Hà Nội: "Chướng tai gai mắt", văn hóa phục vụ

Các thớt khác của Lam Sơn
Status
Không mở trả lời sau này.

neompx

cậu tư
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Vẫn thế, bản chất chẳng khác gì hội chợ hoa lần trước cả, nếu không có mấy bác kia rào ngăn lại thì có thể sẽ nát bét lễ khai mạc, sau đó sẽ tan hoang ... một lần nữa chăng ???.
Tội cho mấy chú khách mời chính thức mà phải chấp nhận ... chui rào vào dự khai mạc.
Tội nghiệp mấy chú Tây, ngơ ngác không hiều, hội chợ hoa đẹp thế kia mà không cho người ta vào xem một tí nhỉ ?
Tội cho mấy em bé thực sự yêu hoa chỉ biết nhìn từ xa ... tần ngần.
Ngán ngẩm cho mấy chú chen chúc, xô đẩy, leo nóc ô tô, ... còn nhe răng mà cười.
Thôi, hy vọng ngày mai được vào tự do rồi, bà con mình sẽ biết quý trọng và giữ gìn chợ hoa hơn.
Chúc mừng năm mới.

5 năm nữa sẽ ko có kiểu như thế anh Kiên
ở hcm, tố chức quá lâu rồi, người dân đã quá quen :D
 

tuanibt

Siêu dự bị
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Sau 1 thời gian quan sát và thực tế, chưa cần nói đến nghệ thuật văn hóa phục vụ ở nước ngoài, chỉ nội 2 miền mình rút ra đúc kết như sau:
Miền Nam: Lịch sự, niềm nở và dùng nụ cười thuyết phục và "lấy" của khách hàng nhiều tiền
Miền Bắc: Cắu giận, chửi mắng, nhiếc móc để "lấy" được của khách hàng ít tiền hơn.
Phục vụ và dịch vụ đã được nâng tầm lên là 1 nghệ thuật phục vụ và chăm sóc khách hàng cả trước và sau khi bán hàng, ở VN nói chung và HN nói riêng, thường chỉ đạt điểm trung bình khi thuyết phục khách mua hàng và dịch vụ sau bán hàng là 1 con số 0 to đùng chứ chưa nói là bị đánh điểm âm. Nói cho cùng ở VN khách hàng luôn là thượng đế và người cung cấp dịch vụ là... bố thượng đế.

Thôi thì nói chuyện xa xôi. ở siêu thị của Nhật chẳng hạn. Luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ, dù có khách hay không có khách. Nghĩa là thẳng người, mắt nhìn thẳng. Nếu khách đến quầy thanh toán trong tình trạng phải xếp hàng, thì câu đầu tiên khi đến lượt mình là: "Xin lỗi đã để quí khách phải đợi". Thao tác nhân viên nhanh nhẹn, nhưng cẩn trọng, nâng niu hàng của mình xếp gọn gàng vào giỏ, hàng lạnh vào một chỗ, hàng cứng và hàng mềm xếp sao cho tránh bị dập nát thực phẩm. Mỗi item đưa vào máy nhân viên đọc to giá tiền để mình dễ confirm, nếu mình đã chót nhặt do nhầm giá tưởng rẻ hơn, thì OK, trả lại. Khi đón tiền trả thì bằng 2 tay, kèm theo câu: "xin nhận của quí khách abc Yên". Tiền trả lại kèm theo câu: "hoá đơn đây, và tiền thối là xyz Yên, mời quí khách check lại". Chắp hai tay trước bụng, kính cẩn cúi chào cùng lời cảm ơn với cách nói lịch sự nhất. Quay sang khách kế tiếp ... Xin lỗi vì để quí khách phải đợi ... Đấy là qui trình bất di bất dịch cho bất cứ một nhân viên thu ngân ở bất cứ siêu thị nào. Mà với ai cũng một qui trình ấy, thái độ phục vụ ấy, dù mua nhiều hay mua ít, loại đắt tiền hay loại rẻ tiền. Không bao giờ có thái độ coi thường, bình phẩm về lựa chọn của khách hàng, mặt mũi lúc nào cũng tươi như hoa, lời nói lúc nào cũng lễ độ như với cha mẹ, người bao giờ cũng ở tư thế kính cẩn, tai lắng nghe, mắt nhìn chăm chú, tay không thừa một động tác nào. Khách hỏi về hàng hoá thì chạy như vịt để tìm cho khách. Khách thắc mắc về giá thì: Xin lỗi, để chúng tôi check lại. Kết quả check đúng sai gì cũng xin lỗi rồi mới giải thích.

