Đã xem - Không hiển thị lại nữa!

Hội chợ LAMCHAME & HANDHELD - Bạn có tham gia?

Nếu bạn có sản phẩm muốn giới thiệu cho Tết Nguyên Đán, bạn có thể đăng ký tham gia Hội Chợ Giao Lưu LÀM CHA MẸ ngày 15/1/2017 tại KTX Trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Hà Nội

THÔNG TIN CHI TIẾT
  1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Bài viết:
    7,862
    Nhận Likes:
    618
    Ratings:
    +670 / 15 / -26
    Ánh sáng tốt là một phần quan trọng khi chụp chân dung. Và cũng dễ dàng nhận dạng ngay cả khi quan sát ngẫu nhiên. Tuy nhiên, mặc dù điều này đơn giản và rõ ràng, biết làm thế nào để sử dụng ánh sáng để đạt được kết quả mong muốn đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc hơn nhiều. Trong bài này sẽ tìm hiểu cách cơ bản nhất: Chụp chân dung với một nguồn sáng. Bài tiếp theo sẽ tìm hiểu với thiết lập nhiều nguồn sáng hơn, nhưng vẫn chung một nguyên tắc thảo luận trong bài cơ bản này.
    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] portraits_intro-bad1.jpg
    Ảnh chân dung không nổi bật lắm[/TD]
    [TD="align: center"] portraits_intro-good1b.jpg
    Ảnh chân dung đẹp hơn
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Tổng quan: Một nguồn sáng với chụp chân dung

    Nguồn sáng chính thường là nguồn sáng chiếu sáng đối tượng, mặc dù có thể bổ sung thêm các nguồn sáng phụ để tăng cường, nhưng nguồn sáng chính thường có tác động độc lập. Đây là điều đặc biệt khi tìm hiểu về nguồn sáng trong chụp chân dung, bởi vì với một nguồn sáng chúng ta sẽ dễ tiếp cận hơn. Nếu và khi cần bổ sung thêm những nguồn sáng khác, thì nguồn sáng chính vẫn giữ nguyên giá trị.

    Ảnh chân dung được thể hiện bởi ánh sáng chiếu vào đối tượng, đó chính là sự phân phối ánh sáng. Cho dù ánh sáng có huyền bí như thế nào thì cuối cùng cũng không có gì hơn ngoài sự phân phối của nó trên đối tượng. Với một nguồn sáng nhất định, chúng ta có thể tách biệt thành hai đặc tính để dễ dàng quản lý và điều khiển hơn:

    • Hướng. Điều chỉnh vị trí tối và sáng trên đối tượng.
    • Kích thước. Điều chỉnh sự xuất hiện của những vùng tối và sáng.
    Những đặc tính này có vẻ đơn giản và dễ kiểm soát, nhưng sự kết hợp của chúng có thể tạo ra những hình ảnh của đối tượng rất khác biệt. Nên nguồn sáng có thể khiến người chụp không thể đoán trước được hỉnh ảnh nhận được nếu họ không tìm hiểu và phát triển một trực giác về nó.

    Kích thước: Nguồn sáng cứng (Hard) và Nguồn sáng mềm (Soft)

    Chúng ta sẽ bắt đầu với kích thước, vì đây có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất khi sử dụng nguồn sáng khiến ảnh chân dung chưa được đạt yêu cầu. Khi nhà nhiếp ảnh mô tả ánh sáng là cứng (hard) hay mềm (soft), hoặc dùng thuật ngữ chất lượng ánh sáng (light quality), họ đang thực sự đề cập đến kích thước của nguồn sáng:

