CHIA SẺ Nói về Tag Heuer Carrera 1887 41mm

Các thớt khác của breit0710

breit0710

NHẬP HỘI
Mình phải đợi nửa năm để tìm được chiếc 1887 ưng ý.

Hôm nay, mình muốn chia sẻ một bài đánh giá rất hay của tác giả STEPHEN PULVIRENT từ tạp chí Hodinkee (một tạp chí đồng hồ rất rất nổi tiếng) về chiếc đồng hồ đầy rất đẹp này của TAG Heuer cũng như bộ máy Calibre 1887 đầy tranh cãi.

(Có chỉnh sửa và bỏ 1 số nội dung)

Mang trong mình DNA của dòng Carrera nổi tiếng, chiếc TAG Heuer Carrera 1887 41mm Chronograph bổ sung bộ máy “in-house” đầu tiên của hãng. Đây cũng là bộ máy đã gây ra không ít tranh cãi.
Carrera là một trong số những dòng đồng hồ có lịch sử lâu đời (ra đời cùng năm với Rolex Daytona). Trải qua nhiều thế hệ, những chiếc Carrera vẫn giữ được DNA đặc trưng của dòng từ những ngày đầu tiên. Trong bài viết đánh giá về chiếc TAG Heuer Carrera 1887 41mm Chronograph này, chúng tôi sẽ nói về lịch sử ra đời của dòng Carrera, những tranh cãi xung quanh bộ máy “in-house” 1887 và cảm giác trên tay chiếc 1887 trong một tuần vừa qua.
Sự ra đời của dòng Carrera
Chiếc Carrera đầu tiên được giới thiệu vào năm 1963. Thời điểm này, những chiếc đồng hồ thể thao chronograph vẫn chưa phổ biến tại Mỹ cho tới khi sự ra đời của chiếc Viceroy Autavia vào năm 1972. Heuer vốn vẫn nổi tiêng sản xuất đồng hồ bấm giờ cho các tay đua, do vậy vào thời điểm ban đầu, những chiếc Carrrea của Heuer được định hình là “tool watch” dành riêng cho các tay đua và giới mộ điệu đua xe. Tuy vậy, trải qua hơn 50 năm phát triển, Carrera đã trở than một trong những dòng đồng hồ nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ.
Khi thiết kế những chiếc Carrera, ông Jack Heuer đặt tiêu chí “dễ nhìn và bền bỉ” lên hàng đầu. Ngoài tính năng kháng nước, chống shock và chống từ, mặt đồng hồ Carrera được bố trí gọn gàng với khoảng cách giữa kim cọc rộng rãi để giúp các tay đua có thể dễ dàng nhìn giờ khi lướt mắt qua trong lúc thi đấu. Bộ máy được sử dụng trong những chiếc Carrera đầu tiên là máy cót tay Valjoux 72 với tính năng chronograph. Vào những năm 1970, Heuer bắt đầu việc sử dụng các chi tiết “in-house” cho bộ máy của Carrera.
Vào năm 2014, Tag Heuer kỷ niệm 50 ra đời dòng Carrera, do vậy, đội ngũ Hodinkee đã có cuộc trao đổi với ông Jack Heuer – người phát triển dòng Carrer.
Bộ máy "In-House" Calibre 1887
Bên trong chiếc Carrera này là bộ máy "In-House" Calibre 1887 của Tag Heuer. Có nhiều điều cần phải giải thích về cụm từ “In-house” (sản xuất trong nội bộ hay tự sản xuất) ở đây.
1887 là một bộ máy in-house cơ bản của TAG Heuer, có tần số dao động 4 Hz, trữ cót khoảng 50 tiếng (nếu sử dụng tính năng chronograph nhiều thì còn khoảng 40 tiếng) và lên cót tự động bởi bánh đà full size. Mặt dial có một sub-dial cho kim giây, một sub-dial cho chronograph 30 phút và một sub-dial cho chronograph 12 giờ và một ô lịch ngày nhỏ. Điều quan trọng là bộ máy chronograph của 1887 chạy bằng bánh răng cột (column wheel) thay vì sử dụng cơ chế Neo Chuyển.
1887 là năm mà Heuer phát minh ra bánh răng dao động (oscillating pinion) sử dụng cho các loại đồng hồ bấm giờ. Bộ máy 1887 là bộ máy “in-house” thứ 4 của nhà TAG Heuer sau Calibre 360, Calibre S và Calibre V. Khi ra mắt năm 2009 để kỷ niệm 150 năm thành lập hãng, đã có nhiều tranh cãi nổ ra trong giới đồng hồ về bản chất của bộ máy 1887. Và sau đây sẽ là cái nhìn toàn diện về vấn đề này.
