BÀI VIẾT Patek Philippe và nghệ thuật chế tác mặt đồng hồ

Các thớt khác của Tanm4

Tanm4

GẮN KẾT
Việc chế tác chiếc mặt đồng hồ cho những chiếc đồng hồ đắt tiền là một công việc cực kỳ phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ của người nghệ nhân - chỉ cần một sơ suất rất nhỏ cũng đủ để làm cho chiếc đồng hồ mất đi vẻ đẹp đáng có. Đó cũng chính là lý do mặt đồng hồ của Patek Philippe được sản xuất bởi Cadrans Flückiger.


Xưởng sản xuất mặt đồng hồ của Cadrans Flückiger được thành lập vào năm 1860, sau đó được Patek Philippe mua lại vào năm 2004. Với thương vụ này, Patek đã có thể sở hữu những chiếc đồng hồ sản xuất in-house hoàn toàn. Vào năm 2006, Cadrans Flückiger được chuyển tới Saint-Imier, Thụy Sĩ. Cơ sở mới này rộng hơn cơ sở cũ 2000 mét vuông, có thêm diện tích cho nhiều bộ phận mới và hiện có khoảng 100 người đang làm việc tại đây. Địa điểm mới này cho phép hãng sản xuất được khoảng 100,000 mặt đồng hồ mỗi năm, mỗi lô hàng có số lượng đa dạng từ 500 chiếc cho tới chỉ 1 chiếc duy nhất. 40% số lượng mặt đồng hồ sản xuất ra để phục vụ Patek Philippe và 60% còn lại được chuyển cho các hãng đồng hồ cao cấp khác.

Để hoàn thành một chiếc mặt đồng hồ Patek Philippe thì phải trải qua từ 50 cho tới 110 bước. Trước hết, những người thợ của Patek sẽ làm ra một phiên bản mẫu. Có 6 nhân viên làm ở bộ phận này, họ có nhiệm vụ nghiên cứu tính khả thi của sản phẩm, thiết kế các bản vẽ kỹ thuật và xác định các thông số kỹ thuật chính xác của mẫu mặt đồng hồ. Đội ngũ này cũng có nhiệm vụ sản xuất một số lô nhỏ và kiêm luôn nhiệm vụ chăm sóc khách hàng.

Việc sản xuất khung sẽ bắt đầu bằng việc dập lỗ cho kim đồng hồ hoặc các tính năng phụ (hiển thị ngày tháng, kim chronograph, lịch mặt trăng, vv). Một số bước khác trong công đoạn này là khoan, tiện, mài và đánh bóng.


Tiếp theo là việc xử lý bề mặt, mặt đồng hồ có thể được thiết kế nhám hoặc đánh bóng trơn hoàn toàn, hay cũng có thể sử dụng nhiều kỹ thuật khác. Thợ thủ công có thể dùng máy ép thủy lực, máy mài hay dụng cụ mài cầm tay để hoàn thành mặt đồng hồ. Sau đó, những sản phẩm có chất lượng đạt chuẩn sẽ được mạ điện và phủ niken, rhodium, ruthenium, hay cũng có thể là bạc hay vàng. Lớp phủ bề mặt này chỉ dày từ 0.00001 mm cho tới 0.015 mm, độ dày lớn nhất cũng chỉ bằng ¼ so với độ dày của sợi tóc bình thường. Những việc xử lý hóa chất cuối cùng sẽ quyết định màu của mặt đồng hồ, phổ màu trên lý thuyết không có giới hạn nhưng Patek thường chỉ sử dụng một số màu như bạc, vàng, nâu, xám, xanh dương và đen.

Bên cạnh kỹ thuật mạ điện, thợ thủ công tại Cadrans Flückiger cũng thông thạo rất nhiều kỹ thuật xử lý mặt đồng hồ khác. Kỹ thuật Guilloché là một ví dụ, kỹ thuật này yêu cầu kỹ năng xử lý nhiệt cực kỳ tinh tế của người thợ thủ công, chỉ một lỗi sai nhỏ cũng sẽ hủy hoại hoàn toàn sản phẩm. Người thợ cũng phải cực kỳ cần thận để đính từng viên kim cương một cách chính xác lên mặt đồng hồ.


Sau đó, những người thợ sẽ đính các chi tiết lên mặt đồng hồ, những mốc chỉ giờ, phút đều phải đặt chính xác và hài hòa với thiết kế mặt đồng hồ. Patek Philippe, cũng như những hãng đồng hồ cao cấp khác, đều tuyên bố rằng rất cả những công việc trang trí mặt đồng hồ đều được thực hiện một cách thủ công.



Cuối cùng, sau khi mặt đồng hồ được hoàn thành thì nhân viên của Patek sẽ thực hiện nhiều bước kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo rằng sản phẩm của họ luôn có chất lượng cao nhất.



