Bức Xúc: tài xế 3 lần cán người nhận 8 năm tù

Các thớt khác của patrick835

patrick835

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
TAND TP HCM đã tuyên phạt Đặng Hữu Anh Tuấn (25 tuổi) mức án 8 năm tù về tội “giết người”.

Theo cáo trạng, khuya ngày 14/5/2008, trước số nhà 595 Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) xảy ra một vụ va quẹt khiến em Hoa (15 tuổi) ngã vào trục bánh sau của xe container do Tuấn điều khiển. Phát hiện ra, Tuấn cho xe dừng lại làm bánh xe cán qua phần đùi của nạn nhân và mắc kẹt ở đấy.

Quá đau đớn nhưng em Hoa vẫn cố vùng vẫy, kêu khóc thảm thiết với mọi người xung quanh: “Chú ơi cứu con với”. Phát hiện sự việc, anh Lê Văn Tươi vừa đi xe đến nơi đã lao vào cùng mọi người lôi Hoa ra nhưng không được.

Anh Tươi chạy lên đằng trước, lấy xe máy của mình chắn ngang container yêu cầu Tuấn phải cho xe lùi lại để cứu người. Tuy nhiên, gã tài xế đã không làm theo mà cho xe tiến lên trước húc đổ xe máy của anh Tươi, đồng thời làm bánh xe cán ngang qua người em Hoa.

Thấy nhiều người chạy đến kêu la, Tuấn tiếp tục cho xe lùi lại làm bánh xe cán qua người nạn nhân lần thứ 3. Sau đó, tài xế bẻ tay lái, lách chiếc xe máy của anh Tươi đang chắn đường, rồ ga bỏ chạy.

Không để cho hung thủ chạy thoát, anh Tươi và mọi người đuổi theo, tìm mọi cách dừng chiếc xe lại nhưng đều bị Tuấn nhấn ga đâm thẳng vào đám người truy cản. Phải một lúc sau, khi thấy xe máy của họ bị kéo lê hàng chục mét, Tuấn mới chịu dừng xe container lại.

Nạn nhân lập tức được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Theo luật sư bào chữa, bị cáo phạm vào tội "gián tiếp" giết người, tức là biết nạn nhân "có thể chết" do hành động của mình nhưng vẫn làm. :|

Chắc em phải bắn lão luật sư này quá :-t bắn gián tiếp thôi ạh, bắn vào cửa kính ôtô xem có xuyên qua không ai dè xuyên qua và lão chết 8-| 8 năm là cùng chứ gì... Bán nhà chạy chọt chắc còn 5 năm ~X(
 

tuanibt

Siêu dự bị
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Tức là 1 ngày nào đó Em sẽ dùng súng dí vào đầu lão ý và bóp cò đủ 3 lần, tức là em cũng bị ghép vào tội "gián tiếp giết người" vì em dùng súng chứ có phải trực tiếp dùng tay đập đâu :D, và như thế có nghĩa tức là lão ý có thể chết do hành động của em ( nếu không bị kẹt đạn hay 1 lý do gì đó mà súng không nổ ). Hoặc là em cưa sẵn cái cột điện trên đường lão hay đi về, đến khi lão đi qua thì em tiện tay tựa vào cái cột điện =)) thế là gián tiếp á
 

wildcat74

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Thằng này phạm 2 tội rõ ràng:

Tội thứ 1: Vi phạm các quy định về ATGT, gây tai nạn
Tội thứ 2: Giết người có động cơ đê hèn.

Thằng thẩm phán xử vụ này vì đồng tiền quẳng lương tâm nghề nghiệp cho chó ăn rồi!. Lái xe cài số lùi để chẹt con nhà người ta 3 lần liên tiếp sau khi đã được cảnh bảo và biết rõ đang có người bị nạn nằm dưới gầm xe thì còn lỗi cố ý "gián tiếp" cái gì?. Chẹt chết con nhà người ta để đỡ phải trông nom, đền bù thương tật- đó là động cơ đê hèn.
Tổng hợp 2 tội trên, chú này sẽ bị bỏ lọ không dưới 18 niên.
 

hungphamnhu

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Coi những bài báo viết về vụ đấy phải công nhận bức xúc thật. Cố ý giết người mà kêu án 8 năm

Còn 2 thằng cu ăn cướp tiền của người ta hơn 1 tỷ còn bị kêu án cao hơn thế: 1 thằng 8 năm, 1 thằng 10 năm.
Pó tay.com
 

luonghoanganh

Điên điên
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Những chuyện chỉ có ở Việt nam thì chẳng ít. Dần dần thành quen.

Nhưng mà thực ra, ở đâu cũng thế. Nếu nói về phạm tội mà xử nhẹ, hoặc trắng án, các nước khác còn nhiều hơn Việt nam nhiều
 

vtsm

SinhRaLàĐểTỏaSáng
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
E mà xử thì xử tử luôn rồi :( Tội này phải coi là hành vi giết người dã man rồi :( E có đọc bài báo thì í bài báo đó giải thích là thà giết 1 mạng người rồi đền vài chục tr đồng còn hơn là để người ta sống dở chết dở để rồi phải nuôi :( Hôm tr'c đọc vụ này mà rợn hết cả người :( Dã man quá :( Mất hết tính người rồi :(
 

Lam Sơn

Super Moderators
'Tài xế container cán người phải nhận khung phạt cao nhất'

"Nếu đúng là có tâm lý thà cán chết người còn hơn làm bị thương thì khủng khiếp quá. Điều này báo động về đạo đức, lương tâm lái xe hiện nay", Thượng tá Trần Sơn, Cục Cảnh sát giao thông trao đổi với VnExpress.net.

