Tanm4
GẮN KẾT
Có thể nói một cách ngắn gọn rằng hai tòa tháp này nằm trong danh sách những công trình ấn tượng bậc nhất trên thế giới liên quan tới xe hơi. Và chính cái tên của chúng đã thể hiện rõ hình dáng cũng như mục đích của công trình, đây là hai tòa nhà hình trụ có tường bằng kính dùng để lưu giữ những chiếc xe Volkswagen. Tòa tháp lớn hơn có chiều cao 50m và có sức chứa khoảng 400 chiếc xe. Đây hẳn là một garage xe mà bất cứ một tín đồ xe hơi nào cũng mơ ước được sở hữu.
Trước khi chúng ta tìm hiểu hai tòa tháp này vận hành như thế nào thì chúng ta phải biết rằng quy trình mua xe tại Châu Âu khác hoàn toàn so với tại Mỹ. Tại Mỹ, khách hàng thường sẽ chọn xe trực tiếp tại các garage và chỉ đặt hàng khi họ muốn một màu sơn đặc biệt nào đó hay họ muốn chiếc xe có thêm một số đặc tính kỹ thuật đặc biệt. Còn tại châu Âu, khách hàng sẽ quyết định chính xác thông số kỹ thuật cho chiếc xe của họ và sẽ phải đợi một vài tuần để đợi hãng sản xuất lắp ráp chiếc xe đó.
Những chiếc xe được đánh dấu giao hàng tại Autostadt sẽ được chuyển một cách tự động từ nhà máy Volkswagen đến một trong hai tòa tháp tại Wolfsburg qua một đường hầm, sau đó chúng sẽ ngay lập tức được di chuyển tới vị trí đỗ xe. Mỗi tòa nhà đều có một trục chính với 2 hệ thống thang máy phức tạp có khả năng di chuyển với tốc độ 2m/s. Thang máy mất chính xác 1’44” để có thể di chuyển một chiếc xe từ tầng thấp nhất lên tới tầng cao nhất của tòa nhà. Volkswagen cho biết hai tòa tháp này sở hữu hệ thống đỗ xe tự động nhanh nhất trên thế giới và chúng đã được công nhận trong sách kỷ lục Guiness vào năm 2014.
Khách hàng sẽ được thông báo phải có mặt tại trung tâm phân phối cạnh hai tòa tháp trước một khoảng thời gian để nhận xe. Tại trung tâm này có một cửa hàng đồ lưu niệm, hai nhà hàng, một showroom dành cho những chiếc xe của Volkswagen và một cửa hàng bán những linh kiện cũng như đồ chơi cho xe hơi – vậy nên những khách hàng có tới sớm thì vẫn có thể giết thời gian bằng những dịch vụ ở đây. Và họ sẽ đợi trong trung tâm cho tới khi nào tên của họ xuất hiện trên bảng điện tử, đó sẽ là lúc họ có thể nhận chiếc xe hơi của riêng mình.
Một trong hai chiếc thang máy có nhiệm vụ lấy chiếc xe ra khỏi chỗ đậu và đưa chúng xuống tầng trệt. Một hệ thống tự động sẽ vận chuyển chiếc xe qua trung tâm phân phối, tại đó biển số xe sẽ được gắn và khách hàng sẽ được nhận chiếc xe của họ. Một hệ thống máy móc cũng như băng chuyền rất lớn được sử dụng để đảm bảo chiếc xe sẽ không bị lái trước khi chủ nhân của chúng nhận xe, và công tơ mét lúc giao xe sẽ luôn là 0km. Tất nhiên sẽ có một số ngoại lệ không thể tránh khỏi đối với những chiếc xe không được lắp ráp tại Wolfsburg, như chiếc Beetle.
Dù sao hai tòa tháp này vẫn còn một số hạn chế, mỗi chỗ đậu xe đều có diện tích giới hạn nên những mẫu xe lớn như Touareg thì không thể trưng bày ở đây được. Thêm vào đó, chỉ những khách hàng sống tại Đức, Áo hoặc Hà Lan mới có thể nhận xe ở đây. Trong rất nhiều năm, hai tháp xe hơi này đã không cho phép người lạ đi vào vì lý do an toàn, nhưng gần đây những du khách đã có thể được tham quan hai tòa nhà này. Họ có thể đứng trên một thang máy đặc biệt đi từ chân tòa tháp lên tới tầng cao nhất. Chiếc thang này này có tốc độ chỉ 1m/s vì theo Volkswagen nếu đi nhanh hơn thì du khách sẽ không thể chiêm ngưỡng hoàn toàn vẻ hoành tráng của tòa tháp này. Ở trên thang máy, du khách có thể nhìn xuống và quan sát quá trình vận hành của tòa tháp, hoặc họ cũng có thể nhìn ra bên ngoài để thưởng thức cảnh vật xung quanh. Cho dù bạn có hứng thú với xe hơi, kiến trúc hay công nghệ thì theo tôi bạn vẫn nên tham quan hai tòa tháp xe hơi này một lần trong đời.
Nguồn:
Digital Trends
Digital Trends