CHIA SẺ Nhật ký sửa chữa & thay thế phụ tùng em Mercedes C230-2008

Các thớt khác của huuquynh

nambun

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Các bác cho hỏi, cái bệnh hay lỗi đèn phanh, si nhan, lùi,... làm sao cho hết/khỏi hẳn nhỉ? Em cứ được vài tháng lại bị. Đi đấu nối cầu chì, thay bóng thì lại tạch. Hoặc nhiều khi trời mưa lại bị, cứ để đó 1-2 hôm lại hết.
 

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Xe tôi chỉ hay bị lỗi đèn parking trước, đèn phanh + lùi ở phía sau. Đèn signal là đèn led, không bị làm sao.

Tìm hiểu nguyên nhân, thì đó là do chất lượng của bóng halogen mà mình thay khi cháy là 100% bóng đểu, không có bóng chất lượng tốt. Loại bóng này là loại bóng nhét và chân vặn (nó có chuẩn, tôi quên mất tên), tất cả đều là loại vô cùng lởm, các gara đều trả lời không có hàng xịn hơn.

Cách duy nhất là thay toàn bộ các loại bóng này sang bóng led. Có thể tìm thấy khá nhiều, nhưng hầu hết cũng từ Chị Na, do đó tôi còn đang e ngại chưa muốn mua để thử. Dù sao, hiện tại vẫn đang chưa cháy cái nào, vẫn sáng như bình thường.

Hôm trước, có một bạn trong SG, gửi cho mấy cái bóng led loại chân nhét, màu trắng. Tôi thay vào thì thấy ko đẹp, vì bình thường nó vẫn có màu cam vàng, giờ tự nhiên mí mắt màu trắng, trông không giống ai, và hơn nữa, tôi có cảm giác nhiệt của bóng led rất cao, nên cuối cùng lại tháo bỏ vứt đi, quay lại dùng bóng halogen cũ. Sẽ có lúc tìm bóng led màu vàng cam và chất lượng hợp lý để thay, chắc phải vượt qua đợt dịch bệnh này đã.
 

nambun

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Hôm trước, có một bạn trong SG, gửi cho mấy cái bóng led loại chân nhét, màu trắng. Tôi thay vào thì thấy ko đẹp, vì bình thường nó vẫn có màu cam vàng, giờ tự nhiên mí mắt màu trắng, trông không giống ai, và hơn nữa, tôi có cảm giác nhiệt của bóng led rất cao, nên cuối cùng lại tháo bỏ vứt đi, quay lại dùng bóng halogen cũ. Sẽ có lúc tìm bóng led màu vàng cam và chất lượng hợp lý để thay, chắc phải vượt qua đợt dịch bệnh này đã.
Có gì bác ới em tham gia với nhé. Chứ bản C200 w204 2010 của em tầm 3-4 tháng lại toang mấy cái đèn này. Ra xưởng quen làm, cũng không mất đồng nào cả (lúc cái nào hỏng cầu chì thì cắt nối thẳng, lúc thì cháy bóng thì thay bóng) nhưng khá là ngứa mắt khi lỗi nó báo trên bảng taplo.
 

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
lúc cái nào hỏng cầu chì thì cắt nối thẳng

Cầu chì nối thẳng là ko nên. Tôi thấy cầu chì bán cả set online, nhặt thoải mái mà rẻ lắm.

Mà cũng lạ nhỉ, tôi chưa bị đứt cái cầu chì nào. Cầu chì đứt, phải cố gắng tìm hiểu lý do tại sao nhé!
 

nambun

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Cầu chì nối thẳng là ko nên. Tôi thấy cầu chì bán cả set online, nhặt thoải mái mà rẻ lắm.

Mà cũng lạ nhỉ, tôi chưa bị đứt cái cầu chì nào. Cầu chì đứt, phải cố gắng tìm hiểu lý do tại sao nhé!
thì xe 10 năm rồi. Nhiều lúc đồ điện nó sẽ lăn đùng ra hỏng thôi bác. Như bóng đen, có hạn sử dụng bao nhiêu giờ đó. Sau khi hết hạn của nhà sx, có thứ vẫn dùng được, có thứ dùng tự lăn đùng ra chết.
Nếu thay thế theo đúng khuyến cáo nhà sx thì tốn kém lắm.
Em nghĩ vậy.
 

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Cầu chì rẻ mà.

Nói xe 10 năm, mới thấy xe cũ quá rồi. Xe tôi 12 năm, vừa rồi đăng kiểm lần cuối cùng có thời hạn 1 năm, lần sau sẽ là 6 tháng. Cũng thấy hơi bùi ngùi vì cái sự cũ. Nhưng quả thực em nó vẫn phục vụ mình đều đặn, không phụ lòng người sở hữu.

