KIẾN THỨC Sơ đồ vị giác của ngòi bút mực (Phần 2): Cách ngòi bút cất lên tiếng du ca.

Các thớt khác của My pen_my soul

My pen_my soul

GÂY DỰNG
* Nếu có thể làm một bông hoa tặng đời, tôi xin gửi gắm nó nơi ngòi bút mực.
A. Giới thiệu và giải thích từ ngữ:
Ở phần một- https://www.handheld.com.vn/threads/so-do-vi-giac-cua-ngoi-but-muc.538945/ - mình xin phép cung cấp như là cái nền cơ bản, để trên đó, mỗi cá tính của ngòi bút có thể nhảy múa. Ở Phần 2 này, dựa trên nền sẵn có mình xin phép cất lên tiếng du ca vậy.
Để tạo cảm xúc nơi người dùng, có thể nói cần có trái tim của cây bút, và phần hình thể của nó. Nơi ngòi bút chạm giấy có thể nói nơi ấy chính là trái tim của ngòi bút, và mình xin phép nói rằng trái tim này có thể thay đổi nhịp đập để có thể đồng điệu với người hiểu và thương bút. Nhưng trái tim đồng điệu cũng cần một hình thể đẹp, và phần 2 này chính là nói đến hình thể của trái tim ấy (không nói đến hình thể toàn thân bút).
- Có thể liệt kê hình thể của một ngòi bút gồm các phần sau: (1) Độ thuôn cánh ngòi, (2) Tỷ lệ về kích thước giữa chiều dài cánh ngòi và độ rộng vai ngòi, (3) Độ cong (hay phẳng) của lưng ngòi, (4) Chất liệu làm ngòi (độ dày mỏng, độ cứng/mềm). Mình xin phép không đề cập đến vấn đề kích cỡ ngòi to hay bé (ngòi size 5, size 6, hay size 8), vì khúc du ca là trong nội tại, nội tại nơi ngòi, nội tại nơi khoảnh khắc khi ta lướt bút trên giấy, khúc du ca ấy là ở đây và nội tại.
Trước khi bắt đầu mình xin phép giải thích chút về từ ngữ theo hình dưới đây. Mặc dù đã có nhiều người biết rồi và tham khảo trên Internet, hoặc có cách gọi khác, nhưng mình xin phép giải thích từ ngữ như sau:
ảnh tổng quan.jpg

