Kính râm hàng hiệu có đáng đồng tiền?

Các thớt khác của iliveforyouth

iliveforyouth

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Tờ Wall Street Journal vừa đăng tải bài viết với tựa đề “Kính râm hàng hiệu có đáng đồng tiền?”. Đảm bảo khi đọc xong, bạn sẽ có một thoáng ngạc nhiên… nhưng không thể nói là thú vị!

Theo tác giả bài báo, hầu hết các loại kính râm đắt tiền như Ray-Ban, Oaley, Bulgari, Dolce & Gabbana, hay Prada, Polo Ralph Lauren, Tiffany, Versace, Vogue… đều do một hãng sản xuất tên là Luxottica của Ý làm ra.

Hãng này sản xuất chừng 70% các nhãn hiệu kính râm nổi tiếng trên ngay ở Ý, 30% ở Mỹ và Trung Quốc. Không chỉ thế, Luxottica kiêm luôn các khâu thiết kế, tiếp thị và mở luôn các chuỗi bán kính như Sunglass Hut, LensCrafters hay Pearle Vision.

Hóa ra, Luxottica đi mua giấy phép sử dụng các thương hiệu nổi tiếng và cứ thế bán kính với giá trên trời.

Với 70 USD, bạn đã có thể mua cặp kính có thêm tính năng chống chói, còn hơn thế nữa thì vài trăm USD cũng chả giúp gì thêm cặp mắt của bạn. (Ảnh: minh họa)

Trong nghề kinh doanh kính râm hàng hiệu, giá cả không phản ánh đúng nguyên liệu và công lao động bỏ ra. Chiếm phần lớn trong giá thành là chi phí quảng cáo, tiếp thị, thế mà Luxottica vẫn còn hưởng mức lãi đến 64% doanh thu. Sau khi trừ chi phí bán hàng, quảng cáo và phí bản quyền sử dụng thương hiệu, mức lãi của họ vẫn cao ngất ngưởng, đến 52%.

Bởi thế tác giả khuyên người tiêu dùng nên cân nhắc, liệu có đáng bỏ ra 500 USD để mua cặp kính Prada hay Bulgari hay chỉ cần 25 USD là cũng có cặp kính có hiệu quả tương đương.

Phỏng vấn các chuyên gia về mắt, tác giả trích lời họ cho biết, một cặp kính 300 USD không làm được gì nhiều hơn một cặp kính 100 USD, trừ cảm giác oai oai khi xài kính hàng hiệu.

Các bác sĩ cho biết, sản xuất kính chống tia cực tím có hại là công nghệ không đắt đỏ gì mấy. Kính rẻ tiền chừng 40 USD cũng có khả năng chống tia cực tím 100% như kính đắt tiền. Với 70 USD, bạn đã có thể mua cặp kính có thêm tính năng chống chói, còn hơn thế nữa thì vài trăm USD cũng chả giúp gì thêm cặp mắt của bạn.

Thậm chí người dùng kính đắt tiền có thể gián tiếp làm hại mắt vì do tiếc tiền nên không chịu thay kính khi chúng bị trầy xước.

Tờ Wall Street Journal không đề cập nhưng có lẽ không chỉ có kính râm, hàng loạt các mặt hàng khác cũng có cách chiêu dụ người tiêu dùng tương tự. Dù sao, cũng nhờ thế mà có chuyện xây dựng thương hiệu, chia phân khúc người tiêu dùng, phân biệt thị trường cao cấp, thị trường bình dân. Xét cho cùng cũng là cách tái phân phối tài sản trên bình diện toàn cầu.

