1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Bài viết:
    8,476
    Nhận Likes:
    620
    Ratings:
    +672 / 15 / -26
    Hiện tượng loé sáng là do những ánh sáng không định hình trong khung hình đi vào ống kính và vào cảm biến máy ảnh. Điều này thường xuất hiện như một hình đa giác rất đặc trưng, với các cạnh phụ thuộc vào cấu tạo của từng ống kính. Nó có thể làm giảm độ tương phản tổng thể của một bức ảnh khá đáng kể và thường mang lại kết quả không mong đợi, tuy nhiên có một vài kiểu loé sáng thực sự có thể làm tăng tính nghệ thuật của một bức ảnh. Hiểu về hiện tượng này có thể giúp chúng ta sử dụng nó, hoặc tránh nó theo cách thích hợp nhất với cách chúng ta muốn để miêu tả hình ảnh cuối cùng.

    Nó trông như thế nào?

    lensflare_image1.jpg

    Hình ảnh trên minh hoạ cho hiện tượng loé sáng ở góc trên bên phải do ánh sáng mặt trời, tuy mặt trời nằm ở ngoài khung hình. Hiện tượng này thường là những đa giác sáng (từ 5-8 cạnh), cùng với sọc sáng và làm giảm độ tương phản chung của ảnh (xem ảnh dưới sẽ rõ hơn về tác động của loé). Hình đa giác có kích thước khác nhau và cso thể lớn đến mức chiếm một phần không gian lớn trên hình ảnh cuối cùng. Loé sáng xuất hiện gần các đối tượng sáng, tuy vậy ảnh hưởng của nó cũng có thể được hình thấy khá xa từ nguồn sáng.

    lensflare_image1-zm.jpg

    Loé sáng có nhiều dạng, và có thể chỉ là một hoặc tất cả các đa giác, sọc sáng, hoặc làm bạc màu ảnh như hình ảnh ở trên.

    Nó xảy ra như thế nào?

    Một chiếc máy ảnh đơn giản nhất đều có ống kính được cấu tạo từ nhiều thành phần. Loé sáng xuất hiện khi nguồn sáng không có trong khung hình không đi vào trực tiếp (khúc xạ) theo lộ trình định trước, thay vào đó là phản xạ bên trong ống kính (giữa các thành phần của các thấu kính) trước khi đến cảm biến máy ảnh.

    LF1.png

    Các thấu kính cấu tạo bên trong ống kính thường được phủ một lớp chống phản xạ nhằm hạn chế loé sáng, tuy nhiên, không có ống kính nào có thể xoá bỏ hoàn toàn hiện tượng loé sáng. Nguồn sáng vẫn bị phản chiếu một lượng nhỏ, và ánh sáng bị phản chiếu này gây nên hiện tượng loé sáng ở khu vực mà nó có thể so sánh với cường độ của ánh sáng khúc xạ. Loé sáng xuất hiện như một hình đa giác là do ánh sáng phản xạ tại các cạnh của mắt ống kính.

    LF2.png Mặc dù về mặt kỹ thuật, loé sáng là do phản xạ bên trong, nhưng nó cũng đòi hỏi nguồn sáng có cường độ mạnh (so với ánh sáng khúc xạ). Nguồn gây ra loé sáng có thể là mặt trời, nguồn sáng nhân tạo hoặc thậm chí là mặt trăng. Ngay cả khi trong ảnh không có nguồn sáng, nhưng ánh sáng đi lạc vẫn có thể đi vào ống kính nếu nó chạm được vào thành phần phía trước của ống kính. Thông thường ánh sáng mà bên ngoài các góc nhìn không đóng góp vào hình ảnh cuối cùng, nhưng nếu ánh sáng này phản xạ nó có thể đi vào theo một đường ngoài ý muốn và đến cảm biến máy ảnh. Trong ví dụ ảnh hoa ở trên, mặt trời không xuất hiện trong khung hình, nhưng nó vẫn gây ra hiện tượng loé đáng kể.

