Đã xem - Không hiển thị lại nữa!

Hội chợ LAMCHAME & HANDHELD - Bạn có tham gia?

Nếu bạn có sản phẩm muốn giới thiệu cho Tết Nguyên Đán, bạn có thể đăng ký tham gia Hội Chợ Giao Lưu LÀM CHA MẸ ngày 15/1/2017 tại KTX Trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Hà Nội

THÔNG TIN CHI TIẾT
By admin on 5 Tháng năm 2012 lúc 18:11
  1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Bài viết:
    7,862
    Nhận Likes:
    618
    Ratings:
    +670 / 15 / -26
    Hiểu về đo sáng là một yếu tố quan trọng giúp cho chúng ta luôn đạt được sự ổn định và chính xác trong quá trình chụp. Đo sáng là hoạt động chính của bộ não bên trong máy ảnh số, giúp xác định tốc độ, khẩu độ dựa trên điều kiện sáng và ISO. Đo sáng có nhiều tuỳ chọn: một phần một vùng, hoặc một điểm. Mỗi tuỳ chọn phù hợp với từng điều kiện sáng nên ở điều kiện này thì kiểu đo một phần phù hợp, kiểu một điểm lại không phù hợp và ngược lại.

    Background: Ánh sáng tới và Ánh sáng phản xạ

    Tất cả máy ảnh đều có một khuyết điểm cơ bản: chúng chỉ đo được ánh sáng phản xạ. Điều đó có nghĩa là máy ảnh chi có thể đoán được lượng ánh sáng thực sự chiếu vào vật thể.


    CM01.png

    Nếu tất cả các đối tượng đều có phần trăm phản xạ như nhau với cùng nguồn sáng thì hệ thống đo sáng của máy ảnh hoạt động khá tốt, nhưng trong thực tế các đối tượng có độ phản xạ khác xa nhau. Do vậy, đo sáng ở máy ảnh căn cứ theo tính chất phản xạ của của một đối tượng được đánh giá là xám trung bình. Nếu máy ảnh hướng đến đối tượng sáng hơn hoặc tối hơn, hệ thống đo sáng sẽ tính sai và kết quả hình ảnh nhận được sẽ bị tối quá hoặc sáng quá. Đo bằng tay sẽ tính toán ra cùng một độ phơi sáng cho bất kỳ đối tượng nào dưới cùng một nguồn sáng.


    CM02.png

    Cái gì tạo thành màu xám trung bình? Trong ngành công nghiệp in ấn thì đó là chuẩn về mật độ mực mà tạo ra phản xạ 18% ánh sáng tới, tuy nhiên máy ảnh hiếm khi tuân thủ điều này. Nói về vấn đề này sẽ cần một chuyên đề riêng, nên trong hướng dẫn và tìm hiểu cơ bản này đơn giản chúng ta cần biết là mỗi camera có một vùng mặc định nơi nào đó là vùng sáng trung bình (tức là phản xạ từ 10-18% ánh sáng tới. Nếu đo một đối tượng phản xạ nhiều hơn hoặc ít hơn sẽ dẫn đến đo sai và do đó ảnh thu được sẽ sáng quá hoặc tối quá.

    Hệ thống đo sáng trên máy ảnh có thể hoạt động tốt nếu độ phản xạ của đối tượng thay đổi khác nhau trong bức ảnh. Hay nói cách khác, nếu trong bức ảnh có các đối tượng từ sáng đến tối thì độ phản xạ trung bình vẫn ở khoảng xám trung bình. Đáng tiếc là, một số cảnh trong đó các đối tượng có độ phản xạ khác nhau chẳng hạn như bức ảnh chim bồ câu trắng trong tuyết hoặc chó đen ngồi trên đống than. Trong những trường hợp như vậy, máy ảnh sẽ chụp hình ảnh với tông màu chủ đạo là màu xám mặc dù đáng lẽ máy ảnh phải chụp ảnh với tông màu sáng hơn hoặc tối hơn (xem biểu đồ high and low-key).

    Các chế độ đo sáng

    Để đánh giá chính xác mức độ sáng và độ phản xạ khác nhau của đối tượng, hầu hết các máy ảnh đều có vài chế độ đo sáng. Mỗi chế độ tập trung vào khu vực sáng khác nhau; những vùng được tập trung nhiều hơn sẽ có độ tin cậy cao hơn và do đó đóng góp nhiều hơn vào việc tính toán mức độ phơi sáng cuối cùng.

    CM03.png

    Khu vực sáng nhất là khu vực được tính toán để tập trung phơi sáng trong khi đó khu vực tối hơn được bỏ qua. Biểu đồ đo sáng phía trên có thể không ở vị trí trung tâm, phụ thuộc vào lựa chọn chế độ đo sáng và tự chỉnh tiêu cự.

    Ngoài hai chế độ đo sáng trên còn có chế độ đo sáng phức tạp hơn như: ước lượng, đo sáng theo vùng hoặc ma trận. Thường thì chế độ mặc định của máy ảnh được đặt ở chế độ phơi sáng tự động. Nói chung, mỗi chế độ đều chia hình ảnh thành nhiều phần, mỗi phần sau đó được xem xét về vị trí liên quan của nó, cường độ sáng và màu sắc. Các vị trí của các điểm lấy nét tự động và hướng của máy ảnh (dọc hoặc ngang) cũng được tổng hợp để tính toán độ phơi sáng.

