Lịch sử logo các hãng xe nổi tiếng

Các thớt khác của cuongo2

cuongo2

HHVN
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
http://gawlowski.com/matt/cars/logos/ALFA.gif
ALFA ROMEO

Cây thập tự màu đỏ và con rắn đeo vương miện đang ngoạm một hình người là lời cảnh báo cho những người sở hữu Alfa Sud, những người có thể phàn nàn về việc mất đi vị trí dẫn đầu của họ? Không, những hình tượng này là biểu tượng của thành phố Milan và liên quan đến Crusades, vì thế mà có hình cây thập tự. Hình người bị ăn thịt là con của Saracen, tùy thuộc bạn nghe câu chuyện từ đâu.


http://gawlowski.com/matt/cars/logos/AUDI.gif

Bốn vòng tròn của Audi đại diện cho bốn công ty thuộc congxoocxium Auto-Union vào năm 1932: DKW, Horch, Wanderer, và Audi. Sau chiến tranh, cái tên Audi - trong tiếng Latin có nghĩa là “Hãy lắng nghe!” - biến mất, nhưng nó được khôi phục vào năm 1965 với việc sử dụng logo có 4 vòng tròn. Ngoài ra, cái tên này là một cách chơi chữ của từ 'hoerch', trong tiếng Đức có nghĩa là 'nghe', tên của một trong những người sáng lập ra Audi.

Có thể ít nổi tiếng hơn, nhưng bên cạnh biểu tượng của BMW và Mercedes-Benz, logo Audi với 4 vòng tròn đan vào nhau cũng là dấu hiệu chứng tỏ sự sang trọng và chất lượng hàng đầu mà bất cứ chủ xe nào cũng muốn có.

Nước Đức cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, dân gian truyền tụng về một người thợ làm bánh vô danh, ngụ tại thành phố Munich, bỗng trở thành “nhà thiết kế” chính biểu tượng của hầu hết các hãng xe hơi. Thoạt đầu, anh ta lấy một chiếc bánh, chia thành 3 phần đều nhau và gửi cho Mercedes làm logo. Một chiếc bánh khác được chia đều thành 4 phần dành cho BMW. Đến lượt Volkswagen, bí quá, người thợ “chém bừa” lên đó mấy nét, thành hình hai chữ V ngoắc vào nhau. Không hài lòng lắm nhưng Volkswagen cũng mang nó về.

Khi tới lượt 4 ông chủ của Audi đến và yêu cầu người thợ bánh thiết kế logo cho họ, anh ta thực sự bối rối. Chẳng còn ý tưởng gì để thực hiện trên chiếc bánh bé tí teo nữa. Nhưng trong lúc bày bánh ra đĩa mời khách, đến chiếc thứ tư, anh ta liền nảy ra ý: lấy 4 chiếc bánh tượng trưng cho 4 công ty thành lập nên Audi. Và bởi không muốn làm mếch lòng bất cứ ai trong số những vị khách sang trọng ngoài kia, một cách bình đẳng, anh ta đặt chúng thành hàng ngang, tuy hơi tốn diện tích. Lúc đĩa bánh cùng ý tưởng về logo của hãng được đặt lên bàn, 4 ông chủ nhìn nhau và... cười.

Đây chỉ là câu chuyện mà dân mê xe hơi nghĩ ra để lý giải về sự gặp gỡ tình cờ trong thiết kế logo của các hãng xe hơi Đức mà Audi là một trong số đó. Tuy còn ít được biết đến ở Việt Nam, nhưng sau gần 100 năm lịch sử, chất lượng và uy tín của các sản phẩm Audi thực sự là nhãn hiệu mang tên “Made in Germany”. Bằng chứng là Audi trở thành mác xe được ưa thích nhất năm 2004 tại Trung Hoa láng giềng và rất có thể không bao lâu nữa, những chiếc xe hơi Audi sẽ tung hoành trên đường phố Việt Nam.

Theo tìm hiểu của VnExpress, Audi “ngày nay” có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng mang tên Auto Union AG. Auto Union AG thành lập năm 1932 sau sự sáp nhập của bốn công ty có trụ sở tại quận Saxony bao gồm: Audi “ngày xưa” (thành lập năm 1909), Horch (thành lập năm 1899) tại Zwickau, Wanderer ở Chemnitz-Siegmar (thành lập năm 1885) và DKW trong khu Zschopau (1904). Thời điểm đó Auto Union AG là công ty có quy mô lớn thứ hai trên thế giới. Cũng trong năm 1932, Auto Union thông qua biểu tượng 4 hình tròn xếp *****g vào nhau, tượng trưng cho 4 công ty. Tất cả các hình tròn có kích thước hoàn toàn bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang, *****g vào nhau, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.

Sau Đại chiến thế giới thứ hai, các nhà máy của Auto Union nằm trên lãnh thổ thuộc Đông Đức. Hầu hết những người lãnh đạo của hãng chuyển đến Bavaria, nơi đóng đô của BMW. Tại đây, họ thành lập nên Auto Union GmbH (công ty TNHH Auto Union) vào năm 1949. Auto Union GmbH sản xuất ôtô như truyền thống và 4 vòng tròn đan xen vẫn là biểu tượng chính thức của công ty.

Năm 1969, Auto Union GmbH liên kết với hãng NSU để hình thành nên Audi NSU Auto Union AG (công ty cổ phần Audi NSU Auto Union). Do cái tên này quá dài, không thuận tiện cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu, năm 1985, công ty đổi tên thành Audi AG (công ty cổ phần Audi). Mặc dù xuất hiện thêm công ty thứ 5 cùng tạo nên Audi “ngày nay”, nhưng trên quan điểm về giá trị thương hiệu, hãng vẫn dùng logo 4 vòng tròn, vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng trong suốt 53 năm tới lúc đó.

Không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi đã liên tưởng đến biểu tượng của thế vận hội Olympic. 5 vòng tròn trên lá cờ Olympic được bá tước Pierre de Coubertin, vị chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban Olympic quốc tế, giới thiệu năm 1914 và trở thành biểu tượng của Thế vận hội 1920 tại Antwerp, Bỉ, tượng trưng cho 5 châu lục cùng sát cánh bên nhau trong phong trào Olympic.

Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có 73 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại. Rất có thể, người thiết kế logo cho Audi đã chịu ảnh hưởng về ý nghĩa và nghệ thuật tạo hình từ biểu tượng Olympic. Xuyên suốt 73 năm tồn tại, trải bao thăng trầm, Audi vẫn là một trong những hiệu xe sang trọng hàng đầu nhờ những sản phẩm chất lượng không bị lẫn với bất cứ đối thủ nào


http://gawlowski.com/matt/cars/logos/BMW.gif
BMW

Hình tròn BMW là một hình cách điệu tượng trưng cho cánh quạt máy bay đang quay, và màu xanh biểu trưng cho bầu trời. Đúng vậy - Bayerische Motoren Werke đã sản xuất các động cơ cho ngành hàng không quân đội, dùng cho các máy bay đã ném bom chính những nhà máy mà ngày nay họ sở hữu. Thế giới quả thật là buồn cười.

Dù lúc thịnh lúc suy, thậm chí có khi lâm vào tình trạng gần như phá sản, hãng xe hơi Đức BMW vẫn luôn gắn bó với biểu tượng hình cánh quạt trắng xanh nổi tiếng trong suốt lịch sử phát triển.

Điều đó tượng trưng cho sự kiên định với những lựa chọn của người Đức. Luôn duy trì sự tập trung cao độ trong một thời gian dài với cùng một mục đích, đức tính đó giúp BMW vượt qua những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử.


Ra đời năm 1916, công ty BMW, viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works), được thành lập với mục đích sản xuất ôtô xe máy. Tiền thân của BMW lại là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Đó chính là nguồn cảm hứng để thiết kế nên logo BMW nổi tiếng thế giới.

