Đã xem - Không hiển thị lại nữa!

Hội chợ LAMCHAME & HANDHELD - Bạn có tham gia?

Nếu bạn có sản phẩm muốn giới thiệu cho Tết Nguyên Đán, bạn có thể đăng ký tham gia Hội Chợ Giao Lưu LÀM CHA MẸ ngày 15/1/2017 tại KTX Trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Hà Nội

THÔNG TIN CHI TIẾT
  1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Bài viết:
    7,862
    Nhận Likes:
    618
    Ratings:
    +670 / 15 / -26
    Nếu bạn chưa xem qua phần một: Sử dụng một nguồn sáng thì hãy tạm quay lại tìm hiểu trước phần một trước khi tiếp tục tìm hiểu phần này!

    Một nguồn sáng thứ hai thường được gọi là fill light hoặc fill flash, có thể cải thiện đáng kể khi chụp chân dung. Nó có thể làm giảm độ sâu của vùng tối và làm mềm hình ảnh của các đặc trưng trên khuôn mặt. Điểm hay nhất đó là nguồn sáng này rất dễ tạo ra: hoặc sử dụng flash ngay trên máy ảnh hoặc một mảng hắt sáng là đủ. Tuy nhiên, nguồn sáng thứ hai có thể gây tổn hại đến bức ảnh. Trong bài này sẽ tập trung vào việc điều chỉnh vị trí và cường độ sáng của nguồn sáng thứ hai như thế nào để tạo được một bức chân dung đẹp.

    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] portraits2_intro-bad1.jpg
    Ánh mặt trời gắt - Ảnh không đạt[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_intro-good1.jpg
    Ánh sáng mặt trời với fill flash - Ảnh đẹp hơn
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Tổng quan: Hai nguồn sáng

    Với một nguồn sáng duy nhất, những cân nhắc quan trọng nhất trước khi chụp đó là hướng và kích thước (chú ý tránh hiểu lầm là kích thước vật lý như giải thích trong chụp chân dung sử dụng một nguồn sáng) của nguồn sáng. Những đặc tính này cũng có tác động tương tự như với nguồn sáng thứ hai, nhưng nó không được làm thay đổi tính độc lập của nguồn sáng chính. Thay vào đó, những gì cần điều chỉnh thường là việc chiếu sáng tương đối của nguồn sáng thứ hai khi so sánh với nguồn sáng chính. Những điều chỉnh này thay đổi lượng sáng thứ hai sẽ lấp vào (fill in) vùng tối được tạo ra bởi nguồn sáng chính như thế nào, và đó là lý do tại sao nguồn sáng thứ hai được gọi với cái tên fill light hoặc fill flash.

    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] flash_position4b.png
    Ánh sáng mặt trời gắt[/TD]
    [TD="align: center"] flash_position4.png
    Ánh sáng mặt trời với fill flash
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Có lẽ cách phổ biến nhất là sử dụng đèn flash ngay trên máy ảnh để làm nguồn sáng fill light (nguồn sáng thứ hai), và sử dụng ánh sáng mặt trời là nguồn sáng chính. Một cách khác là có thể sử dụng một đèn flash phụ thứ hai để làm fill light như trong studio, hoặc thậm chí có thể dùng ánh sáng xung quanh để làm fill light trong khi sử dụng đèn flash làm nguồn sáng chính. Có rất nhiều cách... Nhưng điều quan trọng là biết làm thế nào điều chỉnh chất lượng của fill light bất kể nguồn sáng chính được dùng là gì đi nữa.

    Tỉ lệ lấp sáng (fill light ratios)

    Thuật ngữ tỉ lệ lấp sáng (fill light ratio hoặc flash ratio) mô tả tỉ lệ tương đối của ánh sáng từ nguồn sáng chính với nguồn sáng phụ, và tính toán hiệu quả của nó trên độ tượng phản tổng thể. Ví dụ: một tỉ lệ có giá trị 1:4 có nghĩa là ánh sáng fill light bằng 1/4 ánh sáng chính. Tỉ lệ cân bằng hơn sẽ cho các vùng tối yếu hơn (sáng hơn):

    [TABLE="width: 500, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] flash2_flashratio1.png
    Tỉ lệ: 0:1[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_ratio01.jpg [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] flash2_flashratio2.png
    Tỉ lệ: 1:8[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_ratio18.jpg [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] flash2_flashratio2.png
    Tỉ lệ: 1:4[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_ratio14.jpg [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] flash2_flashratio2.png
    Tỉ lệ: 1:2[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_ratio12.jpg [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] flash2_flashratio3.png
    Tỉ lệ: 1:1[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_ratio11.jpg [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Ảnh chân dung thường đẹp hơn với tỉ lệ flash khoảng gần 1:2. Tỉ lệ này đủ mạnh để tạo bóng tinh tế hơn, nhưng không quá mạnh để loại bỏ hoàn toàn các vùng tối khiến đối tượng chụp nhìn không nổi (flat).