Theo Vân Cầm
TBKTSG
 

QuickAngel

GÂY DỰNG
Theo ý kiến của em, kính mắt là sản phẩm thời trang vì vậy vấn đề không phải chỉ ở chỗ vật liệu cũng như giá trị lao động không thể hiện tất cả. [-(

Như ý tác giả có nói là chi gấp 3 lần để mua cảm giác oai thì đúng với tinh thần của thời trang còn gì. Để tiết kiệm chi phí cho đáng đồng tiền thì phải lãng quên cái cảm giác oai đi và chờ các đợt SALE rồi nhập về. :))

Còn tiết kiệm bằng cách sử dụng kính nhái thì tuyệt đối không nên. :-t

Vì hàng nhái thì làm gì có được khả năng chống tia UV. Khi trời nắng đồng tử sẽ tự thu hẹp lại để giảm bớt tác hại của các tia bức xạ đến mắt,nhưng khi ta đeo kính mát thì đồng tử sẽ lại giãn ra, và nếu chiếc kính mát mà bạn đang đeo không có tính năng chống tia UV thì mắt bạn sẽ phải chịu tác động của rất nhiều tia bức xạ. Như vậy nghĩa là thà bạn không đeo kính còn tốt hơn!!! B-)
 

Lam Sơn

Super Moderators
Kính râm hoặc các sản phẩm hàng hiệu khác có đáng đồng tiền không cũng còn tùy vào nhận xét của mỗi người và ai cũng có lý riêng của mình. Thật ra thì thị trường cũng có nhiều sản phẩm có chất lượng mẫu mã không thua kém gì hàng hiệu, chỉ thua kém là thương hiệu chưa nổi tiếng. Với hàng hiệu người tiêu dùng cảm thấy phù hợp thì mua còn không thì thôi. Có bài viết về hàng hiệu khá chi tiết mời các bạn xem:

Trong kinh tế học, hàng hiệu là khái niệm được sử dụng cho những mặt hàng không chịu ảnh hưởng bởi sự lên xuống của thị trường, tỷ lệ thuận với mức tăng thu nhập của một nhóm người trong xã hội. Thị trường biến động sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhưng thường không tác động tới hàng hiệu.

- Nói đến hàng hiệu là nói đến mức giá... trên trời. Những thương hiệu này đều mang tính toàn cầu, đã được khẳng định về đẳng cấp nên không thể tự "hạ giá". Hàng hiệu chủ yếu phục vụ nhu cầu về tinh thần, cảm giác thỏa mãn, đẳng cấp, sự khẳng định vị thế của một tầng lớp nhất định. Vì thế, nhu cầu sử dụng của các sản phẩm hàng hiệu thường chỉ đứng hàng thứ yếu.

Đắt vì chất lượng

Chất lượng là yếu tố đầu tiên mà bất kì một nhà sản xuất hàng hiệu nào cũng đều hướng tới. Đối với hàng hiệu, chất lượng lại đại diện cho uy tín của thương hiệu. Độ bền của các sản phẩm hàng hiệu gấp 5 - 7 lần so với các sản phẩm cùng loại. Hầu hết các sản phẩm hiệu thường được sản xuất bởi các nguyên phụ liệu tốt nhất.

Túi xách, dây lưng, giày, dép, áo da... chắc chắn làm bằng da thật. Quần áo thời trang cũng sử dụng vải có chất lượng tốt nhất được nhập từ Anh, Ý... Chiếc áo Polo mua tại Mỹ, mặc hàng năm trời vẫn không bị biến dạng hay nhạt màu. Đồng hồ được sản xuất ở Thụy Sỹ. Mỹ phẩm hay nước hoa thì chẳng nơi nào tốt hơn Pháp.

Nếu đi đôi giày Clarks, bạn sẽ không hề đau chân ngay từ lần mang đầu tiên, hay khó chịu trong mùa nóng! Chiếc áo thun hiệu Lacoste mua chính hãng, cái răng của hàng trăm con cá sấu thêu cũng sắc sảo như nhau! Có người nói vui rằng trên mỗi chiếc bánh mỳ MacDonal, bạn có thể đếm được đúng 173 hạt vừng! Tức là độ chính xác của chúng hoàn hảo đến mức thật khó tin.