Nó tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh bầu trời xứ Bavaria.

Như người ta thường nói, thiết kế logo là một trong những lĩnh vực khó nhất của ngành thiết kế tạo hình, bởi nó không chỉ là một hình ảnh đơn thuần, mà còn là bộ mặt của công ty, là lời giới thiệu ý nghĩa và hiệu quả nhất với khách hàng. Không phải là thời trang, đó là sự cô đọng của nghệ thuật. BMW hiểu rất rõ như vậy và họ cũng biết rằng không có gì biểu tượng cho sức sống, lòng trung thành và sự trường tồn hơn là màu cờ tổ quốc, không có gì dễ nhớ hơn là sự kết hợp giữa một hình khối giản đơn và những màu sắc quen thuộc. Vì thế, việc đưa hai màu xanh trắng trên lá cờ xứ Bavaria vào logo hàm nghĩa rằng BMW là công ty của người xứ Bavaria, BMW sẽ sống cùng, phát triển cùng với sự phát triển dân tộc.


Sau chiến tranh thế giới lần thứ I, Hiệp ước Versaille (1919) không cho phép BMW sản xuất ôtô nên giai đoạn này, BMW tập trung vào các sản phẩm xe đạp và xe máy. Phải đến tận năm 1929, lần đầu tiên người ta mới thấy logo này xuất hiện trên mẫu xe Dixi tại triển lãm ôtô Berlin.

Năm 1939, chiến tranh thế giới lần II bùng nổ, BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc năm 1945 cũng là lúc những nhà máy ở Đông Đức bị phá huỷ nặng nề, còn ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Tại thời điểm mà những nhà máy tại Munich bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất, quân đồng minh ra lệnh đóng cửa BMW trong 3 năm và yêu cầu BMW ngừng sản xuất xe ôtô cho đến năm 1952.

Sau khi được chính thức mở cửa trở lại, theo VnExpress, BMW bắt tay vào chế tạo chiếc ôtô, mở đầu cho một thời kỳ mới, thời của những chiếc ôtô sang trọng mang thương hiệu BMW xuất hiện trên khắp thế giới. Và logo trắng xanh dần trở thành một biểu tượng quen thuộc trên thế giới cho tới tận ngày nay.



http://gawlowski.com/matt/cars/logos/CITROEN.gif
CITROEN

Bạn có thể nghĩ rằng biểu tượng chữ V hướng lên trên là hình ảnh cho thấy khao khát vươn về phía trước, tiến đến công nghệ cao của Citroen. Nhưng không: Andre Citroen khởi nghiệp trong ngành sản xuất xe bằng việc làm các bánh răng truyền động, và hình hai chữ V là để thể hiện các răng cưa của bánh răng.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/FERRARI.gif
FERRARI

Đây không phải là hình chú ngựa đang nhảy lên, nó là một con lừa đang nhảy múa - Enzo đã bị treo lên như thế và anh ta muốn ai ai cũng biết điều đó. Hehe, không không, tôi đùa đấy. Thực ra thì hình ảnh chú ngựa nhảy lên nguyên là biểu trưng cho phi công ưu tú nhất của Italian WWI - Francesco Baracca, và cha mẹ của anh này đã thuyết phục Ferrari dùng hình ảnh tượng trưng của con trai họ cho những chiếc xe đua Alfa của anh ta.

76 năm tồn tại và 55 năm ghi danh trong lịch sử môn đua xe F1, câu chuyện về đội đua Ferrari, về những chiếc xe thể thao sang trọng, về chiếc logo mang hình con ngựa tung vó nổi tiếng vẫn luôn hấp dẫn người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.

Đã 5 năm liên tiếp kể từ năm 2000, Ferrari là cái tên thống trị bảng thành tích của giải đua Công thức 1 (Formula One - F1) - giải đua xe ôtô uy tín và nổi tiếng nhất hành tinh. Điều này làm cho không ít người nghi ngờ tính hấp dẫn của F1, và thực sự là cơn ác mộng đối với các đội đua như McLaren, Williams... Không chỉ có vậy, sự kiện có một không hai trong lịch sử hơn 50 năm của F1 này còn khiến các nhà tổ chức một lần nữa phải đưa ra những điều luật mới, với mục đích duy nhất là giảm sức mạnh của Ferrari và tăng tính cạnh tranh. Nhưng, như người ta thường nói, không ai phê phán được người chiến thắng, và vì thế, Ferrari cùng biểu tượng chú ngựa đang tung vó vẫn hiên ngang trên vai trò thống trị.

Những chiến thắng liên tiếp, những ánh hào quang vây quanh, mọi thứ dường như không làm che lấp đi niềm đam mê và tham vọng của đội. Tất cả khởi nguồn từ câu chuyện về cuộc đời thăng trầm của một trong những tay đua Italy trứ danh, Enzo Ferrari.

Sinh ngày 18/02/1898, tại Modena, Italy, trong một gia đình chuyên đúc các thiết bị đường ray xe lửa, niềm đam mê đua ôtô đã tiềm ẩn trong Ferrari từ tuổi ấu thơ khi cha mẹ cậu là người đầu tiên trong thành phố có ôtô cho riêng mình. Nhưng mọi chuyện đã không đến như những gì Ferrari mơ ước. Năm 1916, cha và anh trai hy sinh trong chiến tranh thế giới thứ lần thứ nhất, Ferrari phải bỏ học để quản lý công việc tại xưởng đúc. Chỉ sau đó ít năm, xưởng phá sản. Đến lượt Ferrari nhập ngũ và một vết thương nặng buộc ông rời quân đội. Trở về, Enzo Ferrari không quay lại trường học mà kiếm việc để nuôi người mẹ goá. Năm 20 tuổi, Ferrari tham gia đội lái thử xe của công ty CMN (Costruzioni Meccaniche Nazionali), một công ty sản xuất ôtô thể thao quy mô nhỏ. Năm 1924, ông gia nhập đội đua Alfa Romeo.

Năm 1929, Ferrari thành lập Scuderia Ferrari (tiếng Anh là Ferrari Stable - đội đua Ferrari), một công ty chuyên bảo trợ và tổ chức các giải đua cho những tay đua nghiệp dư tại Modena, lúc đó là một đơn vị thành viên của đội đua Alfa Romeo. Năm 1939, Ferrari quyết định cắt đứt mối quan hệ giữa Scuderia với Alfa Romeo để thành lập nên một tổ chức độc lập, lấy tên là “Auto Avio Costruzioni Ferrari”, một công ty làm việc cho hãng hàng không quốc gia, tiền thân của Scuderia Ferrari ngày nay.

Câu chuyện về chiếc logo mang hình con tuấn mã (Prancing Horse) đang tung vó bắt đầu vào năm 1923. Sau khi giành chức vô địch tại đường đua Savio, Ravenna, Ferrari gặp nữ bá tước Paolina, mẹ của người anh hùng không quân Italy trong thế chiến thứ nhất, Francesco Baracca. Bà đề nghị Ferrari sử dụng hình ảnh con ngựa đang tung vó được sơn bên sườn chiếc máy bay chiến đấu của Francesco Baracca với lời nhắn biểu tượng đó sẽ mang lại cho Ferrari những điều may mắn.

Trở về sau chiến thắng, không do dự, Ferrari bắt tay vào thiết kế biểu tượng cho công ty mà ông ấp ủ từ lâu và lúc Scuderia Ferrari thành lập cũng là lúc logo mang hình con tuấn mã được giới thiệu lần đầu tiên.

