KIẾN THỨC 6 cấp độ để đánh giá sự phát triển của công nghệ xe hơi tự lái

huuquynh

Super Moderator
Staff member
GÂY DỰNG
#1
Thời gian gần đây ai yêu thích công nghệ cũng đều ít nhiều bị hấp dẫn bởi một trending mới: Xe tự lái. Tuy đọc và xem khá nhiều, nhưng tôi còn ít nhiều chưa hiểu lắm một số thuật ngữ, trong đó có các cấp độ/levels đánh giá về khả năng tự vận hành của chiếc xe. Nên để dễ theo dõi, tôi tổng hợp lại đây các cấp độ được định nghĩa của hiệp hội SAE International, hiệp hội chuyên đặt ra các tiêu chuẩn kỹ thuật của các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới.

85f9e16d-56e2-4321-9af9-04a1ca8d1a4c.jpeg

SAE xác định sáu mức độ tự động hóa xe, từ Cấp 0 đến Cấp 5:


Cấp 0 - Không Tự động

Lái xe như thông thường. Người lái xe phải lái xe an toàn vào mọi lúc.

Người lái xe có toàn quyền kiểm soát.
  • Mắt dõi trên đường
  • Tay bẻ vô lăng, và không cầm nhầm cái gì
  • Chân đạp ga hoặc dẫm phanh
Cấp độ 1 - Hỗ trợ lái / Hỗ trợ một chức năng cụ thể

Hỗ trợ tính năng thông minh cho việc lái xe an toàn và tạo thoải mái cho người lái.

Con người vẫn xử lý tất cả các chức năng quan trọng. Xe có thể cảnh báo người lái xe về các điều kiện đường xá, môi trường và các vật cản tiềm tàng. Trong các tình huống cụ thể, chiếc xe có thể cung cấp các khả năng được hỗ trợ cho lái xe (giữ lane) hoặc gia tốc/giảm tốc trong chế độ vận hành bằng cruise control. Chiếc xe cũng có thể dừng lại để tránh va chạm trong những điều kiện nhất định.

Người lái xe có toàn quyền kiểm soát. Xe trợ giúp người lái.
  • Mắt dõi trên đường
  • Tay bẻ vô lăng, và được hệ thống hỗ trợ trong trường hợp nhất định
  • Chân đạp ga hoặc dẫm phanh, và được hệ thống hỗ trợ trong trường hợp nhất định
Cấp độ 2 - Tự động hóa một phần / Kết hợp các chức năng tự động

Các tính năng tự động hóa chính trở thành tiêu chuẩn nhưng người lái vẫn kiểm soát.

Ít nhất hai tác vụ đồng thời trở nên được quản lý tự động bởi xe trong các tình huống cụ thể. Ví dụ, trong chế độ điều khiển hành trình thích nghi, người lái xe có thể tháo tay ra khỏi tay lái và chân của họ từ bàn đạp ga, để xe tự lái với tốc độ đặt trước trong khi vẫn giữ khoảng cách an toàn với những chiếc xe khác và cũng giữ xe di chuyển trong làn đường đang đi. Chiếc xe cũng có khả năng tự đậu trong không gian vuông góc hoặc song song khi lái xe đặt nó vào vị trí.

Lái xe trong kiểm soát. Xe kiểm soát một phần, tạm thời (trong các kịch bản cố định).
  • Mắt vẫn tia đường
  • Tay vẫn bẻ vô lăng, hoặc sẵn sàng bẻ khi đang đi bằng chế độ điều khiển hành trình
  • Chân vẫn đạp ga hoặc phanh; hoặc sẵn sàng đạp chúng khi đang đi trong chế độ điều khiển hành trình
Cấp độ 3 - Tự động hóa có điều kiện / Xe tự lái trong giới hạn

Xe và người cùng lái.

Giờ đây, chiếc xe có thể quản lý hầu hết các chức năng lái xe an toàn trong các điều kiện môi trường nhất định, ví dụ đường cao tốc và tình hình giao thông. Người lái xe vẫn chăm chú quan sát và can thiệp vào việc vận hành của xe.

Người lái xe kiểm soát một phần. Xe kiểm soát có điều kiện (trong môi trường đã biết).
  • Mắt tạm thời nhìn mây trôi nước chảy..., nhưng vẫn quan sát đường xá người ngợm, hehe.
  • Tay rảnh rang không phải bẻ vô lăng, nhưng vẫn trong tình trạng sẵn sàng vồ vô lăng trong các tình huống cụ thể
  • Chân không đạp ga hay phanh, nhưng cũng như tay: sẵn sàng đạp phanh.
Cấp độ 4 - Tự động hoá cao

Xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe an toàn quan trọng trong môi trường/điều kiện được xác định.

Theo NHTSA, Cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ, thì cấp độ này là lái xe tự động. Ở đây, xe chỉ cần nhập vào các điểm đến và các chi tiết chuyển hướng, nhưng con người không bắt buộc lái xe. Còn SAE định nghĩa mức 4 là khả năng cụ thể của một hệ thống lái xe tự động bao gồm tất cả các khía cạnh của việc lái xe năng động (cho phép người can thiệp). SAE cho rằng xe tự lái trong hầu hết các điều kiện đường xá và môi trường mà không cần sự can thiệp của con người trên hành trình. Nhưng vẫn có vị trí ngồi lái xe điều khiển chức năng (vô lăng, bàn đạp phanh, .v.v.)

Người lái xe trở thành hành khách nhưng có thể đảm nhận việc kiểm soát.
  • Mắt rảnh
  • Tay rảnh
  • Chân cũng rảnh
Xe kiểm soát (một khi được cung cấp đầu vào và tự động trong hầu hết các tình huống).

Cấp 5 - Hoàn toàn tự động

Không còn tài xế lái xe nữa. Xe kiểm soát.

Không có cấp 5 trong NHTSA, nhưng SAE phác thảo "5" là lái xe tự động toàn thời gian trong mọi điều kiện đường xá và môi trường mà không có người lái xe. Những chiếc xe này sẽ không có thành phần giúp cho việc điều khiển lái xe và chắc chắn sẽ không còn giống như những chiếc xe hiện nay. Nó sẽ có một thiết kế khác hoàn toàn, tập trung cho sự thoải mái và tiện nghi cho hành khách, giống như phòng khách, văn phòng .v.v.

HHVN tổng hợp
 
Last edited by a moderator:

boydatviet

Thành viên tích cực
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
#5
cái gi cũng tự dong hóa riết con người có cái dầu chỉ để lắc lư... lười dộng não cái gi google...mình cũng vậy...hjhj
Máy móc càng thông minh thì độ lười của con người càng tăng lên. Nghe câu này nghĩ đến mình, giờ cộng trừ nhân chia có máy tính hôm trc làm phép chia có phân sốđơn giản mà ngồi nghĩ mãi mới làm được các bác ah!
 

hoangnhbidv

Thành viên tích cực
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
#6
Với các cấp độ nêu trên thì hầu hết xe hơi ở VN mới đang ở cấp độ 0 và 1, cấp độ 2 mới chỉ xuất hiện ở một số dòng xe chủ yếu là ở xe sang như bmw, mer,...