KIẾN THỨC Bí mật đằng sau cánh cửa nhà máy Tudor

Các thớt khác của AlexDao
#1
Giải mã cuộc hồi sinh phi thường của Tudor và những chiếc tool-watch 90 năm lịch sử qua những bí mật “gia truyền” đằng sau cánh cửa nhà máy gia đình Tudor – Rolex.

View attachment 877993

Cha đẻ Rolex Hans Wilsdorf thành lập Tudor vào năm 1926 với sứ mệnh tạo ra những chiếc đồng hồ có chất lượng tương đồng Rolex nhưng với mức giá dễ tiếp cận hơn tới phần đông người yêu đồng hồ.
Ảnh: Tudor Black Bay Chrono.

Ẩn trong lớp kính bóng loáng bao quanh trụ sở Rolex tại Geneva là một pháo đài đồ sộ nơi những chiếc đồng hồ chất lượng tuyệt vời nhất được chế tạo. Đây là ngôi nhà chung của Tudor và Rolex – 2 trong số những thương hiệu rất kín tiếng về bản thân mình. Thông tin về các hoạt động sản xuất gần như không có, chưa từng hé lộ một báo cáo tài chính nào, còn kế hoạch về sản phẩm thì giống như là thông tin tuyệt mật. Thế nhưng giờ đây, Tudor đang ngày càng hé lộ những tinh hoa đúc rút từ 90 năm lịch sử ẩn chứa sau cánh cửa nhà máy của gia đình mình với thế giới bên ngoài.

Cha đẻ của anh cả Rolex - ngài Hans Wilsdorf – thành lập Tudor vào năm 1926 với sứ mệnh tạo ra những chiếc đồng hồ có chất lượng tương đồng Rolex nhưng với mức giá dễ tiếp cận hơn tới phần đông người yêu đồng hồ. Ngay từ những năm tháng đầu tiên, Tudor đã gắn liền với hình ảnh chiếc đồng hồ có khả năng chịu được những môi trường lao động nặng nhọc nhất như thợ công trường, thợ mỏ than hay thợ đẽo đá, nhằm tôn lên công năng và độ bền bỉ mà ngài Wilsdorf vô cùng tự hào với những chiếc đồng hồ của mình.

45057764_1996726473707157_5280262038134718464_n.jpg

Giải mã bí ẩn “chất lượng tuyệt vời nhất trên mức giá tốt nhất” đằng sau cánh cửa nhà máy Tudor
Rolex và Tudor đã song hành suốt cả thế kỉ, chia sẻ cùng nhau từ những phát kiến kỹ thuật cho tới linh kiện và thậm chí cả tên mẫu (cả Tudor Submariner và Rolex Submariner đều là những chiếc đồng hồ rất nổi tiếng những năm 50s, 60s thế kỉ 20). Trải qua một khoảng lặng dài tìm tiếng nói của riêng mình, năm 2010 Tudor trình làng mẫu Heritage Chrono, châm ngòi cho một chiến dịch hồi sinh mà ít người có thể ngờ tới một thành công rực rỡ như ngày nay. Kể từ Heritage Chrono, toàn bộ những sáng tạo của Tudor đều mang âm hưởng từ những năm tháng huy hoàng 60 năm trước đây của thương hiệu. Điều này đã lọt vào mắt của những nhà sưu tập vintage, kéo theo thành công vang dội trên thị trường.

Tuy nhiên, câu hỏi thường được đặt ra nhất vẫn là: Liệu Tudor có thực sự hoàn thiện và đạt chất lượng tương đồng với Rolex? Mối quan hệ trong khâu sản xuất giữa hai thương hiệu ra sao? Và chính xác thì Tudor làm như thế nào để có một mức giá dễ tiếp cận? Những bí mất này được hé lộ đằng sau cánh cửa nhà máy của gia đình Rolex – Tudor giàu lịch sử.

