BÀI VIẾT Bảo hiểm xe ô tô - Hiểu đủ và dùng đúng

Các thớt khác của huuquynh

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Bảo hiểm xe ô tô như là một thị trường khá nhộn nhịp, trước đây tôi có anh bạn làm bảo hiểm còn định làm cả website bán bảo hiểm xe cho các hãng để ăn hoa hồng môi giới. Người không đi xe thì không quan tâm lắm, nhưng ai sở hữu xe thì trước hay sau đều phải quan tâm đến vấn đề bảo hiểm này. Nội dung này không mới, nhưng với người mới khi tìm kiếm thông tin về bảo hiểm thì thật như là lạc vào một khu vườn nhỏ trăm hoa mà chả biết chọn hoa nào, và như thế nào là đúng? Nhân dịp ngày thứ 4 chuyên đề ô tô - xe máy lần đầu, tôi viết luôn bài này vì cũng vừa lạc vào đây ra... haha

Car Insurance Car Crash.jpeg

Bảo hiểm bắt buộc

Đầu tiên, xác định luôn bảo hiểm là thứ phải mua, ít nhất là bảo hiểm TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ (TNDS) bắt buộc. Không mua cái này, sẽ bị phạt luôn khi CA kiểm tra giấy tờ. Với bảo hiểm bắt buộc này, nói chung chi phí không phải là vấn đề, khi chọn bảo hiểm cao nhất thì tổng giá trị gói này phải mua cũng chỉ vài trăm ngàn đồng, và mua của công ty bảo hiểm nào cũng được.

Giá trị bồi thường của loại bảo hiểm này về người: tối đa 50-70 triệu/người/vụ; về tài sản: tối đa 50-70 triệu/vụ.

Giá trị này có thể mua thêm ở phần bảo hiểm tự nguyện bổ sung cho bên thứ 3. Nhưng phần bồi thường bổ sung này chỉ nhận được khi giá trị đền bù vượt khung giới hạn của TNDS bắt buộc, và chỉ nhận được phần bổ sung thêm sau khi trừ đi giá trị đền bù của TNDS bắt buộc.

Bảo hiểm tự nguyện

Bên cạnh phần bảo hiểm phải mua. Bạn có thể phải cân nhắc mua thêm bảo hiểm tự nguyện, tuỳ theo nhu cầu và mục đích. Bao gồm chính là 2 nội dung, các nội dung khác chắc ít người quan tâm nên tôi chưa liệt kê vào đây:
  • Bảo hiểm vật chất - Bảo hiểm cho chiếc xe của mình
  • Bảo hiểm người ngồi trên xe (xe của mình, vì phần bắt buộc kia chỉ dành cho bên thứ 3)
Phức tạp và đắt nhất của bảo hiểm tự nguyện là phần bảo hiểm vật chất. Còn bảo hiểm người ngồi trên xe, và bảo hiểm bổ sung cho bên thứ 3 cũng tương tự như bảo hiểm bắt buộc, có chăng một số hãng nâng mức bồi thường cao hơn thôi.

Quy tắc cơ bản khi xảy ra va quệt và vai trò của bảo hiểm

Khi xảy ra va quệt, nếu nhẹ nhàng xước xác không sao về người và chẳng đáng kể về vật chất thì có thể bỏ qua, đi tiếp cho nhanh khỏi tắc đường. Nhưng khi có những va chạm mạnh, hai bên cảm thấy không thoả thuận được thì điều đầu tiên cần xác định nguyên nhân lỗi tại ai và giữ nguyên hiện trường chấp nhận tắc đường, và gọi công an lập biên bản.

Bên nào có lỗi phải đền bù thiệt hại cho bên kia.

