KIẾN THỨC Đồng hồ cơ - tuyệt tác cơ khí

Các thớt khác của phongdu2
Status
Không mở trả lời sau này.
#1
Được ra đời vào thế kỉ XVIII, cha đẻ là một nhà phát minh người Thụy Sỹ Abraham Louis Perrelet sáng chế ra, hoạt động dựa vào các cơ cấu cơ khí. Cho đến nay chúng vẫn đang ngày một phát triển và không ngừng cải tiến. Không như đồng hồ thạch anh (Quartz), người ta nói đồng hồ Automatic là cỗ máy có hồn, theo nguyên lí nó sẽ không bao giờ chết. Chính vì lẽ đó nó luôn là một vật có giá trị to lớn về mặt tinh thần.



Dù rất nhỏ bé đường kính chỉ từ 38mm nhưng lại có thể mang trong mình tới hơn 500-1000 chi tiết khác nhau, khiến cho những ai đeo nó điều cảm thấy mạnh mẽ và phấn khích bởi chuyển động ăn khớp nhịp nhàng giữa các bộ phận bên trong chúng.



Nhắc đến đồng hồ chúng ta sẽ nghĩ ngay đến Thụy Sĩ đế chế đồng hồ lớn nhất thế giới với khoảng 600 doanh nghiệp lớn bé, có bề dày lịch sử về đồng hồ hàng trăm năm, nổi tiếng với những mẫu đồng hồ SWISS MADE cao cấp, những ai say mê đồng hồ sẽ không thể thiếu chúng trong BST của mình.



Song nói tới đồng hồ không thể không nói đến Nhật Bản với 3 gã khổng lồ: SEIKO, ORIENT, CITIZEN. Đã gây được tiếng vang lớn trong làng đồng hồ thế giới bởi độ hoàn thiện tốt kèm theo những công nghệ tiên tiến phần lớn dựa trên tiêu chuẩn Thụy Sĩ nhưng mức giá lại hết sức cạnh tranh.



Đồng hồ cơ được chia thành 2 loại: lên cót bằng cách dùng tay vặn núm (Handwinding) và lên cót tự động nhờ chuyển động của quả lắc (Automatic).

Chúng hoạt động được nhờ 5 bộ phận chính: bộ tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, phần điều khiển và phần hiển thị thời gian.

Năng lượng được nạp vào đồng hồ bằng cách vặn cót hoặc bộ quay trên đồng hồ tự động. Năng lượng sau đó được truyền qua ổ cót tới các bánh răng. Các bánh răng quay và truyền động cho nhau. Để ngăn các bánh răng chuyển động xoay tròn hỗn loạn, đồng hồ cần có một bộ thoát (hồi). Bộ thoát này chạy theo nhịp, liên tục khóa và mở bánh thoát để bánh răng chạy theo nhịp.

Trục của các bánh răng được nối với các kim chỉ thời gian, được đặt trên mặt đồng hồ giúp chúng ta đọc được giờ.



Để giảm tối đa sự hao mòn trong quá trình vận hành người ta thường dùng chân kính (Jewel) để lắp vào các bộ phận có tính ma sát lớn.

Chân kính được làm bằng đá quý, ở đây thông thường là: đá garnet, sapphire, hồng ngọc, lam ngọc, lục ngọc, kim cương. Được đem đi tiện, cắt gọt, đánh bóng, khoan lỗ, khoét trũng,… chúng có kích thước rất nhỏ đường kính hiếm khi quá 2mm và độ dày không quá 0,5mm.



Ngày nay nhờ có sự góp mặt của khoa học tân tiến kèm theo những kỹ thuật hiện đại chúng không chỉ đem lại sự nhỏ gọn hay tính thẩm mỹ cho đồng hố mà theo đó là hàng loạt ưu điểm khác như: độ chính xác gần như tuyệt đối (sai số chỉ khoảng +/-1giây/ngày); độ kháng từ cao (những hơn 40,000A/m); khả năng trữ cót lên đến từ 3 tới 8 ngày, riêng chiếc ”A. Lange & Söhne Lange 31” có thể trữ tới 31 ngày; một số đồng hồ dòng ‘thợ lặn’ có độ chống nước tới 1000m. Ngoài ra đồng hồ cơ ngày nay còn có thể chịu được nhiệt, va đập, trầy xước, có kim dạ quang giúp hiển thị trong bóng tối, một số chiếc còn có thể phát ra âm thanh báo giờ… Không những thế một chiếc đồng hồ cơ ngoài hiển thị giờ, phút, giây ra chúng còn có thể hiển thị: thứ, ngày, tháng, năm, lịch vạn niên, mức trữ cót, chu kì trăng (Moon Phase),… Ở dòng đồng hồ thể thao cao cấp còn có chức năng bấm giờ (Chronograph). Một số đồng hồ có thiết kế lộ máy (Skeleton) hay lộ ‘tim’ (Open Heart), phần đáy (Case Back) làm bằng kính nhằm giúp người đeo có thể quan sát chuyển động bên trong đồng hồ.