    Khi nào thì dùng đo sáng từng phần và điểm

    Đo sáng vùng và đo sáng điểm cho phép chúng ta điều chỉnh độ phơi sáng tốt hơn các kiểu khác, nhưng ban đầu có lẽ khó sử dụng.

    Một ứng dụng khá phổ biến việc đo sáng từng phần là chụp ảnh chân dung khi họ đứng ngược sáng. Đo sáng vùng mặt sẽ tránh được hình ảnh nhận được bị tối do ánh sáng ở phía sau. Hoặc lấy đo sáng ở da người nếu nó khác xa với phản xạ của màu xám trung hoà tự nhiên, tuy không chính xác nhưng sẽ tốt hơn do ánh sáng ở nền.

    Đo sáng điểm ít được dùng hơn vì vùng đo rất nhỏ và do đó quá cụ thể. Nó có thể phát huy ưu điểm của mình trong trường hợp bạn không chắc về độ phản xạ của đối tượng và phải sử dụng thẻ xám (hoặc một vật nhỏ khác) dùng để đo sáng.
    wb_graycard.jpg

    Đo sáng vùng và điểm cũng khá hữu ích trong một số trường hợp ánh sáng môi trường xung quanh không bình thường. Trong ví dụ dưới đây trái và phải, người ta có thể đo sáng bằng gạch nền hoặc đá dưới bầu trời:

    metering_creative1.jpg metering_creative2.jpg

    Chú ý về chế độ đo sáng trung tâm

    Đã có thời gian chế độ đo sáng trung tâm (center-weighted metering) được dùng như mặc định của máy ảnh vì nó xử lý tốt với bầu trời sáng bên trên một khung cảnh tối hơn. Nhưng ngày nay, các phương pháp ước chừng hoặc ma trận, hoặc từng phần hoặc điểm mang lại kết quả tốt hơn. Mặt khác, kết quả đo theo phương pháp này có thể đoán trước được, trong khi đó phương pháp ma trận và ước lượng có thuật toán phức tạp hơn và khó đoán hơn. Do đó, nhiều người thích sử dụng chế độ này như là chế độ mặc định.

    Exposure Compensation (EC) - Bù sáng

    Các chế độ đo sáng trên đều có thể sử dụng tính năng được gọi là bù sáng (EC). Tính toán đo sáng vẫn thực hiện như bình thường chỉ khi cài đặt cuối cùng thì thêm giá trị EC. Tính năng này giúp người dùng có thể chỉnh tay nếu thấy đối tượng chụp có độ phản xạ cao. Hầu hết các máy ảnh đều có 2 mức bù sáng; mỗi mức bù sáng lại có độ sáng cao hơn gấp đôi hoặc giảm một nửa so với chế độ đo sáng đáng lẽ phải thực hiện. Cài đặt zero có nghĩa là không sử dụng bù sáng (mặc định).

    Bù sáng là ý tưởng giúp chỉnh lỗi đo sáng tự động của máy ảnh do đối tượng chụp có độ phản xạ cao. Cho dù sử dụng chế độ đo sáng nào thì đo sáng tự động của máy ảnh vẫn có thể đánh giá sai độ sáng của đối tượng có tính chất phản xả cao như bồ câu trắng trong tuyết trắng, hay chú chó đen trên đống than. Ảnh chụp trong tuyết thường phải bù sáng +1, trong khi đó trên than đòi hỏi bù sáng -1.

    Khi chụp ảnh ở chế độ RAW dưới ánh sáng phức tạp, đôi khi rất hữu ích khi thiết lập bù sáng âm nhẹ (0.3-0.5). Giúp giảm khả năng bị chói loá và vẫn cho phép tăng khả năng phơi sáng sau đó. Tương tự bù sáng dương nhẹ giúp giảm thiểu tỉ lệ nhiễu ảnh.

    Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề bị chói loá hay nhiễu này trong một chủ đề khác.

    Đây là một nội dung trong loạt bài viết cùng tìm hiểu và nâng cao trình độ chụp ảnh!

    handheld.vn lược dịch và tổng hợp
     
    • Thích Thích x 2
Sub-Categories: This article has no sub-categories
Nâng cấp, nâng cấp nữa, nâng cấp mãi... :)
Các bài viết của tôi thường là các thông báo đóng cửa, nâng cấp, hay chỉnh sửa, bổ sung thêm tính năng của server/website cho cộng đồng. ;)

Thỉnh thoảng viết một vài bài kỹ thuật, công nghệ mà tôi đang quan tâm...

Nên nếu bạn có góp ý gì về hệ thống, dịch vụ, xin gửi thông tin cho tôi qua email contact@handheld.vn. Xin cảm ơn!

Bình luận

Thảo luận trong 'CAMERA - MÁY ẢNH SỐ' bắt đầu bởi admin, 5 Tháng năm 2012.