Kỹ thuật chụp ảnh cưới!

Các thớt khác của Hongthai

Hongthai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Tình hình là cuối tuần này em đi chụp ít ảnh đám cưới thằng bạn thân nhưng món này thì ít chụp nên không thạo lắm. Các bác tư vấn giúp một số lưu ý và kỹ thuật chụp ảnh cưới với ạ. Lens thì đang có 1 số ops sau: Kit 18-55, fix 50 1.8 và tamron 17-50, đang phân vân nên sài em nào là chính :|. Cảm ơn cả nhà!
 

Lam Sơn

Super Moderators
Mời bạn xem bài trả lời tư vấn sau: Chọn ống kính chụp đám cưới

Với những tay máy nghiệp dư đi chụp ảnh đám cưới, lựa chọn ống kính hợp lý sẽ có được những bức ảnh ưng ý và ít phải sửa hơn.


Có rất nhiều thể loại cần thể hiện khi chụp ảnh đám cưới. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Có rất nhiều nhân vật phải chụp trong đám cưới, bên cạnh việc chụp ảnh cô dâu chú rể, và cũng rất nhiều thể loại cần thể hiện, như ảnh gia đình, chân dung đời thường, khách mời và rất nhiều chi tiết nhỏ khác. Đối với nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, những kiểu chụp nghi thức sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, những tay máy nghiệp dư sẽ gặp một số khó khăn nhất định do không thể điều chỉnh mọi người theo đúng ý mình. Đám khách mời hay người nhà cô dâu chú rể có thể vẫy tay, hay gọi nhờ chụp bất cứ lúc nào, vì thế những tay máy này phải luôn sẵn sàng để có thể chụp được ngay khi có nhu cầu. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không có nhiều thời gian thay ống kính. Mặt khác, một nhiếp ảnh gia không chính thức cũng đến dự đám cưới với tư cách người khách mời và họ chỉ chụp thêm những bức ảnh ghi lại không khí ngày lễ, vì thế, hiển nhiên không ai muốn mang một chiếc túi máy ảnh cồng kềnh với cả đống ống kính ở trong cả.

Để luôn sẵn sàng và mất ít thời gian đổi ống kính nhất, nhiều người lựa chọn giải pháp chọn ống tiêu cự 18-200 mm. Mặc dù với tiêu cự này, ống sẽ bao phủ được tất cả các tình huống có thể xảy ra, nhưng bạn cũng nên cân nhắc kỹ. Ánh sáng yếu trong nhà hay trong phòng cưới sẽ phải dùng tốc độ chậm hơn, do các ống này có độ mở khá lớn f/6,3 (hay f/5,6) ở tiêu cự 200 mm, khiến cho bức ảnh khó mà tránh khỏi hiện tượng nhòe hình. Một vấn đề nữa là do tiêu cự 18 mm quá rộng, khuôn hình sẽ khó tránh khỏi hiện tượng méo hình, và chắc hẳn là không cô dâu nào muốn trong bức ảnh trông mình lại béo lên chỉ vì lỗi của ống kính. Vì thế, dù cho dải tiêu cự 18-200 mm là lý tưởng cho chụp ảnh đám cưới, tốt nhất bạn nên chia dải tiêu cự này thành hai ống kính để giảm thiểu những nhược điểm gây nên bởi các ống siêu zoom này.

Ống zoom tiêu cự góc rộng tới tiêu chuẩn

Với các máy full-frame, một ống tiêu cự 24-70 mm f/2,8 như ống Sigma 24-70 mm f/2.8 IF EX DG HSM (khoảng 900 USD) hay ống Sigma 24-70 mm f/2.8 EX DG Macro (khoảng 570 USD) là những ống kính lý tưởng cho dải zoom thấp. Các tay máy không có full-frame mà chỉ có máy APS-C (DSLR cảm biến cỡ APS-C phải nhân tiêu cự lên khoảng 1,6) có thể thay thế bằng các ống có dải tiêu cự 18-50 mm bởi sẽ cho tiêu cự tương đương máy phim là 27-75 mm. Mặc dù tiêu cự 18-50 mm vốn chính là các ống kit bán kèm, nhưng các ống kit này thường là ống rẻ tiền với hai độ mở (f/3.5-5.6). Vì thế, cũng dải tiêu cự này nhưng lựa chọn các ống có độ mở f/2,8 như ống Sigma 18-50 mm f/2.8 EX DC Macro HSM (khoảng 420 USD) sẽ hữu ích hơn nhiều trong điều kiện ánh sáng yếu, thêm vào đó, nó cũng giúp điều chỉnh khoảng nét tốt hơn.