    Tuy nhiên, người chụp cũng nên luôn cảnh giác với những quy định như vậy. Fill light ít hơn thường được dùng để chụp các kiểu chân dung "low key" với các vùng tối. Tương tự, fill light nhiều hơn lại cần thiết cho việc chụp các kiểu chân dung theo phong cách "high key", hoặc phục vụ việc làm mềm ảnh (như chụp ảnh các em bé). Dù sao tỉ lệ 1:2 cũng là giá trị tốt để bắt đầu chụp thử và điều chỉnh theo ý tưởng nghệ thuật của bạn.

    Chú ý: Thuật ngữ fill light ratio được dùng để nói đến tỉ lệ giữa nguồn sáng chính và nguồn sáng thứ hai. Trong khi flash ratio được dùng để nói đến tỉ lệ giữa nguồn sáng flash và nguồn sáng xung quanh. Đôi khi nó cũng được mô tả như là tỉ lệ giữa tổng các nguồn sáng (xung quanh + flash) so sánh với chính flash, và giá trị có thể bị đảo ngược, nhưng số nhỏ hơn luôn luôn đề cập đến nguồn sáng thứ hai.

    Vị trí nguồn sáng thứ hai

    Không giống như nguồn sáng chính, vị trí đơn giản nhất cho nguồn sáng fill light thường gần với trục ngắm của máy ảnh, nhưng không quá gần khiến nó nằm trong khung ảnh. Do đó, bất kỳ những vùng tối nào được tạo ra bởi nguồn sáng fill light sẽ không được xuất hiện trong góc chụp của máy ảnh, nên cũng không quan trọng nếu các vùng tối đó xuất hiện khá cứng (do nguồn sáng nhỏ). Nên có lẽ cách dễ dàng nhất để đạt được kiểu fill light này là sử dụng flash trên máy ảnh.
    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] flash_position1.png
    Trên trục ngắm (On-Axis)
    Các vùng tối đổ ra phía sau đối tượng
    [/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_offcamerafill1.png
    Ngoài trục ngắm (Off-Axis)
    Các vùng tối đổ dọc đối tượng
    [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Mặt khác, một nguồn sáng nằm trên trục ngắm (on-axis) có thể rất hạn chế, do có khả năng sẽ loại bỏ ánh sáng phản xạ trên đối tượng rất cao. Do đó, nhiều người sử dụng fill light chiếu vào đối tượng từ hướng ngược lại với nguồn sáng chính và không nằm trên trục ngắm (off-axis, ngoài trục ngắm). Cách này làm cho vùng tối được tạo ra bởi nguồn sáng chính trở nên hiệu quả hơn, mặc dù tỉ lệ fill light không thay đổi và do đó gần như không ảnh hưởng đến việc phơi sáng tổng thể.

    [TABLE="width: 600, align: center"]
    <tbody>[TR]
    [TD="align: center"] portraits2_offaxis-setup1.png
    Off-Axis & Hard[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_offaxis-hard1.jpg [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] portraits2_offaxis-setup2.png
    Off-Axis & Soft[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_offaxis-soft1.jpg [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="align: center"] portraits2_onaxis-setup1.png
    On-Axis & Hard[/TD]
    [TD="align: center"] portraits2_onaxis-hard1.jpg [/TD]
    [/TR]
    </tbody>[/TABLE]

    Tuy nhiên, fill light ngoài trục ngắm cũng có nhược điểm, có lẽ điều tồi tệ nhất cần quan tâm đó là sự xuất hiện các vùng tối do nguồn sáng fill light tạo ra. Nếu không được làm đủ mềm, nó có thể khiến hình ảnh nhìn không được thực tế do các vùng tối được tạo ra. Để loại bỏ, thì phải di chuyển nguồn sáng ra xa khỏi trục ngắm của máy ảnh và dùng nguồn sáng lớn hơn.

    Chú ý vùng tối thứ hai ở bên phải mũi của đối tượng (trong trường hợp off-axis hard). Cũng lưu ý cách fill light nằm trên trục ngắm không tạo gấp đôi các vùng tối mặc dù là nguồn sáng cứng (nhỏ), nhưng nó không loại bỏ hết các vùng tối (ngay cả khi sử dụng tỉ lệ 1:1 fill light).

    Cũng nên nhớ rằng, sử dụng fill light ngoài trục ngắm đòi hỏi một cách sắp xếp phức tạp hơn, và do đó thường được dành riêng cho việc chụp chân dung trong studio. Cách fill light ngoài trục ngắm về mặt kỹ thuật thực sự không phải là fill light, do nó không thể làm sáng tất cả các vùng tối có thể nhìn thấy trên máy ảnh, do hướng chiếu của nó. Ví dụ ảnh chân dung trên, ánh sáng nằm ngoài trục không thể làm giảm tối của các vùng tối ở đăng sau đụn tóc phía trên bên phải trán của đối tượng chụp.

