Người Sing nghĩ gì về giao thông ở Việt Nam

Các thớt khác của whamy04

whamy04

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Giao thông kiểu 'vũ ba lê' ở Việt Nam trong mắt người Singapore

"Giao thông ở Việt Nam như một vũ điệu ba lê, không được sắp xếp sẵn nhưng vẫn là một tuyệt tác của sự phán đoán đúng và xử lý chính xác", biên tập viên tờ The Strait Times của Singapore kết luận sau bốn ngày ở TP HCM.

Trong con mắt của Loh Keng Fatt, tình trạng giao thông ở thành phố này khá lộn xộn và dường như mọi người đi lại trên đường không có ai quan tâm đến luật giao thông.

Anh viết trên tờ The Straits Times: “Tại một số điểm giao nhau ở thành phố Hồ Chí Minh, không có đèn giao thông, có nghĩa mọi thứ đều được đi - kể cả người đi bộ và đi môtô. Một số người tự do lấn làn trong khi giao thông đang tắc nghẽn. Xe máy, ôtô, xe tải, xe buýt và xe đạp tất cả đều chen lấn nhau và bấm còi om sòm”.

Người tham gia giao thông ở Việt Nam “dường như không có khuynh hướng nhường đường cho người khác".

Thế nhưng có một điều đặc biệt trong giao thông ở Việt Nam đã khiến Loh Keng Fatt quan tâm, đó là trong bốn ngày ở Việt Nam, Loh không thấy bất cứ một tình huống nguy hiểm nào hoặc nghe sự va chạm của các xe với nhau.

Theo cánh nhìn nhận của Loh thì có hai lý do chính khiến cho giao thông hỗn loạn ở thành phố Hồ Chí Minh đã không tạo ra tai nạn như nhiều người thường nghĩ.

Lý do thứ nhất là do người Việt Nam dường như khá kiên nhẫn và có bản chất tốt. Việc bóp còi trong khi giao thông ở Việt Nam chủ yếu để cảnh báo cho những người khác về sự hiện diện của họ chứ không nhằm buộc người khác nhường đường. Và khi nghe tiếng còi, không có bất cứ ai có cái nhìn bực dọc hoặc có lời mắng nhiếc thậm tệ hay giận dữ như ở các nước khác.

Lý do khác là mọi người dường như rất quan tâm đến những gì xảy ra quanh họ và phản ứng trong từng thời khắc, không có bất cứ sự xúc động nào. Đây cũng là cách để mọi người tự tránh được tai nạn giao thông xảy ra đối với mình và mọi người.

Loh Keng Fatt cho rằng người đi đường ở Việt Nam có tài phán đoán đúng và xử lý chính xác. Anh nói điểm tốt của người Việt khi tham gia giao thông là kiên nhẫn, trong khi người Singapore nghĩ rằng “thật mất mặt” khi đi chậm hơn những người đi xe đạp hoặc khách bộ hành.

Tuy không cho rằng cần áp dụng giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh cho đường phố Singapore nhưng theo Loh Keng Fatt, hai lý do trên có thể là bài học cho người đi đường ở quốc đảo sư tử, nơi có những đường cao tốc tốt hơn, có cầu vượt và luật giao thông khá chặt nhưng vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn.

(TTXVN)

Trích từ Vnexpress

Theo em thì
- Lý do thứ nhất: bóp còi, mục đích vừa muốn người khác nhường đường và vừa thông báo cho mọi người sự hiện diện của mình. Còn việc bóp còi không hiệu quả là do mọi người đã quá quen với tiếng ồn nên chẳng thém quan tâm, với lại không muốn nhường nên bóp còi thì cứ kệ nó
- Lý do thứ hai: rất đúng, tham gia giao thông theo em hiện nay thì phải rất tập trung căng thẳng. Nhớ có lần một cán bộ của Bộ Thương mại Mỹ sang thăm trường ĐHBK TP.HCM, đã có câu hỏi rằng có cách nào để giảm kẹt xe ở VN không. Ông này trả lời rằng không nên hỏi tôi mà phải hỏi chính các bạn vì các bạn lái xe rất điêu luyện.
 

nktpc

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
bóp còi, mục đích vừa muốn người khác nhường đường và vừa thông báo cho mọi người sự hiện diện của mình. Còn việc bóp còi không hiệu quả là do mọi người đã quá quen với tiếng ồn nên chẳng thém quan tâm, với lại không muốn nhường nên bóp còi thì cứ kệ nó

Bấm còi thật ra là mất lịch sự, việc bấm còi chỉ diễn ra khi có sự việc người khác làm gián đoạn giao thông nghiêm trọng. Bấm còi gây khó chịu cho người khác. Đi ngang bệnh viện, thấy rõ ràng là có bản cấm bấm còi, thế mà bà con ta cứ bấm thoải mái như không có cấm.

Em xin kể 1 câu chuyện mà em chút nữa bị ăn đòn :

- Em được công ty cho đi học 1 tháng tại San, mấy ngày đầu thì có người cho đi quá gian, share tiền xăng cho họ. Ngày họ off thì mình phải tự đi mà thôi. Cũng có hứng thú đam mê tốc độ thế là em làm gan lấy chiếc 4x4 ra free way chạy cho nó biết thế nào là tốc độ 80-90 miles. Mới đầu thì còn sợ lắm, vài dặm thì đã quen. Thế là tăng tốc cho con xe và sang làng xe có tốc độ cao hơn. Đang chạy ngon trớn bổng dưng có 1 đoàn xe dừng lại, mình lo ngó nghiên phải phanh gấp làm ai cũng nhìn. Chờ khoản 3 phút mà không thấy ai đi hết nên em nhấn còi. Thật ngạc nhiên, 1 thằng Mỹ đen cao gần 7feet xuống xe trước mặt mình và đi đến xe mình. Ngạc nhiên quá, Việt Nam bấm còi có thằng nào leo xuống đâu. Nó ngó phía sau xe nó, rồi ngó sang xe mình, sau đó đi lại gần mình, yêu cầu hạ kính xe xuống. Nó hỏi mình :" Vì sao mày bấm còi ? Hỏi mình ở đâu đến đây ?" Mình trả lời : " VietNam". Nó nói với mình rất khó nghe. " Đây là đường turn left, mày không nhìn đường àh, người trước không đi được vì đèn thì tao làm sao đi được mà mày bấm còi ?" Nói xong có vẽ giận dữ đập đập lên xe mình sau đó nó bỏ đi luôn. Về nhà mình hỏi thì được biết như vậy là bất lịch sự, chỉ được bấm còi khi có tai nạn giao thông mà muốn người xe trước biết. Việc bấm còi trong các trường hợp khác như nói với họ là wrong way, wrong turn. Nếu gặp bọn mễ có thể ăn đòn, nhiều thằng nóng tính có thể đập phá xe mình. Trời ơi, hết hồn. Chút nữa con ăn đòn. May quá nói "VietNam" nên nó tha đó.

Luật giao thông ai cũng biết, ai cũng học, nhưng mấy ai đi đúng luật. Mà đi đúng luật nhiều khi còn bị chưởi ngu nữa. Còn nhiều chuyện mà dân ta phải suy ngẫm lắm về giao thông.
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Em có đăng 1 bài đấu giá chiếc bật lửa Dupont Gatsby sáng nay.
Đến giờ vào thì lại ko thấy nữa, cho e hỏi bài bị xoá vì lí do gì vậy ạ?
Top