Những hãng hàng không an toàn nhất trong lịch sử

Các thớt khác của fx26f27169

fx26f27169

The Transporter
GÂY DỰNG
anh 1.jpg

Các hãng hàng không nào duy trì lịch sử vận hành bay không gặp sự cố? Ảnh Getty

Trong bất kỳ vụ máy bay rơi nào ở thời hiện đại thường mang lại cảm giác rất đáng sợ, không thể phủ nhận thực tế là một số hãng hàng không an toàn hơn những hãng khác.

“Danh sách đen” của EU đối với các hãng hàng không bị cấm bay trên không phận châu Âu (đừng lo lắng, đều là những hãng hàng không xa lạ) là minh chứng cụ thể cho nhận định trên, nhưng xem kỹ hơn các tài liệu ghi chép sự cố của một số hãng hàng không lâu đời nhất thế giới tiết lộ rằng một số hãng quá an toàn và chưa bao giờ - hoặc gần như không bao giờ - có tai nạn gây tử vong.

Nhìn lại kỉ nguyên máy bay phản lực, bắt đầu từ những năm năm mươi và và sáu mươi thế kỉ trước, bỏ đi quãng thời gian khi du lịch hàng không thương mại là một sự mới lạ đầy nguy hiểm với các tàu bay hạng nhẹ, vẫn có thể điểm mặt một số hãn hàng không chưa bao giờ làm mất mạng hành khách trên những tàu bay của mình.

Ở đây chúng tôi xin nêu tên một số hãng hàng không nổi tiếng với một kỷ lục an toàn tuyệt đối. Cuộn xuống để có danh sách đầy đủ các hãng hàng không không bao giờ có tai nạn gây tử vong.

Qantas
Khai thác bay từ năm 1921


Là hãng hàng không lâu đời thứ ba trên thế giới, Qantas đã được đưa lên màn bạc vào năm 1988, với bộ film Rain Man như một hãng hàng không chưa bao giờ phải đối mặt với tai nạn tàu bay. “Qantas. Qantas không bao giờ rơi,” trích lời nhân vật Raymond, do Dustin Hoffman thủ vai. Và mặc dù điều này phù hợp với danh sách trong bài đối với danh tiếng nổi tiếng về an toàn của hãng hàng không Úc, điều này không hoàn toàn đúng. Hãng hàng không này đã có 8 vụ tai nạn chết người, trước năm 1951, và bốn lần xảy ra trong Thế chiến thứ hai, trong khi Qantas đã vận hành bay nhân danh Đồng minh. Trong thời gian này, một máy bay của hãng đã bị bắn hạ.
anh 2.jpg

Một chiếc Qantas 747 cất cánh vào năm 1974 Ảnh: Getty

Năm 1951, một chiếc DHA-3 Drover de Havilland của Úc đã đâm xuống bờ biển New Guinea sau khi cánh quạt của động cơ chính hỏng. Phi công và cả sáu hành khách đều thiệt mạng.

Qantas kể từ đó không có thêm một tai nạn gây tử vong nào, và chỉ có một sự cố nhỏ đáng lưu tâm.

Hawaiian Airlines
Khai thác bay từ năm 1929


Hawaiian Airlines khai thác bay từ năm 1929 và chưa bao giờ có tai nạn gây tử vong, khiến hãng, nếu thống kê của chúng tôi chính xác, là hãng hàng không hoạt động lâu nhất chưa bao giờ bị mất một hành khách nào. Hãng đã bị phá sản hai lần (1993 và 2003) nhưng không bao giờ thỏa hiệp về vấn đề an toàn. Hãng hàng không này khởi nghiệp bằng khai thác tàu bay trực thăng trên các chuyến bay tham quan trên không O'ahu và ngày nay cung cấp dịch vụ bay tới một số điểm đến ở Thái Bình Dương, bao gồm New Zealand, Úc, Châu Á và Bờ Tây Hoa Kỳ.


Khái quát | Các hãng hàng không lâu đời nhất thế giới
1. KLM (ngày 7 tháng 10 năm 1919)

2. Qantas (16 tháng 11 năm 1920)

3. Aeroflot (9 tháng 2 năm 1923)

4. Czech Airlines (6 tháng 10 năm 1923)

5. Finnair (ngày 1 tháng 11 năm 1923)

6. Delta (30 tháng 5 năm 1924)

7. Tajik Air (3 tháng 9 năm 1924)

8. Air Serbia (17 tháng 6 năm 1927)

9. Iberia (28 tháng 6, 1927)

10. LOT Polish Airlines (1 tháng 1 năm 1929)

British Airways?
Một số hãng hàng không khác được thành lập năm 1919 sau đó sát nhập hình thành các hãng hàng không hiện có như Lignes Aériennes Farman, với bốn hãng hàng không khác-hình thành nên Air France; SCADTA, trở thành Avianca; và Daimler, Handley Page và Instone, hình thành nên Imperial, tiền thân của BOAC và British Airways.

