Câu chuyện iPod

Các thớt khác của cuhiep

cuhiep

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Câu chuyện iPod

Một cuộc điều tra mới đây với trên 600 sinh viên Mỹ về những thứ mà họ mong được tặng vào lễ Noel cho kết quả: iPod là ước muốn thứ 4, sau quần áo, tiền và xe hơi.

Điểm đặc biệt là họ không hề nói họ muốn được tặng “một chiếc máy nghe nhạc kỹ thuật số” mà chính xác là “một cái iPod”. Vậy, đâu là điểm khác biệt giữa máy nghe nhạc MP3 thông thường và iPod?

Chìa khóa thành công

Ra mắt năm 2001 nhưng iPod vào thời điểm đó chưa thu hút “thượng đế” bởi giá cao, chỉ tương thích với máy tính chạy hệ điều hành (HĐH) Mac OS. Tuy nhiên, tháng 7/2004, Apple cho ra mắt iPod thế hệ thứ 4 cải tiến kỹ thuật và thiết kế, giá thành hạ và quan trọng nhất là tương thích với HĐH Windows. Chính từ lúc đó, iPod trở thành “cơn sốt” trên khắp thế giới, nhất là ở Bắc Mỹ.

Về giao diện sử dụng, iPod nổi tiếng nhất ở hệ thống điều khiển click wheel (xoay tay và nhấn). Bạn chỉ cần di chuyển ngón tay trên một vòng tròn cảm ứng giữa thân máy và nhấn vào các phím chức năng trên ấy là có thể chọn được bài hát mình muốn. Click wheel làm cho việc sử dụng iPod đơn giản bởi người dùng có thể điều khiển iPod chỉ bằng một ngón tay cái. Thậm chí họ không cần nhìn xuống màn hình, chỉ cần nhớ phải xoay ngón tay bao nhiêu vòng để đến bài hát cần tìm. Dung lượng iPod cũng tăng đáng kể so với các máy MP3 khác. Hiện nay, với dòng máy iPod Photo bạn có thể lưu trữ 15.000 bài hát (tức là 42 tiếng đồng hồ nghe nhạc không ngừng nghỉ!).

Về kiểu dáng, thiết kế của iPod thành công đến mức đã tìm được chỗ đứng trong bảo tàng Nghệ Thuật Đương Đại ở New York. Ngày nay, cứ đi trên đường và gặp những người đeo tai nghe trắng, người ta lại tự hỏi “Đó có phải là podster (người sử dụng iPod) hay không?”. Bởi tai nghe trắng đã trở thành đặc trưng của iPod Apple. Nếu như dòng iPod đầu tiên chỉ có màu trắng thì iPod mini có tới 5 màu (màu khó kiếm nhất là màu hồng). Riêng iPod U2 ấn tượng với 2 màu đỏ-đen, cùng chữ ký các thành viên trong ban nhạc U2 đã làm các fan điên đảo. Bất kể màu gì đi nữa, những chiếc iPod thường chỉ nặng khỏang 159 g.

Apple iPod 20 GB

Làm nên “cơn sốt iPod” không thể không kể đến chiến dịch marketing, quảng bá thương hiệu quy mô của Apple. Hàng loạt ngôi sao như Alicia Keys, Stevie Wonder, tay rapper Sean “P. Diddy” Combs, Bono... bị “bắt gặp” đang sử dụng iPod, làm fan của họ cũng “săn lùng” iPod cho giống với thần tượng. Ngày 5/12 năm ngoái, trên chương trình truyền hình Sunday Morning của CBS News, các khách mời là sinh viên Mỹ đã kể lại ấn tượng của họ về đêm nhạc rock giới thiệu sản phẩm iPod U2 của Apple vào ngày 28/10 cùng năm, tại San Jose-Cali. Họ sung sướng đến nỗi cứ ngỡ Steve Jobs, tổng giám đốc của Apple, cũng là một ngôi sao nhạc rock!

Trên bìa tạp chí Playboy mới đây có đăng hình một người mẫu với độc một chiếc thắt lưng, đang nghe iPod. Trên một tạp chí khác là hình một phụ nữ nằm trên giường với chiếc iPod, minh họa cho bài báo nhan đề “Me, Myself and iPod”. (Tôi, bản thân tôi và chiếc iPod). Tại Nhật, hình ảnh iPod chiếm lĩnh mọi nơi: từ báo chí đến những bảng quảng cáo ở các ga điện ngầm.