    [TABLE="class: grid, width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"][/TD]
    [TD="align: center"]Nguồn sáng cứng hơn[/TD]
    [TD="align: center"]Nguồn sáng mềm hơn[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"]Light Size[/TD]
    [TD="align: center"]Nhỏ hơn[/TD]
    [TD="align: center"]Lớn hơn[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"]Từ Shadow sang Highlight[/TD]
    [TD="align: center"]Biến đổi đột ngột[/TD]
    [TD="align: center"]Dần dần[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"]Kiểu của ánh sáng mặt trời[/TD]
    [TD="align: center"]Trực tiếp[/TD]
    [TD="align: center"]U ám, bóng râm[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"]Kiểu của ánh sáng flash[/TD]
    [TD="align: center"]Trực tiếp[/TD]
    [TD="align: center"]Khuếch tán, bounce[/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Bất cứ cái gì quá nhiều cũng có thể làm xấu ảnh, nhưng ảnh chân dung thường đạt được chất lượng tốt nhất với nguồn sáng mềm. Bạn có thể xem chi tiết sự khác biệt giữa các nguồn sáng cứng hơn, mềm hơn và tham khảo như ở các ảnh dưới đây:

    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] portraits_size1.jpg [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_size1-setup3.png
    Nguồn sáng cứng hơn[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] portraits_size2.jpg [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_size2-setup3.png
    Nguồn sáng tham khảo
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] portraits_size3.jpg [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_size3-setup3.png
    Nguồn sáng mềm hơn
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Nguồn sáng rộng hơn và nhỏ hơn thường được gọi với các thuật ngữ mềm (soft) và cứng (hard) tương ứng, bởi vì cách nó tạo các cạnh của những vùng tối và sáng. Nguồn sáng mềm làm các cạnh đó mờ hơn, trong khi nguồn sáng cứng làm các cạnh trở nên rõ rệt hơn. Đó là vì các nguồn sáng có kích thước rộng hơn sẽ mở rộng góc bao phủ lên đối tượng lớn hơn. Do đó, các vùng được chiếu sáng sẽ ít bị chiếu trực tiếp từ một điểm, tạo ra các vùng tối mềm hơn. Tương tự, với nguồn sáng nhỏ sẽ khiến cho các vùng tối trở nên cứng hơn. Lưu ý trên hình ảnh minh hoạ trên ở khu vực đụn tóc bên phải.

    Tuy nhiên, kích thước nguồn sáng còn ảnh hưởng đến độ chi tiết của chân dung. Lỗ chân lông, những nhược điểm, nếp nhăn và những chi tiết khác trên khuôn mặt sẽ xuất hiện rõ ràng hơn với nguồn sáng cứng.
    [TABLE="width: 500, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] portraits_size1-texture.jpg
    Nguồn sáng cứng[/TD]
    [TD="align: center"] portraits_size3-texture.jpg
    Nguồn sáng mềm
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Điều quan trọng ở đây để sử dụng nguồn sáng mềm đúng đó là cần hiểu rằng ánh sáng trực tiếp là cứng, nhưng khi kết hợp với ánh sáng phản chiếu và khuếch tán khiến nó mềm hơn.

    Một số tips để dùng nguồn sáng mềm đúng:

    • Khuếch tán ánh sáng. Đặt một màng mờ giữa nguồn sáng và đối tượng chụp. Có thể sử dụng màng làm mờ bóng đèn, hoặc treo một tấm vải trắng hoặc rẻm lên cửa sổ mở để nhận ánh sáng trực tiếp.
    • Đánh sáng gián tiếp hoặc phản xạ (Bouncing & Reflecting - tiếng Việt có thể gây hiểu lầm, bạn nên hiểu bằng tiếng Anh sẽ đỡ gây nhầm lẫn!). Đặt đối tượng làm sao chỉ nhận ánh sáng gián tiếp hoặc phản xạ. Có thể di chuyển đối tượng ra xa khỏi cửa sổ, đặt bên ngoài ánh sáng trực tiếp, hoặc hướng flash vào tường hoặc trần nhà.
    portraits_verysoft1.jpg Trong cả hai trường hợp trên, hãy cẩn thận bởi vì có thể khiến ảnh thiếu sáng, do đó cần phải điều chỉnh thời gian phơi sáng dài hơn hoặc dùng đèn flash sáng hơn.

    Ở một thái cực khác, ảnh cũng không đạt yêu cầu khi nguồn sáng quá mềm. Ảnh trở nên quá flat, nếu nguồn sáng gián tiếp phân tán khắp mọi nơi. Nguồn sáng như vậy là do kích thước quá to và nó xoá bỏ hết các vùng tối. Một ví dụ khác tương tự như khi chụp chân dung trong sương mù hoặc bầu trời quá u ám.