Toàn bộ phép màu của Tudor đều được bắt đầu bởi những người mà họ gọi là “conceptors” – tức những chuyên gia lên ý tưởng cho thiết kế và bộ chuyển động. Một số bộ chuyển động của Tudor có hợp tác với bên thứ ba như ETA, nhưng kể từ mẫu Pelagos 2015, rất nhiều sáng tạo của Tudor được vận hành bởi bộ chuyển động được sản xuất khép kín. Toàn bộ công đoạn thiết kế được xử lý bằng máy tính qua một phần mềm tên Creo, trong đó mọi công đoạn đều được tính toán để tối ưu hóa chi phí sản xuất. Cũng từ đây đã cho ra đời dòng máy MT56, một series những bộ chuyển động bền bỉ, giàu năng lượng và linh hoạt trong khả năng kết hợp với các tính năng phức tạp khác nhau mà chiếc đồng hồ đó yêu cầu.

22071000_1561362887243597_4624992239427256320_n.jpg

Toàn bộ phép màu của Tudor đều được bắt đầu bởi những người mà họ gọi là “conceptors” – tức những chuyên gia lên ý tưởng cho thiết kế và bộ chuyển động.
Tuy nhiên, đây chưa phải là phương pháp thông minh duy nhất để cấu tạo nên Tudor Black Bay GMT nói riêng và những chiếc Tudor nói chung. Toàn bộ các bộ phận và phần thân của chiếc đồng hồ được chế tạo từ thép 316L, chất liệu thép cao cấp đạt chuẩn của không chỉ ngành y tế, mà còn được ứng dụng nhiều trong những ngành công nghiệp công nghệ cao. Cách trang trí trên bộ chuyển động cũng được tối giản hoàn toàn, nhường lại “sân khấu” cho độ chính xác của cỗ máy. Bộ chuyển động này đạt chứng chỉ Controle Officiel Suisse Des Chronomètres (COSC) danh giá của làng đồng hồ Thụy Sĩ, công nhận những cỗ máy chính xác nhất trên thế giới và chỉ cho phép chiếc đồng hồ không được chạy nhanh quá 6s hay chậm quá 4s một ngày. Đối với Rolex – thương hiệu của những giá trị bền vững và chất lượng hoàn hảo – sai số này là +2 và -2. Ngạc nhiên thay khi máy MT56 của Tudor đạt được con số +4 và -2, chỉ lệch 2 giây một ngày so với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. Tuy nghe không đáng kể, nhưng để cải thiện chính xác với mỗi giây thôi đã cần tới một khoản đầu tư vô cùng lớn vào dây chuyền sản xuất.

Điều ít người biết đến là: toàn bộ những chiếc Tudor đều được trải qua quá trình kiểm soát chất lượng tương đương với Rolex. Trong một phòng thí nghiệm chỉ cách nơi các conceptors làm việc vài mét, các mẫu thiết kế được trải qua quy trình và thiết bị kiểm tra giống hệt với thương hiệu anh em, thậm chí có nhiều cỗ máy ở đây mang logo Rolex. Mục tiêu chung của những cỗ máy là đưa các nguyên mẫu trải nghiệm trong môi trường nhân tạo và xem xét độ bền của chúng. Quy trình này được kiểm chứng qua một cỗ máy chuyên dụng mô phỏng lại hao tổn tương đương với 27 năm sử dụng: Có những thiết bị liên tục xoắn dây cót với tốc độ rất nhanh, một thiết bị khác liên tục chỉnh ngày và còn những cánh tay máy khác liên tục bấm và kéo núm crown. Trong cùng mặt sàn này có một căn phòng được Tudor và Rolex dùng chung, nơi những nguyên mẫu phải chịu những cú va đập lớn như rơi từ độ cao hay tác động bằng búa để tính đến những môi trường khắc nghiệt và tình huống xấu nhất. Quy trình kiểm tra chất lượng này chỉ khác nhau duy nhất ở những tính năng Tudor có mà Rolex không có, chẳng hạn như chức năng báo thức của Tudor Heritage Advisor.

