4 thói quen Online đang triệt tiêu năng suất làm việc của bạn

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của Internet trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta. Có một số công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng Internet mọi nơi và trong thời gian dài. Tuy nhiên, quá phụ thuộc vào Internet hoặc sử dụng sai khoa học đã dần hình thành thói quen không tốt trong đại đa số người dùng. Những thói quen này có thể khiến khả năng sáng tạo và năng suất công việc của chúng ta bị tụt dốc

upload_2017-11-11_8-46-56.png

Nhiều người bận rộn suốt ngày với công việc và họ cho đó là làm việc có năng suất. Nhưng trong thực tế, họ tập trung vào rất nhiều việc khác nhau mà cuối cùng kết quả lại không được như mong đợi.

Để thay đổi điều đó, trước tiên bạn cần xác định những hoạt động nào đang lãng phí thời gian và gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn. Dưới đây là 4 thói quen phổ biến nhất đang làm giảm hiệu quả làm việc của bạn:

1. Tìm duyệt không có mục đích

Rất nhiều người có thói quen mở nhiều tab trong trình duyệt trong khi đang làm việc. Cứ thỉnh thoảng, họ lại mở một tab mới, đọc và tự làm mình phân tâm. Một lúc sau, bạn sẽ cảm thấy khó khăn để trở lại với công việc mình đang làm. Điều này dẫn đến lãng phí hàng giờ đồng hồ trong một tuần làm việc của bạn.

Vậy làm thế nào để khắc phục được điều đó?

Nếu bạn thực sự muốn có một giải pháp nhanh chóng thì hãy cài đặt và kích hoạt một phần mềm chặn truy cập vào các trang nhất định. Có rất nhiều công cụ trên mạng có thể giúp bạn điều này và thậm chí thông báo cho bạn khi bạn đang sử dụng quá nhiều trang web. Một số công cụ thậm chí sẽ cho phép bạn thiết lập các giới hạn về khoảng thời gian bạn muốn chặn để có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.

upload_2017-11-11_8-48-43.png

2. Thiếu chọn lọc

Xem các video YouTube ngẫu nhiên, nhấp vào các liên kết spam, đọc các bản tin, và kiểm tra các thông báo không quan trọng trong các phương tiện truyền thông xã hội của bạn có thể làm mất tập trung, tiêu tốn năng lượng và thời gian của bạn.

Đã đến lúc bạn nên thoát khỏi những điều đó để có thể tập trung vào những công việc cần thiết của mình. Điều này sẽ giúp bạn tăng gấp đôi hiệu quả khi làm việc. Ngoài ra, thực hiện các bước dưới đây cũng sẽ giúp bạn an tâm hơn.


Đây là những gì bạn nên nói 'không' khi online:

  • Hủy đăng ký từ bất kỳ trang web hoặc dịch vụ nào gửi cho bạn bản tin hoặc phiếu mua hàng của họ.
  • Chặn quảng cáo xuất hiện trên các trang web. Bạn có thể thực hiện điều đó bằng cách cài đặt trình chặn quảng cáo dưới dạng tiện ích bổ sung. Cách cài đặt có thể khác nhau tùy thuộc vào trình duyệt của bạn, nhưng tất cả đều có hiệu quả.
  • Tắt thông báo trên Facebook và các trang mạng xã hội khác mà bạn đang sử dụng hàng ngày. Đi tới tab Cài đặt và xem những gì bạn có thể chặn, vô hiệu hóa hoặc xóa. Bằng cách này, sẽ không có những tin không cần thiết trong nguồn cấp dữ liệu của bạn và bạn sẽ không phải nghe thấy thông báo từ điện thoại cả ngày.
3. Bị phân tâm bởi email

upload_2017-11-11_8-55-6.png

Email là một công cụ truyền thông mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu bạn không quản lý hộp thư đến của mình tốt, bạn có thể mất đi sự tập trung và tốn thời gian mỗi ngày.

Để thay đổi điều đó, hãy thiết lập thói quen mới. Bạn có thể ở email hai lần một ngày thay vì mở nó vào mỗi buổi sáng. Hãy mở hộp thư ngay sau khi bạn hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày và kiểm tra lại vào cuối buổi chiều khi đầu óc của bạn đã thư giãn.


4. Không biết khi nào ngưng sử dụng

Bạn không thể làm việc online hiệu quả khi bạn kết nối 24/7. Đầu óc của bạn cần được nghỉ ngơi thư giãn sau khi sử dụng công nghệ và thời điểm tốt nhất để làm điều đó là khoảng hai giờ trước khi đi ngủ. Điều đó có nghĩa là không chỉ ngưng sử dụng các thiết bị công nghệ trong buổi tối, mà bạn còn cần phải không nghĩ về chúng. Chắc chắn bạn sẽ mất một thời gian mới có thể thay đổi thói quen này.

Ban đầu, bạn có thể thỉnh thoảng kiểm tra Facebook khi ở trên giường hoặc sử dụng máy tính xách tay ngay trước khi ngủ. Hãy nhớ rằng các thiết bị công nghệ có thể khiến não của bạn hoạt động lâu hơn sau khi bạn đã ngưng sử dụng chúng, làm cho bạn khó ngủ hơn.

upload_2017-11-11_8-50-28.png

Để thay đổi điều đó, hãy rút phích cắm điện mỗi tối sau khi bạn đã hoàn thành tất cả những việc phải làm. Ngoài ra, tập thói quen đừng lấy điện thoại của bạn mà hãy bắt đầu kiểm tra điện thoại vào buổi sáng. Đừng để bị phân tâm vào mỗi sáng, bạn nên tận hưởng sự yên tĩnh trong khoảng thời gian đầu tiên trong ngày. Bạn chỉ nên kết nối Internet khi làm việc.

Những giải pháp này sẽ không chỉ giúp bạn thay đổi những thói quen online, mà cả lịch trình hàng ngày của bạn. Bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho bản thân cũng như nâng cao hiệu quả làm việc của mình.

Nguồn: dumblittleman.com​
 

Bình luận

#6
Giờ FB là làm phân tâm nhất. Làm được 1 chốc lại lướt 1 tý. Rồi lại 1 tý là hết buổi. :(
 
#8
Giờ mạng wifi 3g khắp nơi thì phải online, mà online nhiều -> thành thói quen là dĩ nhiên, giải pháp hiệu quả là tập trung tối đa vào công việc, hoặc là ..rút mạng
 
#9
Mình xài điện thoại cục gạch nên cũng đỡ tốn thời gian lướt vô hồn lắm. Ngày trước xài smartphone lên đọc báo và lướt facebook suốt. Tối khuya còn coi youtube nữa .