Tanm4
GẮN KẾT
Để xem xét mua một chiếc xe, mọi người thường sẽ chỉ tập trung vào dáng vẻ bên ngoài của chiếc xe, và đồng thời cũng quan tâm tới máy móc nữa. Thực sự không có quá nhiều người quan tâm tới nội thất bên trong của chiếc xe, cùng lắm có lẽ cũng chỉ là màn hình LCD ở chỗ nào mà thôi . Tất nhiên là trừ những lúc nội thất bên trong thực sự có vấn đề như thiết kế không hợp lý, ghế bị hỏng cần điều khiển, đồng hồ không hoạt động,… Nếu người thiết kế làm tốt công việc của mình thì có lẽ mọi người cũng sẽ không tập trung vào vấn đề này, đó cũng chính là lý do nội thất xe trở thành một người hùng thầm lặng, đóng góp cho giá trị của chiếc xe mà ít người quan tâm tới.
Vậy nội thất xe hơi được thiết kế như thế nào?
Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng ta hãy cùng gặp Helen Emsley – Giám đốc điều hành của General Motor (GM) và John Zelenak – quản lý thiết kế nội thất của Buick. Họ sẽ chỉ cho chúng ta tất cả quá trình thiết kế, từ trang giấy trắng cho tới một chiếc xe hoàn thiện.
Emsley cho biết: “Chúng tôi sẽ lên một danh sách yêu cầu và gửi cho các studio tại Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Đức và Trung Quốc. Bản yêu cầu chỉ có một số thông tin như khách hàng, kích thước xe, những tiện ích đi kèm. Và trong khoảng 2 tuần sau chúng tôi sẽ có một buổi trao đổi online với những studio đó, đồng thời kiểm tra bản phác thảo.”
Một thế giới ngập tràn các ý tưởng
“Chúng tôi sẽ thu thập tất cả những bản phác đó và sau đó đánh giá kỹ lưỡng hơn, chọn lọc những bản có chất lượng cao nhất.” Zelenak nói thêm.
Trong khoảng thời gian 2 tuần, các nghệ sĩ tại các studio của GM trên toàn thế giới cùng lên ý tưởng cho nội thất của mẫu xe mới. Những ý tưởng này sẽ được vẽ lên phần thiết kế khung xe đã có.
“Tất cả bọn họ đều học thiết kế và hội họa, rất ít người từng học kỹ thuật. Vậy nên mỗi người đều có một ý tưởng riêng cho việc thiết kế chiếc xe”. Emsley cho biết.
Việc yêu cầu một người Hàn Quốc thiết kế một chiếc xe bán ở châu Âu nghe có vẻ không hợp lý, nhưng tại giai đoạn nay Emsley và Zelenak muốn thu thập toàn bộ những ý tưởng, và họ mong chờ có một ý tưởng tuyệt vời mà không ai nghĩ tới.
Tự do sáng tạo
Những hãng xe hơi cực kỳ quan tâm tới tên tuổi của mình, nếu một hãng xe đắt tiền cho ra mắt một mẫu xe với nội thất rẻ tiền, họ sẽ mất nhiều hơn số tiền tiết kiệm được. Và những người quản lý như Emsley và Zelenak lại càng muốn vượt qua những giới hạn trước đó.
Kể cả khi những thiết kế của các nhà thiết kế này không được chọn, những mẫu thiết kế này vẫn có thể được chọn cho các mẫu xe khác.
Bước tiếp theo là chọn ra 5 mẫu phù hợp nhất từ rất nhiều mẫu thiết kế ở trên, tất cả những mẫu này đều có một sự độc đáo rất riêng.
Hỏi ý kiến khách hàng
Sau khi đã giảm số lượng mẫu thiết kế, họ sẽ tham khảo ý kiến từ những khách hàng của Buick hoặc lãnh đạo của một số công ty thiết kế khác.
“Chúng tôi sẽ hỏi về mẫu xe họ đang sử dụng, họ thích gì và họ muốn thay đổi gì, Những người này đều phải tốn nhiều công sức để có thể mua một chiếc xe, nên họ sẽ rất quan tâm tới chiếc xe của mình.”
Biến ý tưởng thành hiện thực
Sau khi hoàn tất việc lên ý tưởng, họ sẽ tạo ra các bản thử nghiệm. Họ cần phải biết rằng chiếc xe sẽ hoạt động như thế nào, ý tưởng này có khả thi không, các bước lắp ráp ra sao? Chỉ một số ít các mẫu được biến thành mô hình đất sét.
Tại công đoạn này, những người thợ sử dụng cả đất sét, da, vải vả các linh kiện kim loại để có thể gây ấn tượng nhất. Những lãnh đạo cao cấp của tập đoàn từ các mẫu này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Vậy nội thất xe hơi được thiết kế như thế nào?
Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng ta hãy cùng gặp Helen Emsley – Giám đốc điều hành của General Motor (GM) và John Zelenak – quản lý thiết kế nội thất của Buick. Họ sẽ chỉ cho chúng ta tất cả quá trình thiết kế, từ trang giấy trắng cho tới một chiếc xe hoàn thiện.
Emsley cho biết: “Chúng tôi sẽ lên một danh sách yêu cầu và gửi cho các studio tại Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Đức và Trung Quốc. Bản yêu cầu chỉ có một số thông tin như khách hàng, kích thước xe, những tiện ích đi kèm. Và trong khoảng 2 tuần sau chúng tôi sẽ có một buổi trao đổi online với những studio đó, đồng thời kiểm tra bản phác thảo.”
Một thế giới ngập tràn các ý tưởng