Southwest
Khai thác bay từ năm 1971


Gần 50 năm lịch sử không có một tai nạn gây chết người là khá ấn tượng đối với hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới, và hình mẫu cho các hãng hàng không giá rẻ khác, bao gồm Ryanair.

Southwest, phục vụ khoảng 100 điểm đến với đội bay hơn 700 tàu bay, chưa bao giờ có một vụ tai nạn gây tử vong. Tuy nhiên, vào năm 2005, một chiếc 737 chạy khỏi đường băng khi hạ cánh tại Sân bay Chicago Midway International trong điều kiện tuyết rơi nặng và trượt xuống phố bên cạnh, đâm vào một chiế xe hơi khiến một cậu bé sáu tuổi tử vong.
anh 3.jpg

EasyJet chưa bao giờ có một tai nạn gây tử vong Ảnh: Getty
EasyJet

Khai thác bay từ năm 1995

EasyJet chưa bao giờ gặp tai nạn. Trên thực tế, lịch sử của hãng không phải là sự cố, có vẻ như khó có thể tìm thấy bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào trên các chuyến bay do EasyJet vận hành.

Ryanair
Khai thác bay từ năm 1985


Trong 33 năm khai thác bay, Ryanair gần đây nhất bị tai nạn nghiêm trọng vào năm 2008 khi một chiếc máy bay của hãng buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Rome sau khi trải qua nhiều cuộc tấn công của chim vào mũi, cánh và động cơ. Các chuyên gia ước tính máy bay bị một đàn 90 con chim sáo đâm vào. Khi hạ cánh, càng hạ cánh bên trái đã bị gãy và thân tàu bay đã tiếp xúc với đường băng. Tàu bay bị hư hỏng buộc phải sửa chữa và hai phi hành đoàn và tám hành khách được đưa đến bệnh viện chịu chấn thương nhẹ.

Virgin Atlantic/Australia/America
Khai thác bay từ 1984/2000/2007


Các hãng hàng không mang thương hiệu Virgin có một kỷ lục an toàn nổi bật, với hàng thập niên vận hành bay không có tai nạn trong 3 hãng sải cánh tới nhiều châu lục. Cả Virgin Atlantic và Virgin Australia xếp hạng trong top 20 hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới theo website AirlineRatings.com.

British Airways
Khai thác bay từ năm 1974


British Airways chỉ có một tai nạn gây chết người khi hoạt động dưới mô hình hiện tại - vụ va chạm giữa chiếc Trident 3B với máy bay của một hãng hàng không Slovenia trên bầu trời trên thành phố Zagreb thuộc Croatia. Tuy nhiên, vào năm 1985, một tàu bay thuộc British Airtours-công ty của BA, một chiếc 737 sau khi cất cánh bất thành tại sân bay Manchester do lỗi động cơ, gây ra một đám cháy lan khắp cabin làm 53 người thiệt mạng trong số 131 hành khách và sáu phi hành đoàn.
anh 4.jpg

BA được thành lập khi British European Airways sáp nhập với British Overseas Airways Corporation Ảnh: Getty

Từ năm 1985, BA chưa bao giờ bị tai nạn gây chết người, sự cố gần nhất đến vào năm 2008, khi Cơ trưởng John Coward được lưu danh tại Hall of Fame của ngành hàng không khi hạ cánh tàu bay mà không còn bất kỳ động cơ nào. Đọc toàn bộ câu chuyện ở đây.

BA xếp hạng trong số 20 hãng hàng không an toàn hàng đầu thế giới theo AirlineRatings.

British European Airways, được thành lập vào năm 1946 nhưng sáp nhập với British Overseas Airways năm 1974 hình thành nên British Airways, bị một số tai nạn gây tử vong.

Emirates
Khai thác bay từ năm 1985


Hãng hàng không có trụ sở tại Dubai, hiện đang vận hành 3.600 chuyến bay một tuần, chưa bao giờ có một tai nạn chết người trong lịch sử của nó, và chỉ bị mất một thân tàu bay - phải phá hủy một tàu bay - khi chiếc Boeing 777 này crash landed rơi xuống Sân bay Dubai International sau khi không thể hạ cánh thông thường. Chiếc tàu bay này cháy và nổ trên đường băng sau khi đa số hành khách đã được sơ tán. Tuy nhiên, một lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi chữa cháy.

