Kinh nghiệm khi mua Laptop.

Các thớt khác của myvietlaptops
Status
Không mở trả lời sau này.

myvietlaptops

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
15 Tháng một 2008 lúc 19:33
#1
Cuối năm, cứ "đến hẹn lại lên". Các cửa hàng lại tranh nhau khuyến mãiđể thu hút lượng mua.Trong cái thương trường thật giả lẫn lôn . Đây làmột số kinh nghiệm khi đi mua hàng laptop. Hy vọng giúp bạn "vững tin "hơn khi "lạc giữa rừng..laptop". Và tránh được phần nào yếu tố ...tiềnmất tật mang

Tại thị trường Việt Nam, người ta thường tập trung chú ý vào yếutố "chính hãng" của sản phẩm mà không quan tâm đến thiết bị đó có thựcsự là sản phẩm mới 100% hay không. Không phải lúc nào khách hàng mualaptop cũng được mang về hàng mới 100% như lời "tư vấn" của các nhânviên bán hàng. Thậm chí, ngay cả các nhân viên kinh doanh của các côngty cũng không hề biết chắc sản phẩm của mình bán có thực sự là hàng mới100% hay không.và có...chính hãng hay không

Bên cạnh hàng mới 100%, trên thị trường vẫn có hàng xếp loại hai, loạiba của các công ty, tập đoàn bán lẻ ở nước ngoài bán cho các công tychuyên nhập hàng về Việt Nam và phân phối lại cho các công ty bán lẻ.Nếu nhìn bằng ắt thường, ngay cả chuyên viên kỹ thuật cũng không thểphân biệt được đâu là laptop mới 100%, đâu là hàng loại hai, loại ba.Công ty phân phối giấu nhẹm thông tin, người dùng không biết kiểm travà cứ ngỡ rằng mình mua được đồ xịn với giá rẻ.

Hầu như các thiết bị điện tử công nghệ thông tin đều có hàng loại hai,một số ít có hàng loại ba. Thị trường laptop trong nước đã xuất hiệnkhá nhiều hàng loại hai trên các thiết bị số như loa máy tính, máy nghenhạc MP3/MP4 (nhất là iPod), màn hình LCD, đầu đĩa DVD... Tại các cửahàng chuyên bán laptop, dạng máy thuộc hàng loại hai, ba thường thấynhất là sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng.

Cả ba loại hàng trên đều phải thông qua quy trình kiểm tra chặt chẽtheo tiêu chuẩn chất lượng của hãng trước khi được đưa ra thị trường.Tuy nhiên, tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại khác nhau.
Sau khi kiểm tra, những laptop hoàn toàn không bị phát hiện lỗi nào sẽ được đóng hộp, xuất xưởng ngay. Đó là hàng Brand New.

Được xếp vào nhóm hàng Refurbished và Reconditioned gồm những sản phẩmkhông đáp ứng tuyệt đối các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của nhà sảnxuất, nhưng vẫn nằm trong biên độ lỗi cho phép xuất xưởng. Cũng có thểlà hàng bị lỗi do quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến cửa hàng bánlẻ, hàng mới thuộc dạng Brand New nhưng trong thời gian bảo hành và bịngười mua trả lại. Ở nước ngoài, hàng Brand New, Refurbished vàReconditioned được bày bán kèm theo thông tin rõ ràng và giá bán khác nhau.


hàng Refurbished,brand New và Reconitioned được bày bán chung với nhau

Các nhà sản xuất bán ra loại hàng Refurbished thường chấp nhận thời hạnbảo hành cho người dùng là 90 ngày, với hàng Reconditioned là 30 ngày.Thời gian cam kết bảo hành các loại hàng cho công ty bán lẻ tùy theothỏa thuận với các nhà nhập khẩu, phân phối. Về giá cả, đối với hàngRefurbished, các công ty bán lẻ có thể được giảm tới 30% vàReconditioned thì tới 50% so với hàng Brand New.