Khi ta xoay ngòi theo chiều ngang, thì đoạn rộng nhất ta sẽ có bề rộng của vai ngòi và phần lưng ngòi liền với nó.
khi xoay đứng trở lại, phần trên của vai ngòi sẽ là cánh ngòi. Ranh giới giữa lưng ngòi và bụng ngòi sẽ là tương đối, lưng ngòi sẽ gắn kết hơn với vai ngòi và bụng ngòi sẽ gắn kết hơn với feed. Phần cổ ngòi mình sẽ nói ở nơi khác, trong phạm vi bài viết, cổ ngòi (nếu có) đóng vai trò như sự kết nối hoặc đóng vai phụ nhỏ, tương tự với bụng ngòi.
B: Những nốt nhạc của khúc du ca
Nếu lấy sân khấu là tứ phương trời, 4 vị cơ bản của ngòi bút mực, thì sau đây là những nốt nhạc để có thể có khúc du ca cất lên trong lòng của mỗi người. Nghe được nó hay không phụ thuộc nhiều vào cách viết, vào cảm xúc riêng của mỗi người vậy.
(1) Độ thuôn của cánh ngòi
Độ thuôn.jpg
Trong mối quan hệ với tứ vị (khô - ướt - mượt - gắt), khi cánh ngòi càng thuôn mạnh thì độ gắt càng tăng lên và ngược lại. Trường hợp cánh ngòi có độ thuôn bằng không (0) thì có lẽ hiếm. Có trường hợp cánh ngòi không thuôn mà phình ra (hoặc nhìn bầu bĩnh một chút) như MB Starwalker. Nhắc đến độ thuôn cánh ngòi đầu tiên vì mình thấy trước hết đây là yếu tố tạo nên tính "sexy" của ngòi, như đôi chân của người phụ nữ. Không những đẹp về thị giác, mà còn tạo nên rất nhiều cảm hứng.
(2) Tỷ lệ giữa độ dài cánh ngòi và bề rộng vai ngòi:
Nói một cách dung tục, tỷ lệ này như là tỷ lệ giữa độ dài của đôi chân với vòng 3 của một người phụ nữ (xin chị em thứ lỗi cho tại hạ). Tỷ lệ này càng cao thì tính gắt của nàng ngòi sẽ tăng lên. Và ở đây mối quan hệ giữa mượt và gắt nơi ngòi bút bắt đầu phối trộn với nhau. Bài toán đã không dừng lại ở một biến số, một sự đơn điệu nữa. Sự muôn vàn khẩu vị nơi ngòi bút bắt đầu xuất hiện.
Khoan nói tới 2 vị (khô và ướt, vì liên quan nhiều đến cách dùng lực của người dùng). Giữa 2 vị mượt và gắt thôi cũng đã muôn vàn ý vị. Giống như giữa người mập và người ốm, thế gian này chẳng có chuyện có một đường ranh giới, để người ốm thì sống ở một bên, và người mập thì sống ở một bên. Thế giới như thế thì chẳng đáng sống tý nào cả. Thế giới cảm xúc nơi ngòi bút cũng thế.
Ví dụ, một nàng ngòi, có tỷ lệ giữa đôi chân và vai ngòi cao, hàm chứa tính gắt, nhưng độ thuôn cánh ngòi của em í chỉ khe khẽ thôi, không đưa đẩy tính gắt lên cao nữa, như một nàng chân dài, chọn đôi guốc vừa phải (chẳng hạn 5cm) thì ta thưởng thức bước chân của nàng lại hợp. Chứ không làm lố lên như trường hợp chiều cao trung bình của đàn ông Việt Nam là 1m65 đi, thấy cô gái cao 1m8, đã vậy đi guốc 10cm nữa, thì có lẽ khó khớp với con mắt lắm.
Hoặc ví dụ ngược lại: Tỷ lệ giữa độ dài cánh ngòi và vai ngòi là thấp, thế nào là thấp thì với kinh nghiệm của mình tỷ lệ này gần bằng 1 là thấp, tức độ dài cánh ngòi tương đương với vai ngòi, tỷ lệ này dưới 1 có lẽ mình cho là cá biệt, mình không thưởng thức nổi em ngòi nào mà có tỷ lệ dưới 1 như thế (tức độ dài cánh ngòi ngắn hơn vai ngòi). Quay lại, với tỷ lệ thấp như thế, nàng ngòi này hàm chứa tính gắt rất là "lơ đãng" tính mượt của em ấy là trội, nhưng chưa dừng lại ở đó. Tuy tính mượt là trội, nhưng cánh ngòi của em ấy đột nhiên lại thuôn mạnh, thì lại gây feedback "sát thương" theo kiểu rất riêng. Mình hay gặp trường hợp này ở ngòi Sailor.
