Các bạn nên xem qua thông tin này để tránh rủi ro khi mua hàng

Các thớt khác của Lam Sơn

Lam Sơn

Super Moderators
“Giá cực sốc” có thể làm bạn... cực khổ?

Thời gian gần đây, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh (Hội BVNTD) và một số cơ quan bảo vệ pháp luật liên tục nhận được nhiều khiếu nại từ người tiêu dùng (NTD) liên quan đến vấn nạn hàng dỏm, kém chất lượng, trong đó có cả sản phẩm ngoại nhập của các thương hiệu lớn với trị giá hàng ngàn USD. Lý do NTD khiếu nại là khi sản phẩm gặp sự cố, NTD không đủ cơ sở để “buộc” đơn vị bán hàng chịu trách nhiệm…

HÀNG TRĂM LÝ DO... KHIẾU NẠI!

Anh Nguyễn Hữu Thăng (ngụ P.13, Q. Tân Bình) mua chiếc kính mát ngoại nhập hiệu Louis Vuitton tại building ở đường Đồng Khởi (Q.1), giá 600USD. Trong quá trình sử dụng, thấy mắt kiếng có hiện tượng loang màu nên anh Thăng mang sản phẩm lại chỗ bán hàng, yêu cầu được đổi chiếc khác. Tuy nhiên phía bán thẳng thừng từ chối vì lý do lỗi của người sử dụng!?

Đồng cảnh ngộ, bà Phạm Thị Tư (ngụ P10Q6) mua chiếc mắt kính tại cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ với giá hơn 3 triệu đồng. Sử dụng khoảng một tháng, phát hiện gọng kính bị lỏng, chỉnh sửa nhiều lần vẫn không được, bà Tư mang kính đến cửa hàng đã mua để sửa chữa. Sau khi xem hàng, nhân viên phòng kỹ thuật khẳng định: Sản phẩm không thể sửa được nữa. Bà Tư yêu cầu đổi sản phẩm mới hoặc hoàn lại tiền nhưng cửa hàng cũng không chấp nhận.

Anh Lê Văn Hạnh (ngụ P25, Q. Bình Thạnh) khiếu nại: sau khi tìm hiểu thị trường gạch lót nền, anh chọn mua sản phẩm gạch bóng kiếng của một công ty gạch ở Đồng Nai trị giá hơn 8 triệu đồng do các chỉ tiêu về chất lượng rất tốt như: Độ hút nước, độ bền uốn, độ cứng bề mặt, độ bền... Thế nhưng sau khi lót gạch thì nền nhà bị ố đen, tẩy không ra. Nhận được tin báo, công ty cử người mang hóa chất xuống nhà anh Hạnh để xử lý vết bẩn nhưng thao tác đến lần thứ ba, tình hình vẫn không cải thiện. Theo anh Hạnh, bất cứ vết bẩn nào (vết bánh xe, trà, cà phê, mỡ xe, mỡ động vật...) dính xuống nền gạch đều tẩy rửa không ra.

Bức xúc, anh Hạnh yêu cầu bồi thường. Phía công ty giải thích: “...Về chỉ tiêu độ bền chống bám bẩn, đối với loại gạch không phủ men này tiêu chuẩn công ty cũng như TCVN (TCVN 7745: 2007) đều không đề cập (không quy định mức độ chống bám bẩn, chỉ thử khi có yêu cầu). Như vậy công ty không vi phạm về chỉ tiêu này”. Ngoài ra, “...chất gây bẩn có nhiều loại nên phải có những biện pháp xử lý khác nhau”. Công ty chỉ chấp nhận hỗ trợ cho khách hàng 50% giá trị lô hàng. Anh Hạnh không đồng ý với cách giải thích và giải quyết như trên vì không lẽ cứ một loại vết bẩn lại phải chạy đi tìm mua loại hóa chất tương ứng? Sau nhiều lần khiếu nại, cuối cùng phía công ty cũng đã đồng ý thu hồi sản phẩm và trả lại tiền cho anh.

Chị Huỳnh Trần Hoàng Phượng (ngụ Q.Bình Tân) mua máy in đa chức năng nhưng khi sử dụng thì máy chập chờn, lúc in lúc không. Chị Phượng yêu cầu trung tâm bán hàng thu hồi máy, nhưng nơi này chỉ chấp nhận hoàn 50% (500.000đ) vì lý do: hai hộp mực (giá 600.000đ) đã mở ra nên không thể dùng lại được...