Nội dung đền bù của bảo hiểm (bên có lỗi)
  • Phần đền bù cho bên đi đúng sẽ do bảo hiểm của bên có lỗi thực hiện, giá trị sẽ được đánh giá, kiểm định và giới hạn trong phạm vi giá trị của TNDS bắt buộc. Tức là về người: 50-70 triệu/người/vụ; về tài sản 50-70 triệu/vụ. Nếu thiệt hại nhiều hơn phạm vi của bảo hiểm, bên có lỗi phải bỏ tiền túi ra trả thêm.
  • Đối với tài sản và người ngồi trên xe của bên có lỗi sẽ được bảo hiểm bồi thường theo nguyên tắc của hợp đồng bảo hiểm tự nguyện.
Quyền của bên đi đúng
  • Nếu thấy bồi thường của bên có lỗi không thoả đáng, có thể uỷ quyền cho bảo hiểm của mình thực hiện các biện pháp bảo vệ mình: có thể đứng ra bồi thường cho mình trước và đòi lại chi phí này ở bên có lỗi theo pháp luật.
Qua đây thấy rằng, bảo hiểm là thứ khá quan trọng, mặc dù là rủi ro không ai muốn, nhưng với tình hình đường xá như hiện nay, bảo hiểm không những trợ giúp về tài chính thiệt hại, mà có thể thay thế mình giải quyết các ca khó. Nói thế thôi, chứ để đòi được tiền bảo hiểm hay uỷ quyền cho bảo hiểm thực hiện các công việc khó kia cũng là một vấn đề. Lý thuyết trên giấy tờ và hợp đồng là vậy, nhưng thực tế không biết đạt được/thực hiện được bao nhiêu %.

Để giải thích thêm về các bên, một số người mới chắc cũng chưa biết bên nào là bên nào...
  • Bên thứ nhất - Công ty bảo hiểm
  • Bên thứ hai - Chủ hợp đồng bảo hiểm - Là người ký hợp đồng bảo hiểm
  • Bên thứ ba - Người bị va quệt
Đây là một số nội dung cơ bản nhất, chắc cũng còn thiếu một số điểm khác, tôi sẽ cập nhật/chỉnh lý thêm khi có các ý kiến đóng góp của mọi người!
 

Seiko 5

MÁY HỎNG
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Mỗi khi bị làm sao toàn tự bỏ tiền ra làm, gọi bảo hiểm mất thời gian quá, bao h các bác ấy mới bỏ bớt thủ tục đc nhỉ?
 

phongtn1411

GẮN KẾT
chờ BH thì rất lâu và rườm rà... thế nên đa số tự bỏ tiền túi mà sửa cho nhanh
 

tonyty07

Hufavina
MÁY HỎNG
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Mua bh lợi lắm chứ B nhất là bh 2 chiều,khi có sự cố mới thấy nói lợi như thế nào.Bỏ tiền túi ra thì chi phí đắt à.
 

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Nói đến bảo hiểm là thấy mệt thật. Khi bán thì nghe mát là lòng, mà khi có sự cố gì thì lòng nó nóng còn hơn cả nhiệt độ động cơ.

Các bác có cao kiến gì không? Chơi thân với bảo hiểm à?
 

Tonic

Cà phê đạo
GÂY DỰNG
Móp tí cánh cửa vô hãng gọi bảo hiểm tới,sau khi abc một lúc khá dà, ku e nv của hãng ra bảo" a đợi 2 tuần nữa lấy xe nhé" :(
 

Lê Minh Trung XII

NHẬP HỘI
Tùy vào hãng bảo hiểm có những thủ tục và cách giải quyết như thế nào .
Nhà mình thì dùng bảo hiểm sức khỏe , y tế , nhân thọ, Nhà cửa của Bảo Việt
Bảo hiểm xe ôtô của Liberty thấy dịch vụ khá tốt, giải quyết hồ sơ và xữ lý nhanh . Giải đáp thắc mắc cũng không rườm rà khó hiểu
 

hoangdao223

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Em thì thấy thằng Fubon thủ tục cũng nhanh. Mấy ông PVI vs BIC thì thủ tục chậm chạp vs rườm rà lắm.
 

Bài viết cần bạn xem thêm

E có mở post đấu này ạ! Bác @Micro_star2004 có thắng nhưng k phản hồi về vấn đề giao dịch ạ
Mong Mod [USER=27 ...
Top