Một số thuật ngữ trong thế giới đồng hồ

Các thớt khác của huuquynh

Dennix

A WIS. sometimes a WomanIS
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Bác huuquynh đọc ra là 1 giây ở đâu thế? Em chì thấy cái đoạn trên đơn thuần nói về size của calibre thôi mà.
 

ti_mua

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
anh có thể đọc trong cái link của em về ebauche đó anh Lexus.
An ebauche is typically understood to mean a "raw" or unassembled, unfinished movement, including the major structural components (plates, bridges) and sometimes parts of the wheel train and other moving parts
Some watch companies will purchase an ebauche from a major supplier, polish and decorate the parts (i.e. finish the parts), and assemble it with standard parts to create a higher quality-controlled movement than the stock ready-made movement.
Other companies purchase ebauches, finish them to a high standard, modify parts of the movement, and add custom components like an upgraded escapement assembly - to create what might be called a custom version of that movement, much like how Carroll Shelby, AMG, or BMW's "M" division re-engineer existing automobiles to produce something with higher performance and exclusiveness. Many times, the company will rename the caliber as its own to reflect the modifications and finishing of the movement vs. an unmodified stock movement.

Theo em hiểu thì ebauche như kiểu 1 bộ xương của movement, chỉ có một số thành phần cơ bản thôi, và được sản xuất hàng loạt. Các hãng đồng hồ thi nhau mua về rồi hoàn thiện, thêm thắt theo ý mình và đặt cho nó các caliber để cho có tí màu sắc cá nhân. Cũng là 1 cách rút ngắn các công đoạn sản xuất, giảm chi phí để tăng tính cạnh tranh.
 

lexus050470

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
anh có thể đọc trong cái link của em về ebauche đó anh Lexus.
An ebauche is typically understood to mean a "raw" or unassembled, unfinished movement, including the major structural components (plates, bridges) and sometimes parts of the wheel train and other moving parts
Some watch companies will purchase an ebauche from a major supplier, polish and decorate the parts (i.e. finish the parts), and assemble it with standard parts to create a higher quality-controlled movement than the stock ready-made movement.
Other companies purchase ebauches, finish them to a high standard, modify parts of the movement, and add custom components like an upgraded escapement assembly - to create what might be called a custom version of that movement, much like how Carroll Shelby, AMG, or BMW's "M" division re-engineer existing automobiles to produce something with higher performance and exclusiveness. Many times, the company will rename the caliber as its own to reflect the modifications and finishing of the movement vs. an unmodified stock movement.

Theo em hiểu thì ebauche như kiểu 1 bộ xương của movement, chỉ có một số thành phần cơ bản thôi, và được sản xuất hàng loạt. Các hãng đồng hồ thi nhau mua về rồi hoàn thiện, thêm thắt theo ý mình và đặt cho nó các caliber để cho có tí màu sắc cá nhân. Cũng là 1 cách rút ngắn các công đoạn sản xuất, giảm chi phí để tăng tính cạnh tranh.

Giống như Là IWC mua ebauches của ETA rồi modify lại và gọi là calibre xyz vậy.

http://forums.watchuseek.com/f350/iwc-modified-movements-explained-256887.html
 

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Có lẽ em đã hiểu sai! Tuy nhiên đọc các comment của các bác thì em càng không hiểu gì nốt. Lúc là size của caliber, rồi caliber là tên model của movement... Có lẽ tạm bỏ cái thuật ngữ này đi, vì chúng ta cũng chưa cần phải tìm hiểu để thành tiến sĩ, và người dùng chắc cũng chả đụng đến cái này là mấy. Đúng như tinh thần của bác ti_mua!
 

SuperStarX

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Có lẽ em đã hiểu sai! Tuy nhiên đọc các comment của các bác thì em càng không hiểu gì nốt. Lúc là size của caliber, rồi caliber là tên model của movement... Có lẽ tạm bỏ cái thuật ngữ này đi, vì chúng ta cũng chưa cần phải tìm hiểu để thành tiến sĩ, và người dùng chắc cũng chả đụng đến cái này là mấy. Đúng như tinh thần của bác ti_mua!

