Tản mạn cuối năm (cho vui!)

Các thớt khác của abcdghik
3 Tháng hai 2008 lúc 16:27
#1
Sáng 27 Tết, phố phường Hà Nội rực rỡ sắc đỏ của đào, sắc vàng của mai, sắc xanh đỏ tím vàng của lan và muôn sắc của ô tô, của xe máy, của người đang sinh sống làm ăn tại đất kinh thành. Chỗ nào cũng đông, chỗ nào cũng thấy mọi người hối hả. Rét đã giảm, buốt lạnh vơi bớt chút nào. Chắc là do mấy anh em HHVN từ miền Nam thương tình anh em ngoài bắc nên mang chút nắng ấm của Sài thành đem tặng. Lãng đãng phút giây cuối chiều, sau khi hả hê đi khắp phố phường ngắm đào “Nhật pha Tân” rồi không thể cưỡng lại được những xúc cảm hoài niệm của mảnh đất đào quất xưa của người Hà Nội nên cố tìm để vác về một cành đào Nhật Tân chính hiệu mang về tô điểm cho ngôi nhà.
Thấy rất nhiều chuyên mục của anh em viết lên chia sẻ cho nhau đọc mỗi khi Tết đến xuân về nên cũng mạo muội đôi dòng để cùng anh em luận đàm về một vài thói quen, lối sống của người đang sinh sống trên đất kinh kỳ nước Việt. Tôi viết là “người đang sinh sống” bởi lẽ những người con của đất Hà thành xưa, những người luôn tự hào mình là người Hà Nội thứ thiệt giờ chắc không còn nhiều. Đất nước đổi mới, kinh tế phát triển, đô thị hóa nhanh đến chóng mắt khiến khái niệm “người Hà Nội” bỗng trở nên nhạt nhòa. Dù bạn là ai, tôi từ đâu đến nhưng sinh sống ở xứ này cũng là góp đôi chút công sức để tạo dựng sự phồn vinh chung. Vậy nên, hãy tự hào rằng mình đang được sống và làm việc ở thủ đô yên bình của một đất nước đang rất thanh bình.
Tôi muốn đề cập đến một trong những thói quen của những người đang sống ở Hà Nôi mà đôi lúc tôi không hiểu nó xuất phát từ đâu, từ bao giờ để cùng anh em thử luận đàm.
Hãy nhìn vào sự tham gia giao thông sẽ thấy rõ nhất:
1. Đó là nhiều người thích “cưỡi” con xe máy rất đắt tiền như SH, Dylan mà trị giá của nó gần bằng một chiếc ô tô cũ (nhưng còn rất mới) ở Úc. Đáng lưu ý là chủ nhân của những xe máy đắt tiền này luôn thích bật đèn pha của xe cho dù bất kể đêm ngày. Thú thực tôi đã cố lý giải những không thể lý giải được. Thích đi xe nào là quyền của mỗi người nên miễn bàn nhưng bật đèn của thì rất là lạ vì tôi chưa từng gặp hiện tượng này ở bất cứ quốc gia nào mà tôi đã từng đến. Liệu có phải là một sở thích, một thú vui, một sự phô trương hơi quá mức hay nó thể hiện một “cá tính” nào đó của người đang sống ở đất Hà thành.
2. Đó là việc tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm rất tốt nhưng chủ yếu đội loại mũ không có kính che. Tôi thấy ở nhiều nước, người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm họ đều chọn loại mũ che kín cả đầu và mũ đều có kính chắn gió đi kèm. Tại sao người ta không chọn loại mũ này nhỉ. Tôi thấy nó rất có lợi cho cái đầu, giảm được gió bụi thốc vào mặt, an toàn hơn so với loại mũ bán phần.
3. Đó là bằng mọi cách để mua được một chiếc ô tô vốn có mức giá trên trời so với nhiều quốc gia trong khu vực. Nhiều người đã phải lót tay cho một số người nào đó với số tiền không ít để có thể mua được một chiếc ô tô. Cái nhu cầu “cần được đi ô tô” đã đánh bại sự băn khoăn của việc phải chi ra một số tiền được xếp vào mục chi có lẽ là buồn cười nhất thế giới. “Đút lót” để được mua “thứ đắt tiền” không tương xứng với giá trị của nó. Có thể nhiều anh em sẽ cho rằng để đạt được cái cần có thì bỏ một số tiền ra thì có gì mà phải than phiền. Hãy lưu ý trong cách nhìn nhận, mua ô tô là quyền lựa chọn của mỗi người. Tôi chỉ muốn nhìn nhận ở góc độ, tại sao người ta lại chịu chi vài nghìn đô la Mỹ để mua được một chiếc ô tô mà giá đích thực của nó có lẽ chỉ bằng một nửa.
Cuối năm, đàm luận việc nhân tình thế thái cho vui.
 

vnpcworld

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
3 Tháng hai 2008 lúc 18:00
#2
Như vậy mới gọi là xã hội mà bác. Mỗi người 1 quan điểm, 1 cách nghĩ, cách sống. Đứng trên quan điểm của người này thì là không hợp lý nhưng đứng trên quan điểm của người khác thì nó rất hợp lý.

1. Đó là nhiều người thích “cưỡi” con xe máy rất đắt tiền như SH, Dylan mà trị giá của nó gần bằng một chiếc ô tô cũ (nhưng còn rất mới) ở Úc. Đáng lưu ý là chủ nhân của những xe máy đắt tiền này luôn thích bật đèn pha của xe cho dù bất kể đêm ngày. Thú thực tôi đã cố lý giải những không thể lý giải được. Thích đi xe nào là quyền của mỗi người nên miễn bàn nhưng bật đèn của thì rất là lạ vì tôi chưa từng gặp hiện tượng này ở bất cứ quốc gia nào mà tôi đã từng đến. Liệu có phải là một sở thích, một thú vui, một sự phô trương hơi quá mức hay nó thể hiện một “cá tính” nào đó của người đang sống ở đất Hà thành.
- Nếu như có điều kiện sao lại ko sử dụng các xe tốt nhỉ? Oto hiện tại có lẽ chưa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của HN.
Số tiền để mua 1 chiếc xe máy cũ có thể ngang với mua 1 chiếc oto cũ nhưng nếu đi oto thì hàng tháng bác phải trả nhiều tiền hơn rất nhiều.

2. Đó là việc tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm rất tốt nhưng chủ yếu đội loại mũ không có kính che. Tôi thấy ở nhiều nước, người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm họ đều chọn loại mũ che kín cả đầu và mũ đều có kính chắn gió đi kèm. Tại sao người ta không chọn loại mũ này nhỉ. Tôi thấy nó rất có lợi cho cái đầu, giảm được gió bụi thốc vào mặt, an toàn hơn so với loại mũ bán phần.
- Đội mũ bảo hiểm chưa thành thói quen nhưng tôi thấy mọi tuân thủ như thế là quá tốt. Biết rằng loại mũ kín đầu và có kính thì an toàn hơn, nhất đội trong thời tiết lạnh như thế này. Nhưng bác thử tưởng tượng đội cái "nồi cơm điện" ấy giữa mùa hè trong khi đường thì kẹt xe.

3. Đó là bằng mọi cách để mua được một chiếc ô tô vốn có mức giá trên trời so với nhiều quốc gia trong khu vực. Nhiều người đã phải lót tay cho một số người nào đó với số tiền không ít để có thể mua được một chiếc ô tô. Cái nhu cầu “cần được đi ô tô” đã đánh bại sự băn khoăn của việc phải chi ra một số tiền được xếp vào mục chi có lẽ là buồn cười nhất thế giới. “Đút lót” để được mua “thứ đắt tiền” không tương xứng với giá trị của nó. Có thể nhiều anh em sẽ cho rằng để đạt được cái cần có thì bỏ một số tiền ra thì có gì mà phải than phiền. Hãy lưu ý trong cách nhìn nhận, mua ô tô là quyền lựa chọn của mỗi người. Tôi chỉ muốn nhìn nhận ở góc độ, tại sao người ta lại chịu chi vài nghìn đô la Mỹ để mua được một chiếc ô tô mà giá đích thực của nó có lẽ chỉ bằng một nửa.
- Nếu bác có vài trăm hay vài nghìn tỷ chuyện mua cái xe vài chục tỷ cũng không phải là chuyện lớn. Có thể bác bỏ ra vài triệu mua đôi dép và có người thắc mắc sao mua đôi dép vài triệu để làm gì nhỉ?!
 

Lam Sơn

Super Moderators
Staff member
4 Tháng hai 2008 lúc 10:34
#4
Đáng lưu ý là chủ nhân của những xe máy đắt tiền này luôn thích bật đèn pha của xe cho dù bất kể đêm ngày.
Có một số dòng xe nhập khẩu chẳng biết vì lý do gì nhà sản xuất không thiết kế công tắc Off cho đèn pha/cốt. Bởi vậy nó luôn luôn chiếu sáng khi xe hoạt động, để phù hợp với điều kiện tại Việt Nam người ta chế công tắc Off nhưng nếu chạy đường dài vẫn phải bật đèn nếu không bình ac quy sẽ trương phù lên. Ngoài ra cũng có thể họ quên tắt đèn hoặc không loại trừ có những trường hợp như anh đã nêu ở trên.

Tôi thấy ở nhiều nước, người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm họ đều chọn loại mũ che kín cả đầu và mũ đều có kính chắn gió đi kèm. Tại sao người ta không chọn loại mũ này nhỉ. Tôi thấy nó rất có lợi cho cái đầu, giảm được gió bụi thốc vào mặt, an toàn hơn so với loại mũ bán phần.
Phần lớn mũ bảo hiểm có kính che của Trung Quốc bán trên thị trường đều có giá rẻ nên phần kính che không chất lượng, thực chất đó chỉ là miếng nhựa gá lên nên tầm nhìn không tốt, rất hoa mắt và dễ gây tại nạn. Còn MBH của các công ty liên doanh tại Việt Nam chất lượng có khá hơn.
Bà con hiện nay chấp hành rất tốt qui định đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn còn một bộ phận trong suy nghĩ đội mũ bảo hiểm mang tính đối phó là chính nên không muốn đầu tư vào những mũ đắt tiền chất lượng cao.
 

tuanhung1433

Nhà quê lên phố
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
4 Tháng hai 2008 lúc 12:07
#5
Có một số xe đời mới và cả đời cũ như cup 82/94 có nhức năng tự đông bật đèn tùy theo ánh sáng môi trường xung quanh. Tự bật nhưng lại không tự tắt, muốn tắt thì nhấn công tắc pha cốt một cái hoặc chơi chắc ăn như dân mình thì chế thêm cái công tắc phụ.
Tôi thấy ở nhiều nước, người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm họ đều chọn loại mũ che kín cả đầu và mũ đều có kính chắn gió đi kèm. Tại sao người ta không chọn loại mũ này nhỉ. Tôi thấy nó rất có lợi cho cái đầu, giảm được gió bụi thốc vào mặt, an toàn hơn so với loại mũ bán phần.
Bạn nói nhiều nước là những nước nào, ở châu lục nào vậy bạn. Châu Âu. nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn quốc đều là những nước có tỉ lệ xe máy/ ô tô chênh nhau rất là nhiều về phía ô tô, đường xá của họ xây dựng rất tốt, xe chạy với tốc độ cao nên họ chọn loại mũ như bạn nói là lẽ đương nhiên. Còn ở Việt Nam chúng ta thời tiết nhiệt đới nóng ẩm, điều kiện giao thông còn kém, kẹt xe tắc đường liên miên. Nười nào chụp cái mũ kín đầu đi giữa trời nắng, gặp phải kẹt xe chắc là không thể chịu nổi, nên chọn cái mũ bán phần cũng là điều hợp lý
 
4 Tháng hai 2008 lúc 20:28
#6
1. Đó là nhiều người thích “cưỡi” con xe máy rất đắt tiền như SH, Dylan mà trị giá của nó gần bằng một chiếc ô tô cũ (nhưng còn rất mới) ở Úc. Đáng lưu ý là chủ nhân của những xe máy đắt tiền này luôn thích bật đèn pha của xe cho dù bất kể đêm ngày. Thú thực tôi đã cố lý giải những không thể lý giải được. Thích đi xe nào là quyền của mỗi người nên miễn bàn nhưng bật đèn của thì rất là lạ vì tôi chưa từng gặp hiện tượng này ở bất cứ quốc gia nào mà tôi đã từng đến. Liệu có phải là một sở thích, một thú vui, một sự phô trương hơi quá mức hay nó thể hiện một “cá tính” nào đó của người đang sống ở đất Hà thành.

i.
Chậc,những loại xe bác kể tên ko thể tắt được đèn là do nhà sản xuất.
Có thể chế thêm công tắc tắt đèn nhưng rất hại máy,vì như SH đèn chính là chỗ tỏa nhiệt hay đại loại gì đó.
Nhìn chung ko biết rõ thì đừng có dại mà nói bác nhỉ?
 

huy_max1

Senator
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
NHẬP HỘI
4 Tháng hai 2008 lúc 20:50
#7
Đồng chí này chắc ở nước ngoài mới về nên mới có cảm nhận đối với tôi là hơi buồn cười như vậy :), y như kiểu tây ba lô đi tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Tớ chỉ phát biểu một câu : " Mọi sự so sánh đều khập khiễng".

Note: Thấy chú usranger trong này rồi, kiểu gì cũng có ý kiến... hay :)
 

usranger

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
4 Tháng hai 2008 lúc 20:54
#8
Chậc,những loại xe bác kể tên ko thể tắt được đèn là do nhà sản xuất.
Có thể chế thêm công tắc tắt đèn nhưng rất hại máy,vì như SH đèn chính là chỗ tỏa nhiệt hay đại loại gì đó.
Nhìn chung ko biết rõ thì đừng có dại mà nói bác nhỉ?
Gắn thêm công tắc của thằng Spacy vào là hết. Ko riêng gì SHi mà tay côn như FX cũng vậy cứ đề lên là đèn sáng phải chế lại công tắc mới hết.

*Ngoài Bắc đồi núi nhiều nên họ chuộng tay côn hơn tay ga, tiêu biểu là FX, GN 125, Win 100, Custom 125 vv.......vv Theo tớ thấy người Bắc họ mua cái xe nào kinh tế và hợp nhu cầu sử dụng của họ nhiều hơn người Nam, trong Nam cứ mua xe là càng mắc càng thích không cần biết nhu cầu tới đâu. Có lẽ vì vậy mà giá xe ngoài Bắc rẻ hơn khá nhiều trong Nam. (kể cả xe nhập và xe ráp trong nước ngoài Bắc luôn rẻ hơn)

Note: Thấy chú usranger trong này rồi, kiểu gì cũng có ý kiến... hay :)
@huy_max1: Đây là box cộng đồng bác ui, khi nào em spam liên tục ở các box tính bài bác hãy nói nhé. Cám ơn.
 

patrick835

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
5 Tháng hai 2008 lúc 01:25
#9
à, cái mũ bảo hiểm cũng tùy ạ, như anh nào chạy Harley mà đội full helmet trùm kín mặt + có kính chắn gió thì người ta cười thúi mũi cho :D

em đùa tí cho bớt căng thẳng :D
 

ducva

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
5 Tháng hai 2008 lúc 01:34
#10
Ờ có một điều mình rất bực mình khi đi đường là nhiều người thay bóng đèn của họ bằng những bóng công suất cao và đèn pha cứ dựng ngược cả lên chứ ko chiếu xuống đất. Kể cả đi trước hay đi sau mấy chú này đều chỉ muốn chửi đổng, vừa mất an toàn cho người đi đường (đèn chiếu chói thằng vào mặt người đối diện, vào gương người đi cùng chiều) và thể hiện sự thiếu tế nhị rất vớ vẩn ... Không hiểu các đồng chí này nghĩ gì nhưng qua khảo sát của ducva thì 99% các tay chơi bóng đèn chổng ngược này là đi các xe ga đắt tiền, có lẽ đó là 1 nét văn hoá, cho biết (xe) mình là ai ... nhở ..
 
Lazada Vietnam Master card on Monday