Apple còn có chiến thuật khai thác các chuỗi đại lý bán lẻ. Họ biến các cửa hàng này thành những showroom trưng bày sản phẩm, nơi người ta có thể dạo chơi, ngắm hàng và tìm hiểu sản phẩm của Apple.

Tạo nên cơn sốt

Tất cả những yếu tố đã phân tích ở trên giúp mức tăng trưởng doanh thu của iPod được so sánh với tốc độ tên lửa. Theo tờ Daily Mail (London), năm 2004 vừa qua, 6 triệu máy iPod đã được tiêu thụ. Con số này sẽ tăng hơn gấp đôi là khoảng 13,3 triệu vào năm 2005. Tờ báo này dự đoán đến năm 2010, cứ 10 người trên thế giới sẽ có 1 người sở hữu chiếc máy nghe nhạc kỹ thuật số và dĩ nhiên, nhãn hiệu nổi tiếng nhất sẽ vẫn là iPod.
iPod khắp nơi
Báo chí Mỹ hiện giờ nhan nhản các “thuật ngữ iPod”. Nếu Pod people, podster chỉ người sử dụng iPod thì Pod-maniacs là những người nghiện iPod. i-Socks là vớ dành cho iPod. Còn iRevolution là cuộc cách mạng iPod và iPodism là tôn giáo iPod.
Thời trang cũng bị iPod chi phối khi các nhãn hiệu hàng đầu như Gap, Gucci, Prada, Louis Vuitton... đua nhau tung ra những thứ cho iPod “diện” từ túi đựng bằng lông, nhung cho đến áo ấm, vớ và cả “bikini” cho iPod. Nhà thiết kế Karl Lagerfeld cho biết khoảnh khắc ông yêu thích nhất trong ngày là vừa tắm vừa nghe nhạc từ 1 trong 70 cái iPod của ông.
NBA (Hiệp Hội Bóng Rổ Nhà Nghề Mỹ) khuyến cáo các cầu thủ không nên nghe iPod khi khởi động bởi sẽ mất tập trung!
Hãng BMW bán được hàng ngàn chiếc adapter để kết nối iPod với dàn âm thanh trên xe. Điều này khiến Mercedes-Benz USA, Volvo, Nissan, Alfa Romeo và Ferrari cũng mau chóng nhập cuộc.

Hiện giờ ở Mỹ, cứ 9/10 máy MP3 dung lượng lớn bán ra là iPod. Apple đang nắm tới 92% thị trường này và cửa hàng bán nhạc trên mạng của hãng (iTunes music store) cũng đã bán được hơn 30 triệu bài hát (giá 99 cent/ bài). Các podster có thể truy cập vào cửa hàng này để download bài hát vào máy tính rồi lưu lại vào iPod. Việc bán nhạc trên mạng cũng đem lại cho Apple khá nhiều lợi nhuận nhưng làm các hãng băng đĩa than trời bởi nó thật sự đã làm thay đổi thói quen mua đĩa của người tiêu dùng. Giờ đây không ai phải bấm bụng mua một cái CD chỉ để nghe 1-2 bài hát hay nhất. Người ta chỉ việc lên iTunes, nghe thử trong 30 giây rồi mua lẻ từng bài một.

iPod chính thức bước chân vào giảng đường khi ĐH Duke phát không cho 1.600 tân sinh viên của họ, mỗi người một chiếc iPod. Sinh viên Duke dùng iPod trong các lớp ngoại ngữ và âm nhạc. Giảng viên các môn khác thì đưa bài giảng lên mạng để sinh viên có thể tải về máy iPod của họ và nghe giảng bất cứ khi nào họ muốn.

Không chỉ ở Mỹ, mùa hè năm ngoái, tại Nhật, 1.000 khách hàng đã phải đứng chờ trước cửa hàng Apple tại Tokyo để mua được iPod. Sau đó, hàng ngàn bạn trẻ khác đăng ký đợi mua máy. Ở Anh, tháng 11 năm ngoái, người ta phải xếp hàng trước 24 tiếng vào ngày Apple khai trương cửa hàng mới trên đường Regent, London.