Nguồn:
WatchTime
 

Thái Bắp

MÁY HỎNG
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Mình có 1 băn khoăn là ở nước ngoài, những sản phẩm hand-made như Patek, LV có giá rất cao. Trong khi đó cũng sản phẩm do thợ thủ công các nước châu Á làm ra thì không bao giờ được như vậy. Phải chăng châu Âu họ có cách làm thương hiệu hơn hẳn châu Á.
Trong khi xét về tính khéo léo thì người châu Á là trội hơn hẳn (những môn thể thao đòi hỏi khéo léo như bóng bán, thể dục dụng cụ ... người châu Á thường chiếm ưu thế)
 

Antimatter

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Mình có 1 băn khoăn là ở nước ngoài, những sản phẩm hand-made như Patek, LV có giá rất cao. Trong khi đó cũng sản phẩm do thợ thủ công các nước châu Á làm ra thì không bao giờ được như vậy. Phải chăng châu Âu họ có cách làm thương hiệu hơn hẳn châu Á.
Trong khi xét về tính khéo léo thì người châu Á là trội hơn hẳn (những môn thể thao đòi hỏi khéo léo như bóng bán, thể dục dụng cụ ... người châu Á thường chiếm ưu thế)
Bọn TDDC Trung Quốc nó tuyển chọn và luyện từ bé tí, chỉ ăn với luyện thì phải hơn hẳn tụi Tây ko theo con đường đó rồi; bóng bàn, nhảy cầu, cầu lông thì nói thuộc về cái gọi là sở trưởng riêng xừ rồi - giống bóng đá Âu và Mỹ.

Và điều bạn đề cập đến là "mức độ hoàn thiện sản phẩm". Cũng gần tương tự với ví dụ bạn nói. Cái này chẳng phân biệt Á Âu hay Đông Tây, cứ đào tạo bài bản và thực hành là đc. Bạn làm khoảng vài mươi năm là trình độ mài + đánh bóng cũng ngang thợ bình thường của Patek thôi. Vấn đề là bạn có muốn không??? Seiko hoàn toàn có thể tạo ra những cái đồng hồ có mức độ hoàn thiện như Patek hay AP nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc chi phí sẽ tăng lên + thời gian hoàn thiện sp cũng tăng ~> năng suất và doanh thu sẽ giảm nghiêm trọng. Đó là điều quan trọng. Vì Patek, AP, Breguet, Vacheron.. đều là những hãng giới hạn số lượng sản phẩm mỗi năm chỉ vài chục nghìn cái thôi.

Thứ hai: hoàn thiện tốt nhưng bộ máy cùi thì chắc chắn ko ai mua. Nói về cùng chất liệu và số lượng tính năng thì giá cao chủ yếu là bởi bộ máy của nó, rồi đến thiết kế - tính tổng thể của đồng hồ - và mức độ hoàn thiện. Hai yếu tố sau thì tùy mỗi người họ ưu tiên trước sau. Mức độ hoàn thiện sẽ cho bạn những chi tiết cơ khí với kích thước cực kỳ chính xác -> tăng độ chính xác của đồng hồ lên một chút: chiếm 5%. 95% còn lại là ở bộ máy. Cái này là ở cái đầu đó chứ ko phải tay đâu: Seiko có bao nhiêu cái đầu ngang hoặc hơn của Patek?

Ví dụ như các hlv bóng đá nổi tiếng và thành công trên thế giới hầu như toàn là người châu Âu, có thấy châu Á nào đâu? Hay như siêu nhà máy của Rolex, sản lượng 1,5 triệu chiếc mỗi năm, mức độ hoàn thiện tất nhiên ko thể bì với các thánh kia nhưng chất lượng vẫn miễn chê đó thôi.
 

vuabanhmy123

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Nói đơn giản là do nhiều yếu tố cấu thành lên sản phẩm,nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là thương hiệu.Không chỉ riêng đồng hồ mà nhiều nhãn hàng cũng thế,ví dụ đơn giản như 1 cái áo thun hãng bình thường vài trăm chất cũng vậy nhưng gắn mác guicci,LV,buberry nó lên đến vài chục triệu là bình thường.
Theo quan điểm của e cái quan trọng nhất vẫn là giá trị thương hiệu của nó...
 

S.club2

Người Nông Dân
GẮN KẾT
Lịch sử và giá trị của thương hiệu quyết định tất cả. Giống như các sản phẩn mang mác swiss đó. Vẫn có giá trị hơn các sản phẩm jav do giá trị của swiss mang lại
 

huytran113

NHẬP HỘI
Đúng là thương hiệu mang quá nhiều giá trị, nhưng cái chữ "thương hiệu" nó chỉ là bề nổi của tảng băng, muốn dc giá trị như ngày hôm nay, ở đằng sau là mồ hôi, công sức, uy tín 100% và cả chất xám nữa. Patek xứng đáng là thương hiệu của cả thế giới !!!
 

lenovoquan

NHẬP HỘI
Mỗi cái Patek Philippe đối với em là cả một gia tài, bây giờ chỉ biết ngắm thôi.

Sự tỉ mỉ trau truốt từng mini , cùng với các kim loại quý, bộ máy tinh vi đã tạo cho Patek Philippe một cái giá dành cho số ít người sở hữu nó.
 
Last edited by a moderator:

Bài viết cần bạn xem thêm

Tình hình là em và bạn bè mới khai trương nhà hàng A La Mer, view bãi Mỹ Khê, Đà Nẵng
Rất mong chào đón các ACE HHVN ghé đến thưởng thức, chia sẽ với người thân, bạn bè đi Đà Nẵng ghé ủng hộ.
thức ăn tươi ngon, giá thành hạp lý, địa điểm thì hết chỗ ...
Top