Cách nhận biết laptop loại hai - loại ba

Các thớt khác của EnterLaptop
27 Tháng một 2008 lúc 17:16
#1
Tất cả những lô hàng nhập từ nhà sản xuất đều có thùng đựng máy được niên phong. Các lô hàng loại hai và loại ba luôn được các hãng ghi rõ bên ngoài thùng các tông: Refurbished hoặc Reconditioned, nhưng khi đến tay người mua thì lại mất.
Khi hàng nhập về và đến tay người mua, nhiều thùng hàng niêm phong không còn nguyên vẹn do các khâu kiểm tra hàng và những nguyên nhân khác. Nhưng điều đáng nói là hầu hết những thùng hàng loại hai (hàng Refurbished), loại ba (hàng Reconditioned), đều bị giấu nhẹm, không cho người mua biết. Bao bì sản phẩm được làm lại, đựng trong những chiếc thùng các tông làm tại Việt Nam hoặc thùng của một laptop khác. Tất nhiên, không hề có ghi chú sản phẩm loại hai hay loại ba.

Điều đầu tiên người mua máy có thể tự mình kiểm tra là phải có sự trùng khớp các thông tin trên thân máy và bên ngoài thùng các tông, như serial (Part Number, Service Tag), cấu hình máy... Nếu có sự khác biệt, nghĩa là chiếc thùng đó không phải của máy bên trong. Trong trường hợp này, người mua nên từ chối nhận hàng hoặc yêu cầu người bán giao thùng hàng có thông tin trùng với laptop.

Nếu chưa thực sự an tâm, người mua có thể kiểm chứng số serial (Part Number, Service Tag) của máy trên website của nhà sản xuất laptop để biết thông tin về loại hàng. Mỗi chiếc laptop có một Part Number, Service Tag riêng, không trùng lắp với sản phẩm nào.

Theo giới chuyên môn, một số hãng có quy ước riêng trong cách đánh số serial để nhận biết hàng loại hai, loại ba. Như Toshiba, họ thường thêm vào cuối dãy số Part Number (được ghi phía dưới máy tính) chữ B cho biết đó là hàng loại hai và chữ Z nếu là hàng loại ba.

Ví dụ, sản phẩm hoàn thiện 100% (loại một) có Part Number là PSAFOU_01P009; nếu là hàng loại hai sẽ có Part Number là PSAFOU_01P009B; hàng loại ba sẽ là PSAFOU_01P009Z. Tuy nhiên, cách đánh Part Number của laptop Toshiba không đồng nhất cho tất cả các model. Từng model của Toshiba có cách ghi Part Number khác nhau để phân loại hàng. Một số dòng thường thấy có hàng loại hai của hãng này là Satellite, Satellite Pro, Tecra.

Nhà sản xuất laptop HP quản lý hàng loại hai và loại ba bằng Part Number theo quy ước thống nhất cho tất cả các model. Khác với Toshiba, dãy số và chữ của Part Number sẽ có chữ R phía trước dấy # nếu đó là hàng loại hai.

Ví dụ, sản phẩm loại một của HP có Part Number là RK573AA#ABA thì hàng loại hai của hãng này sẽ là RK573AAR#ABA.

Hãng Lenovo thì thêm ba chữ cái REF ở sau cùng để phân biệt đó là hàng loại hai. Ví dụ, sản phẩm loại một của Lenovo có Part Number là 2887W1F thì hàng loại hai sẽ là 288W1F-REF. Một số dòng Pavilion của HP và Presario của Compaq có nhiều sản phẩm là hàng loại hai.

Riêng Dell không áp dụng cách ghi service tag như trên. Vì thế, người mua chỉ có thể kiểm chứng thông tin trên website của hãng, tại địa chỉ: http://support.dell.com/support/topics/global.aspx/support. Dòng Inspiron của Dell là một trong những dòng máy có nhiều sản phẩm loại hai.

Không phải tất cả dòng máy của nhà sản xuất đều có hàng loại hai và loại ba, mà chỉ có ở một số model nhất định. Vì vậy, trước khi mua laptop, người dùng nên vào mạng để tìm thông tin về loại mình đang mua xem có hàng loại hai hay không.

Bạn có thể tra cứu thông tin về phân loại sản phẩm xuất xưởng của các hãng Toshiba, Sony, IBM, HP, Lenovo tại địa chỉ: www.shopping.hp.com; www.toshibadirect.com; www.ibm.com; www.sony.com; www.directron.com/r512887w1fref.html.