Ngày xưa thì nó là size của máy, ví dụ caliber 18mm. Sau này thì người ta dùng nó chỉ cho model của máy, ví dụ caliber 1875. Cái này cũng có phải cái gì ghê gớm đâu mà tiến sĩ bác. Mà thôi bỏ đi cũng được, vì chả mấy khi người dùng gặp cái này (nhưng "rân chơi" là gặp nhiều đấy)
 

nofomblack

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
tóm lại là đấy là từ chuyên môn ko thể dịch chính xác dc các bác a. chỉ nên hiểu nôm na nó thế ấy. các cụ nhà ta toàn gọi tên khác đi từng bộ phận mà nói 1 cái bác thợ nào cũng biết dc nó là cái gì. cớ chế hoạt động thì giống nhau chỉ thiết kế các hãng khác nhau.đơn giản thì từng ấy chi tiết muốn phức tạp thì thêm nhiều chi tiết. em ví dụ:
em breitling này máy Carlibe 19 nhưng thực chất lại là máy ETA 2894 chứ ko phải 7750 hay 7751
nói chung là nên tích cực. em thấy bài viết hay nhưng lời dịch chưa hoàn toàn đúng hết nên nhờ các bác bổ xung cho ae học hỏi.
 

softcore

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Đôi nét về lịch sử của cái gọi là Tourbilon:
Nghiên cứu lịch sử của ngành đồng hồ cơ khí, các bác sẽ thấy 3 yếu tố hàng đầu mọi nhà sản xuất máy đồng hồ cơ khí đều mong muốn hướng đến, đó là
1. Sự chính xác (precision)
2. Sự tin cậy (reliability)
3. Sự thể hiện (performance)
2 yếu tố đầu liên quan đến việc đồng hồ có chạy chính xác và ổn định hay không, yếu tố thứ 3 liên quan đến các tiêu chí về thẩm mỹ.
Trong bài giới thiệu về Sinn 757 Diapal, mình đã nói về việc ETA cải tiến chất liệu làm tóc, bánh xe cân bằng, hệ thống chống sốc, tốc độ giao động (tạm dịch là hệ thống điều nhịp - regulator) để hạn chế tác động của môi trường (từ trường, nhiệt độ và sự rung động) nhằm nâng cao 2 tiêu chí đầu. Bản thân ngay trong 1 dòng máy, ETA phân ra 3 cấp độ khác nhau cũng chính là do sự khác nhau về hệ thống chông sốc, chất liệu chế tạo của các bộ phận cấu thành trong regulator. (các bác xem thêm trên wiki về các cấp độ máy ETA nhé)
Phạm vi bài này người viết xin phép không nói đến sự tác động của các yếu tố môi trường dẫn đến sự không chính xác và mất ổn định của đồng hồ - nói đến đây chắc các bác thấy đã dễ hiểu hơn rồi :)
Vị trí đặt đồng hồ ảnh hưởng đến độ chính xác và sự ổn định của đồng hồ do tác động của trọng lực - lực hút của trái đất tác động lên regulator, chính vì vậy, mới có sự khác nhau về độ chính xác giữa các vị trí đặt đồng hồ.
Ở vị trí nào đồng hồ chạy chính xác nhất? câu hỏi này được nhiều người hay hỏi nhất nhưng cũng khó trả lời nhất vì ngay cả 1 dòng máy đồng hồ có cùng cấp độ COSC thì độ chính xác cũng đã khác nhau rồi (xem thêm tiêu chuẩn COSC sẽ rõ), vị trí nào chính xác nhất cũng chỉ mang tính tương đối đối với 1 dòng máy cụ thể, tại một vị trí và tại một thời điểm. Ví dụ, người viết đang sử dụng Sinn 556 và Sinn U1 đều dùng máy ETA 2824-2 top grade, mình thấy nó