Dự định tôi sẽ xuyên Việt với nó trong thời gian tương lai gần đây, sau dịch bệnh. Để em í hiểu là mình vẫn tin tưởng vào khả năng và chất của ẻm.
 

duchbk123

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Báo cáo bác huuquynh, sau khi vệ sinh bướm ga và MAF, MAP sensor. Bệnh sang số chậm đã chấm dứt, xe sang số ngọt ngào 1800v/p. Tốc độ 40km đã lên số 5. Cảm giác rất khác biệt,
Em có hỏi gara tại sao vệ sinh bướm ga mà hộp số nó lại tăng performance lên, Bác thợ nói: thông số bướm ga là 1 trong những yếu tố mà ECU quyết định việc sang số cho xe. Trường hợp xe em bướm ga quá dơ, khiến các thông số ko chuẩn cho ECU.
Dùng dung dịch xịt vào, carbon đen ngòm ra cả thau.
805F9137-C56B-40AB-86CF-4C865953AEBF.jpeg
 
Last edited by a moderator:

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Có đủ tư liệu về cách bảo dưỡng làm sạch động cơ, cổ hút mà hôm trước nói rồi. Chờ cuối tuần rảnh thì tôi sẽ tổng hợp cho đầy đủ để chia sẻ nốt cho mọi người nhóe!
 

phamdominhtri

Vạn sự tùy duyên
GẮN KẾT
Có đủ tư liệu về cách bảo dưỡng làm sạch động cơ, cổ hút mà hôm trước nói rồi. Chờ cuối tuần rảnh thì tôi sẽ tổng hợp cho đầy đủ để chia sẻ nốt cho mọi người nhóe!
kiên trì thật :D
 

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Như đã hẹn, tôi sẽ làm nốt phần còn thiếu và chắc là quá đủ thông tin để bảo trì và sử dụng lâu dài một chiếc W204 cho mọi người tham khảo.

Các lần trước muốn vệ sinh buồng đốt, cổ hút, kim phun... là một công đoạn khá phức tạp. Buộc thợ phải tháo từng phần từng phần, nhưng vẫn không thực hiện được triệt để vì không thể tháo cả máy để vệ sinh buồng đốt, nên buồng đốt gần như không thể thực hiện được, chỉ có thể làm sạch bugi, kim phun và cổ hút mà thôi. Nhưng rủi ro sẽ có nếu thợ không lành nghề khi tháo cổ hút ra khỏi động cơ, một chiếc gioăng kim loại tiếp giáp giữa cổ hút và động cơ là rủi ro hiện hữu, nó không có gì là ghê gớm nhưng sẽ phải làm đi làm lại nhiều lần nếu không khéo, vì sẽ dẫn đến không khít và kín phần tiếp giáp giữa hai phần. Ngoài ra, các chi tiết nhựa khớp nối giữa các mạch điều khiển, điện tử... cũng có nguy cơ bị gẫy vì qua 10 năm, các chi tiết nhựa ở khu vực engine bay có nguy cơ bị cứng và lão hóa rồi.

Phương pháp mới là chỉ tháo bugi, bobin để tiếp xúc với buồng đốt, thay vì tháo cả bộ phận cổ hút như thông thường.

Sau đó sử dụng hóa chất để làm sạch các thành phần. Chia ra làm 3 thứ phải làm:
  1. Làm sạch buồng đốt
  2. Làm sạch kim phun
  3. Làm sạch cổ hút
Làm sạch buồng đốt

Tháo bobin và bugi ra ngoài và làm vệ sinh thông thường các thứ này. Những thứ này không có gì là ghê gớm, chỉ cần làm sạch và kiểm tra bằng mắt thôi.

Dùng 2 loại hóa chất sau và theo thứ tự

Loại thứ nhất:
IMG_0039.JPG

Xịt vào trong buồng đốt ở dạng tia, đều từ trên xuống dưới để hóa chất xử lý hết các phần carbon đóng cặn cứng và bám dính bên trong buồng đốt. Chia đều cho các buồng đốt và xử dụng hết luôn.

IMG_0041.JPG

IMG_0042.JPG

K1 phản ứng và xử lý buội carbon bám bên trong buồng đốt. Công đoạn này sau khi xịt xong, bấm đồng hồ 20 phút để hóa chất phản ứng và xử lý triệt để bẩn trong buồng đốt.

Sau 20 phút K1 làm nhiệm vụ của mình, lại tiếp tục với K2:
IMG_0043.JPG

Loại này phản ứng với K1 để tạo lỏng dung dịch bẩn. Lượng dùng ban đầu bằng 1/2 hoặc 2/3 và chia đều cho các buồng đốt.

Sau khi phun lên xuống đều tay vào buồng đốt, lại chờ tiếp 20 phút nữa để K2 phản ứng với hỗn hợp bên trong, mục đích là để làm sạch và tạo lỏng.

Sau 20 phút, sử dụng máy hút để hút toàn bộ dung dịch ra khỏi buồng đốt.
IMG_0050.JPG
IMG_0052.JPG

Các bác có thể thấy muội carbon bị hóa lỏng và hút ra nhiều như thế nào.

Phần 1/2 hoặc 1/3 còn lại của dung dịch K2 được dùng để làm sạch tiếp lần nữa cho buồng đốt với quy trình tương tự. Sau khi làm xong, soi vào buồng đốt nó sáng và sạch như mong đợi.
IMG_0054.JPG
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Tặng các bạn mới chơi máy ảnh DSLR sách hướng dẫn chụp ảnh bằng hình ảnh rất dễ hiểu.
Sách này do học việc EOS của Canon biên soạn, nhưng các dòng máy DSLR như Nikon vẫn áp dụng đc nhé các bạn.
Trân trọng!
Link down:
Top