    Tuy nhiên, nguồn sáng trở nên quá mềm cũng phụ thuộc vào mục đích của người chụp. Ví dụ với ảnh chân dung bên phải, sử dụng nguồn sáng mềm hơn các ví dụ trên, nhưng nhiều người vẫn cho rằng đây là bức ảnh chân dung quyến rũ!

    Khoảng cách và kích thước của nguồn sáng

    Có thể nói chúng ta có thể bị hiểu lầm một chút về khái niệm kích thước trong bài viết này. Nó không phải là kích thước vật lý của nguồn sáng, mà chỉ là kích thước tương đối với đối tượng chụp.

    Một nguồn sáng gần hơn sẽ khiến ánh sáng mềm hơn, bởi vì ánh sáng được chiếu vào đối tượng từ một góc rộng hơn, mặc dù nguồn sáng không thay đổi. Tương tự, ngược lại nguồn sáng càng xa thì ánh sáng cứng hơn: nguồn sáng trực tiếp là mặt trời cho ánh sáng cứng mặc dù kích thước của mặt trời là cực kỳ to, ánh sáng chiếu vào chúng ta gần như chỉ từ một hướng duy nhất.
    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] portraits_distance1e.jpg [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_distance1b-setup.png
    Xa hơn[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] portraits_distance2e.jpg [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_distance2b-setup.png
    Gần hơn
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Mặt khác, di chuyển nguồn sáng gần hơn sẽ làm đối tượng sáng hơn. Nếu đó là nguồn sáng chính, thì chúng ta nhận được ảnh chân dung gần như không đổi, khi chúng ta giảm thời gian phơi sáng và cường độ flash để bù sáng. Tuy nhiên, nếu di chuyển nguồn sáng gần hơn khiến làm giảm ánh sáng khuếch tán và gián tiếp khiến ánh sáng trở nên cứng hơn.

    Khi nguồn sáng gần hơn cũng làm cho việc chiếu sáng không đồng đều, do sự khác biệt tương đối giữa vùng gần nhất và xa nhất trở nên lớn hơn. Ví dụ, sự khác biệt giữa vùng xa và gần là 5% khi nguồn sáng ở xa, nhưng sự khác biệt này có thể là 50% khi di chuyển nguồn sáng đến gần, và khiến cho một số vùng trên đối tượng trở nên tối hơn.

    Tuy nhiên, sự phân bố không đồng đều này cũng có thể được sử dụng trong một số trường hợp.. Một nguồn sáng gần hơn có thể giúp tách biệt đối tượng với hậu cảnh (nền), do đối tượng sẽ trở nên sáng hơn so với nền. Nhưng cũng có thể ngược lại, làm cho ảnh tệ hơn nếu tách biệt quá rõ ràng giữa chủ thể và nền.

    Hướng: Tạo cảm giác về độ sâu và làm nổi bật các chi tiết

    Tìm một hướng chiếu đúng như mong muốn, đòi hỏi người chụp phải cân bằng cả hai yếu tố: (i) tạo cảm giác về chiều sâu và (ii) mô tả được đặc điểm nổi bật nhất có thể trên khuôn mặt.

    (i) Tạo cảm giác về chiều sâu. Đây là chìa khoá để chụp được bức ảnh chân dung sống động. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ không được cảm nhận tốt nếu nguồn sáng chiếu không đúng hướng. Ví dụ, một hình cầu tương ứng với đầu của chúng ta, sẽ có cảm giác ba chiều khi nguồn sáng được chiếu từ phía trước và bên trên:
    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] portraits_sphere-front1.png
    Chiếu sáng phía trước[/TD]
    [TD="align: center"] portraits_sphere-side1.png
    Chiếu sáng bên cạnh
    [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_sphere-topright1.png
    Chiếu sáng bên cạnh phía trên
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Tuy nhiên, ví dụ trên chỉ là một minh hoạ thô cho việc chiếu sáng, còn một loạt các góc chiếu rộng khác vẫn tạo được cảm giác về độ sâu của đối tượng trên ảnh.