chạy chính xác nhất khi để ở vị trí crown-up (số 3 chổng lên trời) nhưng độ sai lệch của 2 ông này cũng khác nhau 1 em là -1 và 1 em là +1, em 757 Diapal lại chạy chính xác nhất khi để ở vị trí crown-right (số 12 chổng lên trời) …chính vì thế nên mới có chuyện nhà sản xuất cân chỉnh đồng hồ theo nhiều vị trí. “Adjusted to 2,3,5,6 rồi thậm chí 8 positions” như Frank Muller và một số model của Pateck Phillipe nhằm đạt được độ chính xác cao nhất giả lập theo hoạt động của người sử dụng trong cuộc sống thường ngày là thuật ngữ các bác sẽ nhìn thấy đâu đó rất “gần mà rất xa”.
Trở lại vấn đề chính của bài viết, để chống lại được trọng lực tác động lên regulator, cách duy nhất được nghĩ tới là làm sao triệt tiêu hoặc giảm thiểu được tác động của lực hút – và Tourbilon ra đời từ những nghiên cứu này với một nguyên lý rất dễ hiểu: phân tán lực hút của trái đất đi nhiều hướng khác nhau, càng nhiều hướng càng tốt.
Tuy nhiên, việc chế tạo ra Tourbilon lại không dễ chút nào. Hệ thống đầu tiên được Abramham Louis Breguet – một nhà sản xuất Thụy sĩ gốc Pháp (sáng lập ra hãng đồng hồ danh tiếng Breguet) phát minh năm 1795 dựa trên ý tưởng của John Arnold – một nhà chế tạo đồng hồ độc lập người Anh (các bác đọc thêm trên wiki nhé).
Tourbilon (nghĩa tiếng Anh là whirl wind) là cơ chế tự xoay quanh 1 trục hoặc 1 hệ thống trục đỡ của hệ thống regulation. Tính đến thời điểm nay thì mới có đến 3 trục đỡ (single-axis, double-axis và triple-axis) – Các bác lưu ý là escapment wheel không thuộc hệ thống regulator nhưng do vấn đề chế tạo và sự liên kết trực tiếp nên nó luôn được đặt trong cùng hệ thống Tourbilon bao gồm khung đỡ (cage) và các trục đỡ (axis) tạo nên một hệ thống gọi là carriage mà các bác nói ở trên.

Sau đây xin phép giới thiệu một số mô hình Tourbilon tiêu biểu để các bác thưởng lãm:

Cơ chế truyền động của một bộ máy đồng hồ truyền thống:




Flying Tourbilon – Thực ra cũng là cơ chế 1 trục đỡ









Tourbillon 3 Dimensional Triple Pendulum – 3 trục, 3 chiều:



Zenith Christophe Colomb Gyroscope – Cách xử lý rất khôn ngoan của Zenith giữ cho toàn hệ thống luôn nằm tại một vị trí thẳng đứng so với phương tác động trọng lực.
Quadruple Tourbillon Diff rentiel Sph rique by Greubel Forsey – 2 hệ thống Tourbilon


PANERAI P.2005 flying tourbilon - 1 trục đỡ



Breguet La Tradition Tourbillon with Silicium Hairspring – 1 trục đỡ:



A . Lange & Söhne - "Pour le Mérite" – 1 trục đỡ

Jaeger-LeCoultre Duomètre à Sphérotourbillon – 2 trục đỡ

jaeger lecoultre gyrotourbillon - spherical tourbillion – 2 trục đỡ




ph…ù…ù … dông dài quá, nếu có gì sai sót, các bác chỉnh đốn thói dông dài giúp em. Em được gọi về ăn cơm rồi ạ, hẹn các bác lần sau nha.
Chúc cả nhà năm mới an khang, hạnh phúc ạ.
Softcore,
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Top