TAG Heuer mua bản quyền của nền tảng bộ máy TC87 từ Seiko, thiết kế đã được cấp bằng sáng chế từ năm 1997 và sử dụng nó làm nền tảng cho bộ máy 1887 của mình. TAG Heuer bắt đầu với bộ máy chronograph chạy column wheel Seiko 6S37 và tiến hành các điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của hãng ví dụ như di chuyển vị trí của bánh xe cân bằng (balance wheel), làm phẳng cơ chế chuyển động, cơ cấu lại tấm đế (mainplate), cầu (bridge) và cơ cấu dao động.
Tuy TAG Heuer vẫn thông báo rằng 1887 là bộ máy 100% “in-house” nhưng hãng vẫn công khai mối quan hệ chính thức với Seiko và đặt mua một số linh kiện ít quan trọng hơn cho bộ máy 1887 từ Seiko do chính sách hạn chế cung của tập đoàn Swatch Group. Có tổng cộng 22 nhà cung cấp linh kiện cho 1887 và trong số đó, Seiko là hãng duy nhất không đến từ Thụy Sĩ. Do vậy mà tuy cái mác “100% in-house” có thể gây ra những hiểu lầm nhưng TAG Heuer cũng tỏ ra minh bạch và cung cấp đủ các thông tin khi được hỏi về nguồn gốc lai lịch của 1887.
Có rất nhiều lý do tại sao TAG Heuer lai chọn bộ máy của Seiko để sản xuất 1887. Hệ thống lên dây chốt kép (double pawl winding system) độc quyền của Seiko mang lại hiệu quả hơn so với hệ thống lên dây bằng bánh đà thông thường, ngoài ra hệ thống bánh răng cột (column whell) trong bộ máy này cũng đáng tin cậy và phản hồi tốt hơn rất nhiều.
Như đã nói ở trên, tuy được phát triển trên nền tảng bộ máy mua từ Seiko, TAG Heuer cũng đã thực hiện nhiều tùy chỉnh đáng kể cho bộ máy 1887, một trong số đó là việc bổ sung bánh răng nhỏ chủ động do hãng tự phát triển. Nói một cách đơn giản thì kim giây chronograph sẽ luôn được kết nối một phần với bánh răng chạy kim giây của bộ máy, do vậy mà sự kết nối giữa các bộ phận sẽ nhanh và mượt mà hơn rất nhiều. Do đó, tuy chỉ “in-house một phần”, 1887 vẫn là một bộ máy tuyệt vời và là một bước tiến lớn so với các bộ máy nền tảng (ebauche movements) được sử dụng trong nhiều chiếc đồng hồ chronographs của các đối thủ.
Bây giờ, hãy cùng đánh giá chiếc đồng hồ này một cách toàn diện hơn.
The Carrera 1887 41mm
Chiếc Carrera 1887 41mm chúng tôi cầm trên tay hôm nay có vẻ là mẫu gần giống nhất với những mẫu Carrera xưa (vintage) được rất nhiều người yêu thích. Chiếc đồng hồ này có size 41mm khá vừa vặn so với những mẫu có size 43mm. Viền bezel mỏng và gọn gàn, các càng (lugs) được tạo khía góc cạnh, mặt nghiêng thân bóng bẩy.
Toàn bộ thân vỏ và các cọc bạc trên mặt dial đều được đánh bóng cao. Điều này đem lại cảm giác hơi bóng loáng cho chiếc đồng hồ. Mặt dial được bố trí rất dễ nhìn trong tất cả các điều kiện ánh sáng khác nhau. Mặt dial đen của chiếc 1887 rất đẹp, các ô sub-dial nhỏ được hoàn thiện với vòng tròn đồng tâm và bọc thép bóng ở vành. Khác với các sub-dial, dial chính được hoàn thiện đen sần, xung quanh viền có vòng do tachymeter. Với thiết kế như vậy, mặt dial của Carrera 1887 rất dễ nhìn. Dial phụ chronograph 30 phút đặt tại hướng 12 giờ, dial phụ chronograph 12 giờ đặt tại hướng 6 giờ và dial phụ chạy kim giây được đặt tại hướng 9 giờ. Trong dial phụ chronograph giờ có một ô lịch nhỏ, đủ để xem ngày mà không quá vướng víu. Tổng thể, thiết kế của Carrera 1887 đem lại một cảm giác không rườm rà và đơn thuần. Có nhiều phiên bản khác nhau cho mẫu Carrera 1887 41mm như phiên bản dial trắng, vỏ vàng hồng 18k với nhiều lựa chọn về dây.