Song trước “cơn sốt” iPod, hàng loạt những băn khoăn đã nảy sinh: Liệu Apple còn giữ được thế thượng phong khi “ông lớn” Microsoft nhảy vào cuộc chiến MP3? iPod có giết chết thẩm mỹ âm nhạc của con người với khả năng lưu trữ đến hơn 10.000 bài hát? Phải chăng chiếc máy nghe nhạc này đang tách con người ra khỏi cộng đồng và đẩy họ vào thế giới chỉ còn thanh âm và bản ngã?

theo sohoa.net
 

cuhiep

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
iPod - kẻ tiếm ngôi Walkman

iPod - kẻ tiếm ngôi Walkman

Được đón nhận rộng rãi và có sức ảnh hưởng không kém Coca Cola hay McDonald, máy nghe nhạc cầm tay iPod của Apple đã trở thành một biểu tượng mới của văn hoá Mỹ.

Khi "quả táo cắn dở" Apple, vốn nổi tiếng với dòng máy Macintosh, quyết định nhảy vào thị trường máy nghe nhạc cầm tay 3 năm trước đây, không ít người đã nghi ngờ về khả năng thành công khi mà lãnh địa "xập xình di động" đã gần như thuộc về Sony với sản phẩm Walkman danh tiếng.

Thế nhưng, không mất nhiều thời gian, iPod đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường máy nghe nhạc số một cách đầy thuyết phục. Từ sản phẩm đầu tiên với ổ cứng 5 GB và chỉ nghe được MP3, đến nay iPod đời thứ 3, thứ 4 đã ra mắt với dung lượng cao nhất lên tới 40 GB, chạy được hầu hết các định dạng file âm thanh cũng như có chức năng như một sổ tay điện tử. Dòng iPod Photo vừa được Apple công bố còn có màn hình màu để duyệt ảnh kỹ thuật số. Để quảng bá cho sản phẩm của mình, Apple đã làm một phép so sánh: để lưu trữ 10 nghìn bài hát bạn phải có 254,9 kg... đĩa than, 34,4 kg đĩa CD, 12,7 kg băng cassett và... 170 g iPod.
Apple iPod Mini
Lưu 1.000 bài hát (xấp xỉ 70h nhạc) với ổ cứng 4 GB
Dễ dàng điều khiển với bánh xe cảm ứng
Nặng 150 g với vỏ nhôm 4 màu
Pin Lithium 8h
Tương thích với các máy Mac và PC
Kết nối bằng FireWire hoặc USB 2.0
Phụ kiện: tai nghe Apple, cài thắt lưng, sạc
Giá 290 USD (tham khảo tại 93E Lý Nam Đế)

Thế nhưng thành công của iPod không phải chỉ ở yếu tố kỹ thuật. Sẽ rất nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng "trái tim" của iPod, tức ổ cứng của máy lại là sản phẩm của người Nhật. Toshiba chính là nhà sản xuất ổ cứng cho iPod và sản lượng của nhà máy Apple tại California hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng sản xuất của người Nhật. Chiến lược marketing siêu hạng của người Mỹ đã làm nên cơn sốt iPod. 2/3 giới trẻ của đất nước cờ hoa sở hữu một máy iPod, có iPod đồng nghĩa với việc bạn bắt kịp thời đại. Và khi giới trẻ Mỹ đã mắc "căn bệnh iPod" thì việc "lây lan" chúng ra toàn cầu chỉ là vấn đề thời gian. Những hàng dài người xếp hàng tại Tokyo, London, Paris chờ mua những máy iPod mới nhất trở nên quen thuộc. iPod đã chiếm tới 40% thị phần máy nghe nhạc cầm tay toàn cầu, một con số "kinh hoàng" khi biết rằng có không dưới 100 nhãn hiệu sản xuất thiết bị nghe nhạc bằng ổ cứng tương tự như Apple.

Không thể không nhắc tới cửa hàng âm nhạc trên mạng iTunes, một chiêu kinh doanh cực "độc" của Apple. Nắm bắt thị hiếu của giới trẻ phương Tây về việc tìm kiếm và copy các bản nhạc trên mạng, "siêu thị" iTunes đã bành trướng qui mô và phát triển tỷ lệ thuận với sự thành công của iPod. Chỉ phải trả một khoản phí nhỏ, người dùng iPod đã có thể tìm kiếm, download hàng triệu bản nhạc online và sắp xếp chúng theo thư mục trên iPod.

iPod mini thời trang với 4 màu.
iPod mini thời trang với 5 màu.