Công nghệ sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một sản phẩm có chất lượng. Chỉ sai một chi tiết nhỏ, nhà sản xuất sẵn sàng hủy bỏ ngay không cho xuất xưởng. Cho nên khi cầm một sản phẩm được nói là hàng hiệu, bạn chỉ cần thấy một lỗi sai nhỏ thì đừng có dại mà rước về. Đó chắc chắn là hàng nhái đấy.

Có bao giờ bạn nhìn thấy một chiếc túi Dunhill với nếp gấp mép nổi cục chưa? Dunhill cũng giống như Louis Vuitton, Porsche Design, Bally, Aigner, Salvatore Ferragamo, Guy Laroche... đều mài mỏng những miếng da ở mép gấp, sau đó mới cho may, nên không dễ phát hiện ra vết khâu ở góc này có gì khác biệt. Hay một chiếc điện thoại Vertu, ô tô cán qua, vẫn bình yên vô sự, với đồng hồ Edox ném vào tường, nảy ra như quả bóng, không để lại vết xước, áo da Esprit hơ trên lửa chỉ mềm thôi chứ không cháy. Tất cả những điều đó cũng đủ nói lên chất lượng của hàng hiệu.

Đắt vì thương hiệu[FONT=&quot]

[/FONT]Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến các sản phẩm hàng hiệu luôn có mức giá không phải ai cũng chấp nhận được. Người xài hàng hiệu thường bỏ tiền mua "thương hiệu" là chủ yếu. Hầu hết các sản phẩm hàng hiệu trên thế giới hiện nay, đặc biệt là thời trang, đều có lịch sử hình thành và phát triển rất dài, thậm chí tới hơn cả thế kỷ. Chẳng hạn như thương hiệu Louis Vuitton đã có từ năm 1854, Burberry của Anh xuất hiện từ năm 1908, Gucci bắt đầu sản xuất từ những năm 20 của thế kỷ trước... Lịch sử lâu đời làm nên thương hiệu và những dấu hiệu nhận biết không thể lẫn với ai. Hàng càng tồn tại lâu sẽ tỷ lệ thuận với giá thành sản phẩm.

Giá trị thương hiệu của một sản phẩm vô hình và khó có thể định giá chính xác. Chẳng ai có thể trả lời Versace, Dolca & Gabbana hay Giorgio Armani giá bao nhiêu. Cũng chẳng ai có thể trả lời rõ ràng tại sao chiếc Mercedes hay BMW lại đắt hơn chiếc Flat hay Musso mặc dù chúng có cùng tính năng và giá trị sử dụng. Chính cái đắt hơn là giá trị thương hiệu.

Giá trị thương hiệu, có thể được hiểu, bao gồm tất cả các chi phí để xây dựng thương hiệu. Tag Huer bỏ ra vài trăm ngàn đô hàng năm để năn nỉ Tiger Wood dùng miễn phí sản phẩm đồng hồ của mình. Cũng chính nhãn hiệu này bỏ ra hàng triệu đô để tài trợ cho các giải golf thế giới. Mobiado cũng từng bỏ ra cả chục triệu đô để tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới với thành phần khách mời toàn những tỉ phú.

Bạn có biết rằng nhà sản xuất Volkswagen đã phải bỏ ra hàng tỉ USD chỉ để thế giới biết đến một vòng tròn bên trong chữ V và W chồng lên nhau? Còn bao nhiêu khoản ngân sách khác, nhà sản xuất phải rút hầu bao để xây dựng hình ảnh nhãn hiệu, chỉ với mục đích duy nhất "muốn cả thế giới biết đến sản phẩm của mình". Tất cả những chi phí đó, đều được tính vào giá thành sản phẩm, cho nên giá của một sản phẩm hiệu mới đắt như thế.