    Cài đặt fill flash trên máy ảnh

    portraits2_flash-icon1.png Nhiều người chỉ dùng mỗi đèn flash khi cảnh thiếu sáng khi giữ máy ảnh chụp trên tay, nhưng làm như vậy thường bỏ sót chức năng rất hữu ích: fill flash. Mặc dù nó có vẻ phản trực giác, nhưng sử dụng flash chụp chân dung có thể rất hữu ích khi có nhiều ánh sáng mặt trời. May mắn là hầu hết các máy ảnh sử dụng đèn flash như một nguồn sáng fill flash khi đối tượng đã được chiếu sáng tốt, nhưng chỉ khi người chụp bất đèn flash. Phơi sáng tốt được định nghĩa là việc phơi sáng không bị ảnh hưởng ngay cả khi máy ảnh bị rung, thời gian phơi sáng tối đa là 1/60 giây.

    Máy ảnh mặc định thường dùng tỉ lệ 1:1, và phụ thuộc vào hệ thống đo sáng của máy ảnh. Để tinh chỉnh tỉ lệ này tốt hơn, người chụp cần sử dụng chức năng bù flash (Flash Exposure Compensation - FEC). Chức năng này làm thay đổi lượng sáng của flash phát ra, trong khi các cài đặt phơi sáng khác không thay đổi. Chúng ta sẽ tìm hiểu về flash trong các bài viết riêng!

    Các vấn đề khác

    Một số vấn đề kỹ thuật khác cần quan tâm thêm với fill light bao gồm:

    Fill light với ánh sáng tự nhiên. Chúng ta đã tập trung vào việc sử dụng nguồn sáng tự nhiên như nguồn sáng chính và đèn flash như nguồn sáng để fill light ở trên. Tuy nhiên, vai trò này đôi khi được đảo ngược lại. Khi nguồn sáng tự nhiên cần dùng lại là ánh sáng mềm, như là ánh sáng của một ngày u ám hoặc trong bóng râm.

    portraits2_reflector1.png Tấm hắt sáng. Đây là cách tạo một nguồn sáng duy nhất chiếu sáng đối tượng từ hướng thứ hai. Ánh sáng phản xạ thường mờ hơn nguồn sáng chính, nên tấm hắt sáng này rất hay được sử dụng làm nguồn sáng fill light. Một lợi ích khác đó là nguồn sáng này có cùng mức cân bằng sáng với nguồn sáng chính. Tuy nhiên, một bất lợi của tấm hắt sáng đó là nó không cung cấp đủ ánh sáng (ngay cả khi sử dụng để fill light). Điều này phụ thuộc rất nhiều vào vật liệu, và khoảng cách từ tấm hắt sáng đến đối tượng. Để tăng cường chiếu sáng, tấm hắt sáng phải được đặt càng gần đối tượng càng tốt, thường là ngay bên ngoài khung hình.

    Tách đối tượng và nền. Với ánh sáng tự nhiên làm nguồn sáng chính, sử dụng fill flash cso thể giúp tách biệt đối tượng chụp với nền, do đèn flash có khả năng cung cấp ánh sáng đến đối tượng nhiều hơn (do gần hơn) so với nền (do ở xa hơn). Người chụp có thể điều chỉnh sức mạnh của flash bằng cách di chuyển đến gần đối tượng hơn, và/hoặc di chuyển đối tượng cách xa nền.

    portraits2_ratio01-small.jpg Ánh sáng xung quanh. Tất cả các cảnh đều được ánh sáng xung quanh fill light, bất kể điều này là cố ý hoặc không cố ý. Ánh sáng từ nguồn chính bị phản xạ lại từ tường, hoặc các đối tượng khác, và tổng hợp lại như một nguồn sáng fill light. Do đó, vùng tối không bao giờ đen hoàn toàn, và do đó lượng sáng fill light thường cao hơn giá trị cài đặt trên fill flash. Tuy vậy, trong studio hệ thống ánh sáng có thể đạt được độ tương phản rất cao.

    Kết luận

    Nhìn chung, phần quan trọng nhất khi dùng fill light đó là:

    • Vị trí: Đặc nguồn sáng trên trục ngắm (on-axis) hay ngoài trục ngắm (off-axis). Đặt trên trục ngắm dễ dàng hơn do người chụp không phải lo lắng về các vùng tối xuất hiện như thế nào, nhưng đặt ngoài trục ngắm sẽ cho nhiều vị trí linh hoạt để điều chỉnh hình ảnh.
    • Tỉ lệ fill light: Sức mạnh tương đối của ánh sáng fill light khi so sánh với nguồn sáng chính. Tỉ lệ đẹp để bắt đầu thường là 1:2, nhưng tỉ lệ này cũng phụ thuộc vào vị trí đặt nguồn sáng fill light.

    Đây là một nội dung trong loạt bài viết cùng tìm hiểu và nâng cao trình độ chụp ảnh!

    handheld.vn lược dịch & biên tập​
     

Chia sẻ trang này