Vẫn là hình ảnh con ngựa đang tung vó, tuy có những thay đổi so với hình vẽ của Francesco Baracca, nhưng điểm quan trọng nhất là Enzo Ferrari đặt nó trên nền màu vàng, màu của lá cờ thành phố Modena quê hương. Hình khối bao quanh là hình chiếc khiên, một kiểu thiết kế quốc huy quen thuộc của các nước phương Tây và một vài nước thuộc địa. Hai chữ SF là viết tắt của Scuderia Ferrari. 3 đường kẻ sọc phía trên đỉnh logo tượng trưng cho quốc kỳ Italy thời kỳ quân chủ lập hiến với 3 màu xanh thẫm, trắng và đỏ.

Năm 1948, theo VnExpress, nền quân chủ lập hiến sụp đổ, vương quốc Italy trở thành nước cộng hoà. Để đánh dấu mốc phát triển mới của đất nước sau chiến tranh thế giới thứ hai và như bao lần thay đổi thể chế chính trị khác, quốc hội Italy quyết định thay màu xanh thẫm trên quốc kỳ bằng màu xanh lá cây. Logo của Scuderia Ferrari do đó cũng được thay đổi tương ứng.

1946, Enzo Ferrari thành lập công ty sản xuất ôtô mang tên Ferrari S.p.A với biểu tượng là logo của Scuderia Ferrari được thiết kế lại. Cũng như Scuderia Ferrari, logo Ferrari S.p.A được sửa đổi vào năm 1948 và được sử dụng cho đến ngày nay.

Logo của Ferrari là biểu tượng của sự kết hợp giữa tài năng một cá nhân (anh hùng Francesca Baracca), tính truyền thống của một vùng đất (thành phố Modena) và văn hoá của một quốc gia. Có lẽ vì thế mà 76 năm qua, logo đó vẫn luôn song hành, luôn đại diện cho Ferrari dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Và hiện tại, để trả lời cho câu hỏi mà giới hâm mộ môn đua xe F1: "Ai sẽ đánh bại Ferrari?", những người trong Scuderia Ferrari hỏi lại rằng: "Ai có khả năng làm cho chú ngựa trên logo Ferrari ngừng tung vó?".


http://gawlowski.com/matt/cars/logos/FORD.gif
FORD

Cánh tay phải của Henry Ford, Harold Wills, đã kiếm tiền bằng cách in business card ngay từ những ngày còn trẻ, vì thế khi Henry tìm kiếm logo cho hãng của ông vào năm 1903, ông đã bỏ bộ bản in cũ John Bull của ông. Phông chữ này chính là cái ông đã dùng cho danh thiếp của mình. Hình ôvan bao quanh xuất hiện vào năm 1912 và màu xanh được thêm vào cho model A vào năm 1927.

Năm 2003, Ford Motor kỷ niệm 100 năm thành lập nhưng logo của hãng hiện nay mới chỉ có hơn 30 năm tuổi. Trong lịch sử phát triển, Ford đã không ít lần thay đổi logo.

Năm 1903, thương hiệu “Ford Motor Company” được dùng trong các giao dịch thương mại đầu tiên, nhưng khi bắt đầu sản xuất hàng loạt những chiếc xe Model A, trợ lý của Henry Ford đã có những cải tiến đặc biệt để biến tên công ty trở thành biểu tượng của hãng bằng cách bao quanh nó một đường viền hết sức độc đáo và cực kỳ thời trang vào lúc đó.


Trải qua những bước phát triển ban đầu, Henry Ford nhận thấy cần phải có những thay đổi trong thiết kế logo sao cho đơn giản, ưa nhìn và ấn tượng. Cũng rất tâm linh, logo đó phải thể hiện bước tiến vượt bậc của Ford Motor trong tương lai. Năm 1906, logo với tên Ford viết nghiêng 45o được cách điệu ở chữ F và chữ D sao cho mềm mại, bay bổng, thể hiện sự tinh tế và ước muốn vươn cao, vươn xa hơn nữa của Henry Ford được trình làng và đăng ký bản quyền tại văn phòng phát minh sáng chế Mỹ năm 1909.

Bên cạnh logo đã được đăng ký tại Mỹ, biểu tượng Ford hình oval lần đầu tiên được giới thiệu tại Anh vào năm 1907 do các đại lý Perry, Thornton và Schreiber - người đưa Ford đặt chân vào nước Anh - thiết kế với mục đích quảng cáo cho các sản phẩm của Ford như là “dấu chứng nhận cho lòng tin và sự tiết kiệm ”.


Năm 1911, Ford đưa ra logo hình oval quyết định và sử dụng nó để thống nhất các nhà buôn tại Anh. Tuy nhiên trên các sản phẩm và trong các giao dịch thương mại, Ford vẫn dùng logo đầu tiên cho đến những năm 1920.

Năm 1912, theo VnExpress, chỉ trong một thời gian ngắn, Ford đã loại bỏ toàn bộ những logo hình oval và thay vào đó là logo cánh chim hình tam giác trên các sản phẩm của mình. Logo này được thiết kế để thể hiện cho tốc độ, sự nhẹ nhàng, vẻ duyên dáng và sự ổn định. Logo có hai màu, vàng và xanh đen, trên đó mang dòng chữ “Universal Car”. Henry Ford không thích biểu tượng này, và cũng chỉ trong một thời gian ngắn, người ta không còn thấy nó trên các sản phẩm của Ford.


Năm 1927, người ta thấy một logo hình oval mang tên Ford xuất hiện trên lưới tản nhiệt của mẫu Model A mới với nền màu xanh hoàng gia thẫm tương tự với logo ngày nay của Ford. Logo này được sử dụng trong hầu hết các mẫu xe cho đến cuối những năm 1950. Được sử dụng một cách thống nhất trong toàn bộ các giao dịch thương mại, đến giữa những năm 1970 ý tưởng về logo hình oval này mới được thiết kế lại.

Năm 1976, logo Ford hình oval với hai gam màu xanh và bạc được sử dụng như là dấu hiệu để chứng nhận thương hiệu của Ford Motor Company. Nó dễ dàng trở nên phổ biến và thích nghi với tất cả các nhà máy sản xuất của Ford trên toàn thế giới.


Logo mới gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2,4. Toàn bộ logo được in nổi tượng trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển, đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.


http://gawlowski.com/matt/cars/logos/FIAT.gif

Fiat lần đầu tiên sử dụng logo 5 thanh ở Uno năm 1982, sau khi giám đốc thiết kế của Fiat là Mario Maioli - chạy xe qua nhà máy Mirafiori trong đêm sau một lần cắt giảm công suất - nhìn thấy logo FIAT khổng lồ trên nóc nhà máy, in trên nền trời đang mờ dần. Ông ta đã cho ra một phác thảo chớp nhoáng - 5 thanh biểu hiện không gian mà ông nhìn thấy giữa các chữ cái.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/MASERATTI.gif
MASERATI

Giống như Alfa, biểu tượng của Maserati cũng là niềm tự hào của một thành phố - cái đinh ba là biểu tượng truyền thống của Bologna, nơi những chiếc xe của hãng được sản xuất lần đầu tiên.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/MAZDA.gif
MAZDA

Logo của Mazda không chỉ là một bông hoa tulip được cách điệu. Được phát triển bởi Rei Yoshimara, một người xây dựng hình ảnh doanh nghiệp nổi tiếng thế giới, hình chữ V tượng trưng cho những cánh bay trải rộng - theo ngôn ngữ của Mazda là 'Sự sáng tạo, cảm giác về một sứ mạng, sự lịch lãm và linh hoạt - là Mazda.' Chúng ta có lẽ chưa từng biết là có nhiều điều ẩn sau logo này đến thế.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/MERCEDES.gif
MERCEDES

Ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz tượng trưng cho sự thống trị của nó với đất đai, biển cả và bầu trời. Nó được thấy lần đầu tiên trên xe Daimler vào năm 1909, và được kết hợp với vòng nguyệt quế của Benz vào năm 1926 để thể hiện sự thống nhất của hai công ty. Logo hiện nay với vòng tròn đơn chứa ngôi sao bên trong lần đầu xuất hiện vào năm 1937.