Hàng Refurbished, Reconditioned nhập về Việt Nam, các công ty đều tăngthời gian bảo hành lên một năm (bằng với thời gian bảo hành hàng BrandNew), và giảm giá bán từ 10 - 20 USD so với hàng Brand New. Tuy nhiên,dù được nhà sản xuất hoặc hãng bán hàng nước ngoài cung cấp thông tinvề từng loại hàng, nhưng các công ty nhập hàng về Việt Nam che giấuhoặc chỉ công bố thông tin một cách mập mờ. Do đó, người tiêu dùngkhông thể biết thông tin chính xác về sản phẩm mình chọn mua. Nói cáchkhác, nhiều người mua sản phẩm Refurbished (hoặc Reconditioned) nhưngcứ tưởng mình mua được hàng chính hãng mới toanh, với giá ưu đãi.


Hàng Brand New with Sealed


Thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước chưa trọn vẹn
Vậy chất lượng hai loại hàng trên thực sự thế nào? Câu trả lời cho những khách hàng lỡ mua loại này là còn tùy vào sự may rủi.

Về lý thuyết, chất lượng loại hàng Refurbished và Reconditioned khôngđáng tin cậy bằng hàng Brand New. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa làchất lượng hai loại hàng đó không tốt.

Thông thường, chất lượng hàng hóa còn phụ thuộc vào tên tuổi, uy tíncủa nơi bán và thường nguồn hàng sẽ không được đảm bảo như nguồn hàngcủa hãng sản xuất. Các công ty Việt Nam thường nhập hàng từ các công tyTrung Quốc, Đài Loan, Malaysia... lỗi thường thấy của những loại này là bị điểm chết trên màn hình saumột thời gian ngắn sử dụng, hoặc màn hình hay bị một đường sáng thẳngkéo ngang qua hay bị giựt hình.
Tất cả những lô hàng nhập từ nhà sản xuất đều có thùng đựng máy đượcniêm phong. Các lô hàng loại hai và loại ba luôn được các hãng ghi rõbên ngoài thùng các tông: Refurbished hoặc Reconditioned, nhưng khi đếntay người mua thì lại mất ghi chú

Khi hàng nhập về và đến tay người mua, nhiều thùng hàng niêm phongkhông còn nguyên vẹn do các khâu kiểm tra hàng và những nguyên nhânkhác. Nhưng điều đáng nói là hầu hết những thùng hàng loại hai (hàngRefurbished), loại ba (hàng Reconditioned), đều bị giấu nhẹm, không chongười mua biết. Bao bì sản phẩm được làm lại, đựng trong những chiếcthùng các tông làm tại Việt Nam hoặc thùng của một laptop khác. Tấtnhiên, không hề có ghi chú sản phẩm loại hai hay loại ba.

Điều đầu tiên người mua máy có thể tự mình kiểm tra là phải có sự trùngkhớp các thông tin trên thân máy và bên ngoài thùng các tông, như****** (Part Number, Service Tag), cấu hình máy... Nếu có sự khác biệt,nghĩa là chiếc thùng đó không phải của máy bên trong. Trong trường hợpnày, người mua nên từ chối nhận hàng hoặc yêu cầu người bán giao thùnghàng có thông tin trùng với laptop.

Nếu chưa thực sự an tâm, người mua có thể kiểm chứng số ****** (PartNumber, Service Tag) của máy trên website của nhà sản xuất laptop đểbiết thông tin về loại hàng. Mỗi chiếc laptop có một Part Number,Service Tag riêng, không trùng lắp với sản phẩm nào.

Theo giới chuyên môn, một số hãng có quy ước riêng trong cách đánh số****** để nhận biết hàng loại hai, loại ba. Như Toshiba, họ thường thêmvào cuối dãy số Part Number (được ghi phía dưới máy tính) chữ B cho biết đó là hàng loại hai và chữ Z nếu là hàng loại ba.

