MobiFone bị “rút ruột”?

Các thớt khác của minhai

minhai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Comment: Rất khâm phục việc tìm hiểu để lợi dụng kẽ hở kiểu này. Bản thân sử dụng nhiều lần kiểu chuyển tiền như vậy nhưng cũng chưa nghĩ ra. Sắp tới nhà mạng chắc chắn sẽ fix lỗi này bằng cách hạn chế số lần chuyển tiền trong 1 khoảng thời gian nào đó (VD: 1 ngày chỉ đc chuyển 1 lần)


TT - Về chuyện khuyến mãi kỳ lạ lên đến hơn 220% của “điểm nạp tiền di động” mà Tuổi Trẻ đã đưa tin, sau khi tìm hiểu, chúng tôi phát hiện đây là một quái chiêu nhằm trục lợi từ chương trình khuyến mãi của nhà mạng.
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/373917/Lap-lo-khuyen-mai.html
http://nhipsongso.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=373936&ChannelID=16


Tin nhắn khuyến mãi của MobiFone - Ảnh: Đức Thiện

Trong trường hợp này, dịch vụ chia sẻ tiền trong tài khoản giữa các thuê bao trả trước của MobiFone chính là công cụ để chủ “điểm nạp tiền di động” thực hiện trục lợi.
Kẽ hở bị lợi dụng như thế nào?
MobiFone gọi dịch vụ này là M2U cho phép các thuê bao trả trước của mạng này có thể chia sẻ tiền trong tài khoản cho nhau từ điện thoại di động. Những khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ có một mật khẩu riêng và sử dụng lệnh trên điện thoại để chuyển tiền cho nhau. Theo quy định của MobiFone, số tiền được chuyển tối đa là 30.000 đồng/lần chuyển, phí chuyển tiền là 2.000 đồng/lần chuyển. Việc không giới hạn số lần chuyển chính là kẽ hở bị người chủ “điểm nạp tiền di động” lợi dụng.


Theo như trong bảng quảng cáo nạp tiền, khách hàng nạp 100.000 đồng sẽ nhận được tổng cộng 348.000 đồng, gồm 8.000 đồng trong tài khoản chính và 340.000 đồng trong tài khoản thưởng.

Như vậy khi khách hàng đưa 100.000 đồng, người chủ sẽ dùng chức năng nạp tiền từ sim đa năng của đại lý để “bắn” 200.000 đồng qua tài khoản khách. Khi đó, tài khoản khách nhận được 200.000 đồng trong tài khoản chính và tiền khuyến mãi thêm 170%, tức thêm 340.000 đồng trong tài khoản thưởng. Tiếp đó, người chủ dùng tài khoản của chính khách hàng để chia sẻ tiền lại cho tài khoản người chủ bằng dịch vụ M2U.
Người chủ sẽ thực hiện sáu lần chuyển 30.000 đồng từ tài khoản khách sang tài khoản người chủ. Như vậy, tài khoản chính của khách sẽ bị trừ 180.000 đồng tiền chuyển và 12.000 đồng phí chuyển, chỉ còn lại 8.000 đồng. Tài khoản người chủ lấy lại được 180.000 đồng cộng với tiền mặt 100.000 đồng khách đưa là 280.000 đồng. Như vậy, người chủ chỉ bỏ ra 200.000 đồng tiền “bắn” đi lúc đầu mà thu lại được 280.000 đồng, lời 80.000 đồng chỉ sau vài giây.

Nếu khách hàng nạp tiền với mức càng lớn (theo bảng quảng cáo là 265.000 đồng hoặc 530.000 đồng) thì người chủ “rút ruột” của nhà mạng càng nhiều. Cụ thể, khách hàng nạp 265.000 đồng, người chủ kiếm lời 215.000 đồng; khách nạp 530.000 đồng, chủ lời đến 430.000 đồng.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ trong ngày 15-4, “điểm nạp tiền di động” này đã phục vụ ít nhất 100 khách hàng chỉ trong vài giờ hoạt động (người chủ cùng “điểm nạp tiền di động” đã biến mất từ chiều tối 15-4). Giả sử trung bình mỗi khách hàng đều nạp 265.000 đồng thì người chủ này đã kiếm lời đến 21,5 triệu đồng.