    (ii) Mô tả các đặc trưng nhất. Bên cạnh tổng thể phần đầu của đối tượng, thì mỗi đặc trưng trên khuôn mặt cũng có những phần tối phân sáng riêng và tất cả đều cần được xem xét một cách đặc biệt khi chụp chân dung. Ví dụ tránh làm sao mũi xuất hiện to hơn bằng cách tạo một bóng dài, hoặc là khiến đối tượng nhìn có vẻ hơi mệt mỏi nếu có nhiều bóng tối khu vực đôi mắt. Nguồn sáng ở phía trước bên trên có thể khiến ảnh sẽ như thế và những tác dụng không mong muốn khác nếu người chụp không xem xét một cách cẩn thận.

    Một cách cổ điển để tạo được cả cảm giác về chiều sâu và mô tả được các đặc trưng nhất đó là đặt nguồn sáng làm sao tạo được tam giác trọng điểm. Điều này giới hạn nguồn sáng trong một phạm vi góc chiếu hẹp:
    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] PL1.png [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_direction3c-setup.png
    Cao hơn[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] PL2.png [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_direction5c-setup.png
    Thấp hơn
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] PL5.png [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_direction1c-setup.png
    Key Triangle (Tam giác trọng điểm)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] PL3.png [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_direction2c-setup.png
    Bên trái
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] PL4.png [/TD]
    [TD="align: center"] portraits_direction4c-setup.png
    Bên phải
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Trong ví dụ trên tam giác trọng điểm là:

    • Quá to (cao hoặc rộng). Có nghĩa là nguồn sáng quá gần hướng phía trước của đối tượng, và không tạo được chiều sâu vì các bóng tối bị ẩn đi ở góc chiếu này.
    • Quá hẹp. Có nghĩa là nguồn sáng quá xa về một phía của đối tượng, và có thể khiến mũi nhìn to hơn do bóng đổ của mũi dài hơn, và khiến khuôn mặt có nhiều phần tối trên mặt. Cách này có lẽ là cách ít tôn trọng nhất cách tạo tam giác trọng điểm.
    • Quá ngắn. Có nghĩa là nguồn sáng quá cao hoặc quá thấp, và có thể gây ra bóng tối dưới mắt hoặc làm mất bóng tối dưới hàm. Cách chiếu sáng này thường được dùng trong phim ảnh, để tạo một bộ mặt đáng sợ khi phim nói về một câu chuyện đáng sợ (bằng cách giữ đèn flash ở phía dưới khuôn mặt).
    Cũng nên nhớ rằng hình ảnh có thể khác nhau nhiều phụ thuộc vào cấu trúc biểu hiện trên khuôn mặt và các chi tiết cụ thể khác, vì vậy hãy chỉ nên sử dụng những hướng dẫn này như một hướng dẫn thô tham khảo.

    Tuy nhiên, với bất kỳ quy tắc nào cũng có những ngoại lệ, nhưng thường chỉ khi nó vẫn giữ được tinh thần của quy tắc. Ví dụ, một bức chân dung nhìn từ một phía sẽ không cần tam giác trọng điểm để truyền tải cảm giác độ sâu, nhưng lại cần thêm vùng tối ở mặt phía bên kia của khuôn mặt.

    Hơn nữa, sử dụng tam giác trọng điểm chỉ là một trong nhiều cách. Ví dụ, một người muốn dùng nguồn sáng cứng để làm nổi bật mái tóc trên khuôn mặt, hoặc để chuyển tải tính đối xứng bằng cách chỉ chiếu sáng một nửa khuôn mặt. Điều quan trọng là phải biết sử dụng nguồn sáng để nhấn mạnh chiều sâu, hình dạng, bề mặt... phụ thuộc vào từng mục đích nghệ thuật.
    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] portraits_direction7.jpg
    Short Lighting[/TD]
    [TD="align: center"] portraits_direction8.jpg
    Broad Lighting
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Hai phong cách phổ biến khác đó là "short lighting" và "broad lighting" (tạm gọi là nguồn sáng ngắn và nguồn sáng rộng). Chúng được sử dụng khi mặt của đối tượng hướng vào góc nhìn của máy ảnh. Short lighting chiếu đầy đủ khuôn mặt và để phần mặt gần hơn đổ bóng, trong khi Broad lighting thì ngược lại, chiếu ở phần mặt gần hơn và để phần mặt xa hơn đổ bóng. Các cách chiếu sáng này và một số cách khác sẽ là chủ đề chính trong các bài hướng dẫn trong tương lai...