Trái ngược với cơn sốt iPod trên toàn thế giới, thị phần của loại máy nghe nhạc cầm tay này tại thị trường Việt Nam khá khiêm tốn. Có lẽ không ít người mới nghe đến tên sản phẩm này từ khi bia Tiger tung ra chiến dịch khuyến mại với phần thưởng là các máy iPod, bên cạnh xe BMW. Nguyên nhân chủ yếu là giá của iPod còn khá cao, 290-500 USD tuỳ dung lượng ổ cứng. Vì vậy đa phần các máy nghe MP3 bán chạy tại Việt Nam là loại sử dụng bộ nhớ flash memory có dung lượng từ 512 MB trở xuống.

Anh Sơn, chủ cửa hàng The 220 tại phố tin học Lý Nam Đế, cho biết anh nhập về 30 máy iPod mini (loại có dung lượng 4 GB) để thăm dò thị trường. Hiện tại cửa hàng chỉ còn duy nhất 3 máy và đối tượng khách hàng phần lớn là... Tây. Tuy nhiên theo anh Sơn, vấn đề iPod sẽ tạo nên cơn sốt ở Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian. "Hiện tại, người tiêu dùng trong nước chưa có nhiều thông tin về sản phẩm này và giá của nó còn cao, nhưng tôi tin rằng chỉ trong một thời gian nữa, giới trẻ Việt Nam sẽ đón nhận iPod", anh Sơn nói.

theo sohoa.net
 

cuhiep

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
iPod - 'đại ca' thế giới nhạc số

iPod - 'đại ca' thế giới nhạc số

Ra đời chưa tròn nửa thập kỷ, iPod của Apple đã thúc đẩy thế giới máy nghe nhạc bỏ túi chuyển từ thời đại của các máy CD sang thời của thiết bị số. iPod hiện có vị trí tương tự như Sony Walkman trước đây.

Tháng 1/2001, Apple phát hành phần mềm iTune cho phép người sử dụng chuyển các đĩa CD thành các bài nhạc nén kỹ thuật số để nghe trên máy tính hay nghe radio qua internet.

Tháng 10 cùng năm, Apple bắt đầu tiết lộ thông tin về máy nghe nhạc MP3 iPod đầu tiên với giá 399USD. Điểm khác biệt duy nhất mà người ta có thể biết về iPod là nó sẽ sử dụng ổ cứng để lưu trữ thay vì sử dụng các bộ nhớ flash như các dòng máy khác.

Tháng 11, iPod đầu tiên được phát hành có ổ cứng dung lượng 5Gb đủ để chứa 1.000 bài hát dưới dạng MP3. Tuy nhiên iPod thế hệ đầu chỉ tương thích với máy tính Apple và dùng phần mềm iTunes để trao đổi dữ liệu và quản lý các bản nhạc trên đó. Thời gian sau các đối tác của Apple bắt đầu dự tính phát triển các phần mềm cho phép iPod tương thích với PC.

Tháng 3/2002, Apple giới thiệu iPod phiên bản mới, dung lượng 10Gb, giá 499USD. Một số tính năng được thêm vào cho iPod khiến nó có thể làm thêm một số việc đơn giản gần giống PDA.

Tháng 7/2002, Apple liền một lúc đưa ra 4 tin chấn động: những iPod đầu tiên tương thích với PC đã xuất hiện; iPod có dung lượng 20GB được phát hành; iPod dung lượng 10GB và 20GB có thiết kế mới không còn sử dụng bánh xe điều khiển quay cơ học nữa mà dùng cảm ứng; giá của iPod giảm mạnh.

iPod Shuffle
iPod Shuffle

Tháng 4/2003, đối phó với việc Microsoft phát hành thiết bị nghe nhạc và xem video cầm tay Media2Go, Dell khuyến khích Apple tung ra iPod thế hệ thứ ba cùng với việc cung cấp kho nhạc trực tuyến iTune dành cho những người dùng máy tính MAC. iPod thế hệ thứ ba mỏng và nhỏ hơn trước, có cả một đế cắm đi kèm, bảng điều khiển hoàn toàn bằng cảm ứng.
*Máy nghe nhạc iPod

Giữa năm 2003, Apple cung cấp dây nối giữa iPod với máy tính theo chuẩn cổng USB 2.0 làm tăng thêm số người dùng PC mua iPod. Doanh số iPod bán ra kể từ khi ra mắt tính tới tháng 7 năm 2003 là 1 triệu chiếc.