    Giảm loé sáng với hood của ống kính (chụp ống kính)

    Một chụp ống kính tốt có thể gần như loại bỏ hiện tượng loé gây ra bởi các ánh sáng đi lạc ở ngoài góc nhìn. Đảm bảo rằng chụp này có một bề mặt trong hoàn toàn không tạo phản xạ. Mặc dù sử dụng chụp ống kính có thể là một giải pháp đơn giản, nhưng trong thực tế hầu hết các chụp ống kính không mở đủ xa để ngăn chặn hết ánh sáng lạc. Điều này đặc biệt có vấn đề khi sử dụng ống kính 35mm trên máy DSLR không phải full frame, bởi vì chụp ống kính được làm vẫn bảo đảm cho góc nhìn lớn của ống kính. Ngoài ra, chụp ống kính của các ống zoom thường được thiết kế để chặn ánh sáng lạc cho ống kính khi ở tiêu cự dài nhất (zoom xa nhất).

    [TABLE="width: 500, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] lensflare_hood.png
    Loại chụp cánh hoa[/TD]
    [TD="align: center"] lensflare_hood2.png
    Loại chụp tròn[/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Loại chụp cánh hoa thường bảo vệ tốt hơn loại tròn. Bởi vì loại cánh hoa tính đến tỉ lệ của cảm biến, nên góc ngắm ở một hướng này rộng hơn ở hướng khác.

    Nếu chụp ống kính không đủ, có cách khác khá đơn giản nhưng lại không thuận tiện. Đặt tay hoặc mảnh giấy ở mặt ngoài của ống kính gần nơi xuất hiện loé sáng nhất có thể tạo kết quả như dùng đúng loại chụp ống kính. Ngoài ra, đôi khi cũng khó mà đoán được khi nào nắp chụp tạm thời này vô tình lại trở thành một phần của bức ảnh. Một giải pháp khác tốn kém hơn dành cho người chụp ảnh chuyên nghiệp là sử dụng loại chụp có thể điều chỉnh được. Đây là loại chụp có thể điều chỉnh phù hợp với với vùng ngắm và tiêu cự cụ thể.

    Một giải pháp khác để sử dụng ống kính 35mm và chụp trên DSLR với crop factor là mua chụp ống kính khác. Tìm chụp ống kính được thiết kế cho ống kính với góc ngắm hẹp hơn (giả định rằng loại nắp này vẫn phù hợp với ống kính). Ví dụ phổ biến là sử dụng nắp EW-83DII với ống kính 17-40 f/4L của Canon, thay vì chụp đi kèm của ống. Chụp ống kính EW-83DII hoạt động với cả crop factor 1.6X và 1.3X vì nó được thiết kế để dùng cho góc ngắm của ống kính 24mm trên máy ảnh 35mm full-frame. Mặc dù bảo vệ tốt hơn nhưng chỉ dùng cho góc ngắm rộng nhất khi ống kính zoom.
    lensflare_hooddiag.png
    Cho dù tính toán thế nào thì cũng không có giải pháp hoàn hảo. Chụp ống kính không thể bảo vệ tia sáng đi lạc hoàn toàn vì chụp ống kính hoàn hảo phải đủ khả năng bao trùm toàn bộ đối tượng xa nhất, mà không làm hạn chế góc ngắm.

    Chụp càng lớn thì càng tốt, nhưng ít nhất là phải xem xét khả năng chặn sáng của nó thế nào. Do đó, khi chụp cần phải xem xét cẩn thận xem chụp có chặn ánh sáng chính không.

    Phụ thuộc vào loại ống kính

    Nhìn chung, các ống kính fixed ít bị loé sáng hơn các ống kính zoom. Và do đó, chụp của ống kính zoom không thể phù hợp cho tất cả các tiêu cự, và ống zoom càng phức tạp thì càng nhiều thành phần cấu tạo bên trong ống kính, do đó chúng có nhiều mặt thấu kính bên trong khiến ánh sáng có thể phản xạ.