Logo ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz tượng trưng cho ước mong cháy bỏng đưa sản phẩm thống trị ở khắp mọi nơi: trên mặt đất, dưới biển và cả bầu trời.

Hằng ngày, rong ruổi trên đường phố Việt Nam, chúng ta vẫn thường bắt gặp những chiếc ôtô sang trọng mang
trên mũi xe biểu tượng hình ngôi sao 3 cánh hiên ngang. Hẳn cũng không ít người có những ấn tượng hết sức mạnh mẽ về nét thẩm mỹ mà logo đó mang lại. Đơn giản, thanh thoát, mang tính đối xứng cao và rất dễ nhớ, biểu tượng đó tự nó đã làm tròn vai trò là hình ảnh, là lời giới thiệu trân trọng nhất đến cộng đồng của một trong những hãng xe hơi danh tiếng trên thế giới, Mercedes-Benz.


Trở về lịch sử với những năm cuối thế kỷ 19, khi gửi cho người vợ thân yêu tấm bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà mà hai người sinh sống, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz, đã ghi vào đó dòng chữ "một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh". Và mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng. Năm 1909, hai người con trai của Gottlieb Daimler đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình, Daimler - Motoren - Gesellschaft.

Cũng trên nước Đức, cách Gottlieb 120 km và trước 7 năm, Karl Benz thành lập công ty Benz&Co năm 1883, và đến năm 1899 trở thành Benz&Cie. Chưa gặp nhau bao giờ, nhưng 2 người đã cùng đặt nền móng cho công nghiệp ôtô hiện đại.

Trước đó không
lâu, một thương gia người Áo thành đạt tên Emil Jellinek đến thăm cơ sở sản xuất Daimler - Motoren - Gesellschaft và bày tỏ thái độ thán phục bằng cách mua 23 chiếc xe để phục vụ cho giải đua "Tour de Nice". Tất cả số xe này đều mang tên cô con gái cưng nhà Jellinek là Mercedes, và đã giành chiến thắng. Emil Jellinek tiếp tục mua thêm 36 chiếc xe nữa với điều kiện được thành lập các đại lý bán hàng tại một số nước, đồng thời Daimler cũng chấp nhận cho Emil Jellinek lấy tên Mercedes đặt cho 36 chiếc xe như một món quà nhân dịp sinh nhật lần thứ 10.


Theo tiếng Tây Ban Nha, Mercedes có nghĩa là vẻ yêu kiều, duyên dáng và không hiểu do tài kinh doanh của Emil Jellinek hay do cái tên Mercedes gợi cho người mua hàng nhiều điều may mắn, chỉ trong một thời gian ngắn, 36 chiếc xe đã được bán sạch. Rất nhạy bén, Daimler phát hiện tính thương mại trong cái tên đó và đề nghị Emil Jellinek cho phép đặt tên Mercedes cho tất cả các sản phẩm.

Năm 1916, logo của Daimler - Motoren - Gesellschaft được thiết kế lại, bổ sung thêm 4 ngôi sa
o nhỏ và dòng chữ Mercedes, tất cả đặt trong một hình tròn và 4 ngôi sao nhỏ nằm trên 4 tiếp tuyến của một hình tròn khác. Năm 1923, logo này chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Tuy nhiên, tài liệu về ý nghĩa của logo, về việc đặt 4 ngôi sao nhỏ chia đều thành các góc 40 độ gần như không còn. Trên thực tế, logo này chỉ tồn tại được 3 năm, trước khi Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập.


Để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng những năm 20 của thế kỷ trước, Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập thành công ty Daimler - Benz AG (AG viết tắt của Aktiengesellschaft - công ty cổ phần) chuyên sản xuất ôtô. Logo của Daimler - Benz AG được thiết kế bằng cách kết hợp những đặc điểm nổi bật của hai logo Daimler - Motoren - Gesellschaft và logo Benz&Cie. Hình ngôi sao 3 cánh được giữ nguyên, tên của Mercedes và Benz được ghi ở trên đỉnh và đáy của hình tròn, hai cành lá đặc trưng của logo Benz&Cie và hình tròn màu đỏ máu của logologo này cho đến tận những năm 1990.

Năm 1996, theo VnExpress, Mercedes - Benz thiết kế lại logo sao đơn giản hơn, từ bỏ kiểu thiết kế hình ảnh kết hợp với tên công ty từ những năm 1920. Logo của Mercedes
Daimler - Motoren - Gesellschaft không thay đổi. Năm 1926, Daimler - Benz AG đăng ký bản quyền thương mại và sau khi đổi tên công ty thành Mercedes - Benz, họ vẫn dùng giờ đây chỉ còn hình ngôi sao 3 cánh nội tiếp trong một đường tròn. Trải qua gần 100 năm, ngôi sao 3 cánh đó vẫn tượng trưng cho những khát khao chinh phục của Gottlieb Daimler.


http://gawlowski.com/matt/cars/logos/MITSU.gif
MITSUBISHI

Mặc dù Mitsubishi mới vào nước Anh được 25 năm nhưng họ đã sản xuất chiếc xe đầu tiên từ năm 1917. Công ty này ra đời từ năm 1870, khi họ đóng những con tàu đầu tiên - và hình ba viên kim cương tượng trưng cho chân vịt của tàu thủy.

Tên công ty có nghĩa là 'ba hình thoi'; nó cũng có thể được hiểu là 'ba hạt dẻ nước' hay 'ba viên kim cương'.

Gần đây một độc giả có ý kiến rằng logo này ra đời từ sự kết hợp của hai gia huy và thực sự không liên quan đến bộ phận nào của tàu thủy cả. Sự liên quan với ngành đóng tàu là một quan niệm sai lầm sinh ra từ thực tế là công ty này hoạt động trong ngành đóng tàu từ những ngày đầu thành lập.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/PEUGEOT.gif
PEUGEOT

Có một câu hỏi đây: mối liên hệ giữa Peugeot và Tượng Nữ thần Tự do là gì? Một trong những mẫu xe đầu tiên của Peugeot được biết đến là chiếc Lion-Peugeot, chiếc xe mang biểu tượng con sư tử của thành phố Belfort, nơi nó được sản xuất. Bartholdi, kiến trúc sư chịu trách nhiệm xây dựng Tượng Nữ thần Tự do, cũng là người tham gia vào công trình Belfort’s Inn.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/PORSCHE.gif
PORSCHE

Logo Porsche về cơ bản là biểu trưng của thành phố Stuttgart, thành phố được xây dựng trên vùng đất của một trại ngựa - vì thế có hình con ngựa. Những chiếc gạc nai và các dải màu đỏ đen là một phần biểu tượng của Vương quốc Wurttemberg.

Dù ra đời khá muộn màng so với các đại gia của ngành công nghiệp xe hơi nước Đức, Porsche vẫn tạo lập được vị thế riêng nhờ biết chọn cho mình con đường phát triển dựa trên triết lý về cội nguồn.

Không nhiều người có cơ hội được an tọa trong không gian của chiếc xe mang thương hiệu Porsche. Không chỉ hiếm hoi như lá mùa thu ở Việt Nam, mà ngay những nước tiên tiến khác, sở hữu một chiếc Porsche cũng cần lắm công phu, bởi không phải lúc nào giá cả của hãng xe danh tiếng này cũng chiều lòng người.

