Dành cho các Bác đang có ý định mua xe ô tô

Các thớt khác của Lam Sơn

Lam Sơn

Super Moderators
Thu nhập bao nhiêu thì nên mua ôtô?

Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, nếu có thu nhập tối thiểu khoảng 10 triệu đồng/tháng, bạn mới có thể "mơ" đến việc sử dụng một chiếc ôtô loại nhỏ như Kia Morning; 15 triệu đồng/tháng thì có thể nghĩ tới Altis, Civic, Innova hay Everest...

Theo một khảo sát nhỏ của chúng tôi đối với 10 người sở hữu ôtô riêng tại Hà Nội thì có tới 7 người không quan tâm tới các khoản tiền chi phí hàng tháng để “nuôi” chiếc xe của mình.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, chủ nhân của chiếc xe Toyota Innova G cho biết: “Tôi đã mua chiếc Innova được hơn 1 năm để sử dụng cho việc đi lại của cả gia đình. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ tính toán chi tiết các khoản chi hàng tháng cho chiếc xe, chỉ biết rằng từ khi có xe thì khoảng lương hàng tháng gần 10 triệu đồng của tôi đã dành chọn cho chiếc xe, cả gia đình giờ đây phải chi tiêu tằn tiện vì chỉ còn trông vào thu nhập của bà xã...”.

Trường hợp của anh Tuấn đang là tình trạng chung đối với rất nhiều “khổ chủ” sở hữu ôtô riêng hiện nay. Trong đó, có không ít người đã không thể lường trước được những khoản chi khổng lồ khi có ôtô riêng và đành bán xe để “giải phóng” khỏi cảnh nợ nần...

Theo anh Bùi Quang Hưng, cán bộ Phòng dịch vụ ngân hàng cá nhân, Ngân hàng Techcombank, các khoản chi hàng tháng để “nuôi” xe Toyota Innova G hoặc những xe có giá trị tương đương sẽ được tạm tính như sau: Trong 3 năm đầu tiên, trung bình mỗi năm đi khoảng 20.000 km, tiền xăng là (15 nghìn đồng/lít x 11 lít (xe mới 100km/11 lít xăng) x 60.000 km (trong 3 năm) = 90 triệu đồng (36 tháng).

Trong 3 năm đầu, mức độ khấu hao xe được tính với mức thấp nhất là 5.000 USD (tính theo tỷ giá USD của Ngân hàng Ngoại thương là 17.780 VND/1 USD, thì trong 3 năm người sử dụng xe sẽ mất thêm khoảng 90 triệu đồng nữa). Ngoài ra, cứ khoảng 5.000 km sử dụng sẽ phải thay dầu máy 1 lần (3 năm sẽ phải thay dầu 12 lần, 300 nghìn đồng x 12 = 3,6 triệu đồng.).

Cũng trong 3 năm đầu (60.000 km) sẽ phải bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ xe khoảng 6 lần. Tính trung bình giá một lần bảo dưỡng toàn bộ xe là 800 nghìn đồng x 6 = 4,8 triệu đồng (đã tính tiền thay lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió, theo các hạng mục bảo dưỡng...).


Chi phí "nuôi xe" hàng tháng rất lớn​
Ngoài các khoản chi phí cố định (bắt buộc) trên đối với các chủ xe sẽ còn có thêm một số khoản chi phát sinh được tạm tính như sau: tiền dán kính chống nóng, nước hoa, khử mùi trên xe, đầu đĩa, màn hình, loa, “độ” vành... Các khoản chi phát sinh này được tạm tính ở mức thấp nhất là khoảng 15 triệu đồng/3 năm.