Tháng 9, Apple cho phát hành phiên bản dung lượng 40GB thay thế cho bản 30GB và tuyên bố đã bán được 10 triệu lượt bài hát qua dịch vụ iTune. Tuy nhiên đến cuối năm 2003, những lời phàn nàn về pin của iPod ngày càng tăng khiến Apple phải bán rẻ pin thay thế cho khách hàng đã mua iPod.

iPod Photo.
iPod Photo.

Tháng 1/2004, Apple tung ra model iPod Mini có dung lượng 4GB với rất nhiều màu sắc sặc sỡ với giá 249USD. iPod 10GB được thay bằng dung lượng 15GB. Đến tháng 5, Apple vượt ngưỡng 2 triệu sản phẩm iPod bán ra và tháng 8, chạm ngưỡng 3,7 triệu.

iPod luôn được cải tiến. Phiên bản hi-end tiếp theo của iPod được tung ra là iPod Photo với hai lựa chọn dung lượng 30GB và 60GB. iPod Photo không chỉ là máy nghe nhạc đơn thuần nữa mà còn có thể dùng để xem, duyệt các bức ảnh kỹ thuật số. Một sản phẩm mới nữa là iPod Shuffle ra đời với kích thước chỉ nhỏ như một chiếc thẻ nhớ USB có dung lượng 512MB hoặc 1GB, nghe nhạc 12 giờ liên tục.

Hiện nay tại Việt Nam, giá của Ipod thường chênh hơn so với giá ở nước ngoài khoảng 50USD và chỉ xuất hiện dưới dạng hàng xách tay do các cửa hàng nhỏ bán. Mặc dù Apple đã có công ty FPT là nhà phân phối chính thức ở Việt Nam, nhưng cho đến thời điểm này, những chiếc iPod chính hãng vẫn chưa có mặt.

theo sohoa.net
 

SX1

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Bài đầu tiên đưa tin không chính xác, Apple đã bán đươc hơn 1 tỷ bài hát trực tuyến lâu rồi, không phải 30 triệu.
 

cuhiep

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
SX1 said:
Bài đầu tiên đưa tin không chính xác, Apple đã bán đươc hơn 1 tỷ bài hát trực tuyến lâu rồi, không phải 30 triệu.
Cái này cũ rích rồi mà bác SX1 ơi
Cám ơn bác đã cập nhật thông tin.
 

ducga

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Ké tí: nhờ anh cuhiep tẹo >_<, PM của em bị full mất nên ngại gửi tin quá >_<,

Anh vào sửa cho em cái bài bán UX 50 của em là 1 USD = 16000 cố định anh nhé, ko mọi người lại ngại đô lên cao ko dám đấu. Giúp em voi' anh nhé :(:

http://www.handheldvn.com/board/showthread.php?t=27422

Em cảm ơn anh trước.
 

cuhiep

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
ducga said:
Ké tí: nhờ anh cuhiep tẹo >_<, PM của em bị full mất nên ngại gửi tin quá >_<,
Anh vào sửa cho em cái bài bán UX 50 của em là 1 USD = 16000 cố định anh nhé, ko mọi người lại ngại đô lên cao ko dám đấu. Giúp em voi' anh nhé :(:
http://www.handheldvn.com/board/showthread.php?t=27422
Em cảm ơn anh trước.
Anh thấy em có thông báo trên đó rồi
mọi người hiểu mà
không nên sửa lại bài đấu giá.
thế nhé.
anh nghĩ nó không ảnh hưởng lắm đâu.
chúc đấu giá thành công.
 

ducga

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Dạ vâng, em hiểu rồi ạ :D, hihi mình nghĩ linh tinh quá :p.

Cảm ơn anh đã chi bảo.
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Cảm ơn bạn đã thông tin.
Top