Hôm mua bánh ở siêu thị Thái Hà, bánh đề giá một đằng thanh toán một nẻo đắt gấp 3. thắc mắc với cô thu ngân khó chịu giải thích, giọng hơi thừa âm sắc: Vì bánh này là bánh ngoại, giá kia là giá bánh nội. Vậy thì cửa hàng phải đổi bảng giá chứ để thế thì quá bằng lừa khách à. Cô thu ngân không biết xin lỗi câu nào nghe nói vậy chạm tự ái gân cổ lên cãi, mặt mũi xưng xỉa như cái banh đa. Trời ơi, sock quá nghẹn cả lưỡi, ội trả tiền mau mau mà đi cho nhanh. Lại nói hôm đi Big C, gửi túi, lúc cần lấy thì thấy cô trông túi đang ngồi tán phét. Mình yêu cầu thì cô ấy uể oải đứng lên, tay cầm cái túi của mình lăng veo một cái ra mặt quầy, mắt không thèm liếc khách hàng một cái. Ặc ặc ... Cứ như việc chính của cô ấy là ngồi tán phét chứ không phải việc trả túi cho khách ấy, khách cứ thỉnh thoảng lại đến lấy túi, bực ghê... Hê hê...Thực ra tác phong làm việc kiểu thiên nhiên thế thì nhiều nơi như vậy, kể cả các nước văn minh khác, chứ như ở Nhật chắc cũng chỉ có một. Trong hoàn cảnh trên, người Nhật sẽ Dạ Vâng rõ to, cung cúc lấy túi trả bằng hai tay, người gập 60 độ. Động tác lời nói đều khoẻ khoắn, luôn cho người khác cảm giác cả cơ thể và tâm trí của họ đều đang dồn hết vào việc phục vụ mình. Mà không phải chỉ các ngành dịch vụ, trong tất cả các ngành nghề, người đang ở vị trí làm việc không bao giờ có tác phong uể oải, không bao giờ ngồi không thẳng lưng, đứng chùng chân, thái độ làm việc rất là nghiêm túc. Ngành dịch vụ thì không bao giờ nói nặng lời với khách, khi bị vặn lại về giá tiền, không bao giờ tỏ chút gì khó chịu, một điều dạ hai điều vâng, cúi giật đùng đùng. Trong nhà hàng, siêu thị mọi nhân viên vừa lăng xăng làm việc vừa luôn mồm gào rất tươi vui: Mời quí khách vào ...(câu này trong tiếng Nhật là lời mời khách, còn khi khách đã ở trong siêu thị thì có nghĩa là mời khách mua hàng). Ở nhà hàng thì khi khách ra về, người thanh toán kêu to: Khách về đấy. Cả lũ ở trong hét theo: Xin cảm ơn qúi khách. Hihi ... Rất ngộ.
 

Apache08

Týp-phờ-nờ
GÂY DỰNG
5 năm nữa sẽ ko có kiểu như thế anh Kiên
ở hcm, tố chức quá lâu rồi, người dân đã quá quen :D
Hơ hơ, ghê nha, thế hồi trước ... cái hồi mà mới tổ chức ở hcm á ? Bà con mình có bon chen như vậy không nà ? :D
 

neompx

cậu tư
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Hơ hơ, ghê nha, thế hồi trước ... cái hồi mà mới tổ chức ở hcm á ? Bà con mình có bon chen như vậy không nà ? :D

em nào biết , em nào có hay :D lúc đó chắc còn chưa biết internet là rì nữa là,.


hihi, anh em HHVN vui vẻ và sức khỏe dồi dào, tiền vô như nước, tiền ra ko có luôn :D

em khò khò đây
 

luonghoanganh

Điên điên
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Bây giờ người gốc Hà nội ít lắm, toàn ở Sài gòn với nước ngoài cả rồi. :D

Hà nội bây giờ giống như một cái thùng rác lớn, đồ gì cũng ném vào. Thế nên lộn xộn là chuyện đương nhiên. Em chẳng thấy ngạc nhiên gì về chuyện bác Lam Sơn đưa ra cả.
 