Thêm vào đó, việc sử dụng ôtô tại Việt Nam không thể không mua bảo hiểm để đề phòng các trường hợp xấu như: tại nạn, va chạm… Và tiền bảo hiểm vật chất và thân vỏ xe Innova G cho 3 năm sẽ vào khoảng 30 triệu đồng. Tổng cộng các khoản chi cho xe Innova G trong 3 năm đầu tiên sẽ là 233,4 triệu đồng. Tính ra mỗi tháng, chủ sở hữu phải bỏ ra gần 6,5 triệu đồng (233,4 chia 36 tháng), chưa kể khoảng 1 triệu đồng/tháng dành cho các khoản chi phí cầu đường, gửi xe, rửa xe…

Như vậy, người sử dụng sẽ phải chi ít nhất mỗi tháng cho chiếc xe Innova G hoặc các loại xe tương đương như: Toyota Vios, Altis, Honda Civic, Ford Everest… khoảng 7,5 triệu đồng.

Cũng theo anh Bùi Quang Hưng, chi phí cho phương tiện đi lại không thể vượt quá nửa số tiền thu nhập hàng tháng của các chủ phương tiện, bởi ngoài các chi phí cho phương tiện, người sử dụng xe sẽ phải dành tiền để chi trả cho các khoản khác như: tiền ăn uống, sinh hoạt, điện, nước, điện thoại… Và theo đó, nếu muốn sắm ôtô riêng mà vẫn đảm bảo cho tất cả các điều kiện sống, các chủ nhân sẽ phải có mức thu nhập hàng tháng ít nhất là 15 triệu đồng.

Theo các chuyên gia tư vấn tài chính gia đình, nếu muốn sử dụng các dòng xe ôtô bình dân nhất hiện nay như: Kia Morning, Daewoo Gentra, Spark, Hyundai Getz... có giá bán từ 300 - 350 triệu đồng thì người sử dụng cũng phải tính toán hết sức chi tiết các khoản chi hàng tháng để cân đối tài chính và đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Chẳng hạn, khi sử dụng xe Kia Morning hàng tháng sẽ phải chi 3 khoản chi “cứng” gồm: 1,5 triệu đồng tiền xăng (mỗi tuần hết khoảng 400 nghìn đồng) + tiền gửi xe hàng tháng: 800 nghìn đồng + tiền bảo hiểm 1 triệu đồng (dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm).

Các khoản chi phát sinh thêm như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng... tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Tổng cộng, cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ôtô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng. Suy ra, nếu nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí.

Còn theo cách tính của các nhà đầu tư, những người chưa vội vàng mua xe nếu đem số tiền 600 triệu đồng (tương đương giá xe Toyota Innova) gửi ngân hàng thì mỗi tháng sẽ sinh lãi khoảng 4 triệu đồng + tiền khấu hao xe hàng tháng là 4 triệu đồng (theo cách tính mua xe 600 triệu đồng và 3 năm sau bán lại khoảng 450 triệu đồng (3 năm mất 150 triệu đồng; mỗi năm mất 50 triệu đồng; mỗi tháng mất khoảng 4 triệu đồng).

Như vậy, với 600 triệu đồng, nếu đem mua xe thì hàng tháng bạn sẽ mất khoảng 8 triệu đồng, còn nếu mang số tiền trên gửi ngân hàng thì mỗi tháng bạn sẽ có thêm khoản tiền lãi và tiền (sẽ mất nếu mua xe) tương đương 8 triệu đồng. Tất nhiên, ở một khía cạnh nào đó, phân tích trên chẳng khác gì lời khuyên "Đừng mua xe, hãy đem tiền gửi tiết kiệm" của các ngân hàng...

Theo Anh Nhi

LS: Bài viết chỉ là thông tin tham khảo, việc mua sắm hay không hoàn toàn do tính toán và quyết định của các bạn :D
 

Lam Sơn

Super Moderators
Kinh nghiệm: Lái xe chuyện nhỏ, de xe chuyện khó.

Đối với những người đang học lái xe ôtô cũng như những người đã tốt nghiệp, câu chuyện de xe bao giờ cũng là những câu chuyện cười ra nước mắt và khó khăn nhất.