Lịch sử của Porsche bắt đầu sau hơn 50 năm làm việc cần cù và say mê của người sáng lập, Ferdinand Porsche. Ông là tác giả của dòng xe thể thao SS, SSK siêu nạp khi giữ chức vụ giám đốc kỹ thuật của Benz-Daimler. Trong giai đoạn cộng tác với NSU, Volkswagen, ông cho ra đời "con bọ" Beetle nổi tiếng năm 1932 và hàng loạt dòng xe đua. 1950, sau 20 năm làm việc tại văn phòng thiết kế riêng, Ferdinand Porsche và người con Ferry Porsche thành lập công ty độc lập mang tên Porsche, đóng đô tại thành phố ôtô Stuttgart, Đức.

Một năm sau, theo tìm hiểu của VnExpress, Porsche giành chiến thắng tại đường đua Le Mans với sản phẩm đầu tay mang tên công ty, Porsche 356. Đó quả thực là điềm báo cho một thương hiệu lớn trong tương lai. Cùng năm 1951, Ferdinand Porsche qua đời khi nguyên mẫu 356 chưa kịp hoàn thành, để lại công ty cho người con Ferry Porsche quản lý.

Năm 1952, khi đang ở châu Mỹ, Ferry uỷ quyền cho người trợ lý đắc lực Erwin Komenda thiết kế biểu tượng của Porsche. Mục đích của Ferry lúc đó là xuất khẩu các sản phẩm của Porsche sang thị trường Mỹ đầy tiềm năng. "Quân sư" Erwin Komeda đã song hành cùng F. Porsche từ năm 1931, và chính ông đã chấp bút thiết kế nên "con bọ" của Volkswagen theo lệnh của Adolf Hitler. Sau này, dưới triều đại của Ferry, "đại thần" Erwin góp công lớn với mẫu thiết kế 911, chiếc xe gắn liền với tên tuổi Porsche, và vẫn còn được sản xuất dù có mặt trên thị trường từ năm 1964.

Erwin Komenda chịu ảnh hưởng lớn từ ý tưởng của Ferry khi thiết kế logo Porsche. Dường như những người đứng đầu các hãng xe đua có nguyên tắc chung khi xây dựng biểu tượng cho công ty. Có thể do tham gia trực tiếp vào lĩnh vực thể thao nên yếu tố "màu cờ, sắc áo" được những hãng này đưa lên hàng đầu. Logo của Ferrari trung thành với màu cờ của thành phố Modena và quốc kỳ đất nước hình chiếc ủng, Italy. Còn logo của Porsche, tất nhiên, không thể bỏ qua những yêu cầu trên.

Ferry đã gợi ý Erwin lấy huy hiệu của vùng đất Wurttemberg, phía Tây Nam nước Đức, làm nền cho logo của Porsche. Wurttemberg giáp với xứ tự trị Bavaria về phía Đông, nơi có thành phố Stuttgart - thủ phủ của Porsche. Huy hiệu Wurttemberg hình chiếc khiên, được chia làm bốn phần. Góc cao bên trái và góc thấp bên phải vẽ 3 chiếc sừng hươu truyền thống có từ thời "khai thiên lập địa". Phần còn lại là những sọc đỏ đen quen thuộc trên quốc kỳ cộng hoà liên bang Đức. Phía đỉnh huy hiệu, Erwin phác hoạ dòng chữ Porsche rất hoà hợp về hình khối và tông màu, với ý nghĩa Porsche đã, đang và sẽ là một phần trong lịch sử Wurttemberg.

Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart, có các kích thước bằng một phần ba so với biểu tượng lớn, tương đương với tỷ lệ chiếm diện tích bằng một phần chín. Về tổng thể, tỷ lệ đó tạo nên cảm giác khá hài hoà, không quá to mà cũng không quá nhỏ. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là "stud farm - trại ngựa giống". Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart, nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar. Có giả thuyết cho rằng, hình ảnh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Italy Francesco Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phần nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa này khi ông bay qua Stuttgart, và chú ngựa này tiếp tục tạo cảm hứng cho biểu tượng của Ferrari.

Đồng hương với Porsche tại Stuttgart là Mercedes-Benz và Maybach, nhưng chỉ Ferry có ý tưởng về lối kết hợp khá đơn giản những biểu tượng của quê hương. Mục đích của ông là giúp người tiêu dùng Mỹ chỉ cần nhìn vào logo có thể đọc ra lai lịch của Porsche. Điều đó cũng tương đương với lời bảo đảm cho những sản phẩm Porsche, vì theo triết lý của Ferry, "không có gì làm người khác tin bạn hơn chính cội nguồn của bạn". Sau một năm được thông qua, logo Porsche chính thức trình làng trên vô-lăng của những mẫu xe năm 1953.

Hơn 50 năm, cùng trải qua những thăng trầm, sóng gió, biểu tượng đó vẫn hiện diện trên những sản phẩm tuyệt hảo Porsche. Dù sinh sau đẻ muộn so với các đại gia của ngành công nghiệp ôtô nước Đức, Porsche vẫn thành công theo cách riêng. Những người lãnh đạo cho rằng chính tính cách mạnh mẽ, tự tin, sang trọng và quyến rũ dựa trên nền tảng của những giá trị truyền thống đã giúp Porsche và biểu tượng của mình vượt qua cơn bĩ cực để đến hồi thái lai


http://gawlowski.com/matt/cars/logos/RENAULT.gif
RENAULT

Viên kim cương của Renault ban đầu là một biểu tượng gắn trên nắp capô. Còi xe được lắp phía sau biểu tượng này, vì thế từ năm 1922 phần giữa của biểu tượng được bỏ đi giúp âm thanh thoát ra. Ban đầu nó có hình tròn và nó trở thành viên kim cương vào năm 1924.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/ROVER.gif

Rovers là những người rong chơi, giống những người Viking - vì thế mà biểu tượng gắn trên thuyền của người Viking được dùng với nhiều hình dáng khác nhau trên những chiếc xe Rover ngay từ thời kỳ đầu. Nó đã được cách điệu rất nhiều lần trên những mẫu xe SD1, nhưng sau đó nó được thay đổi thành biểu tượng như hiện nay, lần đầu tiên được dùng trên chiếc P6.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/SKODA.gif
SKODA

Trông nó giống một con gà tây màu xanh đang bay (gà tây không bay, phải không ạ?) - có lẽ là thích hợp với một vài mẫu xe thời kỳ đầu của Skoda - nhưng thực ra đó là một mũi tên có cánh, không có ý nghĩa gì đặc biệt ngoài ấn tượng thông thường về tốc độ.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/SUBARU.gif
SUBARU

Subaru là công ty xe hơi Nhật Bản đầu tiên sử dụng tên từ tiếng mẹ đẻ của họ. Từ này chỉ một nhóm 6 ngôi sao - cũng được biết tới với tên gốc Nhật của nó là mutsuraboshi - thuộc chòm sao Kim Ngưu. Chúng ta còn biết từ đó có nghĩa là Pleiades.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/TOYOTA.gif
TOYOTA

Người Nhật Bản khá là chuộng các loại logo phức tạp, điên rồ và ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Vì thế, logo hiện tại của Toyota, trông giống như một anh chàng chăn bò đội một chiếc mũ to đùng, thực ra là ba hình elip mô tả tình cảm của khách hàng, tinh hoa của sản phẩm, và những tiến bộ công nghệ vượt bậc cũng như những vận hội lớn lao phía trước. Cụ thể thế này:

Trong tiếng Nhật, 'Toyo' có nghĩa là sự giàu có, và 'ta' là gạo. Tôi được nghe kể rằng trong một vài nền văn hóa Á Đông người ta tin rằng những ai được ban cho sự giàu có về lúa gạo cũng được ban cho sự thịnh vượng.