“Chúng tôi sẽ thu thập tất cả những bản phác đó và sau đó đánh giá kỹ lưỡng hơn, chọn lọc những bản có chất lượng cao nhất.” Zelenak nói thêm.
Trong khoảng thời gian 2 tuần, các nghệ sĩ tại các studio của GM trên toàn thế giới cùng lên ý tưởng cho nội thất của mẫu xe mới. Những ý tưởng này sẽ được vẽ lên phần thiết kế khung xe đã có.
“Tất cả bọn họ đều học thiết kế và hội họa, rất ít người từng học kỹ thuật. Vậy nên mỗi người đều có một ý tưởng riêng cho việc thiết kế chiếc xe”. Emsley cho biết.
Việc yêu cầu một người Hàn Quốc thiết kế một chiếc xe bán ở châu Âu nghe có vẻ không hợp lý, nhưng tại giai đoạn nay Emsley và Zelenak muốn thu thập toàn bộ những ý tưởng, và họ mong chờ có một ý tưởng tuyệt vời mà không ai nghĩ tới.
Tự do sáng tạo

Những hãng xe hơi cực kỳ quan tâm tới tên tuổi của mình, nếu một hãng xe đắt tiền cho ra mắt một mẫu xe với nội thất rẻ tiền, họ sẽ mất nhiều hơn số tiền tiết kiệm được. Và những người quản lý như Emsley và Zelenak lại càng muốn vượt qua những giới hạn trước đó.
Kể cả khi những thiết kế của các nhà thiết kế này không được chọn, những mẫu thiết kế này vẫn có thể được chọn cho các mẫu xe khác.
Bước tiếp theo là chọn ra 5 mẫu phù hợp nhất từ rất nhiều mẫu thiết kế ở trên, tất cả những mẫu này đều có một sự độc đáo rất riêng.
Hỏi ý kiến khách hàng
Sau khi đã giảm số lượng mẫu thiết kế, họ sẽ tham khảo ý kiến từ những khách hàng của Buick hoặc lãnh đạo của một số công ty thiết kế khác.
“Chúng tôi sẽ hỏi về mẫu xe họ đang sử dụng, họ thích gì và họ muốn thay đổi gì, Những người này đều phải tốn nhiều công sức để có thể mua một chiếc xe, nên họ sẽ rất quan tâm tới chiếc xe của mình.”
Biến ý tưởng thành hiện thực

Tại công đoạn này, những người thợ sử dụng cả đất sét, da, vải vả các linh kiện kim loại để có thể gây ấn tượng nhất. Những lãnh đạo cao cấp của tập đoàn từ các mẫu này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.




Nguồn
Digital Trends
Digital Trends