Nhân đọc bài "Công nghiệp xe hơi đầy bí ẩn của Trung Quốc", chia sẻ cùng các bác...

Các thớt khác của hungdu

hungdu

Viết 999 bài thôi...
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Đầu tiên mong các bác đồng ý cho các điểm sau:
- Không bàn đến chính trị.
- Bài viết đơn thuần về kinh tế- công nghiệp ôto thôi nhé.
- Nếu không đồng ý 2 điểm trên, mong các bác đừng đọc...

Bài đầy đủ ở đây: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/07/100711_chinese_car_industry.shtml

Em xin trích 1 vài đoạn hay:
Trong lúc nhiều nước phương Tây đang gặp khó khăn và chuẩn bị đi vào một giai đoạn khắc khổ thì Trung Quốc đang nói tới một giai đoạn thịnh vượng mới và các công ty sản xuất xe hơi của họ rất muốn thách thức các “đại gia toàn cầu” trong lãnh vực này.

Nhưng làm sao nhận dạng được các kiểu xe do khoảng 20 công ty mới sản xuất xe hơi mọc lên khắp Trung Quốc trong thập niên qua?
...."Không cách gì để nhận dạng được vì có quá nhiều kiểu xe. Không cách gì ! ”

...một nhà thiết kế người Tây Ban Nha hiện đang làm việc cho công ty Renault của Pháp, đang sờ cằm và ngắm nghía các chiếc xe.
Ông ta nói với tôi :"Đuôi xe giống như kiểu Megane Cabrio của xe Renault, nhưng đầu thì giống như xe Mercedes CLS."
....Nhà thiết kế này nhúng vai và nói: “Chúng tôi sao chép lẫn nhau, và đó là lý do tại sao rất nhiều xe hơi thời nay đều giống nhau. Cái cốt lõi của vấn đề là chất lượng và phong cách.”

Đến gian hàng xe cao cấp, tôi bắt gặp ông Hideichi Misono, cựu trưởng toán thiết kế của công ty Toyota đang ngắm nhìn một chiếc xe thể thao bóng loáng màu đỏ, giống y chang như xe Ferrari...
Tôi dự đoán ông Hideichi Misono sẽ mỉm cười khinh bỉ loại hàng “nhái” này, nhưng tôi lầm vì ông thực sự lo ngại cho tương lai của công nghiệp xe hơi của Nhật Bản.

...công ty BYD để giới thiệu kiểu xe mới nhất của họ chạy bằng điện, cách mạng tới nỗi ông Warren Buffet, một nhà đầu tư danh tiếng nhất tại Mỹ, đã rót vào công ty này 250 triệu đô-la.

Nhưng còn một điểm cuối cùng làm cho tôi thắc mắc vô cùng: đó là tại sao cho tới giờ này có quá ít xe hơi làm tại Trung Quốc được bán ra nước ngoài.
...Ông Rick Hall nói "Hiện nay, nhu cầu xe hơi cho nội địa Trung Quốc quá lớn, đến nổi các công ty sản xuất xe không cần phải xuất khẩu.
"Nhưng tôi nghĩ rằng ngày mà họ xuất cảng xe hơi không còn xa nữa, và lúc đó, quí vị sẽ thấy có tình trạng cạnh tranh thực sự”.
 

neompx

cậu tư
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
mỹ có xe cadilac :D trung quốc sẽ có xe dielac :D giống hệt chỉ khác mỗi cái tên

nhớ năm xưa xe máy ở vnam mình ấy, 1 chiếc dream giá hơn 40 triệu, custum 80- giá hơn 45 triệu

trung quốc xe ào qua, giờ cái xe máy chưa tới giá 5 triệu

ai cũng có xe đi, nông dẫn phi xe đi thăm ruộng lúa ....... nhiều lắm và tai nạn cũng nhiều theo.