Học chưa chắc đã… hành được


Minh hoạ: Hồng Nguyên

Sau năm năm cầm vôlăng vi vu trên đường, được bạn bè đánh giá là có tay lái vào loại cứng, nhưng hễ cứ nghe ai than về chuyện de xe, là y như rằng Nguyễn Văn Thành, ngụ tại đường Thành Công, quận Tân Phú, bật cười ha hả. Sau trận cười nghiêng ngả là câu chuyện de xe của năm năm trước.

“Lúc đó ông già mua chiếc xe Camry 2000, ngoài ổng ra chẳng ai biết lái, tôi là con trai lớn nên được bắt đi học. Năm đó 31 tuổi, nhà có sẵn xe nên việc biết lái dễ như… ăn cháo. Có điều do chỉ tập trung lái tới nên ít khi nào để ý chuyện de xe. Ông già lo công việc nên cũng không để ý tới tôi về chuyện đó. Sau khi lái gần năm trời, trong một lần đưa gia đình về nhà người thân dưới Long Thành, con đường đi vào hẹp, nhưng nghĩ là vào trong có chỗ quay đầu xe nên cứ bon bon đi vào, đến nhà mới biết con đường làng chỗ nào cũng hẹp, nhà người quen đất chật, muốn quay ra chỉ còn cách de xe vào sân hàng xóm.

Vậy là de, đến khi gài số rồi mới thấy run tay, nhìn hoài chẳng thấy chỗ nào để de, mới đầu một người hướng dẫn, sau đến ba người hướng dẫn hò hét ran cổ, de tới de lui cả chục lần, hạ cửa kiếng thò đầu ra ngoài để quan sát, mồ hôi ra như tắm vậy mà cuối cùng cũng làm sập mất cái hàng rào nhà người ta… ngoài khoản tiền bồi thường, phải xuống ngồi gần nửa giờ mới hoàn hồn lái tiếp về nhà…”

Câu chuyện năm năm Thành thuật lại từng chi tiết như mới vừa xảy ra hôm qua, “sau này ai muốn học lái xe lời khuyên đầu tiên của tôi là phải nhờ thầy kèm để học de cho tốt, tôi đã từng chứng kiến nhiều người ngồi xe máy lạnh mà mồ hôi như tắm chỉ vì chẳng biết phải de thế nào…”, Thành kết luận.

Bài học về de của Thành cũng là nỗi ám ảnh của nhiều người. Nhiều người khi học lái xe, thấy khó nên thường có tâm lý bỏ qua, chỉ cần de cho đúng, đủ để qua kỳ sát hạch lấy bằng lái, đến khi va chạm thực tế, nhiều câu chuyện cười ra nước mắt. Huy, nhà trên đường Ngô Thời Nhiệm, đã từng là nạn nhân của việc xem nhẹ chuyện học de.

“Lúc đầu nghĩ từ từ lái rồi nghề dạy nghề, ai dè khó quá. Năm năm lái xe, cánh cửa sắt nhà tôi đã sửa lại ba lần, một lần thay bàn ăn, đến bây giờ de xe vẫn còn là nỗi niềm riêng của tôi… chẳng hiểu sao mà khó đến thế…”, Huy bộc bạch.

Cái khó nhất của những người có học nhưng khó hành trong việc de xe là không xác định được không gian phía sau khi de xe và “ngại” hỏi thầy giáo về kinh nghiệm, sợ bị thầy la hoặc chê bai. Đến khi biết lái không dám hỏi ai vì ngại, có những người lái xe cả hơn năm trời mới chỉ dám de xe tại những chỗ vắng người.