Đi sâu về đồng hồ phải nói đến TOURBILLON một tính năng xa xỉ bậc nhất khiến bất kỳ chiếc đồng hồ nào gắn chúng đều được săn đón dù rao bán với mức giá ‘trên trời’.

Quay ngược thời gian về thế kỷ XVIII ý tưởng về tourbillon được ra đời bởi 2 vĩ nhân John Arnold và Abraham Louis Breguet, Tourbillon xuất hiện nhằm mục đích giảm thiểu lực hút trái đất lên một số bộ phận đồng hồ, vì vậy chúng đem lại sự chính xác tuyệt vời. Do lồng quay trong động cơ Tourbillon thu nhận nguồn năng lượng từ lò xo chính, chiếc Tourbillon cần được thiết kế với kích cỡ tối thiểu để hạn chế phần năng lượng thất thoát cho hoạt động chính của đồng hồ. Một cơ chế Tourbillon đơn giản nhất gồm một khung chứa cơ cấu hồi, bánh lắc và dây tóc cân bằng, toàn bộ những bộ phận này sẽ xoay liên tục trong một cái lồng khi đồng hồ hoạt động. Kích thước của một chiếc lồng ước tính cũng chỉ khoảng 8mm. Những kim loại bền, nhẹ được sử dụng để tạo nên những cỗ máy Tourbillon là tổ hợp của 40 đến 90 bộ phận nhưng khối lượng chỉ 0.2 đến 0.6g. Chính vì sự tinh xảo và phức tạp đó những hãng chế tạo được bộ máy toubillon rất ít. Với sự tiên tiến của khoa học kĩ thuật hiện đại, một nhà chế tác có thể sản xuất được số lượng 20 đến 30 cỗ máy đồng hồ chứa Tourbillon mỗi năm.



Đồng hồ không chỉ đơn thuần là một vật dụng theo dõi giờ giấc mà nó là một món đồ thể hiện đẳng cấp và địa vị. Đối với đàn ông có thể nói đồng hồ là món trang sức duy nhất của họ, bởi nó toát lên những nét thanh lịch và tinh tế của một người đàn ông có thể làm xiêu lòng bất kì người khác phái nào, chúng được phô diễn qua những cử chỉ hằng ngày từ cái bắt tay hoặc đơn giản chỉ là những lần vuốt tóc, xem giờ,…



Viễn Du
nguồn : vietvuvo.com
 

cupi

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
#2
Theo mình trong bài viết của bạn có một số điểm chưa đúng:

Được ra đời vào thế kỉ XVIII, cha đẻ là một nhà phát minh người Thụy Sỹ Abraham Louis Perrelet sáng chế ra, hoạt động dựa vào các cơ cấu cơ khí.
Perrelet chỉ là nhà phát minh một bộ phận của đồng hồ, chính xác là bộ phận lên giây tự động, chứ không phải là nhà phát minh ra đồng hồ.

Chân kính được làm bằng đá quý, ở đây thông thường là: đá garnet, sapphire, hồng ngọc, lam ngọc, lục ngọc, kim cương.
Điều này chỉ đúng vào thời kỳ đầu. Ngày nay phần lớn các chân kính đều làm từ đá tổng hợp ( synthetic ) , khá rẻ tiền.

Ngày nay nhờ có sự góp mặt của khoa học tân tiến kèm theo những kỹ thuật hiện đại chúng không chỉ đem lại sự nhỏ gọn hay tính thẩm mỹ cho đồng hố mà theo đó là hàng loạt ưu điểm khác như: độ chính xác gần như tuyệt đối (sai số chỉ khoảng +/-1giây/ngày); độ kháng từ cao (những hơn 40,000A/m); khả năng trữ cót lên đến từ 3 tới 8 ngày,
Không hiểu ở đâu mà bạn lại có thông tin này. Nhờ có chân kính mà độ sai số giảm được xuống gần như tuyệt đối, chống từ siêu khủng, cót chạy cực lâu :eek::eek::eek:
 

PhamToan084

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
#3
Theo mình trong bài viết của bạn có một số điểm chưa đúng:


Perrelet chỉ là nhà phát minh một bộ phận của đồng hồ, chính xác là bộ phận lên giây tự động, chứ không phải là nhà phát minh ra đồng hồ.



Điều này chỉ đúng vào thời kỳ đầu. Ngày nay phần lớn các chân kính đều làm từ đá tổng hợp ( synthetic ) , khá rẻ tiền.