Jamesbond

Là gì chả được!
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Bây giờ người gốc Hà nội ít lắm, toàn ở Sài gòn với nước ngoài cả rồi. :D

Hà nội bây giờ giống như một cái thùng rác lớn, đồ gì cũng ném vào. Thế nên lộn xộn là chuyện đương nhiên. Em chẳng thấy ngạc nhiên gì về chuyện bác Lam Sơn đưa ra cả.

Sài gòn cũng toàn dân tứ xứ cả đấy thôi, bác. người gốc SG có là bao?
 

yan

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Theo tôi phải nói thế này:
Phong cách phục vụ ở HN không pro như Sài gòn, tuy nhiên đâu cũng vậy có cái hay cái dở......Sài gòn được tiếp xúc văn hóa thương mại từ thời bà đầm Mỹ nên nhanh nhạy hơn. Hà nội nếu các bác gặp những người dân gốc Hà nội thì thật sự biết được chất dân Hà Thành thế nào, Sài gòn ko bao giờ có được....Và cũng vậy Sài gòn dân gốc được bao nhiêu % hay gốc dân Bắc vô hoặc từ các tỉnh nam bộ :D


Sài gòn các bác tự hào là ngon hơn HN về tất cả ư, tôi chả nghĩ vậy....Có rất nhiều so sánh các bác ợ, ví dụ như Hà nội bác đứng giữa đường alo không lo lắng gì, nhưng ở Sài gòn thì em toàn được dặn là phải đỗ honda, quay mặt ra đường quan sát xung quanh mới nghe máy....


Kể nó vô duyên, bác Lam Sơn cũng vậy....chúng ta nên tả thực tế gặp hay hơn chuyện cóp nhặt trên báo mà bê lên đấy, em cũng chả dân HN nhưng em thấy nhiều bác hùa theo mang tính chê bai, phân biết quá cơ......


Gây hấn để bác SM BÙI DŨNG, NAM ARES N1 vào đây táng nhau lấy cớ bia phát :D
 

MegaE740

XPERIA & iPhone
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
He he, em thì em đi ăn ở mấy cái quán phía sau chợ Bến Thành, nhân viên nó còn chảnh hơn cả Hà Nội ấy chứ! :p

Tại khách hàng cũng hiền quá nên mới để bọn chủ hàng, nhân viên nó trèo lên đầu lên cổ chứ khách mà cũng rắn thì ngon mấy rồi cũng tịt!
 

neompx

cậu tư
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
em bị anh phọt rũ nhau dzô chửi,
mà hẻm biết chửi caÍ GÌ CẢ

cứ theo nguyên tắc " nhập gia tùy tục"
ở đn cái khúc giữa, đủ loại phong cách cả, cũng có nhiều chú bắc vào mở quán, chơi theo kiểu ngoài hn :D mịa xỉn xỉn dzô chửi tới bến,

nhưng rồi nhiều khi nghỉ lại, chửi mõi miệng chả đc gì,

ai thích ăn thì ăn, ai thích chửi thì chửi,
mình ko thích thì đi chỗ khác, hơi sức đâu. bỏ đồng tiền để mua dịch vụ chứ đâu phải bỏ đồng tiền để nghe chửi 'DKM hay DCM" đâu
 
Status
Không mở trả lời sau này.

Bài viết cần bạn xem thêm

waflo.online

1. Daisy Dream của Marc Jacobs
Mùi hương tươi mát của hoa cỏ và trái cây kết hợp với hương thơm ngọt ngào của hoa nhài và hoa hồng, tạo nên sự tinh tế và độc đáo, l ...
Top