Cảnh báo về những miếng trang trí pô Honda "sát thủ"

Các thớt khác của Lam Sơn

Lam Sơn

Super Moderators
Xe AirBlade của Bác nào có gắn miếng trang trí này nên "nghiên cứu" tháo ra và restore cho về nguyên bản như cũ kẻo chỉ vì vô tình gây nguy hiểm cho người khác kèm theo phiền phức đến bản thân khi tai nạn xảy ra.
---

AirBlade, chiếc xe dịch nôm tên ra tiếng Việt nghĩa là “thanh kiếm gió” đã trở thành "ác thần" trên đường phố, làm không ít người bị đứt gân chân khi miếng ốp pô xe vô tình quệt qua…

Miếng trang trí sát thủ

Mặc dù tác hại của miếng ốp pô trên xe AirBlade đã được cảnh báo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vẫn có những nạn nhân tiếp theo gặp phải tai nạn từ miếng ốp pô của chiếc xe mà dịch ra tiếng Việt nghĩa là “thanh kiếm gió” này.

http://docbao.vn/NewsMedia/assets/Nam2008/image_20100613/sat.jpg
Miếng ốp pô xe "sát thủ" sáng lóa như dao

Miếng ốp pô kể trên không phải là do Honda sản xuất mà thực chất là một loại hàng Me – too (ăn theo) loại xe AirBlade của Honda. Cho đến nay (6/2010) loại pô xe này vẫn được bán tràn lan tại phố Huế (Hai Bà Trưng) – con phố nổi tiếng nhất Hà Nội về đồ chơi cho xe gắn máy, với giá 85.000 – 90.000 đồng/miếng có hỗ trợ lắp đặt.

Theo quan sát, miếng pô này làm bằng kim loại sáng bóng (được quảng cáo là làm bằng inox), mỏng và vát sang hai đầu (trên và dưới), sờ vào thấy gợn ở chỗ tiếp xúc với da tay và đặc biệt sắc, càng sắc hơn nếu lia miếng inox đấy ở vận tốc khoảng 20km/h hoặc lớn hơn. Như một con dao, miếng ốp này tăng thêm phần nguy hiểm và trở thành một "sát thủ" thực sự với những nơi mật độ giao thông dày đặc, dễ va chạm như Hà Nội và các thành phố lớn khác khi các xe di chuyển san sát vào nhau, đặc biệt là lúc đèn đỏ.

Vào Khoảng gần 17h ngày 25/5/2009, tại đường Đê La Thành (chỗ giao với đường Hoàng Cầu) anh Phan Tất Đức (Viện dân số & Các vấn đề xã hội – Trường ĐH KTQD Hà Nội) đang đi với tốc độ rất chậm, thì bỗng nhiên có một xe Air Blade khác vượt lên. Do đường đông nên người lái xe này khi vượt lên thì đã đi vào rất sát anh, cái chắn pô của xe Air Blade lướt qua bàn chân trái anh Đức.

Không hề có cảm giác đau, nhưng sau đó người đi sau anh hô to: “Chân chảy máu rồi kìa”, anh Đức nhìn xuống thấy ngón út bàn chân trái đã bị cắt một miếng lớn, lật hết da và nhìn thấy tận xương. Sau đó anh Đức phải vào bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội trải qua hai lần mổ. Người gây tai nạn cho anh Đức sau khi vô tình cắt chân anh cũng phóng đi mất dạng và có lẽ không biết rằng mình vừa gây tai nạn cho người khác.

Tại sao lại là miếng ốp pô xe AirBlade?

Bé Bùi Thái Hoàng (4 tuổi - Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) bị miếng pô xe chém do vô tình chạm chân vào đó khi mẹ chở bé (trên một chiếc xe khác) lướt qua xe Airblade đang đỗ gần nơi chị sống tạm do đang xây nhà (số nhà 19, tổ 17 Bồ Đề – Gia Lâm), hậu quả là bàn chân bé bị cứa một vết 5 cm đứt gân chân, bé Hoàng ngay lập tức được mẹ đưa tới bệnh viện Việt Đức và chuyển xuống Xanh Pôn để chữa trị. Ra viện ngày 04/06 và cho tới ngày 11/06 Hoàng vẫn chưa được tháo băng và liên tục bị sốt, bị lên nhiệt do những ảnh hưởng của vết thương gây ra.

http://docbao.vn/NewsMedia/assets/Nam2008/image_20100613/sat1.jpg
Bé Hoàng đang khóc vì vết thương bị nhức nhối chưa khỏi hẳn.