26870698_988544681303503_5713278407534444544_n.jpg

Mỗi chiếc Tudor đều phải trải qua quá trình kiểm tra chất lượng tương đồng với 27 năm sử dụng.
Bên cạnh căn phòng “đập phá” là một không gian nhỏ bé nơi tất cả bộ chuyển động của Tudor được lắp ráp, trước khi được chuyển lên tầng trên để đưa vào vỏ đồng hồ và cùng những công đoạn hoàn thiện. Tại căn phòng lắp ráp hoàn thiện sẽ có vô vàn những linh kiện vỏ, kim và mặt số, được đặt hàng từ các bên cung cấp thứ ba. Tudor không để tồn kho các vật liệu sản xuất mà chỉ sản xuất theo đúng số lượng đã được đặt – điều này giảm chi phí rất nhiều cho dây truyền sản xuất. Nếu số lượng order tăng vọt, các kỹ thuật viên tại Rolex sẽ cùng trợ giúp để hoàn thành công đoạn sản xuất Tudor.

Tầng lắp ráp có kích thước tương đối lớn, được khép kín và điều áp giống như một chiếc máy bay để hạn chế tối đa bụi trong không khí. Quy trình làm việc được chia thành các nhóm riêng biệt tự điều hành: vào đầu tuần họ đánh giá số lượng đồng hồ cần sản xuất và phân công số lượng người phù hợp. Mỗi người có một bàn làm việc được cung cấp bởi công ty chuyên lắp đặt cho Rolex. Những chiếc bàn được sắp xếp theo phương pháp sản xuất 5s của Nhật Bản với nguyên tắc: khu vực làm việc chỉ nên trang bị các công cụ cần thiết và mỗi công cụ được sắp xếp vào một vị trí riêng của nó – cách làm việc khoa học, tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như nhân lực. Các kỹ thuật viên có rất nhiều thiết bị giúp công được hỗ trợ một cách hiện đại và nhanh chóng hơn, nhưng con người vẫn là một mắt xích quan trọng trong mọi công đoạn sản xuất. Quy trình này cho phép khi bất kì bộ phận nào phát hiện ra vấn đề, rất dễ dàng để dò lại theo dây chuyền sản xuất để bộ phận gây lỗi sửa lại theo tiêu chuẩn.


41172663_1930197473693391_6928491493577457664_n.jpg

Quy trình sản xuất được tính toán thông minh giúp Tudor tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt hiệu quả cao
Và sau khi toàn bộ công đoạn thử nghiệm, lắp ráp kết hợp giữa thủ công và máy móc công nghệ cao được hoàn thiện, những chiếc “dive watch” này sẽ được đem ra để kiểm chứng công đoạn quan trọng nhất: khả năng chống nước và môi trường bất định. Đây là một quá trình gồm 3 giai đoạn. Đầu tiên, lớp vỏ sẽ được thử nghiệm chân không. Sau đó chúng được đưa xuống máy mô phỏng lực ép của nước theo độ sâu nhất định. Nếu chiếc đồng hồ đó công bố chịu được 100m nước, thử thách sẽ là 110m; nếu là 500m nước, thử thách sẽ là 625m. Công đoạn cuối cùng: đồng hồ sẽ được nung nóng tới nhiệt độ 55 độ C, sau đó ngay lập tức một giọt nước lạnh giá được nhỏ lên trên lớp kính Sapphire. Nếu xuất hiện lắng đọng hơi, chiếc đồng hồ đó sẽ bị hủy vì không đạt chuẩn. Thương hiệu duy nhất nghiêm ngặt tới mức trên cho những chiếc đồng hồ của mình chỉ có duy nhất Rolex!

22710521_311740789308071_9167320987065122816_n.jpg

Đồng hồ Tudor trải qua những bài kiểm tra tương tự như người anh Rolex.
Vậy tại sao bạn nên mua một chiếc Tudor khi chỉ với vài nghìn USD nữa bạn có thể mua một chiếc Rolex? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng nhìn lại phát biểu của ông Christophe Chevalier – phát ngôn viên của Tudor: "Tudor cung cấp những chiếc đồng hồ tốt nhất trong một mức giá tốt nhất dành cho phần đông người yêu đồng hồ, trong khi Rolex đã thành danh trong phân khúc xa xỉ, vì vậy những sản phẩm của chúng tôi bổ sung lẫn nhau. Đến với Tudor, phần đông thị trường sẽ có nhiều cơ hội hơn để được sở hữu giá trị tuyệt vời mà gia đình Rolex – Tudor đem lại.”

