Tham khảo: Hạn chế hư hại cho xe tay ga khi lội nước.

Các thớt khác của Lam Sơn

Lam Sơn

Super Moderators
Mưa lớn gây ngập đường, những chiếc xe tay ga đắt tiền là những nạn nhân thường gặp của “sóng nước đường phố”. Vậy làm gì để chiếc xe của bạn không bị hỏng nặng sau khi lội nước?

Bạn có thể tham khảo các vấn đề dưới đây trước khi quyết định cho chiếc xe tay ga đắt tiền “bơi” trên phố trong (hoặc sau) trận mưa lớn.

Xe tay ga có động cơ được thiết kế khác biệt rất nhiều so với những chiếc xe số trong khi hệ thống điện và hệ thống nén cũng là những bộ phận rất nhạy cảm với nước. Do vậy, nếu gặp vùng ngập nước bạn nên cân nhắc khả năng tài chính trước khi điều khiển xe lội nước vì để sửa chữa một chiếc xe ga hỏng do nước là hết sức tốn kém.

http://docbao.vn/NewsMedia/assets/Nam2008/image_20100714/nuoc.jpg
Khi bị chết máy do ngập nước chịu khó dắt xe đến đại lý để sửa chữa - Ảnh: VTC.

Khi một chiếc xe tay ga bị chết máy do đi vào vùng ngập nước thì nguyên nhân thường gặp là do tê liệt hệ thống điện, nước bị hút vào hệ thống chứa dầu làm mát hoặc bu-gi bị nước làm mất khả năng đánh lửa. Gặp phải tình huống này, bạn nên chịu khó dắt xe chứ đừng cố gắng nổ máy kể cả khi đã ra khỏi vùng ngập lụt.

Khá giống như xe hơi, những chiếc xe tay ga khi đi vào vùng ngập nước thường có xu hướng hút nước vào trong động cơ, do vậy, việc nước bị tràn vào hệ thống chứa dầu làm mát là điều chắc chắn.

Khi bạn cố tình nổ máy chiếc xe sau khi bị chết máy do ngập nước sẽ dẫn đến việc dầu pha nước bị đẩy vào tất cả các ngõ ngách của động cơ làm cho động cơ xe bị bào mòn và hỏng nặng hơn chỉ sau khoảng vài km di chuyển.

Thêm nữa, với việc hệ thống điện bị nước tấn công, chiếc xe của bạn hoàn toàn có thể bị cháy, nổ dẫn đến việc toàn bộ hệ thống điện phải thay mới gây rất nhiều tốn kém.

Vì vậy, để tránh chiếc xe bị hỏng nặng hơn, bạn nên chịu khó dắt xe đến đại lý gần nhất và thực hiện một số biện pháp sau:

- Tháo bu-gi lau thật khô rồi lắp trở lại. Khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí.

- Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn sót lại trong khoang máy.

- Cũng nên sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện. Các tạp chất trong nước ngập thường rất nhiều và thường bám vào các mối tiếp xúc trong hệ thống điện, do vậy nếu không làm sạch sẽ dẫn đến các mối nối bị ăn mòn hoặc ô xy hóa trong quá trình sử dụng.

- Làm khô hệ thống phanh của xe để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

- Sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động (nếu có).

Cuối cùng, để giữ gìn và bảo vệ chiếc xe của mình, tốt nhất nên tránh những đoạn đường ngập nước. Còn nếu đã trót bị ngập nước thì nên xử lý chiếc xe trước khi phải chi những khoản tiền không nhỏ để sửa chữa trong khi chất lượng chiếc xe chắc chắn bị xuống cấp nhiều hơn.

Theo VnEconomy
 

minhai

GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Các bác tư vấn giùm em vấn đề này nhé: VD em đến chỗ ngập thì dắt bộ qua, chỗ ngập đó ngập pô xe. Vậy khi đến chỗ khô rồi thì có nổ máy chạy tiếp có hại gì không?
Chứ với xu hướng cả SG sắp ngập hết rồi mà cứ qua vũng nước lại vào tiệm lau, sấy thì...
 

N8890

Watch a Watch
Staff member
Các bác tư vấn giùm em vấn đề này nhé: VD em đến chỗ ngập thì dắt bộ qua, chỗ ngập đó ngập pô xe. Vậy khi đến chỗ khô rồi thì có nổ máy chạy tiếp có hại gì không?
Chứ với xu hướng cả SG sắp ngập hết rồi mà cứ qua vũng nước lại vào tiệm lau, sấy thì...
Dắt qua chỗ ngập rồi mà đề phát nổ ngay thì chạy vô tư đi bác
Đôi khi cu roa ướt sẽ trươt côn chút
 

[s]ad_memory

NHẬP HỘI
Hjx, em cũng rất ngại cái chuyện ngập này. Hôm trước HN cũng ngập, em đến công ty cũng phải lội qua mấy đoạn ngập nước, may mà xe ko sao :)
 

Lam Sơn

Super Moderators
Các bác tư vấn giùm em vấn đề này nhé: VD em đến chỗ ngập thì dắt bộ qua, chỗ ngập đó ngập pô xe. Vậy khi đến chỗ khô rồi thì có nổ máy chạy tiếp có hại gì không?
Chứ với xu hướng cả SG sắp ngập hết rồi mà cứ qua vũng nước lại vào tiệm lau, sấy thì...
Nước ngập qua bô xe tức là ngập qua máy rồi làm sao anh chạy được?
Sài Gòn có nhiều ngõ hẻm, khi đến đoạn nào áng chừng sẽ ngập qua máy thì anh cứ tìm lối khác mà đi cho an toàn. Còn ngập khoảng gần nửa bánh xe trở lại vẫn chạy tốt không có vấn đề gì?

http://danang-upload.dng.vn/images/qjj0t89wvcyruf7klghc.jpg
Ngập như thế này thì không nên chạy...

http://danang-upload.dng.vn/images/3pvws33t37f9pgxvltw.jpg
Nếu lỡ bị ngập thì tìm chỗ thềm cao nghiêng xe cho thoát hết nước ra rồi đề máy thử,
nếu máy nổ thì chạy tốt còn không thì thôi không nên cố đề nhiều lần sẽ hết bình...
 

hanhpn

Hạnh Phúc Nhất
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
Bên cạnh bài anh Sơn, em thấy các xe qua đó thường bị ướt lọc gió. Tốt nhất là nên sấy khô hoặc nên thay hẳn lọc gió, nếu không sẽ khó nổ máy hoặc dễ chết máy, ăn xăng hơn
 

Lam Sơn

Super Moderators
Bên cạnh bài anh Sơn, em thấy các xe qua đó thường bị ướt lọc gió. Tốt nhất là nên sấy khô hoặc nên thay hẳn lọc gió, nếu không sẽ khó nổ máy hoặc dễ chết máy, ăn xăng hơn
Xe bị ướt lọc gió (bằng giấy) sẽ bị nghẹt không bao giờ nổ máy được, có sấy khô chất lượng cũng không được như lúc đầu. Biện pháp: Thay cái mới (giá lọc gió xe tay ga cũng rẻ + công thay ≈ 10.000 đồng). Nhiều thợ sửa xe tay ga hay "vẽ" khách hàng chỗ này, thay vì chỉ cần thay cái lọc gió là xong họ "vẽ" ra tùm lum để thu được nhiều tiền :D
 

Bài viết cần bạn xem thêm

Cảm ơn bạn đã thông tin.
Top