- Dưới góc độ cảnh sát giao thông, ông đánh giá thế nào vụ án tài xế container Đặng Hữu Anh Tuấn vừa được tòa án TP HCM xét xử?

- Hành vi gây tai nạn giao thông là vô ý vì nằm ngoài ý muốn của người lái xe. Do vậy khung hình phạt cao nhất với tội này được quy định trong Luật Hình sự là 15 năm tù. Trường hợp ở TP HCM, lái xe Tuấn tiến lên, lùi lại cán qua người nạn nhân mấy lần cho đến chết thì không còn là lỗi vô ý. Ban đầu đây là vụ tai nạn giao thông đơn thuần nhưng sau đó là tội cố ý giết người.

Hành động của lái xe là hết sức nhẫn tâm và độc ác. Tôi được biết Viện Kiểm sát nhân dân đã kiến nghị tăng hình phạt đối với lái xe. Theo tôi, bản án phải ở khung hình phạt cao nhất để đủ sức răn đe và giáo dục, không thể nương nhẹ với hành vi mất nhân tính như vậy được.


Thượng tá Trần Sơn, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt. Ảnh: Xuân Tùng

- Cảnh sát thường căn cứ vào đâu để nhận định tai nạn vô ý hay cố ý giết người?

- Thông qua việc khám nghiệm hiện trường và điều tra bước đầu của cảnh sát giao thông có thể xác định được nguyên nhân ban đầu dẫn đến tai nạn. Ví dụ đi sai làn đường, tránh vượt, chuyển hướng, đỗ xe không đúng quy định, chạy quá tốc độ...

Qua dấu vết để lại hiện trường, trên người nạn nhân, nếu có nghi vấn không phải là tai nạn giao thông, như giết người, hoặc chết vì lý do nào đó nhưng để đánh lạc hướng cơ quan điều tra mà nạn nhân được khênh ra đường, cảnh sát giao thông sẽ chuyển hồ sơ cho cảnh sát điều tra để khám nghiệm, điều tra theo thẩm quyền.

Ngoài ra, cảnh sát cũng có thể thông qua nhân chứng tại hiện trường để xác định và qua dấu vết thu thập được để đấu tranh với tài xế.

- Hiện có thông tin các tài xế truyền tai nhau nếu gây tai nạn thà cán chết còn hơn là làm bị thương vì phải nuôi dưỡng nạn nhân rất tốn kém và mệt mỏi. Cục Cảnh sát giao thông đã xem xét thông tin trên như thế nào?

- Việc này tôi cũng mới nghe dư luận còn thực tế thì phải thông qua kết luận của cơ quan điều tra có thẩm quyền. Tuy nhiên, nếu đúng có tâm lý đó thì khủng khiếp quá. Điều này báo động đạo đức, lương tâm của người điều khiển phương tiện đang quá xuống cấp. Đây là một hành vi man rợ, mất hết nhân tính, đáng bị dư luận lên án và không thể chấp nhận được.

- Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ tai nạn giao thông chết người liên tục xảy ra là do việc cấp phép bằng lái ở nước ta hiện nay quá dễ dãi?

- Nghị quyết 13 và 32 của Chính phủ về tăng cường các biện pháp hạn chế và đẩy lùi tai nạn giao thông đã chỉ rõ, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến gia tăng tai nạn thì có 2 nguyên nhân chủ yếu: quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông còn nhiều thiếu sót và ý thức chấp hành của người tham gia giao thông quá kém.

Trong quản lý nhà nước có việc đào tạo, sát hạnh cấp phép lái xe đúng là còn nhiều hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo siết chặt lại việc này sao cho mỗi lái xe khi được cấp bằng không những am hiểu về luật mà còn được giáo dục đạo đức nghề nghiệp.


Đặng Hữu Anh Tuấn bị giải về trại giam. Ảnh: Vũ Mai.

- Việc học văn hóa giao thông đã được đưa vào các chương trình thi cấp bằng. Theo ông, tại sao nhiều tài xế có vẫn có những hành vi thiếu văn hóa thậm chí mất nhân tính?

- Việc này là cả một câu chuyện dài và chúng ta không thể làm ngày một ngày hai được nhất là với điều kiện kinh tế xã hội hiện nay. Ngay như Nhật Bản, cũng phải tuyên truyền 30 năm mới đạt được như ngày nay. Điều này không có nghĩa là chúng ta ngồi yên mà phải tăng cường tuyên truyền rầm rộ, sâu rộng, liên tục theo hình thức mưa dầm thấm lâu thì nhiều năm sau, thậm chí một thế hệ sau sẽ hình thành một lớp công dân Việt Nam biết tôn trọng pháp luật nói chung và luật giao thông nói riêng.

"Văn hóa giao thông" cũng đã được đưa vào chương trình học thi cấp bằng lái nhưng các cơ sở đào tạo phải chú trọng hơn. Không chỉ đảm bảo số tiết mà phải có hình ảnh trực quan, tư liệu ghi lại những vụ tai nạn giao thông khủng khiếp, cảnh người bị tai nạn giao thông nằm cấp cứu tại các bệnh viện... để cho lái xe thấy hậu quả.

(Theo VnExpress)
 

bitcot

GÂY DỰNG
Bao giờ người nhà của tay luật sư bào chữa có bị lái xe nào cán đi cán lại qua người như cô bé đáng thương đó thì mới hiểu được thế nào là gián tiếp. Đồ không có tính người như thế thì cho sống làm gì nữa?
 

NTA2910

GÂY DỰNG
Em cảm tưởng như những người lái xe Container đa số đều mất hết tình người rồi. Vì 1 chuyến Bắc Nam bình thường cũng bằng 1 mạng người rồi (~30 củ) :(
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Cảm ơn bạn đã thông tin.
Top