Ai hơn ai?

Các thớt khác của nobita

nobita

THÀNH VIÊN DANH DỰ
Mấy ngày qua, báo chí rộ lên chuyện tỉnh Nam Định, khi tuyển dụng công chức đã loại khỏi "cuộc chơi" người tốt nghiệp các trường ngoài công lập (dân lập, tư thục). Trước đó, một số địa phương như Đà Nẵng, cũng áp dụng "chiêu thức" này, với lý do tương tự, đại ý là cơ quan tuyển dụng không có niềm tin vào chẩt lượng của hệ tại chức hay cử nhân/kỹ sư xuất thân từ "lò" ngoài công lập. Đáng nói là, một số cá nhân/tổ chức, bao gồm cả cơ quan truyền thông có uy tín như báo Tuổi Trẻ cũng lên tiếng "bênh vực" cho cách tuyển dụng này. Trên một số báo gần đây, Tuổi Trẻ cho rằng, tuyển người tốt nghiệp đại học công lập là cách để ghi nhận nỗ lực của con em nông dân (họ mặc định, người tốt nghiệp đại học ngoài công lập, đa phần là con em diện "con ông cháu cha".

Thật tai hại, quan điểm này có thể không sai nhưng đã đi ngược lại nguyên tắc xây dựng nhà nước pháp quyền. Hiện nay, Luật Giáo dục ghi nhận bằng cấp của trường công lập và ngoài công lập là như nhau. Chủ trương xã hội hóa giáo dục, học tập suốt đời cũng đã được Đảng và Nhà nước cụ thể hóa trong các văn kiện chính thức. Vậy thì, có thể tỉnh Nam Định, Đà Nẵng có lý của mình nhưng cái lý ấy không hợp lẽ về mặt luật pháp. Mặt bằng chung, có thể người tốt nghiệp trường ngoài công lập/tại chức kém hơn so với người tốt nghiệp trường công lập/chính quy nhưng đi vào từng trường hợp cụ thể thì không chắc là như vậy.

Ta có thể "link" chuyện này với việc cấm cán bộ cấp vụ không được chơi golf của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, một quyết định không chuẩn mực về mặt pháp lý nhưng lại được người dân ủng hộ. Đủ thấy, xã hội VN còn phải phấn đấu rất nhiều để có thể trở thành một xã hội pháp quyền thực sự.

Dù là hành động mang ý nghĩa tích cực, song một người dân cầm điếu cày chỉ huy giao thông (hay sinh viên tình nguyện làm việc ấy), hẳn không phải là hành động chúng ta nên khuyến khích.
 

Kận

Thợ vườn
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Min đâu, mod đâu, có thèng cu bàn tám chuyện 9 Chị này, vào beng nó đi min mod ơi hé hé
 

minhai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
2 thằng học cùng lớp 12, thằng A con dân, thằng B con quan.
Tốt nghiệp xong thằng A thi đậu đại học và 4 năm đèn sách mài đít trên ghế giảng đường.
Thằng B thì vô cơ quan của cha thằng B làm chân "Văn thư", "Đánh máy".. rồi được cử đi học hệ vừa học vừa chơi vừa đút tiền cho thầy.
Thằng A tốt nghiệp cũng về cơ quan của cha thằng B làm, lúc này thằng B cũng tốt nghiệp.
Chỉ khác mỗi 1 điều là thằng B có "4 NĂM KINH NGHIỆM"..

Đi vào từng trường hợp cụ thể vẫn có thể thấy được thực tế mà thôi..
 

CoF

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Em có vài nhìn nhận, đúng như anh nobita nói, chúng ta đang đi lên xây dựng nhà nước pháp quyền nhưng các văn bản (số ít) trên thì ngược lại chủ trương đó. Đứng về pháp lý mà nói, anh bảo các văn bản trên là sai cũng không ai dám cãi lại anh cả, thậm chí chúng ta có thể nói 2 văn bản (như anh nobita nói) vi phạm hiến pháp nhà nước XHCN Việt Nam chứ chẳng chơi.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải hết sức thừa nhận rằng hệ thống các trường đào tạo chính là sự phân cấp chất xám trong xã hội, ở đó số người giỏi sẽ vào ĐH công lập, anh giỏi ít hơn tí nữa thì vào CĐ công lập, anh nào tệ nữa (có khi xui xẻo cũng nên :D ) thì vào tư thục, dân lập...

Vậy, em thấy cách mà 2 tỉnh thành trên áp dụng là có lý, nhưng cái chưa hay ở chỗ là cách họ thực hiện nó! Còn văn bản của bác Thăng, thú thật mình quản lý còn lỏng lẽo nhiều, ngoài ấy (HN) có cái Cục kiểm tra văn bản chẳng hiểu để làm gì mà không thổi còi 1 phát nhỉ? Cái Cục này bự lắm chứ đâu có đùa.

he he, em chém cho có tí gió với anh H nobita...
 

admin

Staff member
GÂY DỰNG
Em mạn phép đặt lại câu hỏi. Em chưa hiểu rõ việc "Ai hơn ai" ở đây là gì?

Ý của anh là muốn nói xâu xa hơn rằng: người học đại học chính quy, công lập chưa chắc đã bằng người học dân lập, tư thục?