Đến lúc này, 4 vị cơ bản khô ướt mượt gắt chỉ còn là sân khấu, cho muôn vàn cảm xúc trình diễn trên ấy.
(3) Độ cong hay phẳng của lưng ngòi
Nói đến đây, mình lại cảm thấy nghẹn ngào trước sức sát thương mà các em ngòi mang lại. 2 biến số (nốt nhạc ở trên) đã làm lòng mình ngồn ngộn. Đến nốt nhạc thứ 3 này, lòng mình lại ngồn ngộn nhớ đến nàng ngòi trên cây Omas bạc yêu dấu. Độ cong hay phẳng kết hợp với bề rộng vai ngòi tạo nên sự quyến rũ trực diện với mắt người dùng, gợi nên vẻ đẹp của đôi vai trần trên lưng thon của người thiếu nữ. Nàng ngòi Omas có đôi vai thon, cong yểu điệu cụp xuống như e lệ, kết hợp với cánh ngòi dài nhưng độ thon không quá lớn, tạo nên sức sát thương kiểu riêng.
Quay lại trong mối quan hệ với vị cơ bản mượt - gắt, thì độ cong lưng ngòi càng nhiều thì tính mượt tăng lên, lưng ngòi càng phẳng thì tính gắt lại tăng. Nhưng đến nốt nhạc thứ ba này phối trộn vào bản nhạc cảm xúc nơi ngòi bút, vẻ đẹp dần trở nên khó cắt nghĩa hơn.
Sự tham gia của nốt nhạc nơi lưng ngòi bút, không chỉ đóng góp về mặt quyến rũ, nó còn đóng góp trực tiếp vào cảm giác viết, làm người đẹp cả người cả nết. Ví dụ, một chiếc ngòi lấy đôi cánh ngòi dài làm sự kiêu hãnh, cái vai ngòi ngắn nhún nhường, độ thuôn mạnh bắt đầu từ vai ngòi nhưng yếu dần về phía đỉnh ngòi (xin nói thêm, độ thuôn cánh ngòi không nhất thiết phải là đường cong có độ cong không đổi), như đang là một cô nàng cá tính như thế, bỗng nhiên khe khẽ cong lại nơi lưng ngòi, 2 bên vai ngòi cúp lại một chút thì ôi chao, cái cá tính của nàng hiện ra khiến ta như hăm hở bước chân trần trên con đường đầy sỏi trắng vậy. Sự gai góc cá tính của nàng chẳng hề khiến ta e ngại, mà còn ngược lại...
Đến đây, mình xin phép không ví dụ thêm nữa, để khoảng trống cho những du ca trong lòng mỗi người cất lên vậy.
(4) Độ cứng/hoặc mềm hay dày/mỏng nơi nàng ngòi
Phần này mình xin nhắc đến cuối cùng vì đây có lẽ như chất chứa những sâu lắng trong lòng người yêu bút. Cứng hơn thì gắt hơn, mềm hơn thì mượt hơn, dày hơn thì gắt, mỏng hơn thì mượt. Để cảm nhận nốt nhạc cuối cùng này, lẽ nào lòng cũng nên chậm lại chút, lòng gấp gáp thì không có chỗ cho sự luyến láy vậy. Sự uyển chuyển như ngón tay khẽ đan suýt vào nhau trong một sáng trời lạnh.
Ngoài ra, ở vai ngòi hoặc cả lưng ngòi, xuất hiện những gờ, những cạnh, hoặc nhìn như cái mấu, chỉ là gia giảm thêm vào cảm xúc nơi ta.
Thôi, mình xin phép cáo lui, nhường cảm xúc lại cho mọi người.
 

Thangnd1805

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Cảm ơn tác giả đã đăng thêm 1 bài viết rất bổ ích cho người yêu bút, đọc bài phân tích ngòi mà như đọc ngôn tình, rất có chất riêng :D
 

My pen_my soul

GÂY DỰNG
Cảm ơn tác giả đã đăng thêm 1 bài viết rất bổ ích cho người yêu bút, đọc bài phân tích ngòi mà như đọc ngôn tình, rất có chất riêng :D
Chết thật, bị so sánh với truyện ngôn tình :3
 
  Nội dung tương đồng Khu vực Trao đổi Ngày
My pen_my soul BÚT - MỰC - GIẤY... 1
My pen_my soul BÚT - MỰC - GIẤY... 13

Nội dung tương đồng

Bài viết cần bạn xem thêm

Năm mới em định nhắn chúc sức khoẻ các Chú, Bác, Cô, Thím, Anh, Em... trên handheld nhưng qua gần chục năm sinh hoạt, quan hệ với các tiền bối, anh em... trên này nên cũng biết không chín chục thì 100. Định nhắn chúc tết các cụ mà nhiều quá nên mạn p ...
Top