Các ống tiêu cự từ góc rộng tới tiêu chuẩn sẽ phát huy tác dụng khi chụp các bức ảnh châm dung toàn thân, chụp cả nhóm người, chụp quang cảnh bên ngoài tiệc cưới. Ống kiểu này cũng giúp bạn đa dạng hóa các kiểu chụp của mình như để thấp máy xuống để có thể chụp được những đôi đang bước vào phòng và vẫn có thể lấy được quang cảnh toàn phòng.

Do nhà cô dâu chú rể nhiều khi đã phải mất cả tháng trời để chuẩn bị và trang trí, cắm hoa, xếp bàn… nên sau đám cưới có có thể họ sẽ rất vui thích khi cả những chi tiết này cũng được bạn ghi lại. Tất cả những tình huống ở trên đều là những đối tượng hoàn hảo cho một ống zoom có tiêu cự từ góc rộng tới tiêu chuẩn.

Ống zoom tele


Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Có lẽ ống kính cặp đôi với tiêu cự 24-70 mm f/2,8 không gì hoàn hảo hơn là một ống tiêu cự 70-200 mm f/2,8. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho các máy full-frame, có thể chụp cô dâu chú rể ngay cả khi họ đã ở xa hay đang bị vây quanh bởi khách mời. Cũng ống này, nếu lắp trên các máy APS-C, sẽ trở thành 105-300 mm. Vì thế, để có tiêu cự phù hợp hơn, thì ống kiểu như Tokina AT-X 535 Pro DX AF 50-135 mm f/2.8 là một lựa chọn đáng giá, vì nó sẽ cho tiêu cự tương đương máy phim là 75-200 mm mà giá chỉ có khoảng 530 USD. Tiêu cự 70-200 mm là lý tưởng cho các bức ảnh đời thường trong suốt bữa tiệc hay chụp những người phát biểu ngay từ bàn ăn của bạn.Với độ mở lớn f/2,8, bên cạnh khả năng chụp tay kể cả trong điều kiện ánh sáng yếu, ống kính này còn cho phép điều chỉnh độ sâu trường ảnh, nhất là ở tiêu cự tele.

Làm mờ ảnh nền bằng độ mở lớn đặc biệt hữu ích đối với các tay máy nghiệp dư bởi họ phải chụp bất cứ khi nào có thể, và do đó, những đối tượng nền không cần thiết nhưng vẫn lọt vào ảnh như cái ăngten, dấu mũi tên chỉ đường… ở trên đầu cô dâu chú rể sẽ bị xóa mờ hết, khiến cho bức ảnh trong đẹp hơn, tiết kiệm thời gian phải chỉnh sửa trên máy tính sau này hơn.

Nhưng vấn đề là các nhà sản xuất ống kính tiêu cự 70-200 mm f/2.8 thường có giá khá đắt. Một ống Canon EF 70-200 mm f/2.8L IS USM có giá tới 1.700 USD, Nikon 70-200 mm f/2.8G IF-ED AF-S VR cũng tới 1.800 USD. Mặc dù Canon có cả ống EF 70-200 mm f/2.8L USM không có chống rung, giá cũng vẫn ở mức 1.250 USD.

Vì thế, lựa chọn các ống từ các hãng sản xuất thứ ba, chẳng hạn như Tamron AF 70-200 mm f/2.8 Di LD (IF) Macro giá 680 USD và ống Sigma 70-200 mm f/2.8 APO EX DG Macro HSM II giá 800 USD sẽ là những giải pháp hợp lý hơn.

Nguyễn Hà (theo Amateur Photographer)






 

Hongthai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Đọc bài của bác Lam Sơn có lẽ em cầm 2 ống: Tamron 17-50 và Canon 55-250 IS 4-5,6 chắc tạm ổn ạ :)
 

Hongthai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Tình hình là chưa đủ khả năng lên L nên cũng muốn kiếm lắm nhưng chưa được bác ạ:D
 

Sup

Yêu nước vừa đủ
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Cả 3 lựa chọn bạn đưa ra mình thấy chẳng có lựa chọn nào tốt cả. Theo mình không nên cố đấm ăn xôi trong trường hợp này, cần thiết thì đi thuê lấy 1-2 em L (70-200 f2.8L như huybank gợi ý chẳng hạn), chi phí cũng rẻ (khoảng 1-200K/ngày) để chụp sẽ cho chất lượng khác biệt hoàn toàn.

Trừ trường hợp bạn chủ rất tin tưởng vào tay nghề PS của mình. :D
 

hanhpn

Hạnh Phúc Nhất
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Em toàn dùng ống rộng 24-70 để chụp cho an toàn (dùng với Nikon D90) và đèn khi chụp trong phòng tối.

Thường ảnh cưới là ảnh mang tính chất chính trị, cần nhanh, nhiều người trong khuôn hình là chính thôi.
 

huybank

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Em toàn dùng ống rộng 24-70 để chụp cho an toàn (dùng với Nikon D90) và đèn khi chụp trong phòng tối.

Thường ảnh cưới là ảnh mang tính chất chính trị, cần nhanh, nhiều người trong khuôn hình là chính thôi.