em thà đi camry đời 82 không đụng hàng chứ nhất quyết ko chơi với loại xe của tụi tàu, không riêng gì xe oto, xe máy cũng vậy, các vận dụng em dùng cũng vậy, không chơi đồ tàu.
Với cá nhân em " tàu là bỏ' sài đồ việt nam
 

whisky

Không biết uống rượu ^_^
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Bản thân em không ủng hộ ôtô TQ.Đây không phải là sự ghét bỏ theo cảm tính mà thực tế ôtô TQ chưa có xe nào đạt tiêu chuẩn an toàn dù thấp nhất, mẫu mã thì "nhái điên cuồng" nhưng "xấu kinh hoàng".
=>Không có tiền thì đi xe máy và phương tiện công cộng nhất định không đi xe TQ(cả xe máy lẫn oto)
 

hoathailaitia

GÂY DỰNG
Xe hơi Hàn Quốc cũng phải trải qua một thời gian dài mới có mặt trên thị trường Bắc Mỹ. Để bán được xe, các công ty phải tuân thủ các qui định nghiêm ngặt về độ an toàn cho người sử dụng. Có lẽ chưa hãng xe TQ nào làm được điều này. Hiện tại xe máy và xe hơi TQ chắc tiêu thụ tốt ở thị trường dễ dãi như Việt Nam.
Nhưng trong tương lai không xa xe hơi của các háng TQ có thể sẽ là đối thủ cạnh tranh của các tập đoàn lớn khác. Các bác mua cổ phiếu đi là vừa :D.
 

nokia8310i

GẮN KẾT
Ít nữa TQ mua thêm vài hãng xe nữa xem các bác phát biểu tiếp thế nào :D . Em theo hàng Tầu vì từ nồi cơm điện đến ấm đun nước, bát đũa nhà em đều của TQ.... được mỗi cái là ăn gạo Thái :D . Nhưng vẫn cứ yêu VN :)) .
 

nobita

THÀNH VIÊN DANH DỰ
Bài này làm như TQ không muốn xuất khẩu, có lẽ hơi hồ đồ. Trên thế giới này, chỉ duy nhất xe hơi Hoa Kỳ là không cần quá phụ thuộc vào xuất khẩu khi Big Three chủ yếu bán trong nước vẫn cứ trở thành những công ty đứng hàng đầu thế giới về sản lượng (tất nhiên, không phải vào lúc này). Xe TQ rất muốn xuất khẩu, chẳng qua là chưa phải thời điểm họ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn để vào thị trường Mỹ, Châu Âu hay Nhật Bản:

- Công nghệ chưa thực sự làm chủ được.
- Tiếng tăm còn quá mờ nhạt.
- Chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các nước giàu.
- (Rất quan trọng). Nhái kinh quá!

Có lẽ còn phải chờ một thời gian, khi xe TQ vượt qua được giai đoạn "bùng nổ" ban đầu thì với thế mạnh về giá cả và tốc độ phát triển kinh tế cao, cộng với một số yếu tố nào đấy, họ sẽ thực hiện được ước mơ vươn xa.

Mình thì nghĩ đơn giản, anh nào thực sự vì chất lượng và biết làm ăn, anh đó xứng đáng giành chiến thắng. Ghét cay ghét đắng hàng nhái, hàng fake...
 

hungdu

Viết 999 bài thôi...
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
@neomax: cái tín hiệu ta thường dùng (gọi là internet) thì vừa ra khỏi cái máy tính là nó qua nhiều "loại" Tàu để được hiển thị trên HHVN đó lol...:D

Cá nhân mình nhìn nhận sự việc này như sau:
- TQ đã bắt đầu công nghiệp sản xuất từ những cái rất nhỏ và thô sơ, chỉ cần sức lạo động mà cho đến này 1 số nước cho rằng là rẻ để làm. Ví dụ như may mặc, xây dựng... Chiến lược hay hoặc dở chưa biết, nhưng sau khi có "tầm" TQ bắt đầu bắt tay làm những cái mà các nước phát triển chê: điện tử, thiết bị dân dụng, máy tính... Điển hình cho giai đoạn này là các thương hiệu GREE, MIDEA, HAIER, LENOVO,...
- Số đông ý kiến cho rằng đó không phải thương hiệu quốc tế, toàn nội địa, chẳng ai biết đến... Nhưng phải chăng lý do nằm ở việc "nhu cầu nội địa quá lớn" do đó các công ty tập trung ở thị trường này và cố làm cho nó tốt lên rồi mới xuất khẩu? Có thể. Hay mọi người nhìn vào hình mẫu Nhật Bản, nước sản xuất để xuất khẩu, rồi đem TQ vào hệ qui chiếu đó để so sánh...???
- Và bây giờ đến công nghiệp ô tô, nền công nghiệp mà Đức, Nhật, Mỹ nắm chủ chốt hiện nay. Như trong bài báo viết: quốc tịch cho nhãn hiệu Volvo bây giờ là gì? Thế giới phẳng có làm thay đổi quốc tịch của 1 nhãn hiệu? Một số ý kiến cho rằng, đưa TQ quản lý thì chất sẽ kém đi? Sự thật có đúng không? Lenovo khi được mua từ IBM vẫn giữ toàn bộ nhân sự quản lý của IBM, nhà máy vẫn vậy, suppliers vẫn vậy... thay đổi chỉ diễn ra trên TTCK (mua bán cổ phần).