Khi công ty được thành lập vào năm 1937, cái tên 'Toyota' được dùng thay vì họ 'Toyoda' của gia đình. Lý do của việc này là:
· Tuyên bố sự tách bạch giữa sự nghiệp của những sáng lập viên và cuộc sống gia đình của họ
· Dễ phát âm
· Tạo cho công ty một sự khởi đầu đầy triển vọng; 8 là một con số may mắn và để viết từ Toyota bằng chữ Katakana thì chỉ cần 8 nét, trong khi cần đến 10 nét để viết từ Toyoda

Cái tên Toyota được sửa đổi từ Toyoda, tên người sáng lập hãng ôtô lớn nhất Nhật Bản. Sau gần 7 thập kỷ phát triển, Toyota mới một lần duy nhất thay đổi logo của hãng.

Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho các
quan chức cao cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay, sản phẩm của Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và dịch vụ là những ưu tiên hàng đầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có chừng 4 chiếc mang thương hiệu Toyota.


Hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới sau tập đoàn ôtô khổng lồ General Motors, Mỹ, và là công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam, thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên bẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản.

Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn liền với dòng họ Toyoda, thuộc quận Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda có ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô của chính phủ Nhật Bản. Theo lời khuyên của chuyên gia người Nhật hàng đầu tại chi nhánh của General Motors ở Nhật Bản lúc đó là Shotaro Kamiya, Sakichi Toyoda tổ chức một cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty mới với những tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được đó là một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong số 27.000 mẫu biểu tượng được gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh.
Logo đầu tiên của Toyota.


Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ ), theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn trĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại

Theo VnExpress, sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nhật Bản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình hồi phục bằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA. Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet. Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang lại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Toyota không có nhiều bằng phát minh sáng chế như General Motors hay Ford Motor Company, tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Toyota luôn được đảm bảo ở mức độ cao nhất bởi Toyota sở hữu những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ôtô thế giới.


Logo hiện nay của Toyota bao gồm 3 hình eclipse *****g vào nhau (tượng trưng cho 3 trái tim) mang ý nghĩa: một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng. Trải qua thời gian 70 năm với những biến đổi không ngừng, Toyota vẫn đang bước trên con đường định mệnh của chính mình, con đường từ số 8 mạnh mẽ đến số 10 hoàn hảo của truyền thống đất nước mặt trời mọc.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/vw.jpg

Volkswagen là một logo rất dễ hiểu! Trong tiếng Đức nó có nghĩa là "Xe của mọi người".

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/VOLVO.gif

Volvo trong tiếng Latin có nghĩa là 'Tôi lăn', và hình tròn có mũi tên thực chất là ký hiệu của thép dùng trong bản đồ - ngành công nghiệp nổi tiếng nhất của Thụy Điển trước khi IKEA ra đời.

Vòng tròn và mũi tên tượng trưng cho cái khiên và cái mác của Thần chiến tranh (Sao Hỏa), cũng là biểu tượng của sắt. Mỗi hành tinh "cổ điển" đều được gắn với một kim loại: Mặt trời = vàng, Mặt trăng = bạc, Sao Thủy = thủy ngân, Sao Kim = đồng, Sao Hỏa = sắt, Sao Mộc = thiếc, Sao Thổ = chì.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/lotus.jpg

Những chữ cái ở trên cùng là các chữ viết tắt tên người sáng lập ra Lotus, Anthony Colin Bruce Chapman. Tuy nhiên, mọi người không được biết vì sao ông chọn cái tên 'Lotus' cho công ty của mình. Màu xanh của nền logo là màu xanh British Racing, màu được dùng cho những chiếc của họ thời đó. Nền màu vàng biểu hiện những ngày tươi sáng phía trước mà Mr Chapmen kỳ vọng cho công ty của ông.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/lamborghini.jpg
LAMBORGHINI

Logo của Lamborghini cũng rất dễ hiểu... nó là một chú bò tót. Bạn biết là Mr. Lamborghini rất thích môn đấu bò; điều này không chỉ thể hiện trên logo xe của ông mà còn dễ thấy ngay ở các tên xe... hầu hết các tên xe Lamborghini đều có mối liên hệ nào đó với môn đấu bò, đó có thể là tên một chú bò cụ thể hoặc tên một giống bò tót.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/panoz.jpg
PANOZ

Chòm lông mào Panoz được thiết kế bởi người sáng lập công ty, Daniel Panoz. Các màu đỏ, trắng và xanh dương phản ánh rằng Panoz là một công ty của Mỹ; các hình xoắn là biểu trưng cho sự hòa hợp của tính cân bằng và đối xứng được thể hiện trong hình bát quát. Cây cỏ ba lá ở giữa logo thể hiện nguồn cội Ai Len của công ty cũng như của gia đình Panoz.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/Cizeta.gif
CIZETA

Logo Cizeta mô tả hình đầu sói, đại diện cho những con sói cái Tiberian đã nuôi nấng Romulus và Remus, những đứa trẻ mồ côi của Thần chiến tranh đã tìm ra thành Rome. Màu xanh dương và màu vàng là màu sắc của Modena, Italy. Từ 'Cizeta' là chữ viết tắt tên của người sáng lập, 'CZ' - Claudio Zampolli.

http://gawlowski.com/matt/cars/logos/koenigsegg.jpg

Vật tượng trưng cho bóng ma trên logo của Koenigsegg là để bày tỏ lòng tôn kính với Sweedish Air Force, phi đội đã chiếc đấu ở không phận nơi có nhà máy của Koenigsegg (họ dùng bóng ma làm biểu tượng cho mình).

(sưu tầm)
 

DHL

.: HHVN :.
GẮN KẾT
Theo thời gian, dù một số biểu tượng vẫn giữ nguyên, không ít số khác thay đổi đến mức không còn nhận ra thuở ban đầu.

Logo thường là một trong những đặc điểm đầu tiên mà khách hàng ghi nhớ về một mẫu xe hoặc thương hiệu xe hơi. Với nhiều người, hình ngôi sao ba cánh của Mercedes là ấn tượng nhất, không chỉ bởi họ yêu thích thương hiệu này, mà đó còn là biểu tượng dễ nhận biết trên toàn thế giới.
Mỗi logo đều độc đáo và những nét tinh tế riêng tích tụ theo thời gian. Cadillac đã rũ bỏ hình vẽ những chú chim ra khỏi logo vào năm 1998, sau gần một thế kỷ sử dụng.
Nhiều người vẫn nghĩ rằng thiết kế logo của BMW bắt nguồn từ lịch sử hàng không của hãng bởi nó trông giống cánh quạt của máy bay. Nhưng điều đó không đúng. Ý tưởng kết hợp hai yếu tố này do hãng quảng cáo của BMW dựng lên.
Người ta có thể nhận ra sự thay đổi lớn ở logo của Volkswagen khi người Anh tiếp quản sau Thế chiến II. Còn sự phát triển trên logo của Saab lại khá khó hiểu. Logo của Buick khởi đầu khá thú vị nhưng ngày càng nhàm chán. Logo của Aston Martin xuất sắc và đậm nét thẩm mỹ giống những chiếc xe của hãng.
Logo của một số hãng xe thay đổi qua thời gian:



Logo Audi với 4 vòng tròn tượng trưng cho 4 công ty hợp nhất là Audi, DKW, Horch và Wanderer. Năm 2009, Audi cải biên logo với chữ Audi được đưa vào chính giữa chứ không phải lệch về lề trái như trước, và thay đổi nét bóng của các vòng tròn.


Logo BMW gây tranh cãi không ít. Tờ New York Times từng bình luận: "Tại bảo tàng BMW ở Munich, một nữ hướng dẫn viên đã giải thích rằng logo mang màu xanh-trắng này không tượng trưng cho một cánh quạt đang quay, mà lấy từ màu cờ của bang Bavaria". Tên hãng BMW theo tiếng Anh là Bavarian Motor Works.


