Những chú ý khi học lái xe oto

Các thớt khác của huuquynh

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Trong khu vực này mới mở ra chưa kịp post bài hai trương, thì đã được show quá nhiều hàng nóng và hàng hot.

Để những người chưa có xe và những người đã có xe trao đổi được, em nghĩ rằng tốt nhất các bác chưa có xe hãy đặt câu hỏi và các bác đã trải qua trả lời, hướng dẫn hộ.

Em xung phong làm một chủ đề, vì cũng chuẩn bị đi học, xuất phát từ nhu cầu cá nhân thôi.

Những chú ý gì khi bắt đầu học lái xe?

- Về luật
- Về thực hành
- Về phần phụ trợ/bổ trợ thêm

Em xin cảm ơn!
 

DHL

.: HHVN :.
GẮN KẾT
- Về luật: Bắt buộc phải tự học ( Ra cổng trường có mấy quán nc, hỏi xem nó bán cái khẩu quyết khi thi luật ở đâu- khoảng 5k -----> toàn mẹo để trả lời thui )
- Về thực hành: Cần kiếm 1 tay lái "nhà vua" cỡ anh trở lên hướng dẫn lượn lờ cho quen cảm giác đường sá ;)
- Về thi: Bắt buộc phải thuộc 10 bài ở sa hình. Có một số lỗi cần triệt để ko mặc phải:
* Đề pa lên dốc ---> cấm chết máy hoặc trôi xe quá 25cm
* Căn hàng đinh cần chuẩn, nếu trót đè rồi thì cứ đi qua như thế sẽ bị trừ điểm 1 lần.
* Vào chuồng cũng vậy, nếu trót đè vạch thì cũng cho qua đi ko cần oánh lại lùi đi lùi lại làm giè bánh nó đè phát lào là phát đó tèo :))
* Chú ý ko nhầm vào "chuồng" xe khác :))
* Ko đc cắn sát đuôi thằng đi trước: Bởi vì nó mặc lỗi là mình cũng ăn đạn theo ...
Sơ bộ thế đã, nghĩ đến đâu tư vấn láo đến đó =))
 

Mai Trang

GÂY DỰNG
- Về luật: Bắt buộc phải tự học ( Ra cổng trường có mấy quán nc, hỏi xem nó bán cái khẩu quyết khi thi luật ở đâu- khoảng 5k -----> toàn mẹo để trả lời thui )
- Về thực hành: Cần kiếm 1 tay lái "nhà vua" cỡ anh trở lên hướng dẫn lượn lờ cho quen cảm giác đường sá ;)
- Về thi: Bắt buộc phải thuộc 10 bài ở sa hình. Có một số lỗi cần triệt để ko mặc phải:
* Đề pa lên dốc ---> cấm chết máy hoặc trôi xe quá 25cm
* Căn hàng đinh cần chuẩn, nếu trót đè rồi thì cứ đi qua như thế sẽ bị trừ điểm 1 lần.
* Vào chuồng cũng vậy, nếu trót đè vạch thì cũng cho qua đi ko cần oánh lại lùi đi lùi lại làm giè bánh nó đè phát lào là phát đó tèo :))
* Chú ý ko nhầm vào "chuồng" xe khác :))
* Ko đc cắn sát đuôi thằng đi trước: Bởi vì nó mặc lỗi là mình cũng ăn đạn theo ...
Sơ bộ thế đã, nghĩ đến đâu tư vấn láo đến đó =))

Thía "vua" rảnh ngày nào để iem mời... =))=))=))
 

daredevil

Thằng Liều Mạng
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
- Về luật: Bắt buộc phải tự học ( Ra cổng trường có mấy quán nc, hỏi xem nó bán cái khẩu quyết khi thi luật ở đâu- khoảng 5k -----> toàn mẹo để trả lời thui )
- Về thực hành: Cần kiếm 1 tay lái "nhà vua" cỡ anh trở lên hướng dẫn lượn lờ cho quen cảm giác đường sá ;)
- Về thi: Bắt buộc phải thuộc 10 bài ở sa hình. Có một số lỗi cần triệt để ko mặc phải:
* Đề pa lên dốc ---> cấm chết máy hoặc trôi xe quá 25cm
* Căn hàng đinh cần chuẩn, nếu trót đè rồi thì cứ đi qua như thế sẽ bị trừ điểm 1 lần.
* Vào chuồng cũng vậy, nếu trót đè vạch thì cũng cho qua đi ko cần oánh lại lùi đi lùi lại làm giè bánh nó đè phát lào là phát đó tèo :))
* Chú ý ko nhầm vào "chuồng" xe khác :))
* Ko đc cắn sát đuôi thằng đi trước: Bởi vì nó mặc lỗi là mình cũng ăn đạn theo ...
Sơ bộ thế đã, nghĩ đến đâu tư vấn láo đến đó =))