Không hiểu ở đâu mà bạn lại có thông tin này. Nhờ có chân kính mà độ sai số giảm được xuống gần như tuyệt đối, chống từ siêu khủng, cót chạy cực lâu :eek::eek::eek:
Bác ý cóp từ nguồn vietvuvo.com nè bác, chủ yếu để quảng cáo chứ thông tin này có nhiều bác đã viết trên 4r rồi mà
 

cupi

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
#4
Mình có nhìn thấy nguồn dẫn và hiểu dụng ý của bạn ấy khi viết bài này. Nhưng mình thấy khá khó chịu khi bạn ấy viết lên diễn đàn đồng hồ nhưng thông tin sai lệch như vậy -> có thể làm những AE mới quan tâm đến lĩnh vực này hiểu sai căn bản.
 
#5
Theo mình trong bài viết của bạn có một số điểm chưa đúng:


Perrelet chỉ là nhà phát minh một bộ phận của đồng hồ, chính xác là bộ phận lên giây tự động, chứ không phải là nhà phát minh ra đồng hồ.



Điều này chỉ đúng vào thời kỳ đầu. Ngày nay phần lớn các chân kính đều làm từ đá tổng hợp ( synthetic ) , khá rẻ tiền.



Không hiểu ở đâu mà bạn lại có thông tin này. Nhờ có chân kính mà độ sai số giảm được xuống gần như tuyệt đối, chống từ siêu khủng, cót chạy cực lâu :eek::eek::eek:
Thứ 1: Tác giả không bảo Abraham Louis Perrelet phát minh ra đồng hồ. Ông ta là "cha đẻ" - người quyết định đến việc đồng hồ cơ ra đời.
http://www.xwatch.vn/blog/kien-thuc-huu-ich-ve-dong-ho-thuy-sy-automatic-p2747.html
http://frostoflondon.com.vn/tin-tuc/chan-dung-bon-nha-lam-dong-ho-vi-dai-cua-the-gioi-246.html
Thứ 2: phần Jewel, về lịch sử tác giả đã nói đúng. Ngày nay, những đồng hồ cao cấp vẫn được làm từ những thành phần đó mà.
Thứ 3: bạn đọc sao ra chuyện chân kính quyết định đến những thành tựu đó vậy. Tác giả viết hai phần đó hoàn toàn tách biệt mà.
Dù sao cũng cám ơn bạn đã góp ý. :)
 

cupi

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
#6
Trước hết cần tranh luận về độ chính xác và chất lượng bài viết ( hoặc copy ) của chính bạn chứ không phải của người khác.

1.Hơn nữa trong 2 nguồn bạn trích dẫn: XWatch nói Perrelet phát minh ra đồng hồ tự động là không chính xác, còn frostoflondon đã đúng khi chỉ nói rằng Perrelet là "cha đẻ của động cơ lên dây tự động được sử dụng trong hầu hết những chiếc đồng hồ cơ đeo tay hiện đại ngày nay". Khi có 2 nguồn mâu thuẫn với nhau như vậy, bạn nên tìm hiểu thêm rồi mới đưa ra kết luận.

2. Bạn sẽ đúng nếu nói là trong lịch sử thì chân kính làm bằng đá quý. Thế nhưng cách viết của bạn làm người đọc hiểu nhầm rằng ngày nay cũng vậy. Thực tế ngày nay chân kính ( dùng trong các đồng hồ tầm từ khá 4000- 5000 USD đến rẻ tiền ) đều là đá nhân tạo rẻ tiền. Số lượng chân kính không có ảnh hưởng lớn đến giá trị đồng hồ.

3. Có lẽ do bạn sử dụng nhiều nguồn khác nhau nên không đọc kỹ lại bài viết. Nếu bạn đọc lại đoạn mà mình trích dẫn thì (theo mình) người đọc sẽ hiểu rằng chân kính có những tác dụng siêu phàm như trên.
 
#7
"Người đọc hiểu nhầm rằng ngày nay cũng vậy". Ý bạn là ngày nay không như vậy ư? Nếu không thì người đọc hiểu nhầm cái gì nhỉ?
Mình đã đọc và thấy phần thành tựu không có từ "chân kính" nào cả. Và (theo mình) người đọc sẽ không hiểu rằng chân kính có những công dụng ấy.
 
Status
Không mở trả lời sau này.

Bài viết cần bạn xem thêm

KIẾN THỨC TỔNG HỢP VỀ DÂY ĐỒNG HỒ
Đồng hồ handmade không còn xa lạ với mọi người. ngoài yếu tổ thẩm mỹ, sự trau chuốt trong từng sản phẩm, sự độc đáo tính chất cá tính được thể hiện rất rõ nét trong từng sản phẩm.
Ngoà ...
Lazada Vietnam Master card on Monday
Top