Theo tìm hiểu, đa số nạn nhân bị cứa đứt chân bởi miếng ốp pô liên quan tới xe Airblade mà không phải là loại xe khác, quan sát của phóng viên cho thấy: pô xe AirBlade được thiết kế kiểu dáng thể thao và có phần hơi nhô ra ngoài so với các xe khác, đặc biệt khi chiếc xe được dựng thì miếng ốp pô sát thủ chìa hẳn cả phần lưỡi ra ngoài, đặc biệt nguy hiểm.

http://docbao.vn/NewsMedia/assets/Nam2008/image_20100613/sat2.jpg
Vệt máu đã khô còn dính trên miếng ốp pô xe AirBlade.

Nhiều người hiểu miếng ốp pô này có tác dụng “cách nhiệt”, nhưng trên thực tế thì nguyên mẫu miếng ốp pô xe Airblade đã có phần nhựa bảo vệ làm nhiệm vụ này, gắn miếng ốp pô kim loại tự chế mà NTD hay dùng đã gây tại nạn chỉ có tác dụng “làm đẹp” và thêm phản tác dụng là “làm hại”.

Đếm ngẫu nhiên 10 chiếc xe đang lưu thông trên đường phố, thì có 2 chiếc gắn miếng ốp pô xe AirBlade. Như vậy, nếu tính sơ sơ con số vài trăm ngàn chiếc Honda AirBlad đã xuất xưởng thì trào lưu sử dụng loại đồ chơi "lưỡi dao" này gắn vào pô xe không biết đến bao nhiêu nghìn? Một con số đáng phải lo ngại.

http://docbao.vn/NewsMedia/assets/Nam2008/image_20100613/sat3.jpg
Làm đẹp hay... làm hại?

Nhiều người đã lắp miếng ốp pô inox cho xe AirBlade dù biết rằng “hại” nhưng cũng phớt lờ vì chưa được tận mắt chứng kiến. Phải đến khi miếng ốp pô xe của mình cứt đứt gân chân cháu Hoàng, anh V.M (tổ 17 Bồ Đề – Gia Lâm) mới ý thức được vấn đề và tháo ngay miếng ốp pô ra. Tuy nhiên, vẫn còn có người tiếp tục mua hoặc vẫn giữ nó chứ không có ý định tháo ra. Anh Lục Hải Bằng (51 Văn Miếu) “thửa” miếng ốp pô xe bằng inox cho chiếc xe của mình từ năm ngoái và năm nay nó vẫn nằm nguy hiểm trên pô xe và được tiếng là “miếng bảo vệ”.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Nghĩa (khoa chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết: “So với bỏng pô thì các trường hợp bị miếng ốp pô cứa ít hơn rất nhiều, nhưng những trường hợp này cực kì nguy hiểm”.

Anh Hoàng (chủ cửa hàng sửa xe máy Việt Nhật – 590 Đường Bưởi, Ba Đình) cho hay: “Cửa hàng không nhập loại hàng này nhưng vẫn có nhiều người chào hàng đưa mối. Nếu khách muốn lắp thì tôi cũng có thể chiều ngay bằng cách điện lấy hàng từ các cửa hàng khác, trên phố Huế, chợ Trời thì luôn sẵn hàng”.

Theo VTC.vn​

 

Bài viết cần bạn xem thêm

Em có đăng 1 bài đấu giá chiếc bật lửa Dupont Gatsby sáng nay.
Đến giờ vào thì lại ko thấy nữa, cho e hỏi bài bị xoá vì lí do gì vậy ạ?
Top