Ví dụ, sản phẩm hoàn thiện 100% (loại một) có Part Number là PSAFOU_01P009





SEAL của máy TOSHIBA

Nếu là hàng loại hai sẽ có Part Number làPSAFOU_01P009B; hàng loại ba sẽ là PSAFOU_01P009Z. Tuy nhiên, cách đánhPart Number của laptop Toshiba không đồng nhất cho tất cả các model.Từng model của Toshiba có cách ghi Part Number khác nhau để phân loạihàng. Một số dòng thường thấy có hàng loại hai của hãng này làSatellite, Satellite Pro, Tecra.

Nhà sản xuất laptop HP quản lý hàng loại hai và loại ba bằng PartNumber theo quy ước thống nhất cho tất cả các model. Khác với Toshiba,dãy số và chữ của Part Number sẽ có chữ R phía trước dấy # nếu đó là hàng loại hai.


Ví dụ, sản phẩm loại một của HP có Part Number là GS797UA#ABA





HP FULL BOX

thì hàng loại hai của hãng này sẽ là RK573AAR#ABA.

Nếu là hàng bung thùng



SEAL bảo vệ của HP bên trong cũng không còn..



SEAL bảo vệ của SONY VAIO



Hãng Lenovo thì thêm ba chữ cái REF ở sau cùng để phân biệt đó là hàngloại hai. Ví dụ, sản phẩm loại một của Lenovo có Part Number là 2887W1Fthì hàng loại hai sẽ là 288W1F-REF. Một số dòng Pavilion của HP vàPresario của Compaq có nhiều sản phẩm là hàng loại hai.

Riêng Dell không áp dụng cách ghi service tag như trên.



service tag của Dell

còn tiếp....
 

myvietlaptops

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
15 Tháng một 2008 lúc 19:33
#2
tiếp theo..

Vì thế, người mua chỉ có thể kiểm chứng thông tin trên website của hãng, tại địa chỉ:http://supportapj.dell.com/suppo ... en/details?c=au&;l=en&s=dhs&~ck=mn. Dòng Inspiron của Dell là một trong những dòng máy có nhiều sản phẩm loại hai.

Không phải tất cả dòng máy của nhà sản xuất đều có hàng loại hai vàloại ba, mà chỉ có ở một số model nhất định. Vì vậy, trước khi mualaptop, người dùng nên vào mạng để tìm thông tin về loại mình đang muaxem có hàng loại hai hay không.

Bạn có thể tra cứu thông tin về phân loại sản phẩm xuất xưởng của các hãng Toshiba, Sony, IBM, HP, Lenovo tại địa chỉ: www.shopping.hp.com; www.toshibadirect.com; www.ibm.com; www.sony.com.

Tuy nhiên, biện pháp vừa nêu chỉ giúp người dùng kiểm tra sản phẩmthuộc loại hàng nào khi được nhà sản xuất đưa ra thị trường. Đối vớitrường hợp các thiết bị bị lỗi, hoặc đã qua sử dụng, được các công tybán lẻ ở Việt Nam (thậm chí cả từ nước ngoài) tân trang, đóng thùngniêm phong rồi tung ra thị trường, cố ý lừa bịp khách hàng thì nhữngbiện pháp trên là vô hiệu.
- Thêm một điều đáng lưu ý. Người tiêu dùng ở Việt nam bị "qua mặt" bởihai chữ CHÍNH HÃNG mà một số cty lớn áp đặt. Những hàng nhập khẩu thôngqua FPT thì được gọi là hàng CHÍNH HÃNG.Những dòng hàng này được đặt hàng trực tiếp từ china, Không có WINDOWS Bản quyền (Free DOS), Không thấy bất cứ cơ quan nào đứng ra kiểm địnhchất lượng, Không được bảo hành toàn cầu...



Tem chứng nhận WINDOWS Bản quyền.