“Thật ra tâm lý chung ai cũng sợ de xe, nhưng nếu chịu khó học, hỏi kinh nghiệm thì chuyện cũng đơn giản. Nếu biết cách quan sát phía sau bằng hai kiếng hậu hai bên thân xe và kính hậu giữa xe bên trong, có thể nói toàn bộ không gian phía sau đều có thể nhìn thấy. Kinh nghiệm của tôi ban đầu là để xoá bỏ cảm giác không thật của kiếng hậu thì để ý một chút. Mỗi khi de cảm thấy chưa quen với góc rộng của kính, sau khi de xong nên ngồi trên xe tập nhìn vào ba cái kính để quen dần với khoảng cách an toàn thể hiện trong khung kính. Những lần sau sẽ đơn giản hơn rất nhiều…”, Toàn, một tài xế của hãng xe taxi vàng chia sẻ kinh nghiệm.

Đến cái khổ của việc de xe

Nhiều người đi trên đường Trần Quốc Thảo vào một buổi chiều, giờ tan việc, trung tuần tháng 5.2009 hẳn vẫn chưa quên cảnh một phụ nữ khá sang trọng, cứ loay hoay bên chiếc xe Kia Morning, hết mở cửa bước ra lại vào xe lại quay trở ra, mồ hôi cứ muốn làm nhoè lớp phấn trên mặt. Đường đông xe dừng chiếm chỗ, nhưng nghĩ cảnh hư xe nên chẳng ai trách móc.

Chỉ đến khi bà ngoắc một chiếc taxi sau khi trao đổi vài câu, bác tài taxi bước vào xe, de vào một con hẻm nhỏ rồi quay đầu xe hướng ngược lại, nhiều người thắc mắc, còn anh tài xế thì cười cười bước xuống xe. “Chị ấy muốn quay xe nhưng sợ quá nên nhờ tôi giúp…”, anh taxi giải thích. Hoá ra mới vừa lấy bằng lái vài tháng, gặp đường quá đông, quay xe thì sợ, mà de vào con hẻm gần đó thì không biết cách nên hết cách phải tìm người nghĩa hiệp.

Những tình cảnh tương tự không phải là hiếm trên đường phố. Xe hơi càng nhiều thì càng có nhiều người học lái, khổ nỗi lái “hình” khi đi thi thì khác hẳn với lái trên đường, vì hình thì không có người còn thực tế thì xe cộ như nêm. Nhiều vị “dân biểu” chứng kiến nhiều cảnh dở khóc dở cười riết rồi đâm sợ.

“Giờ ra đường tôi nhìn thấy chiếc xe nào lái quá chậm trên đường là tôi không dám đi gần, chắc chắn những người đó mới biết lái, đi gần, họ hoảng lên một cái thì… rách việc. Chính tôi chứng kiến một phụ nữ de xe khu vực Tên Lửa, quận Bình Tân, chẳng biết thế nào mà ủi một lúc ngã ba chiếc xe máy trong lề mà chẳng biết gì. Đến lúc nghe la, mở cửa xe bước ra, nhìn thấy cảnh đó đứng như trời trồng. Trước khi xảy ra chuyện tôi thấy chị ta lái xe chậm và cẩn thận lắm, ai dè…chắc mới biết lái…”, ông Kỳ, một vị “dân biểu” khu vực Đặng Văn Ngữ, Phú Nhuận, kể.

Mỗi tháng có bao nhiêu người mới biết lái ôm vôlăng ra đường? Không ai biết, chỉ biết rằng theo kinh nghiệm của những người đi đường, nếu nhìn thấy một chiếc xe chạy cẩn thận quá mức cần thiết thì nên tránh xa. Còn với những người lái xe lâu năm, để tránh chuyện cười ra nước mắt thì tốt nhất nên học de thật tốt ngay khi còn trong trường.