Chị Dương Thị Quỳnh Anh (ngụ P. Tân Định, Q1) mua bồn đựng nước bằng inox về phát hiện bồn bị rỉ sét nên liên lạc với phía công ty để được giải quyết. Công ty hứa sẽ bảo hành sản phẩm bằng cách... tráng keo! Bà Lê Thị Béo (Phước Kiểng, Nhà Bè) mua máy nước nóng tại một công ty ở phường Tân Phong, Q7. Máy sử dụng được hai tháng thì hỏng, bà báo nhiều lần nhưng công ty không chịu sửa chữa...


Anh Hạnh chỉ những vết bẩn dính trong gạch chùi không ra

CẨN TRỌNG KHI MUA

Theo số liệu của Hội BVNTD TP. Hồ Chí Minh, trong 6 năm qua, tổng số vụ khiếu nại về chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ là 1.146 vụ, tăng hơn 240 vụ so với 5 năm trước. Đối tượng khiếu nại chủ yếu ở nội thành và số vụ có giá trị lớn (hàng triệu đến tỷ đồng/vụ) ngày càng nhiều với tính chất cũng phức tạp hơn. Trong đó, sản phẩm hàng tiêu dùng bị khiếu nại nhiều nhất, chiếm đến 89%... Riêng từ đầu năm đến nay, hội đã tiếp nhận hơn 70 vụ, trong đó các lĩnh vực khiếu nại nổi cộm gồm: Hàng tiêu dùng, điện máy, điện tử, thực phẩm, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng...

Qua những vụ giải quyết khiếu nại cho thấy, người tiêu dùng thường mắc các “lỗi”:

- Mua hàng không được đưa hóa đơn hoặc phiếu bảo hành.
- Có phiếu bảo hành nhưng không có địa chỉ bảo hành hoặc địa chỉ không rõ ràng.
- Thời hạn bảo hành ngắn so với thời hạn bảo hành của các thương hiệu tốt.
- Nội dung bảo hành chung chung, ví dụ như: máy phun sương bảo hành phần vòi phun còn phần bơm thì không; máy điện cơ bảo hành phần cơ, phần điện không bảo hành...

Những hiện tượng mua hàng qua ĐTDĐ theo kiểu quảng cáo, hoặc qua mạng Internet mà khách hàng không chọn hàng tận mắt, tận tay dẫn đến khiếu nại nhầm phải... địa chỉ ma!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết khách hàng khi chọn mua sản phẩm thường chú ý nhiều đến giá cả (giá rẻ, khuyến mãi, giảm giá lớn) mà chưa chú trọng nhiều đến chất lượng cũng như các chứng từ cần thiết để chứng minh nếu có khiếu nại về sau. Đánh vào tâm lý của NTD, nhiều siêu thị, trung tâm điện máy đã liên tiếp mở những đợt khuyến mãi, đại hạ giá với những tên gọi hết sức hấp dẫn: Giá cực sốc, hàng bán giá gốc, bán hàng không lợi nhuận, hỗ trợ NTD, nhiều mặt hàng giảm giá đến 70%. Vì vậy, trước một “rừng” quảng cáo theo kiểu lập lờ để kích thích sức mua, NTD cần tỉnh táo, cẩn trọng, đặc biệt lưu ý: Khi mua hàng, cần phải kiểm tra hàng mới 100% và yêu cầu phải đưa phiếu bảo hành, phiếu bán hàng, vì khi khách hàng có yêu cầu đổi lại (hoặc những yêu cầu khác) thì phải xuất trình phiếu bán hàng; Nếu sản phẩm bị trầy xước, thiếu linh kiện, phụ kiện, cataloge, không có tem dán (đối với hàng dán tem do Nhà nước quản lý)... thì công ty sẽ không đổi lại sản phẩm.

(Báo Công An)
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Gửi All
Theo mình để đảm bảo tính minh bạch cũng như an toàn trong việc tham gia đấu giá nên chăng hhvn nên xác thực tài khoản tất cả các thành viên tham gia đấu giá. Xác thực tài khoản bằng việc yêu cầu thanh viên tham gia phải xác thực giấy tờ tuỳ ...
Top