Logo Cadillac được đăng ký bản quyền từ năm 1906, nhưng họ đã sử dụng từ năm 1902, bao gồm một chiếc khiên với mấy con chim/hoặc vịt và một vòng hoa tulip 17 bông bao tròn xung quanh. Năm 1999, khi Cadillac bắt đầu tạo ra ngôn ngữ thiết kế mới, họ cũng cần tới một logo mới. Chiếc khiên mang những màu sắc từ truyền thống của hãng: đỏ, bạc, xanh, đen và vàng trên nền bạch kim. Hình vương miện trên đỉnh và lũ chim đã biến mất.


Năm 1899, hãng "Fabbrica Italiana Automobili Torino" thành lập tại Turin, và một tấm poster đặc biệt được tạo ra để đánh dấu sự kiện này rồi trở thành logo đầu tiên của Fiat. Năm 1901, tên hãng được viết tắt chính giữa một miếng đồng tráng men, với chữ "A" tượng trưng cho hình dáng những chiếc xe hơi. Năm 2006, logo Fiat mới ra mắt



Logo Ford khởi đầu với sự kết hợp phức tạp. Sau đó, năm 1912, nó hoàn toàn thay đổi với thiết kế hình oval đơn giản. Hình oval màu xanh nổi tiếng xuất hiện vào năm 1928 và "béo" hơn hình oval hiện nay.


Từ năm 1975-1991, Mazda không có biểu tượng chính thức, chỉ là một phiên bản từ tên gọi của hãng. Chữ "m" vẫn được sử dụng tại một vài đại lý cho đến những năm 80. Năm 1991, logo mới tượng trưng cho mặt trời và ngọn lửa. Sự thay đổi hoàn toàn xuất hiện năm 1997, với chữ "M" cách điệu thể hiện đôi cánh bay vào tương lai, đồng thời còn được biết đến như logo "con cú" hoặc một bông tulip.



Ngôi sao 3 cánh được coi như thể hiện tham vọng cơ giới hóa toàn cầu của nhà sáng lập Daimler: "trên mặt đất, dưới nước và trên không". Qua năm tháng, logo này có một số sự thêm bớt nhỏ. Năm 1916, ngôi sao được một vòng tròn bao bọc, trong đó có 4 ngôi sao nhỏ hơn và từ "Mercedes". Hiện logo của hãng chỉ còn giữ lại hình ngôi sao nổi tiếng và vòng tròn xung quanh.


Hai logo đầu là của Volkswagen thời trước Thế chiến II và nó hoàn toàn thay đổi ở logo thứ 3, khi hãng này thuộc về người Anh. Logo hiện nay với hình chữ V nằm trên chữ W trên nền màu xanh là kết quả từ một cuộc thi sáng tác logo. Người giành chiến thắng lúc đó nhận được 50 Mark Đức và là một kỹ sư có tên Franz Reimspeiss (chính là người đã hoàn thiện động cơ cho con bọ Beetle vào những năm 1930).


Chú sư tử và lịch sử của nó bắt đầu vào năm 1850 với cái tên Justin Blazer, một thợ kim hoàn kiêm điêu khắc ở Montbeliard (miền đông nước Pháp). Hình vẽ của ông gồm một mũi tên nằm phía dưới móng vuốt sư tử. Theo thời gian, hình sư tử được cải biên để tiện cho quảng cáo cũng như thể hiện những nhu cầu của thời đại.


Năm 1947, SAAB (Svenska Aeroplan Aktiebolaget) Automobile bắt đầu tại Linkoping, Thụy Điển với logo hình chiếc khiên vàng. Năm 2000, logo mới nhất của hãng ra mắt.


Giữa những năm 1930, nhà nghiên cứu phong cách của General Motors là Ralph Pew tìm ra cách thể hiện tinh thần của hãng qua một ấn bản năm 1851 tại thư viện công cộng Detroit. Năm 1939, chiếc khiên được "hiện đại hóa" và sau đó tiếp tục cải biên một số lần nữa. Năm 1959, logo này gần như thay đổi hoàn toàn. Thay vì một, có tới 3 chiếc khiên thể hiện ba mẫu xe Buick là Le Sabre, Invicta và Electra. Kiểu thiết kế này còn giữ lại cho tới ngày nay, nhưng đã được hiện đại hóa.


Logo Alfa Romeo khởi đầu là chiếc khiên có đường kính 65 mm, trên đó Alfa và Milano tách riêng hai phần. Sau khi mẫu Alfa P2 chiến thắng giải Motor Racing Championship đầu tiên, logo được bao quanh bằng một vòng nguyệt quế. Đường kính tăng lên 75 mm. Sau khi Italy trở thành một nước cộng hòa, Alfa Romeo và Milano chỉ còn cách nhau bằng hai đường gợn sóng đơn giản và đường kính logo giảm xuống còn 54 mm. Từ năm 1972 đến nay, nhà máy mới được xây dựng ở Pomigliano, từ Milano biến mất trên logo, hình chữ thập và con rắn vẫn giữ nguyên.


Năm 1913, Lionel Martin và Robert Bamfort thành lập nên hãng xe sau này có tên Aston Martin. Vào lúc đó, Martin & Bamford Limited sản xuất xe đua, nhưng hai người sáng lập muốn tạo ra một mẫu xe tinh xảo hơn nữa. Họ đặt tên sản phẩm đầu tiên đó là Aston Martin và tên viết tắt của xe trở thành logo của hãng. Năm 1926, tên hãng được viết rõ và nằm trải dài thành đôi cánh giang rộng. Hiện đôi cánh được vẽ rõ hình thù, và chữ Aston Martin nằm gọn ở trên.


Năm 1900, logo đầu tiên của Renault được thiết kế với ba chữ cái đầu tiên của ba anh em nhà Renault: Louis, Ferdinand và Marcek. Năm 1906, hãng ký hợp đồng lớn đầu tiên và bắt đầu sản xuất số lượng lớn. Logo được thay đổi với hình một chiếc xe nằm trong một bánh răng. Năm 1919, Renault bắt đầu sản xuất xe tăng và logo cũng thay đổi theo. Kể từ năm 1923, lưới tản nhiệt xuất hiện trên logo của hãng cho đến năm 1972, là hình thoi với sự cải biên hiện đại dần theo thời gian.​
 

Ong_chu_nho

Financial Brain of H P
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
logo bmw của Thành Long đại ca như decal tàu ngoài chợ :))
 

minhai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Lịch sử logo Ferrari

(Dân trí) - Hầu hết những ai quan tâm đến thế giới xe hơi đều biết đến logo hình chú tuấn mã tung vó của hãng xe thể thao Ferrari, nhưng nguồn gốc xuất xứ của logo thì không hẳn ai cũng rõ.



Logo của Ferrari gồm biểu tượng tuấn mã tung vó (Prancing Horse) trên nền màu vàng tươi và thường có hai chữ cái SF ở dưới. SF là viết tắt của Scuderia Ferrari, tên đội đua lừng danh của hãng. Sau này, có lúc hai chữ SF trên logo của Ferrari được thay thế bằng dòng chữ Ferrari. Viền trên của logo là 3 màu xanh-trắng-đỏ của quốc kỳ Ý.


Cái tên Ferrari và hình ảnh logo của hãng luôn khiến tín đồ 4 bánh liên tưởng tới tốc độ và những chiếc xe thể thao dũng mãnh.

Tuấn mã tung vó là biểu tượng ban đầu được sử dụng bởi bá tước Francesco Baracca, một phi công lái máy bay chiến đấu huyền thoại của Không quân Ý trong Thế chiến thứ 1. Ông hy sinh khi còn rất trẻ.