Quả thực, Tudor có những thứ mà không chỉ Rolex mà không thương hiệu nào có. Vỏ đồng pha aluminum của Tudor Black Bay Bronze sẽ dần để lộ ra một lớp patin mỏng ngả nâu thẫm đẹp tự nhiên sau quá trình dài sử dụng. Và cũng không quá lời khi nói những bộ strap vải của Tudor là hàng đầu trong thế giới đồng hồ. Dây vải là câu trả lời cho bài toán tìm ra một loại dây đeo rất riêng biệt nhưng cũng phải rất “Tudor” để có thể khớp với những thiết kế của hãng. Nhiệm vụ đó đã đưa Tudor tới vùng Saint-Étienne ở Pháp, nơi đặt trụ sở của xưởng may danh tiếng Julien Faure. Đây là xưởng gia công giàu truyền thống kể từ những năm 1864, và cũng là công ty cuối cùng sử dụng khung dệt Jacquard nổi tiếng một thời với những khung dệt có tuổi đời lên tới 150 năm. Kỹ thuật Jacquard dưới tay của những người thợ lành nghề tại Julien Faure là tác giả đằng sau rất nhiều bộ sưu tập của những nhà mốt lớn như Gucci, Hermès, Louis Vuitton hay Christian Louboutin.

21295057_152628395321649_6980930609015160832_n.jpg

Sẽ không ngoa khi nói dây vải của Tudor là kỳ tích về kỹ thuật dệt may. Ảnh: Tudor Black Bay Bronze
Để đáp ứng được yêu cầu về độ bền, đồng thời về tính thẩm mỹ của dây đeo, những chuyên gia Julien Faure tại Saint-Étienne đã nghiên cứu ra một loại vải mà trong 1cm vải chứa ít nhất tới 500 sợi trên chiều ngang và 90 sợi trên chiều dọc – một mật độ dầy tới kinh ngạc.

Sự tinh tế của những chiếc dây vải Tudor không chỉ dừng lại ở mật độ dầy của chất liệu. Chỉ riêng kẽ hở ở dây để luồn chốt lug qua, Julien Faure đã nghiên cứu kì công để tạo ra một cách dệt hoàn toàn mới, hình thành nên cấu trúc “đường hầm” rất chắc chắn, nổi bật hơn nhiều so với cách khâu vòng quanh chốt lug như các thương hiệu khác thường làm. Kỹ thuật này cũng được áp dụng tương tự với phần chốt khóa và trên từng lỗ xỏ chốt.

Nếu cần ví dụ để hiểu thêm về thành công của Tudor, hãy nhìn vào mẫu Black Bay GMT vừa được ra mắt tại Baselworld 2018. Nếu nhìn qua, phần đông người chiêm ngưỡng sẽ cảm thấy nhiều nét tương đồng với Rolex GMT Master II. Vậy tại sao Tudor Black Bay GMT lại có sức hấp dẫn tới mức có những nhà sưu tập sẵn sàng chờ waiting list cả năm trời để sở hữu mẫu này? Bởi Tudor trong tâm trí giới yêu đồng hồ đã trở thành một thương hiệu vô cùng hấp dẫn với những giá tị của riêng mình, và Black Bay GMT như một nước đi táo bạo để khẳng định sự độc lập của mình trước người anh nổi tiếng.

Nguồn: S&S Knightsbridge
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Camera hành trình
Camera hành trình giúp tài xế lưu giữ các khoảnh khắc đẹp trên phố. cùng lúc là chứng cứ chứng minh sự “trong sạch” của xe mình trong nhiều sự cố tai nạn ngoài ý muốn.


[URL='https://vnn-imgs-f.vgcloud ...
Lazada Vietnam Master card on Monday
Top