Bác chụp trong phòng và đèn thì thường đóng khẩu F11 trở lên rồi , chụp cưới ở studio thì ống wide vẫn là chủ yếu vì láy trọn cả khung hình. Tuy nhiên nếu đi ngoại cảnh bác dùng wide thường nó không có xóa phông tốt để tách bạch chủ thể, em đi chụp ngoại cảnh ống chủ yếu vẫn là 70-200 F2.8, đôi khi cần fix 85 F1.4 để cần xóa phông thoe chủ đích của mình :)
 

minhai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Theo em thì chụp ảnh đám cưới (k phải ngoại cảnh) có mấy lưu ý sau:

- Các kiểu cần phải có:
Nghi lễ: đội hình bưng quả lúc sang nhà gái (chủ hôn đứng đầu, đến chú rể, rể phụ, bưng quả và gia đình nhà trai); chủ hôn vào nhà gái xin phép làm thủ tục; bên nhà gái nhận quả; chú rể bước vào nhà gái; tuyên bố; chụp cô dâu đứng "lấp ló" ở cửa; 2 đứa nó đứng với nhau và xếp trầu cau, lên đèn cầy, thắp nhang, cắt bánh...; nhà trai trao lễ vật và bà mẹ chồng đeo "gông, xiềng, xích" cho con dâu; nhà gái tặng hiện kim, hiện vật; 2 đứa rót rượu mời 2 bên... trả lễ vật; ra xe làm mấy phát nữa
Tiệc tùng:
cứ 1 bàn bắn 2 phát đối diện nhau sao cho thấy đủ mặt cả bàn và cô dâu chú rể, hô 123 nâng ly cho thấy mười mấy cái tay đưa lên. Lưu ý: điều phối để tránh tay mấy vị che mặt nhau..

Các kiểu này bác cứ xem vài 3 cái album là thuộc hết thôi, cứ chụp kiểu phóng sự thời sự ấy-đủ các giai đoạn.. Khục khục


- Chụp trong nhà lúc làm lễ chú ý tránh để ảnh thiếu sáng, nên có flash rời chứ đừng quá tin vào flash của máy. Tuy nhiên do trong nhà thường hẹp nên cũng cẩn thận kẻo cháy hình vì thừa sáng. Ngoài ra cần lưu ý chuyện mấy ông bà rất hay bị nhắm mắt lúc này.

- Nên có pin, thẻ sơ cua và nên tin vào tay nghề mình chứ đừng có xem lại ảnh trong khi tác nghiệp.

- Chụp đám cưới thường đặc tả chủ thể nên đừng quan tâm đến font, cảnh làm gì. Cứ cắt cúp, gói gọn chủ thể trong khung-k thừa k thiếu là ổn.

- Tập trung và ưu tiên chụp ảnh cô dâu chú rể với người thân trong gia đình, bạn bè thân làm kỷ niệm cho họ.

- Tổng số hình sau khi lọc còn khoảng 100-200 tấm là hợp lý (tùy bàn tiệc), cần chất hơn lượng vì ảnh cưới nhiều khi cũng "ít được xem"

- Về vũ khí: bác có khả năng bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu thôi.. Nhiều khi trong đám cưới "tiết tấu" nó nhanh cũng chẳng còn tg thay ống kính. Em hay ra trận với ống: 18-135

P/s: Đây là vài ý em rút từ kinh nghiệm bản thân và áp dụng cho miền Nam nhé, còn đám cưới miền Bắc em ít dự nên cũng không biết có giống k.. ^_^ Tạm thời thế, nhớ gì em bổ sung tiếp.
 

Sup

Yêu nước vừa đủ
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Nếu chụp ảnh cưới hôm tổ chức (không phải ảnh cưới làm Album) thì sử dụng ống Tamron 17-50 f/2.8 là ổn rồi, chụp xong về chịu khó dùng PS sửa lại màu một chút là được.

Mà cũng chẳng biết bác chủ dùng Body gì? Crop hay FF? Nếu là Crop thì ống 24-70 f/2.8L tuy đắt tiền nhưng cắm trên Crop cho chất lượng rất thường. ngược lại, cắm trên FF cho chất lượng phải nói là tuyệt cú mèo, chụp ảnh đám cưới quá ổn, chụp ảnh làm Album cưới cũng cực ổn luôn. :)

Mình chạy bộ ở công viên toàn thấy các thợ chụp đa số dùng ống 24-70 f2.8L với 5D (MI - MII). :D
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Gửi All
Theo mình để đảm bảo tính minh bạch cũng như an toàn trong việc tham gia đấu giá nên chăng hhvn nên xác thực tài khoản tất cả các thành viên tham gia đấu giá. Xác thực tài khoản bằng việc yêu cầu thanh viên tham gia phải xác thực giấy tờ tuỳ ...
Top