Phi công Francesco Baracca bên chiếc máy bay có hình biểu tượng ‘Tuấn mã tung vó’ của ông

Bá tước Francesco Baracca dùng biểu tượng ‘Tuấn mã tung vó’ ở cả hai bên thân máy bay của ông. Hình chú ngựa được sơn màu đỏ, trên nền màu trắng có hình như đám mây.

Vào ngày 17/6/1923, Enzo Ferrari, người sáng lập đội đua Scuderia Ferrari và khai sinh mác xe thể thao danh tiếng Ferrari, đã có cuộc gặp với mẹ của bá tước Baracca, nữ bá tước Paolina, sau khi giành chiến thắng trên đường đua Savio ở Ravenna, Ý.

Nữ bá tước Paolina đã gợi ý Enzo sử dụng biểu tượng ‘Tuấn mã tung vó’ vì cho rằng nó sẽ mang lại may mắn. Tuy nhiên, mãi đến năm 1940, Enzo Ferrari mới bắt đầu sử dụng biểu tượng này, sau đó nó trở thành một phần trong logo nổi tiếng của Ferrari, được dùng cho tới ngày nay.


Khi sử dụng biểu tượng này trên các xe của mình, Enzo Ferrari bổ sung thêm nền màu vàng và hai chữ cái SF để tạo thành logo Ferrari. Enzo Ferrari chọn màu hoàng yến vì đó là màu sắc biểu tượng của thành phố Modena quê hương ông. Riêng với hình tuấn mã tung vó, ông không dùng màu đỏ như nguyên bản mà thay bằng màu đen để tưởng nhớ bá tước Baracca.
 

minhai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Nguồn gốc logo BMW

(Dân trí) - Ý nghĩa thực sự của logo đầy kiêu hãnh này đến nay vẫn là một vấn đề gây khá nhiều tranh cãi trong chính nội bộ nhà sản xuất ô tô Đức BMW.

Tiến sĩ Florian Triebel, thành viên Ban Giám đốc BMW, cho biết có hai cách giải thích khác nhau về ý nghĩa của logo hai màu xanh trắng này. Một bên cho rằng đó là sự mô phỏng hình ảnh cánh quạt máy bay đang quay tròn trên bầu trời. Bên kia lại liên hệ logo BMW với địa danh Bavaria, nơi các mẫu xe của hãng ra đời.

Thông tin chung

BMW là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, được thành lập từ năm 1916 với trụ sở đặt tại Munich, thủ phủ của bang Bavaria (Đức). BMW hiện nay là công ty mẹ của Mini và Rolls-Royce. Cái tên BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke trong tiếng Đức, hay Bavarian Motor Works trong tiếng Anh, tạm dịch là Tập đoàn mô-tô và ô to của vùng Bavaria.

Logo của BMW hiện nay gồm 1 vòng tròn to bản màu đen ở ngoài, viền bạc. Chữ ‘BMW’ được ghi ở nửa phía trên của vành tròn đen. Khoảng trống trong lòng vòng tròn màu đen được chia thành 4 phần đều nhau, với 2 màu trắng và xanh da trời xen kẽ.


Ra đời và được đăng ký bản quyền vào năm 1917, logo BMW có hình thức khá đơn giản và gợi sự liên tưởng đến sự rõ ràng, thể thao và giàu hình ảnh. Đây là một trong những thiết kế logo nổi bật và độc đáo nhất thế giới, gắn với một thương hiệu doanh nghiệp “đẳng cấp”. Chiếc Dixi đời 1929 là mẫu xe đầu tiên mang logo nổi tiếng này của BMW.


Logo BMW cũng có thay đổi qua thời gian, nhưng không thường xuyên và chỉ là những thay đổi rất nhỏ, với các nét cơ bản được giữ nguyên. Dưới đây là một số logo khác nhau của BMW từ năm 1917 đến nay:


Tranh cãi

Nhiều ý kiến cho rằng logo BMW được lấy cảm hứng từ hình ảnh cánh quạt quay tròn trên nền trời xanh, trong một cuộc thử máy bay. Do sự phản xạ ánh sáng, cánh quạt máy bay tạo thành một hình tròn chia làm 4 phần bằng nhau, với 2 màu trắng và xanh da trời xen kẽ.


Giải thích này còn được củng cố thêm bằng việc BMW trong thời gian đầu là nhà sản xuất động cơ máy bay cho quân đội, thời Thế chiến thứ nhất. khi đó, lực lượng không quân của Bavaria sử dụng những chiếc máy bay sơn hai màu trắng và xanh da trời.


Trong khi đó, một số khác lại liên hệ logo BMW với vùng Bavaria - nơi sản xuất các mẫu xe của công ty. Thêm vào đó, trắng và xanh da trời cũng là hai màu trên cờ của vùng Bavaria.


Theo một phát ngôn chính thức của BMW trước đây, logo của công ty không phải là hình ảnh mô phỏng cánh quạt máy bay đang quay tròn, mặc dù hình ảnh này đã xuất hiện trong các quảng cáo của BMW thời hậu Thế chiến thứ nhất. Ông cho biết quan niệm này chỉ là một giải thích kiểu “hú hoạ” của công ty nhằm đưa ra một sự lý giải logic cho công chúng về ý nghĩa của logo BMW.


Trên thực tế, cuộc thử nghiệm động cơ máy bay đầu tiên của BMW diễn ra vào tháng 3/1918, tức là 6 tháng sau khi logo BMW ra đời.

Lời kết

Sự lý giải nào xuất xứ logo BMW gắn với nguồn cội của công ty - vùng Bavaria - nghe có vẻ hợp lý hơn. Tuy nhiên, có lẽ cũng không nên tranh cãi thêm nhiều về việc này. Điều quan trọng và đáng nói là logo BMW đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới. Một chiếc xe gắn logo đơn giản và khoẻ này đủ nói lên khá nhiều điều về chủ nhân: đẳng cấp và cá tính.
 

minhai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Ngộ nghĩnh logo “nhái”

(Dân trí) - Công ty quảng cáo Dentsu ở Brazil đã nảy ra ý tưởng tạo ra những hình ảnh ngộ nghĩnh, mô phỏng logo của các hãng xe nổi tiếng, để quảng cáo cho bộ sưu ô tô mô hình Minichamps dành cho trẻ nhỏ.

Ai cũng trải qua thời thơ ấu rồi mới trưởng thành, và đó là ý tưởng để công ty quảng cáo Dentsu thiết kế bộ sưu tập “thời niên thiếu” của các logo ô tô nổi tiếng thế giới.

Ferrari:

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lanlt/Thang5-2008/baby-5-030508.jpg http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lanlt/Thang5-2008/baby-1-030508.jpg

Jaguar:


http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lanlt/Thang5-2008/baby-9-030508.jpg http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lanlt/Thang5-2008/baby-4-030508.jpg

Lamborghini:


http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lanlt/Thang5-2008/baby-7-030508.jpg http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lanlt/Thang5-2008/baby-2-030508.jpg

Maserati:


http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lanlt/Thang5-2008/baby-8-030508.jpg http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/lanlt/Thang5-2008/baby-3-030508.jpg
 

cesc_nancy

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
nhìn mấy logo nhái trông kute thế :v nhất là ferrari :v
 

dungdong267

NHẬP HỘI
Ông bác mình cũng đang uống Sản phẩm Stud 100 rồi.Trước nghe đâu mua ở website thucphamchucnangantoan.com.vn, nói chung là ổn. Có tí hình ảnh về nó đây:



Stud 100 là thuốc xịt cực kỳ an toàn giúp kéo dài thời gian quan hệ thỏa mãn bạn gái.
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Với phong cách mới lạ trong thiết kế, các kiểu dáng của Camera Ezviz có nhiều mẫu mã đa dạng, sang trọng.

camera wifi ezviz có độ phân giả ...
Top