Tuy nhiên, biện pháp vừa nêu chỉ giúp người dùng kiểm tra sản phẩm thuộc loại hàng nào khi được nhà sản xuất đưa ra thị trường. Đối với trường hợp các thiết bị bị lỗi, hoặc đã qua sử dụng, được các công ty bán lẻ ở Việt Nam (thậm chí cả từ nước ngoài) tân trang, đóng thùng niêm phong rồi tung ra thị trường, cố ý lừa bịp khách hàng thì những biện pháp trên là vô hiệu.

Thậm chí, một số công ty nhập hàng về đã thay đổi cấu hình máy cho phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người dùng (cạnh tranh bằng giá và khuyến mãi), hoặc luộc lại những sản phẩm chính hãng xuất xưởng loại một nhưng đã qua sử dụng.

Nguồn Echip

Với một chút thông tin mình sưu tầm hi vọng sẽ đem lại thêm cho các bạn một sự lựa chọn hợp lý ^^ Thân! :D
 
28 Tháng một 2008 lúc 13:25
#2
cho hỏi là hàng Recfurbished và reconditioned của Dell nhận biết thế nào? Bạn có thể nói cụ thể hơn không? Vào trang đó rồi làm thế nào nữa. Câu hỏi này có rất nhiều người thắc mắc nhưng vẫn chưa biết cụ thể cách kiểm tra thế nào. Có người thì nói nếu là hàng loại 1 thì sẽ có 1 cái tem đỏ dán ở sau máy, còn hàng loại 2,3 thì không có. Anh em ai biết trả lời hộ cái:D
 
28 Tháng một 2008 lúc 16:07
#3
Máy Dell hàng Refurbished có cái tem màu đỏ ghi rõ dòng chữ Refurbished ở mặt sau máy bên cạnh cái tem bản quyền win vista,xp .. cái tem này bóc đơn giản và bóc đi không để lại dấu vết gì nếu ngưới bán hàng cố tình bóc nó đi, tuy nhiên đê bóc được cái tem đó đi thì trước hết phải bóc niêm phong thùng bên ngoài >>>> vì thế nên chỉ mua hàng khi còn nguyên niêm phong của nhà sản xuất và tự tay mình bóc niêm phong là tốt nhất
 
29 Tháng một 2008 lúc 17:20
#4
cho hỏi là hàng Recfurbished và reconditioned của Dell nhận biết thế nào? Bạn có thể nói cụ thể hơn không? Vào trang đó rồi làm thế nào nữa. Câu hỏi này có rất nhiều người thắc mắc nhưng vẫn chưa biết cụ thể cách kiểm tra thế nào. Có người thì nói nếu là hàng loại 1 thì sẽ có 1 cái tem đỏ dán ở sau máy, còn hàng loại 2,3 thì không có. Anh em ai biết trả lời hộ cái:D

http://support.dell.com/support/topics/global.aspx/support.

Bác có thể vào luôn link dưới đây để kiểm tra Service Tag của máy Dell:
http://support.dell.com/support/top...ails?c=us&cs=04&l=en&s=bsd&servicetag=9ZPX2F1
Click vào change Service tag

Về thị trường tem thì thật giả lẫn lộn, e ko chắc việc tem đỏ mà bác nêu trên có đúng 100% ko :p

Thân :)
 
29 Tháng một 2008 lúc 20:32
#5
http://support.dell.com/support/topics/global.aspx/support.
Bác có thể vào luôn link dưới đây để kiểm tra Service Tag của máy Dell:
http://support.dell.com/support/top...ails?c=us&cs=04&l=en&s=bsd&servicetag=9ZPX2F1
Click vào change Service tag

Về thị trường tem thì thật giả lẫn lộn, e ko chắc việc tem đỏ mà bác nêu trên có đúng 100% ko :p

Thân :)
chắc đó bác nếu hàng Refu có cái tem màu đỏ đằng sau máy và cái xốp bảo vệ máy bên trong thùng của nó 1 số dòng là xốp 2 đầu không phải hộp xốp vuông bảo vệ toàn bộ máy như hàng mới
 
6 Tháng hai 2008 lúc 22:35
#7
Về thông tin hãng Fujitsu bạn có thể liên hệ trực tiếp đến một trong các số điện thoại sau đây để được tư vấn:

+ 84-4-220 3113 - Hà nội (Liên hệ với nhóm Infracare)
+ 84-4-9432721
+ 84-4-823 6300 - Thành phố Hồ Chí Minh (Liên hệ với nhóm Infracare)
+ 84-8-820 5357


Thân ! :)
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Em có đấu giá ở đây
https://www.handheld.com.vn/threads...ize-41-42-rat-dep-kt-23h17-28-11-2018.507124/

Bác @AnhBaMIenTay đã thắng đấu giá MS01 nhưng không giao dịch, nhờ mod [U ...
Lazada Vietnam Master card on Monday