Cảm giác trên tay
Chiêc Carrera 1887 41mm mang lại cảm giác đeo khá thoải mái. Càng của chiếc 1887 nhìn từ phía trên tạo cảm giác khá góc cạnh nhưng lại cụp ở phía dưới, giúp cho chiếc đồng hồ nằm gọn gàng trong cổ tay. Khóa gập giấu dây trên phiên bản dây da của 1887 là một trong những loại khóa tốt nhất vì nó không sử dụng lỗ bấm, thay vào đó, người dùng có thể tùy chỉnh vị trí khóa tại bất kỳ vị trí nào thoải mái nhất. Điều này giúp người đeo có thể đeo chiếc đồng hồ một cách vừa vặn nhất. Tôi lấy làm ngạc nhiên tại sao cơ chế khóa này không được áp dụng phổ biến ở các hãng khác.
Tính năng chronograph vận hành rất mượt mà trên Carrera 1887. Các núm bấm chronograph được thiết kế theo kiểu cổ điển. Nút bấm start/stop ở góc 2h và nút bấm reset ở góc 4h rất mượt mà và không cần sử dụng quá nhiều lực. Điều này giúp người dùng có thể bấm giờ cuộc đua rất dễ dàng và không có quá nhiều độ trễ.
Khi lật phần đáy của Carrera 1887 sẽ thấy một kính sapphire lớn để lộ ra bộ máy Calibre 1887 bên trong được hoàn thiện và trang trí rất đẹp, tạo ra một vẻ nhìn hiên đại cho chiếc đồng hồ.
Đã có rất nhiều người khen khi tôi đeo chiếc 1887 này, họ đều là những người không thường xuyên để ý tới đồng hồ. Carrera 1887 là một chiếc đồng hồ thú vị để đeo, nó không có gì quá nổi bật nhưng về tổng thể thì thiết kế của nó vẫn rất ổn. Rõ ràng, nhà sản xuất đã chú trọng việc đem lại cảm giác đeo và tính năng lên hàng đầu.
Carrera 1887 là một chiếc đồng hồ với cỗ máy in-house (cho dù là một phần như đã nêu trên), kiểu dáng đẹp gợi nhớ tới những chiếc Carrera cổ điển của những năm 1960, với tính năng chronograph dễ sử dụng.
Kết luận
Về tổng thể, tôi cảm thấy khá thích thú sau một tuần sử dung chiếc Carrera 1887 ngày. Những chiếc Carrera của thập niên 60 là những chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng và đã đặt ra các tiêu chuẩn cao cho những mẫu hiện đại của TAG Heuer. Tuy nhiên, chiếc đồng hồ này có thể coi là một hình mẫu kế thừa xứng đáng. Nó mang lại cảm giác của một chiếc đồng hồ hiện đại theo một cách rất thú vị. Nó khá chắc chắn; có size to hơn nhưng không quá khổ hoặc bất tiện khi đeo; bộ máy bên trong thừa hưởng các công nghệ và tính năng mới; nhưng nó vẫn đem lại cảm giác gần gũi với những chiếc Carrera cổ điển.
Tuy còn nhiều điều phải nói về bộ máy Calibre 1887, nhưng không thể phủ nhận một điều đây là bộ máy tuyệt vời và rõ ràng là một bước tiến so với các bộ máy cơ bản đang được các đối thủ của Carrera sử dụng.
Ưu điểm
- Vẻ đẹp của dòng Carrera cổ điển
- Size 41mm rất vừa vặn
- Bộ máy in-house Cal 1887
- Các núm có độ phản hồi rất tốt với tính năng chronograph mượt mà
- Cảm giác đeo khá thích
Nhược điểm
- một số phần hoàn thiện hơi bóng quá
- Trong điều kiện ánh sáng yếu có vẻ hơi khó nhìn
- bộ máy không hẳn 100% in-house
Link: https://www.hodinkee.com/articles/a-week-on-the-wrist-the-tag-heuer-carrera-1887-41mm-chronograph
 

Attachments

breit0710

NHẬP HỘI

Attachments

Top