Etihad
Khai thác bay từ năm 2003


Một hãng hàng không Trung Đông nữa với một kỷ lục an toàn khó tin, với chỉ một sự cố xảy ra khi một tàu bay trong khi tiến hành thử nghiệm mặt đất tại sân bay Toulouse ở Pháp đã tăng tốc lên đến 35 mph trước khi va vào một bức tường bê tông, làm chín người trên tàu bay bị thương, bốn trong số này bị thương nặng.

Số liệu | Các hãng hàng không bị cấm bay trên không phận EU
Tất cả các hãng hàng không từ các quốc gia:

1. Afghanistan

2. Angola (ngoại trừ TAAG Angola, hoạt động dưới các điều kiện và hạn chế)

3. Cộng hòa Congo

4. Cộng hòa Dân chủ Congo

5. Djibouti

6. Guinea xích đạo

7. Eritrea

8. Gabon (ngoại trừ Nouvelle Air Affaires Gabon và Afrijet Business Service, hoạt động dưới các điều kiện và hạn chế)

9. Indonesia (ngoại trừ Airfast Indonesia, Premiair, Garuda Indonesia, Citilink, Batik Air, Lion Air và Indonesia AirAsia)

10. Kazakhstan (ngoại trừ Air Astana, hiện được cấp phép)

11. Kyrgyzstan

12. Libya

13. Nepal

14. Sao Tome và Principe

15. Sierra Leone

16. Sudan

17. Syria

Cũng như các hãng hàng không tư nhân sau
1. Blue Wing Airlines, Suriname

2. Iraqi Airways

3. Iran Aseman Airlines

4. Med-View Airline, Nigeria

5. Mustique Airways, St Vincent and the Grenadines

6. Air Urga, Ukraine

7. Air Zimbabwe

Những hãng hàng không nào bị hạn chế hoạt động?
1. TAAG Angola Airlines

2. Comores Air Services, Comoros

3. Afrijet Business Service, Gabon

4. Nouvelle Air Affaires, Gabon

5. Iran Air

6. Air Koryo, CHDCND Triều Tiên

Qatar Airways
Khai thác bay từ năm 2004


Trong một kịch bản tương tự, các vụ tai nạn xảy ra với tàu bay của Qatar Airways là hai lần hoả hoạn, một vào năm 2007 và một năm 2017, khi các tàu bay này không hoạt động và đỗ mặt đất, chiếc thứ nhất đang đỗ trong hangar ở Abu Dhabi, chiếc thứ hai tại Sân bay Hamad International ở Doha . Ngoài ra, Qatar có một hồ sơ an toàn bay sạch bong.

Còn các hãng khác không?
Theo Plane Crash Info có 42 hãng hàng không chưa bao giờ bị một tai nạn gây tử vong trong lịch sử khai thác bay, bao gồm thời kì động cơ phản lực chưa được sử dụng trong ngành hàng. Tuy nhiên, vì lý do nào đó danh sách của trang web này không bao gồm Etihad. Không bao gồm cả Qantas, vì những vụ va chạm trước đó của hãng. Danh sách đầy đủ dưới đây.

1. Air Berlin

2. Air Europa

3. AirTran Airways

4. Allegiant Airways

5. Cape Air

6. Chautauqua Airlines

7. CommutAir

8. DragonAir

9. Easyjet

10. Emirates

11. Era Alaska

12. Expressjet Airlines

13. Frontier Airlines

14. GoJet Airlines

15. Hainan Group

16. Hawaiian Airlines

17. Horizon Air

18. Jazz air

19. Jet airways

20. JetBlue

21. Jetstar

22. Lion Airlines

23. Mesa Airlines

24. Olympic Airways

25. Oman Airways

26. Pinnacle Airlines

27. Qatar Airways

28. Republic Airlines

29. Ryanair

30. Shenzhen Airlines

31. Shuttle America

32. Southwest Airlines

33. Spirit Airlines

34. Swiss

35. Trans State Airlines

36. Transaero Airlines

37. Ukraine International Airlines

38. Vietnam Airlines

39. Virgin Atlantic

40. Virgin America

41. Virgin Australia

42. Vueling

43. Westjet

Đâu là các hãng hàng không an toàn nhất thế giới?
Website AirlineRatings.com đã đánh giá 409 hãng hàng không lớn trước khi đưa ra phán quyết về các hãng hàng không an toàn nhất cho năm 2017, có tính đến các sự cố trước đó, độ tuổi trung bình của đội tàu bay và các cuộc kiểm toán từ phía các chính phủ và các cơ quan quản lý ngành hàng không.