- Vấn đề cam kết bảo hành cũng là một trong những điều đáng lưu ý. Bảo hành Toàn bộ máy hay "Bảo hành theo quy định của công ty" . Cái này cũng có khách hàng dỡ cười dỡ khóc với những QUY ĐỊNH . Dưới đây là một số "bài" mà một số cửa hàng thường dùng để tránh phải bảo hành:

+ Khi bạn thay đổi cấu hình máy : Ram, ổ cứng,, DVD (CD)...lý do: Vìbạn tự thay (nâng cấp) nên ảnh hưởng đến sự ĐỒNG BỘ của máy ---> máyhư -> không bảo hành.


+ Rách TEM (TEm bột mì)- cái này thì khi mua về, nên lấy băng keo dán lại.

+ Lỗi Sọc màn hình : không bảo hành.

+ Và một điều khá phổ biến nhưng ít ai lưu tâm: Đó là việc Nhân Viênbán hàng tự ý mua hàng ở một cty khác. Rồi lấy TEM của cty mình dánvào. rồi bán cho khách hàng. Khi khách hàng quay lại bảo hành . thìchắc chắn sẽ không được bảo hành vì trong danh sách nhập hàng không có dòng máy đó!

Do đó.bạn phải thỏa thuận với nơi bán hàng về các điều kiện bảo hành.Chắc chắn bạn sẽ gặp phải sự khó chịu từ người bán hàng.Nhưng được lợivề sau. Đừng nghe những lời nói có cánh của nhân viên bán hàng. Bạn hãynhìn vào quy định bảo hành của Công ty.

Cuối năm rồi. Chúc các bạn mua được một máy tính tốt và hợp với túi tiền . Xứng đáng với số tiền mình bỏ ra . Được hưởng một chế độ bảohành tốt. Chứ không phải bị HÀNH HẠ khi đem hàng đi bảo hành. Và khi đimua, nên tham khảo ý kiến một vài bạn bè làm về IT, có kinh nghiệm từngmua hàng. Còn nếu bạn không ngại. Cứ add nick myviet_laptops để được tư vấn. Thân!

Nguồn: http://www.saigongiare.com/diendan/viewthread.php?tid=304&extra=page=1
 

khoadesign

Lady Killer
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
17 Tháng một 2008 lúc 00:16
#4
Các Bác cho em hỏi: Nếu mua Laptop hàng mới 100% có Win xịn và hàng mới 100% Free Dos khác nhau gì không?
Thì khác nhau là một loại có HĐH Windows sẵn, một loại không. Loại Free Dos thì dành cho những ai thích giá rẻ vì không tích hợp Windows, chi phí giảm đáng kể, hoặc những ai thích dùng HĐH Linux hay một vài lý do nào đó. Nếu cài Windows thì mắc công đi kiếm driver. Còn loại có Windows sẵn thì tiện lợi hơn, chỉ mua về bung Windows là xài, nếu không may HĐH bị lỗi thì chỉ cần bấm một phím mặc định nào đó là máy sẽ Recovery như tình trạng ban đầu.
 
17 Tháng một 2008 lúc 15:54
#5
Ở Việt nam thì chẳng khác nhau là mấy, bởi dù bạn có mua Free DOS (No OS) thì bạn vẫn có quyền yêu cầu người bán cài cho bạn một bản Windows Xp hay Vista (tất nhiên là crack)... mà chẳng ai nỡ từ chối vì 95% vi phạm bản quyền là con số được công bố ở VN.
Không biết khi đã vào lộ trình và qui định của WTO thì sao nhỉ ? Chắc các công ty mua bán máy tính khó làm ăn rùi. FREE DOS chắc LINUX lên ngôi quá. Dân ta chỉ thích cái OS 8K thôi .
 
Status
Không mở trả lời sau này.

Bài viết cần bạn xem thêm

Lâu lắm rồi không vào , giờ hang heo không còn hấp dẫn như xưa nữa bởi đam mê thì đã nguội lạnh . Công nghệ thì đã có GG , nhiều sân chơi hơn chứ không " quí hiếm " như xưa . Lớp già cỗi như mình giờ còn được mấy ai còn vào đây nhỉ , ôi một thời oanh ...
Lazada Vietnam Master card on Monday