Lam Sơn
Super Moderators
Hôm nay 08/06/2010 báo điện tử VnExpress đưa tin:
Đồng loạt giảm giá xăng dầu từ 22 giờ ngày 8/6[FONT="]
[/FONT]
Chiều nay, 8/6, Bộ Tài chính lại tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá xăng dầu từ 200- 500 đồng/lít,kg đồng thời ngừng trích quĩ bình ổn giá.
Theo đó, từ 22h tối nay, 8/6 đồng loạt tất cả 4 mặt hàng xăng dầu sẽ phải giảm giá bán lẻ. Trong đó, giảm mạnh nhất là xăng và dầu madut. Cụ thể, giá xăng A92 tiếp tục giảm 500 đồng/lít, từ 16.490 đồng/lít xuống còn mức 15.990 đồng/lít.
Như vậy, riêng mặt hàng xăng, chỉ trong 10 ngày qua đã giảm 2 lần với tổng mức giảm giá là 1.000 đồng/lít.
Dầu madut cũng giảm 500 đồng/kg, sẽ chỉ còn 12.500 đồng/kg. Dầu hỏa giảm 300 đồng/lít, sẽ còn 14.700 đồng/lít.
Dầu diesel giảm nhẹ nhất, với mức 200 đồng/lít, còn 14.400 đồng/lít.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp sẽ ngừng trích Quĩ bình ổn giá đối với cả xăng và dầu kể từ 0h ngày 9/6.
Theo bảng giá cơ sở do Petrolimex công bố hôm 8/6, tính tới ngày 7/6, là ngày đầu tiên mà đồng loạt 4 mặt hàng xăng dầu để có tỷ lệ chênh lệch “âm”, giá cơ sở thấp hơn giá bán lẻ rất nhiều.
Chẳng hạn, xăng A92 đã lãi tới 700 đồng/lít, giá bán lẻ hiện hành thấp hơn tới 1,4% so với giá cơ sở.
Dầu diesel cũng lãi tới 736 đồng, trong đó có 400 đồng là tiền Quĩ bình ổn hỗ trợ. Tương tự, với mức bù 400 đồng/lít, dầu hỏa lãi 716 đồng. Riêng dầu madut lãi lớn nhất, tới 900 đồng/kg.
Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho hay, với mức giảm giá trên, các doanh nghiệp vẫn còn lãi trung bình khoảng 200 đồng/lít.
Được biết, lý do mà thời gian qua, các doanh nghiệp không chịu giảm giá bán lẻ là do còn khoản lỗ trong khoảng thời gian tháng 3-4/2010, khi giá thế giới tăng nhưng doanh nghiệp không được tăng giá. Ở khoảng thời gian này, Quĩ bình ổn cũng chưa được sử dụng.
Ở thời điểm này, giá xăng dầu tại thị trường Singapore đã giảm nhiệt rất mạnh. Ngày 7/6, xăng A92 chỉ còn 77,19USD/thùng, dầu hỏa và dầu diesel chỉ hơn 82USD/thùng.
Cũng theo VnExpress: Đề xuất thu phí bảo trì đường bộ 1.000 đồng một lít xăng[FONT="].
[/FONT]Các phương tiện khi mua xăng phải đóng phí bảo trì đường bộ là 1.000 đồng mỗi lít, xe chạy dầu sẽ phải đóng 100-800 đồng một km. Đó là đề xuất mới của Bộ Giao thông Vận tải sắp trình Chính phủ.
Tại dự thảo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ, sau khi phân tích sự cần thiết phải lập quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đưa ra 3 phương án. Phương án thứ nhất là thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, dầu tiêu thụ trên cả nước và tổ chức hoàn lại tiền cho các đối tượng đã tiêu thụ nhưng không sử dụng cho mục đích tham gia giao thông.
Phương án hai là thu theo đầu mô tô, xe máy đăng ký mới và đầu ôtô khi kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Phương án ba là thu trực tiếp với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diezen.
Theo Bộ Giao thông, phương án ba mặc dù vẫn tồn tại nhược điểm như: không hoàn trả được cho một vài đối tượng sử dụng xăng nhưng không tham gia giao thông, việc xử lý các trạm thu phí... nhưng là phương án khả thi hơn cả. Về lâu dài, phương án này sẽ mang lại hiệu quả cả về kinh tế và xã hội, do đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ chọn phương án ba.
Bộ Giao thông cho rằng, hiện nay hầu hết phương tiện tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam đều sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc diezel nên việc thu trực tiếp với các phương tiện qua giá xăng là rất thuận lợi.
Theo dự thảo tờ trình, nếu được Chính phủ chấp thuận, các phương tiện khi mua xăng sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ là 1.000 đồng mỗi lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ Giao thông cho rằng, do có quá nhiều loại hình sử dụng nhưng lại không tham gia giao thông, nếu thu theo nhiên liệu sử dụng sẽ không phù hợp. Vì thế, sẽ thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng một km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).
Để triển khai việc thu phí, các phương tiện sử dụng dầu diesel sẽ phải gắn một loại thiết bị tính phí ở trục xe, có đồng hồ hiển thị ở ca bin để đo số kilomet phương tiện được tham gia giao thông, tương ứng với chỉ số được ghi trên thẻ phí do người sử dụng phương tiện mua.
Tuy nhiên, do chưa gắn thiết bị tính phí nên cần phải có lộ trình thực hiện, dự kiến, từ 1 đến 3 năm, sau ngày Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực. Vì thế, trong thời gian chưa lắp thiết bị, các phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng theo tháng dự kiến là 180 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng hoặc theo kỳ kiểm định của phương tiện.
