Em mong các bác bình tĩnh và suy xét cho nó đến cùng ạ:
- Giá cái máy camera đem so sánh có cùng nguồn gốc, xuất xứ với máy khuyến mãi không??? Giá hàng xách tay lúc nào cũng rẻ hơn hàng phân phối chính thức. Các bác xài đồ công nghệ chắc rõ cái này.
- Giá gốc (trước khi giảm) đa phần sẽ là giá MSRP (đề nghị bán lẻ của nhà sản xuất). Tuy nhiên giá này NSX chỉ để ra cho vui. Về luật, thì Việt Nam chưa có luật về discrimination pricing nên em chịu khoảng này. NSX Hàn Quốc là cao nhất (theo em biết) với chênh lệch 30%.
- Giá khuyến mãi: với các trung tâm lớn sẽ là giá mới khi họ deal 1 lượng lớn với NSX. Các trung tâm khác khó lòng có được hàng để bán vì bị bao lô. Tuy nhiên quá khứ đã xảy ra chuyện nhà bán lẻ khác cũng quảng cáo same model/ same price nhưng khi khách hàng đến thì sales sẽ gợi ý mua model khác.
- Giá bundle sales: khi tặng quà thêm họ sẽ quảng cáo giá MSRP của quà tặng. Ví dụ nồi cơm điện giá MSRP là 1t500 nhưng market price chỉ 1t200 thì quảng cáo 1t500 quà tặng. Tuy nhiên, để chiều khách hàng bundle sales sẽ trở thành trừ giá cho nhanh.
Nói chung trong ngành bán lẻ điện tử thì rất nhiều bí quyết để khuyến mãi, nếu gọi là lừa gạt như bài báo nhận định thì e rằng chưa có căn cứ rõ ràng, ít nhất là về luật pháp. Một khi chưa có luật về Price Discriminiation thì chưa thể phán quyết là lừa gạt hay không. Trong tình hình cạnh tranh gay gắt hiện nay, cá nhân tôi không có 1 trung tâm bán lẻ danh tiếng nào DÁM tung chiêu khuyến mãi kiểu giá thị trường + thêm rồi bảo là khuyến mãi.
Lời khuyện: nếu bác thấy quảng cáo 1 mặt hàng khuyến mãi, hãy nói với nhân viên rằng tính giá cuối cùng, không nhận khuyến mãi. Lấy giá đó so với giá của trung tâm thứ hai sẽ ra giá thị trường. SG: Nguyễn Kim/ Chợ Lớn/ Best Carings. HN: Nguyễn Kim, Pico, Best Carings.