Bài: Thanh Thanh - SGTT)​
 

ducleminh

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Gia đình tôi tầm 50Tr/ tháng mà hôm nay mới lấy xe :D, tuỳ ý thích thôi.
 

presario2000

_IPOD Chick™_
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Như vậy, người sử dụng sẽ phải chi ít nhất mỗi tháng cho chiếc xe Innova G … khoảng 7,5 triệu đồng.
Anh LS xác nhận giùm em vụ này có đúng không ạ =))
 

Lam Sơn

Super Moderators
Anh LS xác nhận giùm em vụ này có đúng không ạ =))
Trước khi post bài tôi đã kiểm tra và thấy ngờ ngợ ở phần như anh presario2000 dẫn ra nhưng... không thể sửa bài của người ta được anh ạ. Ai có xe hoặc nếu nhìn để ý một tí là sẽ thấy và... tự hiểu :D

Anh hungdu đã từng nói đấy thôi, chỉ tin được ngày tháng phát hành của tờ báo chứ chẳng tin được cái gì của bọn.......=))
 

hanhpn

Hạnh Phúc Nhất
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Đố các bác lập luận ở bài 1 "mua xe" sai ở những điểm nào... hihi... Hijack cái bài post của bác LS luôn!

Tính toán con số sai hết rồi <:p
 

Giu Vung

2 chai CLUB
Staff member
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Các ông báo chí viết thì thua rồi. Còn tùy vào sinh hoạt của từng gia đình chứ. Đâu phải ai mua hơi thì ngày nào cũng phải đi mà tính xăng với nhớt. Có gia đình mua 1 chiếc xe về cả năm đi được 3000km. Nếu có ý định mua xe thì nên tham khảo bài viết dưới đây đăng trên Vnexpress

Không có qui tắc chung cho bài toán mua xe hay không

Chào bạn Giang! Vấn đề bạn nêu không mới. Trên diễn đàn này trước giờ đã có rất nhiều câu hỏi tương tự và hàng trăm "lời vàng, ý ngọc" góp ý. Nếu có điều kiện bạn nên xem lại, tham khảo thêm. Bởi có những ý kiến cũng khá thiết thực đấy.

Tuy vậy, do mới lần đầu mua xe nên không khỏi đắn đo, hôm nay bạn đã nhờ mọi người tư vấn. Từng trải nghiệm nhiều năm dùng xe với nhiều "buồn vui lẫn lộn", "phấn khích lẫn hối tiếc", tôi mạn phép tâm sự cùng bạn đôi điều, mong rằng phần nào giúp ích cho bạn đi đến quyết định mua xe hay không.

Thu nhập 50tr/tháng có đủ thích hợp để sử dụng xe hơi hay không? Điều này,Tôi nghĩ rằng không có qui tắc chung cho mọi người. Bởi có người (không ít đâu) chỉ cần thu nhập 10-15tr/tháng hiện vẫn đang đi xe đấy, nhưng có một số người tôi đã từng quen biết, thu nhập từ cở bạn đến hơn 2, 3 lần, nhà riêng căn ở, hai-ba căn cho thuê..... nhưng họ (đang ở Sài gòn) không sắm xe.

Chẳng qua là do nhu cầu, quan điểm, sở thích của mỗi người mỗi khác. Họ vẫn đang sống "khỏe re", chẳng ai khen hay dám chê, tâng bốc hay dám "khi dễ" do họ có hay không có xe cả! Bạn thu nhập như vậy là khá cao so với mặt bằng chung trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên tôi sẽ chưa khuyên bạn mua xe ngay vì chưa biết thêm vài thông số mà chỉ có bạn mới biết rõ thôi như : chi tiêu hàng tháng hết bao nhiêu và dư được bao nhiêu? hiện đã tích lũy được nhiều không (bằng bao lần giá trị xe định mua)? bạn xem trọng việc bỏ tiền để mua và sử dụng xe (hưởng thụ, thỏa mãn nhu cầu trước mắt ngay) hay để dành tiền mua xe + chi phí "xài" xe hàng tháng để tích lũy thêm ngày càng nhiều (dùng vào mục đích đầu tư khác sinh lợi, mua thêm nhà hoặc đổi nhà do không thích ở căn hộ, xe hơi từ từ mua sau,.....)? đưa đón con bao xa, có thực sự nguy hiểm nếu đón con không bằng xe hơi không ?