Em xin bổ sung một vài điểm : (Theo kinh nghiệm của em khi đi thi (tại SG)
1. Về Luật :
- Anh nên học theo mẹo, có nhiều cái rất khó nhớ nhưng khi có mẹo thì cực kỳ dễ.
- Trong đĩa CD hướng dẫn học luật có 15 đề cố định và hơn 30 đề ngẫu nhiên, nếu anh cứ làm đi làm lại nhiều lần và số lần đúng càng cao thi khi đi thi khả năng đậu lý thuyết cực cao - kiểu như học vẹt ý.( trong đĩa CD có luôn phần chấm điểm sau khi mình làm xong mỗi đề nên rất dễ kiểm tra).
- Nếu có đi học luật thì nên chú ý các câu lý thuyết về các xe nhường nhau, xe ưu tiên, phần này rất hay nhầm.
2. Về thực hành :
- Thực chất thi khi thi thực hành thường bị về tâm lý và chân thì run như đánh đàn nên dễ làm xe chết máy, tay chân lựng khựng, còn về đường san hình thì cũng không quá khó nhớ nếu trước khi thi anh thuê xe tập khoảng 6 vòng ( ở trong này khi thuê xe tập lái có cảm ứng và chạy trong sân thi thì có giáo viên ngồi kế bên hướng dẫn, và trên xe có sẵn những điểm để mình căn vạch bánh xe, chạy hàng đinh hoặc ze xe vô chuồng).
- Ngay ngày hôm thi thực hành nếu có thể thì đến sớm, thuê xe lái thêm khoảng 3 vòng là tự tin hơn hẳn.
- Mới lên xe nhớ mở đèn signal, quên cũng bị trừ, nhiều người hay bị quên chỗ này, mở đèn signal, chạy qua khỏi vạch đầu tiên thì tắt.
- Bài thi dừng giữa dốc cần để ý đến đồng hồ tua, khi buông côn ra nên nhìn đồng hồ tua nếu quá 1,5 thì có thể bỏ chân phanh chuyển sang chân ga được rồi, xe ko bị trôi xuống.
- Bài thi Hàng Đinh cần giữ xe thẳng vì nếu không thẳng thì bánh trước lỡ cán vạch rồi mà bánh sau cán nữa là mất đến 2 lần trừ điểm (bánh trước 1 cán là trừ lần - bánh sau cán nữa trừ nữa).
- Phần đường quanh co thường thì cũng dễ nhưng đừng đánh lái quá nhiều vì sẽ bị cán vạch nếu trả lái không kịp.
- Phần Tình huống khẩn cấp nên để ý, khi có tiếng báo khẩn cấp nên bình tĩnh dừng xe, đạp thắng, bật đèn báo sự cố, ngồi chơi :D , khi nào hết hú thì nhớ từ từ tắt đèn báo sự cố rôi hãy cho xe tiếp tục đi, nếu chưa tắt đèn sự cố mà đi là vẫn bị trừ điểm, không cần đi gấp ở đoạn này .
- Phần tăng tốc nên nhớ vào số 2, đạp hết ga, chả chạy nhanh đâu mà sợ, tới vạch vàng thì nhớ dừng lại, trả về số 1 và tiếp tục.
Trên đây là một vài kinh nghiệm của em đã qua và muốn chia sẻ, có lẽ mỗi vùng miền sẽ có cách tổ chức và bố trí xe khách nhau nên em chỉ chia sẻ mang tính tham khảo, các bác đọc thấy được thì vui không được cũng đừng chém em tội nghiệp. E thấy trên là một số lỗi mà những người bạn thì cùng em hay mắc phải hôm đi thi chung.
@ Anh Quỳnh : nếu cần đĩa chương trình câu hỏi ôn tập thì báo em biết nhé, em đã up lên ziddu sẵn rồi, cần thì em đưa link.
 

forever

Staff member
HẠNG NHẤT
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Lưu ý vấn đề thì lái xe thực hành :
- Nên chọn trường nào dạy lái xe, mà xe cao thi dễ hơn ( hình như Toyota Zace )
- Nếu xe thấp thường là Nubira hoặc lanos, chú ý số de là " giật cái NÚM " mới cài được số de nhe anh em

Còn riêng em, bây giờ mà bắt thi lại chắc khó lòng mà đậu được. Lái tự động quen rồi, số tay thì bó tay :))
 

