Tôi tham gia 2 câu chuyện, 1 là trực tiếp vấn đề này, 2 là liên quan đến khu vực mua bán & đấu giá. Do rất lâu không tham gia HHVN, mà chỉ loanh quanh một lúc là lại phải lượn đi làm việc khác. Tuy nhiên, với HHVN vẫn phải đeo bám, nó như cái nợ.
1. Chuyện trực tiếp về vấn đề Location
Ban đầu, HHVN chỉ cần để lại số điện thoại trong cú bid đầu tiên. Cứ tưởng là đủ, nhưng lại đếch đủ. Vẫn có trường hợp lừa đảo xảy ra, cụ thể là vụ lừa đảo ship 1 chiếc máy tính hay điện thoại gì đó đi Huế, đến giờ vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Vì kẻ lừa đảo theo dõi các giao dịch, hoặc có câu kết với ai đó không tôi không biết, nhưng cuối cùng thì người ship hàng đến địa chỉ sai và mất hàng.
Khi đưa ra thêm yêu cầu LOCATION, mặc dù là một thông tin ban đầu nghĩ là chả có ý nghĩa gì, nhưng sẽ liên quan đến vấn đề shipping, hay vấn đề check thêm thông tin phụ khi làm trung gian giao dịch, tài khoản của người dùng đa số liên quan đến địa phương họ ở. Do đó phần nào cũng sẽ khiến người đang giao dịch sẽ phải suy nghĩ và cân nhắc thêm.
Ngoài ra, tôi thấy các bác có ý kiến ở trên hầu hết là người đứng ra tổ chức đấu giá, người tham gia đấu giá không có mấy ý kiến. Tuy nhiên, nếu có thêm các ý kiến thì chúng tôi vẫn giữ nguyên quy định này.
2. Chuyện về mua bán & đấu giá
Do bản thân tôi ít quan tâm đến việc mua bán, nếu có cũng chỉ mua một món hàng hay đấu một thứ mình thích và thực hiện giao dịch nếu thành công. Nhưng gần đây, sau khi mở dịch vụ trung gian giao dịch để giúp cho cả hai bên: bên bán và bên mua, hay ủng hộ HHVN trên các chủ đề đấu giá. Tôi được kể lại một số câu chuyện rất... bi hài. Nhân dịp này chia sẻ với mọi người cho có tí thông tin, và ghi nhận thêm các góp ý khác.
Về việc trung gian giao dịch
Hầu hết người yêu cầu là người mua hàng. Do các mặt hàng thường không biết thế nào, và giá trị giao dịch khá lớn. Kỷ lục lớn nhất của phiên giao dịch trung gian là 51 triệu cho 01 chiếc đồng hồ secondhand. Mức phí hiện tại là vẫn là fixed 30.000 cho mọi giá trị giao dịch. Tuy nhiên, có những vụ hài hước là khi giao dịch không thành công, người giao dịch đòi lại phí trung gian. Tôi thấy thật lạ là như vậy HHVN làm trung gian để đảm bảo khách hàng có sự an toàn khi giao dịch với một người chả biết là ai, ở đâu... thì cũng kiêm luôn phải đảm bảo cho giao dịch thành công. Thật là khôi hài!
Về việc ủng hộ HHVN khi tổ chức đấu giá
Rất nhiều thành viên HHVN là người quân tử, như anh hùng hảo hán ONLINE, không chỉ mang lên đấu những mặt hàng chất lượng, mà giao dịch cũng đàng hoàng, phóng khoáng... thay mặt HHVN, trước tiên tôi xin cảm ơn và cảm kích trước những hành động của các anh đối với BQT và đối với cộng đồng!
Nhưng cũng có nhiều người khác thật là quá đáng và nhỏ nhen. Chuyện về trung gian giao dịch trên chưa phải là khôi hài nhất. Mà nhiều chuyện khôi hài hơn lại ở khu vực đấu giá: nhất lại là ở vấn đề người tổ chức đấu giá ủng hộ HHVN. Một số tình huống dở khóc dở cười cho MOD của HHVN:
- Chỉ ủng hộ HHVN khi và chỉ khi giao dịch thành công và yêu cầu stick chủ đề lên cao.
- Tiền ủng hộ HHVN được tính vào phí trong khi chuyển. Ví dụ, ủng hộ HHVN 20k, thì khi nhận tiền, HHVN được nhận 16.700 nếu cùng hệ thống VCB, khác hệ thống thì HHVN nhận được 9.000.
- Khi tuyên bố ủng hộ HHVN 20k, nhưng quên chuyển và báo lại là không thể chuyển được 20k trên hệ thống của VCB vì số tiền giao dịch quá ít (thực tế VCB không giới hạn).
- Rồi hẹn hò chuyển sau, để giao dịch tiếp theo xong thì chuyển luôn thể, nhưng cuối cùng thì quên luôn.
- Đề nghị trả phí trung gian, phí treo sticky đấu giá, ủng hộ bằng thẻ cào điện thoại.
Nhiều chuyện khác nữa, nhưng có lẽ chỉ nói thế thôi. Tôi kể ra đây để góp tí vui với những người hay tổ chức đấu giá, mua bán tại HHVN này, nhưng trên đời đúng là có quá nhiều hạng người, cho dù thế nào cũng sẽ có ý kiến và hành động khác nhau. Mặc dù ở HHVN trước giờ, một số người có nói chuyện với tôi trên bàn bia, do tôi vẫn là người có ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của HHVN từ trước đến nay, rằng tập khách hàng ở HHVN ở level khá cao, hầu hết các khách hàng đều là những người trung lưu, đàng hoàng... có lẽ mọi người cũng phải nhìn nhận cho kỹ từng đối tượng khi thực hiện mua bán/giao dịch.
Việc góp ý chúng tôi xin ghi nhận, nhưng chúng tôi sẽ thực hiện những ý kiến được cho là hợp lý cho tất cả các đối tượng. Trước mắt, có thể chúng tôi sẽ cân nhắc triển khai lại hệ thống SMS để xác thực người dùng và một số vấn đề khác.
Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ!