BÀN TRÒN Tài xế Việt đang sai tư thế lái ôtô?

Các thớt khác của huuquynh

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Bận chưa viết được bài nào, nên tạm lôi vấn đề này trao đổi ở đây với các bạn!

Đây là nội dung của VnExpress ngày hôm nay về chủ đề xe cộ, tôi copy nguyên xi vào, và không đưa bình luận ở bài đầu. Tôi sẽ có ý kiến ở bài sau:

Có những lỗi sai trở thành cố hữu trong cộng đồng tài xế Việt như đặt tay trên vô-lăng hay chỉnh ghế.

Để vận hành ôtô an toàn, hiệu quả và thoải mái, không bị mệt mỏi hoặc gây rủi ro tai nạn, ngoài kỹ năng điều khiển thì tư thế khi ngồi lái đóng vai trò quan trọng. Đặt tay trên vô-lăng, chỉnh ghế hay gương chiếu hậu đều cần được thực hiện chính xác nhất.

Đáp án đúng những câu hỏi dưới đây được tham khảo từ chuyên gia lái xe an toàn của các hãng ôtô tại Việt Nam cũng như trên thế giới, qua tài liệu hoặc tư vấn trực tiếp tại những buổi đào tạo lái xe an toàn.

1. Khi chạy đường thẳng, cầm vô-lăng thế nào là an toàn nhất?


9 giờ 15 phút

10 giờ 10 phút

10 giờ 15 phút

Tùy sở thích mỗi người

2. Khi vào cua, tay vần vô-lăng thế nào chủ động nhất?


Kéo chứ không đẩy
(Vào cua bên nào tay bên đó kéo vô-lăng)

Đẩy chứ không kéo
(Vào cua trái thì tay phải đẩy vô-lăng và ngược lại)

3. Khoảng cách từ vai đến vô-lăng bao nhiêu là phù hợp?


Khoảng duỗi tay hết cỡ

Càng sát người càng tốt

Khoảng cách sao cho góc khuỷu tay khoảng 100-120 độ

4. Hai ngón cái đặt trên vô-lăng như thế nào?



Nắm chặt vào vô-lăng

Tì lên vành vô-lăng

5. Gương chiếu hậu bên ngoài nên chỉnh tầm nhìn thế nào?


Càng thấy nhiều đuôi xe càng tốt

Càng thấp thấy bánh sau càng tốt

Mở rộng thị trường tránh điểm mù

6. Lưng ghế lái nên dựng hay ngả?


Dựng đứng

Ngả về sau

7. Vị trí giữa mông và lưng thế nào để không đau lưng?



Tạo khoảng trống ở góc gập ghế

Ngồi kín khít, áp sát lưng, mông vào góc gập ghế

8. Chân đạp ga, côn (nếu có) nên ở khoảng cách nào?


Duỗi hết cỡ khi đạp lút

Càng gần càng tốt

Góc gập đầu gối khoảng 120 độ
 

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Đọc bài viết này em thấy người viết vẫn đang giữ ý kiến tương đối cổ hũ, phụ thuộc vào những gì các anh thầy dạy lái trước đây. Em liệt kê tạm một số thứ hơi khác với các nhận định của bài viết trên VnExpress:

1. Trước khi bàn về việc cầm vô lăng, bẻ vô lăng, hay vần vô lăng như thế nào hợp lý. Thì điều đầu tiên phải là chỉnh chỗ ngồi trước. Chỗ ngồi cần ưu tiên việc điều chỉnh ghế phục vụ 2 việc chính là quan sát và đạp phanh/ga cho phù hợp với chiều cao, chân dài/ngắn của người lái, trước khi điều chỉnh vô lăng.

- Về vấn đề quan sát thì cứ áng chừng với khung của gương, tầm mắt ngang với giữa gương là đẹp.

- Chân dài/ngắn thì đơn giản, khỏi phải bàn ở đây.

- Nhưng còn 1 việc nữa là độ nghiêng của ghế lái. Nên điều chỉnh theo từng mục đích. Ví dụ: đi trong phố thì có thể hơi ngả ra chút cho thoải mái. Còn đi đường xa, ghế cần dựng thẳng hơn chút. Vì nếu cứ ngả ra như đi trong phố, tư thế lái sẽ khiến mỏi lưng hơn, và mắt sẽ bị cụp xuống cũng sẽ mỏi mắt hơn.

2. Điều chỉnh vô lăng phụ thuộc vào vị trí ghế ngồi. Thường thì tay khó mà dài hơn bình thường nên việc điều chỉnh vô lăng sẽ dễ dàng hơn. Mọi người hay nói góc giếc 120 độ gì đó thật là khó hình dung. Cá nhân em thích để là vô lăng ko nên nhô cao, hạ xuống để mắt không bị vướng vô lăng khi nhìn về phía trước, và cũng không quá thấp khiến không nhìn thấy bảng đồng hồ, và bị ngang sẽ khó điều khiển. Cách điều chỉnh của em vô tình phát hiện ra góc phù hợp là mặt vô lăng vuông góc với trục vô lăng và bả vai/nách của người lái.

Sau đó điều chỉnh tiếp độ xa/gần của vô lăng. Cái này phụ thuộc tay dài hay ngắn... nhưng quan trọng nhất là ngồi thật thoải mái, dựa lưng vào ghế, và điều chỉnh độ xa/gần của vô lăng phù hợp với tay bắt chéo vô lăng. Tức là tay phải bắt sang trái, tay trái bắt sang phải, mà không phải nhô người về phía trước. Như vậy, sẽ bảo đảm lái luôn chủ động cho dù chỉ lái một tay vẫn có thể thoải mái điều khiển một cách dễ dàng.

3. Về góc cầm tay lái, cái này em đánh giá là bài viết sai hoàn toàn và cổ hủ.

Góc cầm tay lái như bài này nói là 10h 15 hay 9h 10 gì đó... là chưa đúng. hihi. Việc cầm vô lăng như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào thiết kế nội thất, tư thế ngồi của người lái. Việc lái gần chắc không vấn đề gì, nhưng đi xa thì cách cầm lái như thế nào, bọn sản xuất xe nó đã nghĩ cho người lái rồi và ảnh hưởng đến việc thiết kế vị trí ngồi của người lái. Nếu mọi người chú ý khi ngồi vào vị trí lái, sẽ đặt câu hỏi tay để thế nào cho thoải mái khi lái xa, cầm chỗ nào thì sẽ thấy phù hợp. Ví dụ xe của em, ngồi vào em thấy luôn có 2 cái tay kê ở hai bên. Do đó, khi điều chỉnh vô lăng, ngoài những yếu tố ở trên sẽ còn cộng thêm yếu tố là để tay gác lên kệ vẫn cầm được vô lăng và điều khiển được bình thường mọi chức năng bên cạnh bẻ/vần vô lăng.

Đó là yếu tố số 1 ảnh hưởng đến vị trí cầm vô lăng. Yếu tố số 2 là cần điều khiển: signal, gạt mưa, pha đèn ở vị trí nào, thì đặt tay ở vị trí đó.

Như vậy, kết hợp các yếu tố trên, vị trí cầm vô lăng sẽ không còn là 10h 15 hay 9h 10 gì hết.

Em điều chỉnh cách ngồi theo cảm nhận của em ở trên thì vị trí em cầm vô lăng là 8h. Ngồi rất thoải mái, đến mức có thể nghĩ là lái bao lâu cũng được. Em chỉ lái 1 tay, ít khi nào phải dùng đến tay phải. Tay trái làm tất tần tật: bẻ/vần vô lăng, bấm còi, bật signal, gạt kính bằng tay nếu cần, pha đèn. Cùi tay gác ở trên kệ tay bên cánh cửa.

Tay còn lại rảnh đến 90%. Thích làm gì thì làm.
 
Last edited:

N8890

Watch a Watch
Staff member
Kể ra thì nhiều nhưng những lỗi kể trên ko nguy hiểm bằng những lỗi sau đây :
- ko ngoái cổ khi từ chỗ đỗ xe, từ lề đường ra hoặc khi ra vào đường cao tốc
cũng như khi mở cửa xe, khi lùi xe...
- vừa đi vừa nhắn tin, và rất nhiều bạn trèo lên xe là lôi điện thoại ra gọi dù chả có việc gì
- cố tình bật đèn chiếu xa
- chen lấn như đi xe máy
- đỗ song song với xe khác trên đường hẹp
 

1102

***Dự bị hạng ruồi ***
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Kể ra thì nhiều nhưng những lỗi kể trên ko nguy hiểm bằng những lỗi sau đây :
- ko ngoái cổ khi từ chỗ đỗ xe, từ lề đường ra hoặc khi ra vào đường cao tốc
cũng như khi mở cửa xe, khi lùi xe...
- vừa đi vừa nhắn tin, và rất nhiều bạn trèo lên xe là lôi điện thoại ra gọi dù chả có việc gì
- cố tình bật đèn chiếu xa
- chen lấn như đi xe máy
- đỗ song song với xe khác trên đường hẹp
Tư tưởng như đi xe máy nó vẫn ngấm sâu lắm bác ạ.
 

huuquynh

Staff member
GẮN KẾT
Em update ở bài đặt gạch. :)

Một số người ngồi lái thử xe em, cầm vô lăng đúng kiểu 9h10 hay 10h15 đều thấy khó lái. Vì toàn gạt nhầm cruise control vì tưởng là signal, và tay lúc nào cũng phải dùng lực nâng hoặc nắm vô lăng chặt... rất là mỏi, và trông rất xấu. Chưa kể khi gạt signal lại phải dùng tay kia, coi như lái xe cầm 2 tay rất căng thẳng.

Em có lái một số xe khác thì thấy thiết kế phần vô lăng và cần điều khiển, tay kê không phù hợp lắm. Ví dụ: Ford EcoSport đang nổi đình đám vì quảng cáo chẳng hạn. Thế mới thấy bọn Mercedes-Benz thật là tinh tế trong từng chi tiết.
 

tuewru

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Hay quá
Em xin phép note lại để năm sau có tiền mua 4b làm kinh nghiệm
Em thấy ở công ty em mấy anh em mà bị cận lái xe còn ôm ghì lấy tay lái xong người như đu vào tay lái luôn, lưng không tựa vào ghế để nhìn đường ghê lắm :|
 

lehoangnam88

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Kể ra thì nhiều nhưng những lỗi kể trên ko nguy hiểm bằng những lỗi sau đây :
- ko ngoái cổ khi từ chỗ đỗ xe, từ lề đường ra hoặc khi ra vào đường cao tốc
cũng như khi mở cửa xe, khi lùi xe...
- vừa đi vừa nhắn tin, và rất nhiều bạn trèo lên xe là lôi điện thoại ra gọi dù chả có việc gì
- cố tình bật đèn chiếu xa
- chen lấn như đi xe máy
- đỗ song song với xe khác trên đường hẹp
Để em bổ xung thêm ạ
-Kéo kính cửa hút thuốc và vứt rác và đặc biệt là túi nôn như ở nhà
-Tuỳ ý dừng đỗ xe giữa đường
-Chuyển làn đường không xi-nhan
-Mở cửa vô tư hồn nhiên khi đỗ xe.
... Còn ti tỉ thứ nữa kể ra đến mai mất
 

Chiến Nguyễn

MÁY HỎNG
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
đi đường bực nhất khi gặp mấy ông lái bật pha,thậm chí có người đỗ vẫn để im pha ko tắt.Cháu nghĩ 1 phần cũng do việc giảng dạy trong trường lái
 

Cyan.NQS

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Để em bổ xung thêm ạ
-Kéo kính cửa hút thuốc và vứt rác và đặc biệt là túi nôn như ở nhà
-Tuỳ ý dừng đỗ xe giữa đường
-Chuyển làn đường không xi-nhan
-Mở cửa vô tư hồn nhiên khi đỗ xe.
... Còn ti tỉ thứ nữa kể ra đến mai mất

Tiêu đề bài viết đề cập đến tư thế lái xe chứ có phải thói quen xấu của các bác tài đâu. Thói quen thì kể dài như sớ táo quân cũng không hết
 

foxyjumper2809

GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
Ko thấy đáp án nhỉ, làm em trả lời rồi ghi ra giấy đầy đủ hết xem mình thao tác đúng ko :p
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Mới đây, bên cạnh dòng Redmi K40 series thì Redmi còn mở bán thêm một mẫu tai nghe không dây mới tại thị trường Trung Quốc có tên Redmi AirDots 3. Đây là một mẫu tai nghe không dây giá rẻ, chất lượng tốt và phù hợp với đại đa số người dùng phổ thông, ...
Top