Thử làm phép tính: nếu hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đại lý MobiFone trong cả nước đều lợi dụng triệt để kẽ hở của mạng MobiFone suốt ba ngày khuyến mãi 170%, số tiền nhà mạng bị “rút ruột” có thể lên đến hàng tỉ đồng.

MobiFone: sự việc này có thật!
Giải thích với Tuổi Trẻ về sự việc trên, ông Đinh Việt Hưng - trưởng phòng giá cước và tiếp thị MobiFone - cho biết: “Việc kinh doanh nạp thẻ theo phản ánh của quý báo là có thật. Ngay khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã làm việc và có nhắc nhở điểm bán lẻ nêu trên, mặc dù các điểm này tự phát chứ không thuộc quyền kiểm soát của MobiFone”.
Ông Hưng khuyến cáo khách hàng: “Hãy tự mình tham gia chương trình khuyến mãi để được hưởng quyền lợi đầy đủ nhất bao gồm cả tài khoản chính và tài khoản thưởng. Bởi vì theo cách làm của điểm bán trên, tài khoản chính của khách hàng hầu như không có, toàn bộ khuyến mãi nằm trong tài khoản thưởng. Trong khi đó, tài khoản thưởng không thể dùng để thực hiện các cuộc gọi quốc tế, sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng khác như 8xxx, 6xxx...”.

Theo tìm hiểu, quy định dịch vụ chuyển tiền giữa các thuê bao trả trước của mạng Vinaphone còn lỏng lẻo hơn cả MobiFone. Các thuê bao Vinaphone được chuyển tối đa 50.000 đồng/lần chuyển và không hề bị giới hạn lần chuyển hay số tiền tối đa có thể chuyển trong ngày. Đây là kẽ hở rất nguy hiểm nếu nhà mạng này cũng khuyến mãi “khủng” như MobiFone. Trong khi đó, quy định của mạng Viettel có vẻ chặt chẽ hơn khi các thuê bao trả trước chỉ được chuyển tối đa 30.000 đồng/lần chuyển. Mỗi thuê bao chỉ được chuyển tối đa 100.000 đồng/ngày.

Nhiều người chưa nhận đủ tiền khuyến mãi
Đến chiều 16-4, nhiều khách hàng phản ảnh vẫn chưa nhận đủ tiền khuyến mãi từ mạng MobiFone. Anh Liêm, chủ thuê bao 090826xxxx, cho biết đã đợi hết 24 giờ kể từ lúc nạp thẻ mà vẫn chưa nhận đủ tiền khuyến mãi. Nhiều thuê bao khác có cùng bức xúc tương tự. Về việc này, đại diện MobiFone khẳng định “khách hàng thuộc diện được khuyến mãi 170% chắc chắn sẽ nhận được tiền đầy đủ. Nếu chưa nhận đủ, khách hàng hãy gọi đến tổng đài 9244. Việc MobiFone không gửi tiền khuyến mãi hết cùng lúc là nhằm tránh bị quá tải hệ thống. Mong khách hàng thông cảm!”.

Yêu cầu MobiFone giải trình
Trước tình trạng “náo loạn” vì khuyến mãi của MobiFone, hôm qua ông Đỗ Thắng Hải - cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương - cho biết theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp khuyến mãi trên một số hình thức đặc biệt như có tính may rủi mới phải xin phép Cục Xúc tiến thương mại. Đại đa số hình thức khuyến mãi như của MobiFone, doanh nghiệp không phải xin phép mà chỉ cần gửi thông báo đến sở công thương các tỉnh thành trước ngày khuyến mãi một tuần.
Về trường hợp khuyến mãi gây nhầm lẫn của MobiFone, ông Hải cho biết ngay khi nhận được thông tin trên báo chí, cục đã có công văn yêu cầu MobiFone giải trình. Trên cơ sở đó, đối chiếu với các quy định của pháp luật, nếu MobiFone làm sai, cục sẽ xử phạt theo quy định.
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Bài này giờ xem lại vẫn hay, cám ơn bác thớt
Top