    Ống kính góc rộng thường được thiết kế để chống loé nhiều hơn với nguồn sáng mạnh, vì nhà sản xuất biết rằng gần như sẽ có ánh sáng mặt trời trong các góc ngắm.

    Ống kính cao cấp hiện đại thường có lớp phủ chống phản chiếu tốt hơn. Một số ống kính cũ của Leica và Hasselblad không có chứa bất kỳ lớp phủ đặc biệt nào, và do đó có thể bị loé sáng khá đáng kể thậm chí dưới cả ánh sáng mềm và yếu.

    Giảm loé khi ngắm và bố cục ảnh

    Người chụp có thể khống chế loé sáng trong khi ngắm và bố cục khung ảnh.

    Mặc dù người chụp không bao giờ muốn giảm tính nghệ thuật vì vấn đề kỹ thuật khi cố gắng làm giảm loé sáng. Các giải pháp tốt nhất là cách mà thoả mãn cả hai mục đích nghệ thuật và kỹ thuật.

    lensflare_blocking.png

    Một kỹ thuật rất hiệu quả là đặt các đối tượng trong hình ảnh có thể gây cản trở một phần hoặc ngăn chặn hoàn toàn bất kỳ nguồn sáng nào gây loé. Hình ảnh ở trên cho thấy một khu vực mà thân cây che khuất ánh sáng đèn đường khi chụp. Thậm chí, ngay cả khi nguồn sáng không có trong ảnh, thì cố gắng chụp ở vị trí mà nguồn sáng bị ngăn cản để giảm thiểu loé sáng.

    Cách tiếp cận tốt nhất là làm sao để nguồn sáng ở phía sau lưng, mặc dù điều này thường là không thể hoặc quá hạn chế. Ngay cả khi thay đổi một chút góc của ống kính, hiện tượng loé vẫn có thể xuất hiện.

    Kiểm tra loé sáng với chức năng xem trước khoảng nét

    Hình ảnh và vị trí loé sáng thay đổi phụ thuộc vào cài đặt khẩu độ khi chụp. Kính ngắm trên máy DSLR có thể cho thấy hình ảnh sẽ như thế nào khi khẩu độ mở rộng (để tạo hình ảnh sáng nhất), nên có thể sẽ không cho thấy loé sáng sẽ xuất hiện trên ảnh như thế nào sau khi chụp. Chức năng xem trước khoảng nét (DOF) có thể dùng để kiểm tra trước loé sáng với các khẩu độ khác nhau, nhưng có thể làm tối hình ảnh trong kính ngắm.

    Chức năng xem trước khoảng nét thường nằm ở khu vực lẫy lắp/mở ống kính, và có thể bấm để kiểm tra các đường sọc hoặc các đa giác loé sáng. Chức năng này không đủ để mô phỏng hình ảnh cuối cùng sẽ ra sao, khi mà loé sáng còn phụ thuộc vào thời gian phơi sáng.

    Chú ý khác

    Bộ lọc, như một thành phần của ống kính, cần phải được phủ một lớp chống phản xạ tốt để giảm loé. Những bộ lọc UV, phân cực, ND rẻ tiền có thể làm tăng loé sáng vì ánh sáng có thể phản xạ từ các bề mặt của bộ lọc này.

    Nếu không thể tránh khỏi loé, và nó làm ảnh bị bạc màu thì có thể sử dụng công cụ level và công cụ tăng cường độ tương phản cục bộ trong Photoshop để giúp lấy lại độ tương phản của ảnh. Chúng ta sẽ nói về hai công cụ này trong một bài viết riêng.

    Đây là một nội dung trong loạt bài viết cùng tìm hiểu và nâng cao trình độ chụp ảnh!

    handheld.vn lược dịch & biên tập​

     
  2. lmtvn37

    lmtvn37 DỰ BỊ ***

    Bài viết:
    4
    Nhận Likes:
    1
    Ratings:
    +1 / 0 / -0
    Cám ơn bác chủ theard đã tổng hợp , lúc trước chưa biết em dùng soft mãi , màu không có được tự nhiên
     

Chia sẻ trang này