Với xu hướng đã và đang diễn ra ở các ngành công nghiệp khác, có thể thấy việc công nghiệp ô tô của TQ phát triển là hiện thực gần. Bài báo cho biết:
Tại Australia, sự cạnh tranh đã bắt đầu từ năm ngoái khi Rick Hull bắt đầu nhập cảng xe hơi Trung Quốc lần đầu tiên. Và theo ông, khách hàng rất thích các chiếc xe này.
Vì vậy không thể nói công nghiệp ô tô chưa đạt chuẩn...

Người VN chưa chấp nhận hàng TQ, ngoài lý do không thuộc kinh tế, có phải là do:
- Chưa được tiếp xúc với hàng TQ có chất lượng.
- Do ám ảnh về chất lượng "hàng đểu", hàng kém chất lượng... quá lâu.
- Các nhà SX TQ không chú ý thị trường VN.
 

nobita

THÀNH VIÊN DANH DỰ
Mình đồng ý hết với hungdu, ngoại trừ việc lấy Úc ra so với các thị trường "nhà giàu" khác:

- Úc không có nền công nghiệp xe hơi mạnh như Mỹ, Đức hay Nhật Bản... nên họ chỉ cần xe tốt, rẻ là OK rồi, vì kiểu gì cũng phải nhập xe để đi (chưa kể nói "khách hàng rất thích" cụ thể được bao ông?).
- Tiêu chuẩn khí thải và các tiêu chuẩn an toàn khác, mình không có thời gian tìm số liệu để so sánh nhưng chắc chắn, Mỹ và EU là hai "quốc gia" khắt khe nhất, do đó mà xe TQ dẫu có thể chinh phục nhiều nơi, điều đáng nói là có đủ sức vào EU hay Mỹ, Nhật hay không.
- Cuối cùng, các loại hàng hóa khác không rõ chứ xe TQ thì phải nói là nhái điên cuồng (kiểu đầu Toy, đuôi Mer...) là khá phổ biến. Ở những nước như Đức, chắc chắn kiểu xe ấy không bén mảng nổi, dù có tốt hay rẻ đến đâu.

Cứ cho rằng cách mua nguyên một thương hiệu về rồi lấy nó làm nền tảng để phát triển là đúng đắn thì một nền sản xuất không thể chỉ dựa vào cách này để đi lên một cách bền vững. Xe Volvo có thể đa quốc tịch hoặc đã hoàn toàn về tay kẻ khác (tương tự là Bentley, Aston Martin hay Land Rover...) nhưng người ta vẫn luôn nhắc đến nó như một niềm tự hào của người Thụy Điển. Điều này, có lẽ nên được nhìn nhận ở khía cạnh văn hóa hơn là công nghiệp hay thương mại.

Tuy nhiên, lại phải đồng ý với hungdu, TQ quả là một thế lực đáng phải dè chừng (tất yếu thôi, người TQ làm ăn giỏi cả mấy ngàn năm nay rồi). Nói với chút thậm xưng nhưng đúng về hình thái, nếu VN ta giờ không có hàng TQ thì nền kinh tế không khéo phải nhớ về thời bao cấp! Tiên sư anh Huawei!
 

whamy04

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Nói không phải chứ hồi đó không nhờ xe TQ giá rẻ thì lúc đó em vẫn chưa biết đến xe gắn máy là gì...
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Cảm ơn bạn đã thông tin.
Top