Hàng tuần có hay cùng gia đình đi chơi hoặc thăm bố, mẹ hai bên ở xa vài chục km trở lên không? đi làm mỗi ngày bằng xe gắn máy hay xe hơi ( do đi làm xa vài chục km mỗi ngày)? Ngân quỹ sẽ "sứt mẻ" hàng tháng 5, 10 triệu trở lên (tuỳ xe mua cũ, mới và chi phí vận hành, bảo dưỡng, gởi xe,... do sử dụng ít hay nhiều) sau khi có xe, bạn có cảm thấy "xót" hay "vô tư "? Bà xã có ủng hộ hết mình cho việc sắm xe ko?v.v... và v.v...

Thông thường khi mới biết lái và mới lấy GPLX, ai cũng nôn nao, phấn khích và mong muốn được mua xe, lái xe ngay để thoả mãn ý thích, ước mơ ấp ủ từ lâu. Cho nên với những điều mình gợi ý ở trên, bạn cùng bà xã bàn bạc, xem xét . Hãy đặt tất cả lên bàn cân và đánh giá đúng, khách quan giữa cái được và mất khi "xài" xe, xem bên nào nặng hơn và mình có thể chấp nhận hay không chấp nhận để từ đó mà quyết định mua hay không và tự chịu trách nhiệm.

Bởi mọi người chỉ khuyên chứ chẳng ai "gánh" hay "hưởng" những gì xảy đến cho hậu mua xe của bạn. Vấn đề mua xe mới hay cũ, xe 4 hay 7 chổ, xe máy dầu hay máy xăng, giá bao nhiêu là được, xe Nhật hay Mỹ, hoặc Châu Âu, xe nhập hay liên doanh lắp ráp, .... cũng gây nhiều tranh luận nhức đầu! Tôi nghĩ tất cả phụ thuộc vào túi tiền, sở thích, nhu cầu của đương sự thôi.

Mới biết lái xe, nếu có điều kiện tài chính dồi dào thì mua xe mới hoặc xe đừng quá cũ ( xe ko kinh doanh đã sử dụng khoảng dưới 3 năm, km đã chạy thấp) và biết rõ nguồn gốc, "thành tích" của xe và chủ trước. Bạn còn trẻ, tôi tin rằng khi bước chân vào cuộc chơi (xe), bạn sẽ có không ít lần đổi xe, tích luỹ nhiều kinh nghiệm " oanh liệt" lẫn"đau thương", "bi tráng".

Chúc bạn khỏe và sẽ có quyết định có lợi nhất cho mình!

Thân chào !

Nguyễn Thanh Tùng


Riêng bản thân tôi mua xe cũng hơn 12 năm rồi, cũng đã đổi nhiều xe rồi. Chưa có xe nào đi quá 10.000km. Nhiều lắm 1 tháng đi ra được khỏi TP 4 lần vào các kì nghỉ cuối tuần. Ở trong TP thì miễn bàn tôi chẳng bao giờ đi trừ khi có công việc đi tiếp khách quan trọng phải cần xe hơi. Đến bây giờ cũng thấy chả cần thiết nữa. Đi đâu xa thuê 1 chiếc xe. VD như: Innova 2009 cũng chỉ 900 ngàn/1 ngày, Camry, Honda...đủ cả. Muốn em nào cũng có xiền ít hay nhiều thôi. Nói chung là cảm thấy thực sự có nhu cầu hàng ngày đi lại vì nhà quá xa, công việc cần phải đi xe hơi thì nên mua. Bây giờ đất chật người đông, đường ít xe nhiều, tốc độ di chuyển xe hơi còn thua xe đạp.

Muốn tìm hiểu thêm và tám thêm về vấn đề bức nút này mới các bạn xem thêm link dưới.

http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2009/10/3BA1464E/
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Cảm ơn bạn đã thông tin.
Top