Đồng loạt giảm giá xăng dầu từ 22 giờ ngày 8/6[FONT="]
[/FONT]
Chiều nay, 8/6, Bộ Tài chính lại tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá xăng dầu từ 200- 500 đồng/lít,kg đồng thời ngừng trích quĩ bình ổn giá.
Theo đó, từ 22h tối nay, 8/6 đồng loạt tất cả 4 mặt hàng xăng dầu sẽ phải giảm giá bán lẻ. Trong đó, giảm mạnh nhất là xăng và dầu madut. Cụ thể, giá xăng A92 tiếp tục giảm 500 đồng/lít, từ 16.490 đồng/lít xuống còn mức 15.990 đồng/lít.
Như vậy, riêng mặt hàng xăng, chỉ trong 10 ngày qua đã giảm 2 lần với tổng mức giảm giá là 1.000 đồng/lít.
Dầu madut cũng giảm 500 đồng/kg, sẽ chỉ còn 12.500 đồng/kg. Dầu hỏa giảm 300 đồng/lít, sẽ còn 14.700 đồng/lít.
Dầu diesel giảm nhẹ nhất, với mức 200 đồng/lít, còn 14.400 đồng/lít.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp sẽ ngừng trích Quĩ bình ổn giá đối với cả xăng và dầu kể từ 0h ngày 9/6.
Theo bảng giá cơ sở do Petrolimex công bố hôm 8/6, tính tới ngày 7/6, là ngày đầu tiên mà đồng loạt 4 mặt hàng xăng dầu để có tỷ lệ chênh lệch “âm”, giá cơ sở thấp hơn giá bán lẻ rất nhiều.
Chẳng hạn, xăng A92 đã lãi tới 700 đồng/lít, giá bán lẻ hiện hành thấp hơn tới 1,4% so với giá cơ sở.
Dầu diesel cũng lãi tới 736 đồng, trong đó có 400 đồng là tiền Quĩ bình ổn hỗ trợ. Tương tự, với mức bù 400 đồng/lít, dầu hỏa lãi 716 đồng. Riêng dầu madut lãi lớn nhất, tới 900 đồng/kg.
Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho hay, với mức giảm giá trên, các doanh nghiệp vẫn còn lãi trung bình khoảng 200 đồng/lít.
Được biết, lý do mà thời gian qua, các doanh nghiệp không chịu giảm giá bán lẻ là do còn khoản lỗ trong khoảng thời gian tháng 3-4/2010, khi giá thế giới tăng nhưng doanh nghiệp không được tăng giá. Ở khoảng thời gian này, Quĩ bình ổn cũng chưa được sử dụng.
Ở thời điểm này, giá xăng dầu tại thị trường Singapore đã giảm nhiệt rất mạnh. Ngày 7/6, xăng A92 chỉ còn 77,19USD/thùng, dầu hỏa và dầu diesel chỉ hơn 82USD/thùng.
Cũng theo VnExpress: Đề xuất thu phí bảo trì đường bộ 1.000 đồng một lít xăng[FONT="].
[/FONT]Các phương tiện khi mua xăng phải đóng phí bảo trì đường bộ là 1.000 đồng mỗi lít, xe chạy dầu sẽ phải đóng 100-800 đồng một km. Đó là đề xuất mới của Bộ Giao thông Vận tải sắp trình Chính phủ.
Tại dự thảo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ, sau khi phân tích sự cần thiết phải lập quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đưa ra 3 phương án. Phương án thứ nhất là thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, dầu tiêu thụ trên cả nước và tổ chức hoàn lại tiền cho các đối tượng đã tiêu thụ nhưng không sử dụng cho mục đích tham gia giao thông.
Phương án hai là thu theo đầu mô tô, xe máy đăng ký mới và đầu ôtô khi kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Phương án ba là thu trực tiếp với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diezen.
Theo Bộ Giao thông, phương án ba mặc dù vẫn tồn tại nhược điểm như: không hoàn trả được cho một vài đối tượng sử dụng xăng nhưng không tham gia giao thông, việc xử lý các trạm thu phí... nhưng là phương án khả thi hơn cả. Về lâu dài, phương án này sẽ mang lại hiệu quả cả về kinh tế và xã hội, do đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ chọn phương án ba.
Bộ Giao thông cho rằng, hiện nay hầu hết phương tiện tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam đều sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc diezel nên việc thu trực tiếp với các phương tiện qua giá xăng là rất thuận lợi.
Theo dự thảo tờ trình, nếu được Chính phủ chấp thuận, các phương tiện khi mua xăng sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ là 1.000 đồng mỗi lít. Riêng với các phương tiện chạy dầu, Bộ Giao thông cho rằng, do có quá nhiều loại hình sử dụng nhưng lại không tham gia giao thông, nếu thu theo nhiên liệu sử dụng sẽ không phù hợp. Vì thế, sẽ thu trực tiếp theo đầu phương tiện, với mức phí là 100 - 800 đồng một km xe lăn bánh (tùy thuộc vào từng loại xe).
Để triển khai việc thu phí, các phương tiện sử dụng dầu diesel sẽ phải gắn một loại thiết bị tính phí ở trục xe, có đồng hồ hiển thị ở ca bin để đo số kilomet phương tiện được tham gia giao thông, tương ứng với chỉ số được ghi trên thẻ phí do người sử dụng phương tiện mua.
Tuy nhiên, do chưa gắn thiết bị tính phí nên cần phải có lộ trình thực hiện, dự kiến, từ 1 đến 3 năm, sau ngày Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực. Vì thế, trong thời gian chưa lắp thiết bị, các phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng theo tháng dự kiến là 180 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng hoặc theo kỳ kiểm định của phương tiện.