vẫn đều chân ga và tin vào bản năng điều khiển chiếc xe chạy băng băng trong đêm hôm mưa gió, cho dù đây là lần đầu cả xe và lái xe đi trên cung đường này. Ngay tại thời điểm 12h đêm hôm đó, tôi thấy trong lòng thật lâng lâng một cách kỳ lạ, và nghĩ nhất định phải viết về hành trình này chia sẻ với mọi người ở đây...

1h sáng tôi về đến thành phố Buôn Ma Thuột. Chuyến đi này tôi sẽ tổng hợp lại ở một chủ đề khác. Tôi xin gửi lời cảm ơn rất nhiều đến các anh em trên HHVN đã hướng dẫn, giúp đỡ tôi khi tìm kiếm và lựa chọn xe: @Giu Vung, @Lam Sơn, @chungvit... Bài viết này tôi xin tặng các anh với mong muốn thay cho lời nói: xin cảm ơn các anh rất nhiều!

Hành trình này chỉ mới bắt đầu… Chặng đường dài còn đang chờ tôi ở phía trước...

Một số hình ảnh trên đường đi, do mải tay lái, nên không chụp được nhiều, đoạn hứng khởi nhất lại là giữa đêm, không có hình ảnh chia sẻ với các bạn, bổ sung cho có tí hình ảnh sinh động... hehe

1.png

Trước khi lên đường​

3.png

Khá nhiều quán xá kiểu này dọc đường​

5.png

Chạy theo tuyến 500KV​

6.png

Ôi cao nguyên​

7.png

Mưa cao nguyên​

8.png

Địa phận Quảng Nam​

9.png

Quảng Nam ơi... đoạn đường xấu nhất trên cung đường​

10.png

Các thanh niên đi cùng lái thử cảm giác và trải nghiệm đi đường trường​
 
Last edited by a moderator:
Quynh H Nguyen

Bình luận

Giu Vung

2 chai CLUB
Staff member
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
#2
Chúc mừng em đã lên đỉnh và bắt đầu bước vào con đường nghiện ngập. Chúc em thành công và hy vọng trong vài năm nữa em sẽ làm 1 thêm 1 bài nữa với tiêu đề "Cảm giác sung sướng khi đập hộp 1 em Mercedes S500"
 

huuquynh

Staff member
NHẬP HỘI
#5
Em vừa bổ sung thêm một số hình ảnh thực tế, tuy không ăn nhập gì với bài viết, nhưng thôi cho vào minh hoạ chút cho đỡ ngấy chữ! :D
 

huuquynh

Staff member
NHẬP HỘI
#6
Chúc mừng em đã lên đỉnh và bắt đầu bước vào con đường nghiện ngập. Chúc em thành công và hy vọng trong vài năm nữa em sẽ làm 1 thêm 1 bài nữa với tiêu đề "Cảm giác sung sướng khi đập hộp 1 em Mercedes S500"
Chắc đến mùa quít anh ạ! :D
 

huuquynh

Staff member
NHẬP HỘI
#9
Áo hồng, mẹc trắng, bác chủ chất quá :D
Đấy là anh chủ trước.

Anh chủ mới của em í đây, cũng áo hồng nhưng sporty hơn chút... :D
Photo on 10-7-15 at 10.27 PM.jpg
 
Last edited:

lqthai90

Bán chip dạo...
GẮN KẾT
#10
Mer & BMW cho cảm giác lái sướng, sướng hơn xe Nhật, Hàn rất nhiều. Tuy nhiên, xe Đức có vấn đề là sửa chữa và phụ tùng rất đắt, khó thay "hàng lô". Bác chủ dám chơi xe Đức thì biết là không phải dạng vừa đâu. :p
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Trong thời gian qua, một số Điều hành viên diễn đàn HHVN đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác phát triển thành viên mới, vi phạm quy chế hoạt động của diễn đàn để xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng sơ hở đã khởi tạo ...
Lazada Vietnam Master card on Monday
Top