    Tạm kết thúc phần một

    Nói chung, mục tiêu của chiếu sáng trong chân dung là làm sao đạt được ánh sáng mềm hơn. Ánh sáng mềm hơn làm cho các đặc trưng được thể hiện mịn màng và mượt mà, làn da nhìn cũng mềm hơn. Để đạt được điều đó, phải làm cho kích thước của nguồn sáng lớn hơn. Bằng cách có thể hoặc di chuyển nguồn sáng đến gần hơn hoặc tăng kích thước vật lý của nguồn sáng, và bouncing ánh sáng hoặc khuếch tán ánh sáng thông qua các đối tượng khác.

    Tuy nhiên, sự lựa chọn hướng của nguồn sáng nhiều khi lại quan trọng hơn là sử dụng nguồn sáng cứng hay mềm. Mặc dù vậy, hai hướng sáng thường không mong muốn đó là: chiếu từ bên dưới hoặc chiếu trực tiếp từ phía trước, một cách làm cho hình ảnh mất tự nhiên và một cách làm mất đi cảm giác về chiều sâu. Trong bất kỳ trường hợp nào, người được chụp chân dung thường muốn hình ảnh được nổi bật, nhưng mỗi người lại khác nhau và có thể phải sử dụng thêm những cách xử lý khác.

    Trên hết tất cả những lựa chọn trong phần này, chìa khoá chính là phong cách nghệ thuật mà chúng ta muốn thể hiện và do đó chúng ta cần phải điều chỉnh nguồn sáng cần thiết để đạt được mục đích này.

    Đây là một nội dung trong loạt bài viết cùng tìm hiểu và nâng cao trình độ chụp ảnh!

    handheld.vn lược dịch & tổng hợp​
     
    • Thích Thích x 2
  2. meobu

    meobu CHÍNH THỨC

    Bài viết:
    50
    Nhận Likes:
    13
    Ratings:
    +13 / 0 / -0
    hay. thanks!!!
     
  3. ducanh2009

    ducanh2009 CHÍNH THỨC

    Bài viết:
    51
    Nhận Likes:
    395
    Ratings:
    +418 / 8 / -13
    Thu e can day roi, tks b nhe ( sr vi k go dc tv)
     
  4. manhlinhto86

    manhlinhto86 CHÍNH THỨC

    Bài viết:
    47
    Nhận Likes:
    21
    Ratings:
    +21 / 0 / -0
    Hay, rất hay. Trước nay em toàn set up theo kinh nghiệm và thực hiện kiểu chụp thử rồi thay đổi. Nay có lý thuyết này sẽ chủ động hơn nhiều. Cảm ơn bác.
     
  5. Tiệp Trần Xuân

    Tiệp Trần Xuân DỰ BỊ ***

    Bài viết:
    21
    Nhận Likes:
    17
    Ratings:
    +17 / 0 / -0
    Về việc chụp chân dung với 1 nguồn sáng chủ động, việc này rất hay gặp thường ngày chính là việc chụp với 1 đèn flash gắn trên máy (không dùng triger), với các chụp này việc lợi dụng trần nhà & tường để hắt sáng đến đối tượng chụp mang lại kết quả rất tốt, ánh sáng sẽ mềm hơn rất nhiều; vùng sáng cũng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên các bác lưu ý việc hắt trần / hắt tường sẽ bị ảnh hưởng với màu trần / tường nhé. Nên hãy quan sát kỹ khu vực chụp để có những bức ảnh đẹp.
     

Chia sẻ trang này