Cách làm presentation chuyên nghiệp bằng Keynote

bananhso

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Với những người hay phải làm thuyết trình như mình thì Keynote là phần mềm không thể thiếu được. Với một loạt các Theme và hiệu ứng tạo sẵn, chỉ cần bạn có một chút kiên trì tìm hiểu, bạn có thể làm được những bản Presentation theo "kiểu" của Steeve Jobs.

Mình xin giới thiệu một vài kỹ năng cơ bản:
Chọn một theme có sẵn. Các bạn lưu ý rằng: bản thuyết trình (có người nói) thì phần nội dung hiển thị trên máy chiếu cần hết sức cô đọng, ngắn gọn. Nhưng hình ảnh phải đẹp và hiệu ứng phải tinh tế. Mình thường chọn theme Gradient (đây chính là theme được sử dụng trong các bài Keynote của Jobs)

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/Themechooser.pn g


Chỉnh Slide master. Thường là các theme có sẵn đi kèm theo những font rất đẹp, nhưng "ác" cái là sẽ ít khi gõ được tiếng Việt. Nếu bạn không muốn cứ thêm slide nào cũng phải chỉnh lại font chữ thì nên chỉnh luôn trên Slide Master. Di chuột lên góc phải trên ở bảng Slide và kéo xuống để hiện ra Slide Master. Chọn Text trên từng Slide, Táo + T để chỉnh font mặc định trên từng trang. Bật mí: font Unicode được sử dụng trong toàn bộ các Keynote của Steeve Jobs và sử dụng làm tiêu đề trong trang www.apple.com chính là font Myriad Pro

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/chinhfonttrongS lidemaster.png

Cắt bỏ phần thừa ảnh... Text thì các bạn gõ vào. HÌnh ảnh, phim thì đơn giản là kéo-thả. Để cắt tỉa một bức ảnh cho phù hợp khung hình thì các bạn chọn bức ảnh đó và chọn Mask. Khi đó xuất hiện một ô "bao" xung quanh hình ảnh cho phép bạn tùy chỉnh những phần được phép xuất hiện.

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/Imagemask.png

Lọc nền ảnh . Nếu bức ảnh của bạn có nền trơn mà bạn không muốn nó xuất hiện, có thể sử dụng luôn chức năng "cắt bỏ nền" có sẵn trong Keynote mà không phải sử dụng đến công cụ như Photoshop. Chỉ cần chọn bức ảnh đó, chọn Alpha ở menu trên, sau đó Click và kéo vào khu vực nền cần cắt, nền đó sẽ biến mất. Kết quả xử lý khá tốt, ví dụ như bức ảnh dưới đây toàn bộ nền trắng của ảnh gốc đã được cắt hết

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/locnenanh.png

Chỉnh hiệu ứng xuất hiện của đối tượng (text, images...) Thêm hiệu ứng xuất hiện bằng cách chọn đối tượng, chọn Inspector, chọn Build và Buid in. Có một loạt cách xuất hiện đối tượng cho bạn chọn. Chọn xon clicl vào ô cửa sổ nhỏ bên tay phải phía trên để xem trước. Chỉnh hiệu ứng biến mất của đối tượng: chọn Inspector, chọn Build và chọn Build out

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/Buildinspector-in.png

Chỉnh hiệu ứng của hình ảnh. Bạn có thể tạo khung hình ảnh, bóng đổ, bóng phản quang cho hình ảnh để tăng thêm tính hấp dẫn. Muốn vậy bạn chọn hình ảnh, chọn Ispector, chọn Graphic. Stroke là đường bao (khung ảnh), Shadow là bóng đổ, Reflection là phản xạ, Opacity là độ mờ....

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/Graphicinspecot r.png

Chỉnh hiệu ứng của các slide. Bạn cần phân biệt hiệu ứng của đối tượng (trong một slide) và hiệu ứng của cả slide. Để thay đổi hiệu ứng của Slide thì chọn Slide đó, chọn Inspector, chọn Slide, chọn Transition. Có một loạt các hiệu ứng hấp dẫn có sẵn cho bạn chọn

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/Slideinspector. png

Chèn thêm ghi chú. Một bản thuyết trình cần có các ghi chú để người thuyết trình có thể xem được (mục đích là nhớ) những thứ mình đã nói- đang nói- và sắp nói. Cái đó gọi là Presenter notes. bạn hiện lên bằng cách chọn View, Show presenter notes. Presenter note chính là phần ô trắng cuối chân trang. Nó không hiện lên khi thuyết trình Full screen trên máy chiếu. Bạn gõ nội dung tóm tắt những gì cần nói vào đây

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/Presenternotes. png

Setup máy chiếu cho buổi thuyết trình . Có một chức năng cực kỳ hữu ích đó là: hiển thị 2 màn hình độc lập: màn hình máy chiếu sẽ là màn hình chính hiển thị thông tin, còn màn hình máy tính dùng để chiếu sẽ hiển thị Presenter note và các slide ở dạng thu nhỏ. Điều này cho phép người thuyết trình "liếc" vào máy tính của mình để kiểm tra xem mình đang nói ở trang nào, trang sắp tới là gì, và nội dung trang đang trình diễn cần phải nói những gì. Muốn làm vậy các bạn vào Keynote/ Preference/Slideshow và đánh dấu vào: Present on secondary display (nghĩa là trình diễn trên màn hình thứ 2- ở đây chính là màn hình máy chiếu ngoài). Màn hình máy tính của bạn là Primary display.

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/slideshow.png

Chỉnh thông số hiển thị trên màn hình máy tính. Trong khi thuyết trình, khán giả sẽ nhìn thấy toàn bộ thông tin thuyết trình trên máy chiếu. Nhưng người thuyết trình sẽ nhìn trên màn hình máy tính của mình để biết mình đang nói gì, cần nói gì, nói được bao lâu rồi để kiểm soát buổi thuyết trình. Muốn vậy bạn vào Play, chọn Customize presenter display. Trên bảng này cho phép bạn tùy chọn các thông số như thời gian bạn đã thuyết trình, nội dung các trang, nội dung ghi chú Presenter notes... Presenter notes là cái cực kỳ quan trọng để nhắc nhở người thuyết trình biết mình đang cần phải nói cái gì

http://i611.photobucke t.com/albums/tt197/bananhso_dienda n/keynote/Customizepresen terdisplay.png

Một vài chia sẻ nho nhỏ. Hy vọng các bạn có thể tạo ra được các Slide trình diễn chuyên nghiệp với sự trợ giúp của Keynote

Dưới đây là ví dụ: http://www.youtube.com/watch?v=AZVpsXR QhbA

[video=youtube;AZVpsXR]http://www.youtube.com/watch?v=AZVpsXR QhbA[/video]
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Gửi All
Theo mình để đảm bảo tính minh bạch cũng như an toàn trong việc tham gia đấu giá nên chăng hhvn nên xác thực tài khoản tất cả các thành viên tham gia đấu giá. Xác thực tài khoản bằng việc yêu cầu thanh viên tham gia phải xác thực giấy tờ tuỳ ...
Top