tranhaihau
NHẬP HỘI


Jaeger-LeCoultre đã lựa chọn để biến mặt số của chiếc đồng hồ điểm chuông Master Minute Repeater thành những tác phẩm thu nhỏ tuyệt vời được thực hiện bằng men của bốn bức tranh lịch sử miêu tả nữ thần Venus, nữ thần tình ái. Những tác phẩm này xuất phát từ nhiều nguồn cảm hứng: Thời kỳ phục hưng Italia, trường phái nghệ thuật Tây Ban Nha và cổ điển Pháp. Đây là những tác phẩm điển hình và rất nổi tiếng được chính những nghệ nhân làm men của Jaeger-LeCoultre lựa chọn, gồm: “The Birth of Venus” của Botticelli, “The Venus of Urbino” của Titian, “Rokeby Venus” của Velasquez và “Venus Anadyomène” của Ingres.



Chiếc Jaeger-LeCoultre Master Minute Repeater nguyên bản
Mỗi bức tiểu họa là kết quả của một quá trình sáng tạo và làm việc lâu dài bắt đầu với công đoạn phủ lên mặt số những lớp liên tiếp của chất men trắng trong suốt, đóng vai trò như nền để thể hiện các đề tài được lựa chọn. Phủ lên nền men này là các chất màu bằng oxit kim loại, cho phép người nghệ sĩ tạo ra một phổ rộng của nhiều màu sắc. Những chiếc bút vẽ với nét cực mảnh bằng lông ngỗng được sử dụng để tạo ra phiên bản thu nhỏ của những bức họa. Sau đó chúng được gia nhiệt vài lần cho đến khi nhận được màu sắc chính xác. Sự thành công cuối cùng của tác phẩm phụ thuộc vào độ hoàn thiện của bức vẽ càng chính xác, càng tinh xảo càng tốt trong khi mỗi giai đoạn nung ở những nhiệt độ cao (giữa 800 đến 850 độ C), luôn tiềm ẩn một mức độ rủi ro cho tác phẩm. Đây là thứ được biết đến là kỹ thuật “grand feu enamelling”. Hơn nữa để đảm bảo sự vận hành êm ái của cơ hệ đồng hồ, nghệ sĩ tráng men phải thể hiện độ chính xác tuyệt đối ở mọi động tác để không vượt quá dung sai cho phép là 1/5 milimet.
Bức tiểu họa trên men là một trong những tác phẩm hội họa nhỏ nhất và chính xác nhất. Nó đòi hỏi khá nhiều thời gian để thực hiện, có thể kéo dài đến hàng tuần với sự tập trung cao độ và cực kỳ cẩn trọng, kiên nhẫn. Thông thường mỗi nghệ nhân đảm nhiệm thực hiện một mặt số từ 80 đến 150 giờ công tùy thuộc vào yêu cầu chính xác và độ phức tạp của mỗi tác phẩm.

Chiếc Jaeger-LeCoultre Master Minute Repeater với mặt số tráng men

Bằng chứng lịch sử của sự xuất hiện lần đầu tiên của kỹ thuật phủ men từ cuối thế kỷ 15, và thứ nghệ thuật tao nhã này rất được ưa chuộng và thời hoàng kim trong một giai đoạn mà nền văn minh châu Âu có sự biến đổi mạnh mẽ nhất trong lịch sử. Đây là một thời kỳ của những chuyến hành trình dài trên biển và những khám phá được thực hiện bởi các nhà thám hiểm người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khám phá ra sự tồn tại của những vùng đất còn chưa biết. Hơn 500 năm sau sự thay đổi mãnh liệt này, trong tầm nhìn của nhân loại, nhà sản xuất Jaeger-LeCoultre muốn kỷ niệm vẻ đẹp bất diện của nghệ thuật phủ men và công nhận sự quay tròn của Trái Đất bằng cách giới thiệu ba chiếc đồng hồ Master Grand Tourbillon, trưng bày diện mạo hành tinh của chúng ta trong một series mang tên Master Grand Tourbillon Continents.

Thông qua những thao tác xử lý nhiệt, các đường biên của từng đất nước khác nhau và đường ranh giới của các lục địa dần dần được định hình trên mặt số. Có ba mặt số có thể lựa chọn của chiếc Master Grand Tourbillon Continents, trưng bày toàn bộ ba lục địa lớn: châu Á, châu Úc và châu Mỹ và những phần còn lại là châu Âu, châu Phi và Trung Đông.
Bằng sự tự nhiên của màu sắc, tài nghệ thủ công khéo léo, chính xác và tinh xảo đã khiến cho những chiếc đồng hồ này chỉ được sản xuất với số lượng cực kỳ hạn chế. Điều này có nghĩa là chiếc Master Grand Tourbillon sẽ luôn là một phiên bản đỉnh cao. Mỗi bộ ba phiên bản sẽ được sản xuất với số lượng hạn chế là 20 chiếc bằng bạch kim (platinum), 20 chiếc bằng vàng hồng (rose gold) và 20 chiếc bằng vàng thau (yellow gold). Chúng lắp mặt kính sapphire để người đeo có thể ngắm nhìn bộ máy siêu đẳng: Jaeger-LeCoultre Calibre 978 với tourbillon có độ chính xác vô song. Tourbillon xuất hiện tại một cửa sổ ở vị trí 6 giờ.

Jaeger-LeCoultre Master Grand Tourbillon Continents với bản đồ Việt Nam rất rõ nét
Nguồn:donghonet.com