Trong bốn năm gần đây, tổ chức này đã chọn Qantas làm hãng hàng không an toàn nhất thế giới, xếp trên nhóm gồm 19 đối thủ, nhưng năm nay Airlineratings đã liệt kê hãng hàng không Úc cùng với phần còn lại của top 20.

BA và Virgin là những hãng hàng không duy nhất ở Anh nằm trong nhóm dẫn đầu; những hãng khác bao gồm Singapore Airlines, gần đây đã bình chọn hãng hàng không đường dài tốt nhất thế giới theo đánh giá của Telegraph Travel, Swiss, hãng hàng không bay chặng ngắn được hành khách ưa thích , cũng như Air New Zealand, Emirates, Etihad, KLM và Lufthansa.

20 hãng hàng không an toàn nhất (theo thứ tự chữ cái)

1. Air New Zealand

2. Alaska Airlines

3. All Nippon Airways

4. British Airways

5. Cathay Pacific Airways

6. Emirates

7. Etihad Airways

8. EVA Air

9. Finnair

10. Hawaiian Airlines

11. Japan Airlines

12. KLM

13. Lufthansa

14. Qantas

15. Royal Jordanian Airlines

16. Scandinavian Airline System

17. Singapore Airlines

18. Swiss

19. Virgin Atlantic

20. Virgin Australia

Độ tuổi của đội tàu bay có liên quan gì đến việc xếp hạng?
Không, theo Patrick Smith, một phi công Hoa Kỳ và là tác giả của cuốn Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái).

Ông này trao đổi với Telegraph Travel: “Máy bay thương mại được chế tạo để có thể khai thác gần như vô hạn, đó là một trong những lý do khiến máy bay rất đắt tiền”. “Thông thường một máy bay phản lực hoạt động từ 25 năm trở lên."

Smith cho biết khi tàu bay hoạt động một thời gian tương đối dài, việc kiểm tra an toàn được tiến hành cực kì nghiêm ngặt. Ông nói: “Tiêu chuẩn kiểm tra ngày càng nghiêm ngặt”.

Vì vậy, nếu máy bay được chế tạo gần như vô hạn, tại sao chúng ta ngừng sử dụng chúng sau khi chỉ 30 năm lẻ - hoặc trong nhiều trường hợp sớm hơn?

Smith nói: “Các tàu bay được bán, sang nhượng hoặc về vườn không phải vì lí do cũ thiếu an toàn, lí do nằm ở việc vận hành những tàu bay như vậy không kinh tế”.

“Tàu bay được thiết kế riêng phù hợp với các mục tiêu và thị trường cụ thể, và có một sự cân bằng mong manh giữa sinh lời và chi phí vận hành tốn kém. Hiệu suất kém đồng nghĩa với việc bị loại khỏi khai thác. Với một hãng hàng không khác có chi phí, đường bay và nhu cầu khác nhau, cùng một chiếc máy bay đó vẫn có thể đem lại lợi nhuận. "
Mức độ an toàn hàng không của năm 2017?
Năm an toàn nhất trong lịch sử hàng không.
anh 5.JPG

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không (Aviation Safety Network), năm 2017 có 10 vụ tai nạn máy bay gây chết người, 44 người thiệt mạng, là tổ chức theo dõi tất cả sự cố máy bay và tai nạn.

Số liệu trên khiến năm 2017 là năm an toàn nhất của ngành hàng không xét về số vụ tai nạn cũng như số người tử vong.


Đến ngày 31 tháng 12, ngành hàng không đánh dấu mốc thời gian kỉ lục 398 ngày không xảy ra tai nạn máy bay phản lực chở khách. Tính đến ngày 437 - vụ tai nạn cuối cùng là chiếc tàu bay chở CLB bóng đá Brazil Chapecoense, bị rơi ở khu đồi phía nam của Medellin.

Harro Ranter, chủ tịch của Mạng lưới An toàn Hàng không, cho biết: “Kể từ năm 1997, số vụ tai nạn máy bay trung bình đã giảm một cách ổn định và liên tục, nhờ vào những nỗ lực liên tục về an toàn của các tổ chức hàng không quốc tế như ICAO, IATA, Flight Safety Foundation và ngành hàng không."
Nguồn: The Telegraph Travel
anh 1.jpg
anh 2.jpg
anh 3.jpg
anh 4.jpg
anh 5.JPG
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Lùm xùm vụ Etc mấy ngày qua chưa hồi kết nhỉ? May là Epass nó chưa chơi xấu em, chiều nay ra đăng kí Vetc phát ăn ngay :D ahii.. à mà cán bộ dán xấu quá nhìn cực khó chịu luôn a *^*)
B78D1E57-73BD-44E7-9B8D-36AAC0F388DD.jpeg
...
Top