Lam Sơn
Super Moderators
Bạn đọc viết.
Hôm qua, nhà mạng bắt đầu mở bán iPhone trên hệ thống cửa hàng của mình. Qua theo dõi các tin tức trên báo chí và diễn đàn, tôi nhận thấy, sản phẩm này bị chê nhiều hơn là đón nhận.
Ảnh minh họa
Theo phản ánh của một số bạn trên các diễn đàn, giá máy iPhone mà nhà mạng bán ra không hề rẻ so với giá thị trường. Nhiều người tỏ rõ thất vọng khi giá thực tế lên tới hơn chục triệu đồng chứ không phải chỉ 0-4 triệu đồng như những gì họ tưởng. Chưa kể, nhà mạng yêu cầu người mua phải cam kết bằng các gói cước tháng và mức cước sử dụng... Nói tóm lại, sau khi cộng các khoản lại thì khách hàng phải móc ví cho một chiếc iPhone 3Gs-16G lên tới trên dưới 14 triệu đồng, tùy thuộc vào gói cước mà khách đăng ký sử dụng. Rồi có bạn sau khi tính toán thiệt hơn đã kết luận: Đắt như vậy, thà mua iPhone ở thị trường tự do, hàng xách tay còn sướng hơn. Mua của nhà mạng, giá chỉ rẻ hơn chút ít lại bị bó chân bó tay, bị ràng buộc đủ điều.
Các bạn thân mến, tôi có thể nói với bạn điều này, trong cuộc sống chẳng ai cho không bạn cái gì. Bản chất kinh doanh là lợi nhuận, nhà mạng cũng phải tính toán sao cho bạn có lợi và họ không lỗ. Bản thân tôi, giống như hàng trăm khách hàng khác, chiều qua, tôi cũng đến xếp hàng tại điểm giao dịch trong ngày đầu tiên nhà mạng bán iPhone. Tôi đến đây phần vì tò mò xem hưởng ứng của mọi người như thế nào về sản phẩm được cho là đang tạo cơn sốt trên toàn thế giới. Tại cửa hàng số 8 Kim Liên, Hà Nội, tôi thấy cả nghìn người tụ tập với nhiều sắc thái cảm nhận khác nhau. Có bác đến vì tò mò muốn xem mặt mũi iPhone như thế nào. Có bác đến tìm hiểu về giá máy, gói cước, còn lại là đến với mục đích mua.
Người đến mua iPhone thì làm thủ tục rất nhanh gọn. Có vẻ họ đã nghiên cứu rất kỹ bảng cước và giá máy trước khi họ bước chân vào cửa hàng. Nhưng đa phần tôi thấy những người khác đến xem hoặc chưa hiểu hết về giá cả, chi phí thực tế mà họ sẽ phải bỏ khi mua iPhone thì tỏ ra thất vọng. Có người chép miệng: Cứ tưởng iPhone 0-4 triệu đồng mới đến mua, đến thì vỡ mộng khi giá lên tới 14 triệu đồng. Số khác thêm vào: Đúng là iPhone chỉ dành cho đại gia, dân nghèo vẫn là giấc mộng xa vời.
VnExpress.net thống kê số lượng hàng thực tế mà nhà mạng bán trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, tôi cho rằng với con số trên 300 chiếc bán trong 1 giờ so với lượng người đặt qua mạng 120.000 đã phản ánh đúng thực tế: iPhone không phải là sản phẩm bình dân mà ai muốn có nó cũng được. Do vậy, nó chỉ thực sự phù hợp với những người am hiểu về công nghệ, có thu nhập cao và thực sự đam mê iPhone.
Bạn phải là người có hóa đơn thanh toán cước hằng tháng từ trên 400.000 đồng thì mới thích hợp khi mua iPhone. Nhưng nói về giá máy, quả thực so với hàng xách tay, iPhone của nhà mạng đúng là rẻ hơn 5-10%. Chưa kể, trong khoảng thời gian cam kết, bạn còn được hưởng chính sách ưu đãi về số phút gọi, tin nhắn và truy cập Internet miễn phí.
Tôi nghĩ, các gói cước đi kèm chỉ là hình thức "bán bia kèm lạc". Nhà mạng muốn có thêm thuê bao, khách hàng mua iPhone có thể sử dụng dịch vụ của họ để việc bảo hành được dễ dàng, ứng dụng các công cụ hỗ trợ 3G của họ cũng được tốt hơn. Còn với những người sử dụng ít hơn số tiền mà nhà mạng yêu cầu cam kết sử dụng thì đúng là không phù hợp. Họ sẽ tính toán thiệt hơn rằng máy rẻ được hơn 5-10% nhưng đổi lại trong 1-2 năm phải cam kết sử dụng với số tiền cước cao hơn thực tế là không được.
Hiện nay, tình trạng nợ đọng cước tại các mạng di động khá cao. Không phải ai cũng chấp hành các quy định của nhà mạng cứ đến tháng sẵn sàng dốc ví ra thanh toán hóa đơn cước. Ngay cả việc nhà mạng yêu cầu cam kết 24 tháng cũng chẳng có điều gì đảm bảo người mua máy sẽ chấp hành quy định này. Do vậy, tôi cho rằng 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa cũng không có chuyện iPhone bán với giá 0 đồng hoặc 4 triệu đồng. Vì không có hãng viễn thông nào dám dũng cảm "thả gà ra đuổi" phát không máy cho khách hàng để rồi yêu cầu mỗi tháng họ phải sử dụng dịch vụ của mình. Điều này chỉ có thể thực hiện ở các nước mà các hình thức thanh toán, chính sách tín dụng chặt chẽ và ràng buộc chặt người sử dụng...