DHL

.: HHVN :.
GẮN KẾT
em khi học thì học bằng xe Daihatshu nhưng khi thi em chọn con KIA tải 1 tấn 25 vì mình thấy nó có cái gương cầu phía trước- cái này rất tiện muốn để xe dùng chỗ nào cũng đc.
- Bài đê pa lên dốc thì ko cần dùng phanh tay đâu, đang số 1 --------> chân trái Côn, chân phải phanh -------> khi muốn đi thì nhả chân Côn từ từ đến khi cái xe nó "rùng rùng' thì bỏ chân Phanh chuyển sang Chân Ga là okie ;)
Đến tầm này thì bây giờ dám tuyên bố: Để cái lon sữa Bò ra đường em muốn cho bánh nào đè lên cũng đc, thằng đàn em dạy mình còn cho đc 1/2 của 4 bánh đè cái lon đó cơ :((
 

MegaE740

XPERIA & iPhone
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Sang đây em hướng dẫn miễn phí cho anh Quyềnh ới! :D

Lý thuyết 29/30, Thực hành 95/100 :p :D :))

Cái mấu chốt em rút từ kinh ng...hiệm bản thân ra là phải Tự Tin, phải tin mình là tay lái lụa! :))

Có mấy bài hình mà các bác nhà mình hay dính thì Đô Hô Lão và bác Quỷ Liều đã liệt (kê) ra rồi. Ra trường thi gặp con Xe dở hơi cám lợn cũng khổ lắm ạ, cái này thì ông giám thị tính chứ trời ko tính, anh em mình cũng ko tính đc.

Thi xong rồi lấy đc bằng mới là bước chập chững đầu đời, ngồi lên xe dạo chơi trong phố ở Hà Nội yêu dấu với con xe số Sàn, côn Yếu, ga Giật mới là bước quan trọng để luyện cho Mắt tinh, Tai thính, Tay nhanh nhẹn, Chân hoạt bát! :D Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai, giờ thì có thể mua con sen à em nhầm, con Xe số Tự động để cái chân Trái đc nghỉ ngơi (ngày xưa số sàn 2 chân cũng hoạt động nên ở giữa thấy cũng mệt mỏi! :D), cái tay Phải ko phải vít cần (số) nhiều nữa (để dành vít cái khác).

À suýt quên, em Offer anh luyện chân côn bằng việc đi qua đi lại vài vòng cầu Chương Dương tầm sau 5h chiều trở đi. 1 điểm khác giữa lái mới và lãi ko còn mới là độ rắn, lái mới ít ai rắn (ngoại trừ iem :D), đi rất hay nhường, cứ thấy còi là nhường (kể cả là xe đạp điện). Đi đường ko có phân cách cứng thấy ngược chiều nó lấn là ép phải ngay (mặc kệ ông đi xe máy bên cạnh). Em đi bên này người ta ý thức, em rất ngoan, về nhà em lễ phép, nhường, ko còi, giữ khoảng cách an toàn,... bị chửi là ngu, điên, abc, xyz,... nên sau có 2 hôm em lại láo trở lại :( (xe máy loi choi em ép ngay, đèn đỏ rẽ phải mà ko rẽ em còi um lên ngay ;)) )
 

kienct

GÂY DỰNG
Về luật thì em down một số soft luyện thi trên mạng, cứ làm đi làm lại khoảng chục lần các bài trắc nghiệm tầm 2 ngày thì lúc thi sẽ nhuyễn. Có câu đọc một nửa đầu bài đã biết đáp án :D (vì làm nhiều quá).
 

hah

Em là tôi mà tôi vẫn là..
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Để đi thi:
- lý thuyết: học nhiều vào, xách theo con netbook hay umpc theo rồi chép cái cái soft vào, rảnh là bật lên làm.
- sa hình: mướn xe tại trung tâm mình sẽ thi để thực tập, lựa xe nào cảm thấy thoải mái nhất (chân côn, chân ga k cứng quá). Tốt nhất là mang sandals để dễ cảm nhận (có bác còn đi chân không đó ;) ). Nên mượn xe bác nào để tập sống vô số vô ga. Tập lái xe quan trọng nhất là tập chân: từ không tắt máy, chạy đc ->chạy đều -> chạy êm -> tăng tốc, sang số ngọt ( cái này thì trả tiền xăng nhiều, xót của thì lên tay thôi...à không, lên chân thôi. không biết ngoài Bắc thế nào, ở SG thì mấy trung tâm sát hạch hay dán băng keo trên nắp capo,gạt nc và để 1 cục gạch ở những nơi cần thiết ;) ... cứ can 3 đ thành đg thẳng là đc. nên chịu khó bỏ tiền thuê xe tập tại trung tâm sát hạch để quen xe, quen đg và quen...cục gạch.

để ra đường thực tế thì lại khác cứ chậm mà chắc. xe của minh thì mình canh khoảng cách riết quen thôi.
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Cảm ơn bạn đã thông tin.
Top