Theo em thì việc này là điều hiển nhiên, nếu xét từng cá thể (từng trường hợp cụ thể). Nhưng nếu nói về đa số thì phải nói rằng đây không phải là vấn đề đúng hay sai, hay tỉ lệ đúng nhiều hơn sai ít hơn; mà có khi gốc gác chính là hậu quả của nền giáo dục. Hơi động chạm đến các bác thầy giáo, nhưng em không có ý như vậy. Mới hôm qua, em còn phải *thông cảm* cho con gái học lớp 2. Bài toán tìm hình tam giác, đáp án của cháu tìm được là hình AHI, nhưng cô chấm bài lại gạch đi và kết quả đúng phải là AIH. Đây là câu chuyện chẳng ăn nhập gì với những chuyện ở trên, nhưng cái bệnh của giáo dục khiến em thấy thực sự băn khoăn một điều: Có nên cho con tiếp tục học, hay nên cho cháu tự học kiểu "Home Schooling"??? Em lo hơn là buồn!
 

Maybach

57s
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Học xong 4,5 năm đại học (kỹ thuật + kinh tế) nhưng chẳng biết:
Tam quyền phân lập là gì.
Khế ước xã hội là gì?
Tinh thần luật pháp là gì?
John Locke, Jean-Jacques Rousseau, Niccolò Machiavelli là ai? tư tưởng của họ như thế nào?.
Những phần này thiên về triết học nhưng chính các trường đại học lại ko dạy. Đây là những tư tưởng rất cơ bản về chính quyền.

Bù lại đó chúng ta lại được "nhồi nhét" những kiến thức đã được kiểm chứng sai từ lý thuyết đến thực tế (cái gì thì Em ko nói thẳng nơi đây).

Vậy để có xã hội pháp quyền thật sự thì chính những người dân cần phải có kiến thức cơ bản về nó. Nhưng chúng ta kô được dạy, chúng ta kô biết chính quyền này sinh ra như thế nào? cách thức hoạt động ra sao? những giới hạn của chính quyền đối với "quyền" của người dân.

Và dường như người dân cứ mặc nhiên coi các vị lãnh đạo như "quan" "vua" ra quyết định gì dù đúng hay sai, dù hay dù dỡ thì người dân phải chấp nhận mà ko có một cơ quan hay nào đứng ra thay mặt người dân phản đối những quyết định đó. và ai sẽ trả giá cho những quyết định sai lầm ....

Như luật sư Ngô Bá Thành đại biểu quốc hội từng nói "VN có cả rừng luật nhưng xét xử thì dùng luật rừng"
 

nobita

THÀNH VIÊN DANH DỰ
@ admin: Ở đây, mình chỉ mượn câu chuyện về cách tuyển dụng dựa trên bằng cấp để nói đến một vấn đề bao quát hơn, đó là lối hành xử không dựa trên chuẩn mực pháp lý - yếu tố quan trọng giúp xã hội vận hành trơn tru và các thành viên của nó được tôn trọng đầy đủ. "Ai hơn ai?", vừa muốn nói trình độ của anh có loại bằng này chưa chắc đã hơn trình độ của anh có loại bằng kia, lại vừa hàm ý mô tả tính "méo mó", không chuẩn mực trong sự vận hành (chung) của xã hội. Thời "quá tả", quan to cũng tại chức, thậm chí chẳng cần bằng đại học. Nay "cực hữu", có bằng nhưng không phải của Nhà nước (quen được Nhà nước bảo chứng) thì cũng vứt! Xã hội chính trị - hành chính vẫn lấn át xã hội dân sự, mặc dù cơ chế quan liêu - bao cấp đã trở thành dĩ vãng từ hơn 20 năm nay. Trong khi ở hầu hết các nước phát triển, giá trị của bằng cấp dựa trên thương hiệu của trường đại học (dù công hay tư, nhưng tư thường mạnh hơn) và không được Nhà nước đảm bảo (việc ấy là của các tổ chức kiểm định độc lập) thì chúng ta vẫn bám víu, vẫn ỷ vào cái "uy danh" của Nhà nước như một thang chuẩn mực duy nhất. Ấy vậy mà, thực tế, đúng như Maybach nói, có những sinh viên tốt nghiệp ĐH Luật HN hẳn hoi, mình hỏi chơi xem VN có mấy bản Hiến pháp thì ặc ặc: "Hem để ý lắm, hình như là...!".

Chả trách, dân phòng cũng khua gậy bắt người đi xe máy không đội MBH, sinh viên sách chẳng đọc lại đi tuýt còi chỉ huy giao thông, "sở hữu trí tuệ" là khái niệm ở đâu em không biết (xem bóng đá mà phải trả tiền là không có xong với em)... Nghịch lý thay, tỷ lệ người biết đọc, biết viết đang ngày một cao hơn; số sinh viên/vạn dân vẫn tăng đều; người có bằng thạc sĩ/tiến sĩ (kể cả mang về từ trời Tây) không ít... nhưng trình độ dân trí thì lại vô cùng... thảm hại!
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Chào các Mod HHVN

Em có tổ chức phiên đấu giá ngày 15/07
[TOÀN QUỐC] - vui vẻ - khởi điểm 0đ iPhone 8 64G còn đẹp | HANDHELD VIETNAM

Đã liên hệ Winner ...
Top