Hôm qua, nhà mạng bắt đầu mở bán iPhone trên hệ thống cửa hàng của mình. Qua theo dõi các tin tức trên báo chí và diễn đàn, tôi nhận thấy, sản phẩm này bị chê nhiều hơn là đón nhận.

Ảnh minh họa
Theo phản ánh của một số bạn trên các diễn đàn, giá máy iPhone mà nhà mạng bán ra không hề rẻ so với giá thị trường. Nhiều người tỏ rõ thất vọng khi giá thực tế lên tới hơn chục triệu đồng chứ không phải chỉ 0-4 triệu đồng như những gì họ tưởng. Chưa kể, nhà mạng yêu cầu người mua phải cam kết bằng các gói cước tháng và mức cước sử dụng... Nói tóm lại, sau khi cộng các khoản lại thì khách hàng phải móc ví cho một chiếc iPhone 3Gs-16G lên tới trên dưới 14 triệu đồng, tùy thuộc vào gói cước mà khách đăng ký sử dụng. Rồi có bạn sau khi tính toán thiệt hơn đã kết luận: Đắt như vậy, thà mua iPhone ở thị trường tự do, hàng xách tay còn sướng hơn. Mua của nhà mạng, giá chỉ rẻ hơn chút ít lại bị bó chân bó tay, bị ràng buộc đủ điều.
Các bạn thân mến, tôi có thể nói với bạn điều này, trong cuộc sống chẳng ai cho không bạn cái gì. Bản chất kinh doanh là lợi nhuận, nhà mạng cũng phải tính toán sao cho bạn có lợi và họ không lỗ. Bản thân tôi, giống như hàng trăm khách hàng khác, chiều qua, tôi cũng đến xếp hàng tại điểm giao dịch trong ngày đầu tiên nhà mạng bán iPhone. Tôi đến đây phần vì tò mò xem hưởng ứng của mọi người như thế nào về sản phẩm được cho là đang tạo cơn sốt trên toàn thế giới. Tại cửa hàng số 8 Kim Liên, Hà Nội, tôi thấy cả nghìn người tụ tập với nhiều sắc thái cảm nhận khác nhau. Có bác đến vì tò mò muốn xem mặt mũi iPhone như thế nào. Có bác đến tìm hiểu về giá máy, gói cước, còn lại là đến với mục đích mua.
Người đến mua iPhone thì làm thủ tục rất nhanh gọn. Có vẻ họ đã nghiên cứu rất kỹ bảng cước và giá máy trước khi họ bước chân vào cửa hàng. Nhưng đa phần tôi thấy những người khác đến xem hoặc chưa hiểu hết về giá cả, chi phí thực tế mà họ sẽ phải bỏ khi mua iPhone thì tỏ ra thất vọng. Có người chép miệng: Cứ tưởng iPhone 0-4 triệu đồng mới đến mua, đến thì vỡ mộng khi giá lên tới 14 triệu đồng. Số khác thêm vào: Đúng là iPhone chỉ dành cho đại gia, dân nghèo vẫn là giấc mộng xa vời.
VnExpress.net thống kê số lượng hàng thực tế mà nhà mạng bán trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, tôi cho rằng với con số trên 300 chiếc bán trong 1 giờ so với lượng người đặt qua mạng 120.000 đã phản ánh đúng thực tế: iPhone không phải là sản phẩm bình dân mà ai muốn có nó cũng được. Do vậy, nó chỉ thực sự phù hợp với những người am hiểu về công nghệ, có thu nhập cao và thực sự đam mê iPhone.
Bạn phải là người có hóa đơn thanh toán cước hằng tháng từ trên 400.000 đồng thì mới thích hợp khi mua iPhone. Nhưng nói về giá máy, quả thực so với hàng xách tay, iPhone của nhà mạng đúng là rẻ hơn 5-10%. Chưa kể, trong khoảng thời gian cam kết, bạn còn được hưởng chính sách ưu đãi về số phút gọi, tin nhắn và truy cập Internet miễn phí.
Tôi nghĩ, các gói cước đi kèm chỉ là hình thức "bán bia kèm lạc". Nhà mạng muốn có thêm thuê bao, khách hàng mua iPhone có thể sử dụng dịch vụ của họ để việc bảo hành được dễ dàng, ứng dụng các công cụ hỗ trợ 3G của họ cũng được tốt hơn. Còn với những người sử dụng ít hơn số tiền mà nhà mạng yêu cầu cam kết sử dụng thì đúng là không phù hợp. Họ sẽ tính toán thiệt hơn rằng máy rẻ được hơn 5-10% nhưng đổi lại trong 1-2 năm phải cam kết sử dụng với số tiền cước cao hơn thực tế là không được.
Hiện nay, tình trạng nợ đọng cước tại các mạng di động khá cao. Không phải ai cũng chấp hành các quy định của nhà mạng cứ đến tháng sẵn sàng dốc ví ra thanh toán hóa đơn cước. Ngay cả việc nhà mạng yêu cầu cam kết 24 tháng cũng chẳng có điều gì đảm bảo người mua máy sẽ chấp hành quy định này. Do vậy, tôi cho rằng 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa cũng không có chuyện iPhone bán với giá 0 đồng hoặc 4 triệu đồng. Vì không có hãng viễn thông nào dám dũng cảm "thả gà ra đuổi" phát không máy cho khách hàng để rồi yêu cầu mỗi tháng họ phải sử dụng dịch vụ của mình. Điều này chỉ có thể thực hiện ở các nước mà các hình thức thanh toán, chính sách tín dụng chặt chẽ và ràng buộc chặt người sử dụng...
Gia Anh, một fan của iPhone