Đắt vì hiếm[FONT=&quot]

[/FONT]Hàng hiệu sẽ rất đắt nếu đó là hàng được người mua danh tiếng, giàu có đặt hãng sản xuất riêng, không phải những mặt hàng được bán rộng rãi. Những tiêu chí độc đáo, cá tính, duy nhất... đã làm nên giá trị của một sản phẩm hàng hiệu được làm theo yêu cầu (order). Roge là thương hiệu hộp nhạc nổi tiếng thế giới. Ngoài những sản phẩm thông thường, có giá chừng 1.000 USD, hãng cũng thường nhận đặt hàng nhiều sản phẩm có một không hai. Chẳng hạn như tỷ phú Donald Trump từng tặng nữ ca sĩ Celine Dion một hộp nhạc Roge có bài hát "My heart will go on" với giá hàng chục nghìn USD. Vì tính độc đáo, những sản phẩm này còn có thể coi là vô giá.

Đắt vì uy tín

Cuối cùng, một lý do nữa khiến hàng hiệu có giá cao vì nhiều hãng luôn cố gắng giữ gìn danh tiếng, không bao giờ giảm giá bất kỳ mặt hàng nào, tiêu biểu như Louis Vuittion. Thậm chí, với cả hàng lỗi mốt, những hãng này, bằng cách nào đó, không để xuất hiện hàng giảm giá với mục đích cắt lỗ hoặc thu về một khoản tiền nhất định. Họ không bao giờ để cho các sản phẩm vốn đã tạo dựng được chỗ đứng của mình "giảm giá" dưới bất kỳ hình thức nào trong con mắt khách hàng.

Xây dựng một thương hiệu cao cấp, và để cho mọi người công nhận đó là hàng hiệu và sẵn sàng chi tiền ra mua, là điều hoàn toàn không dễ. Các nhà sản xuất không chỉ bỏ ra hàng trăm triệu đô cho những ý tưởng, chiến lược, kế hoạch hoàn hảo, mà học còn mất hàng chục năm làm việc không mệt mỏi, cùng với niềm tin và tình yêu mãnh liệt với sản phẩm của mình thì thương hiệu đó mới có thể thành công và thật sự trở thành hàng hiệu.

Nguồn: Royal.vn

Xài hàng hiệu mà phù hợp với phong cách của mỗi người là hay nhất, nhưng xài hàng hiệu chưa hẳn là sành điệu. Sành điệu thuộc về người chứ không thuộc về món đồ. Cái tạo ra sành điệu chính là phong cách của mình gây ấn tượng cho người khác :D
 

mr_phout

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Huhu bài mình up lên trước lại bị del mất rùi.
 

Sup

Yêu nước vừa đủ
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Quan trọng là giải quyết đc vấn đề oai, sành điệu, thời trang, thừa tiền... chứ nói về hiệu năng rồi bảo không đáng thì mấy hãng thời trang phá sản từ lâu, thậm chí chẳng có hãng nào nổi tiếng ý chứ. :D
 

Quỷ Đỏ

GÂY DỰNG
Hik ... Đọc bài này mới hiểu ... hik ... EM từ trước vẫn nghĩ nó là các cty,các hãng kính với những Thiết kế khác nhau .. AI DÈ ... hik ...

Thế theo em thì bản chất kính giống nhau thôi,chỉ có điều là kiểu dáng khác nhau ... Đúng ko các bác ???
 

puma2006

GÂY DỰNG
Đứng trên quan điểm của các cụ mắt học (BS chuyên khoa mắt) em thấy đúng.
Đứng trên quan điểm của các bác thiết kế thời trang, bài báo kia sai.
Đứng trên quan điểm của em, vừa đúng vừa sai. Lúc nào có tiền em chơi hàng hiệu. Hết tiền em xuống đời xài hàng của anh "4 tốt"
 

hoathailaitia

GÂY DỰNG
Dù sao cũng phải mua hàng thương hiệu trung bình để bảo vệ mắt. Hàng tàu vớ vẩn độ khúc xạ không đều gây hỏng mắt. Hoặc kính râm mà chẳng chống được tia cực tím, quảng cáo phân cực mà thực tế sai bét thì cũng vứt đi.
Báo VN vừa có loạt bài thanh tra các cửa hàng kính ở VN. Thực trạng thật kinh khủng :-S.
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Bài này giờ xem lại vẫn hay, cám ơn bác thớt
Top